Nga muốn bán máy bay huấn luyện Yak-130 cho Việt Nam

(Kiến Thức) - Nga đang tiến hành công việc để đưa loại máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 thâm nhập thị trường Việt Nam, Mông Cổ và Mỹ Latinh.

Đó là tuyên bố do ông Aleksandr Fomin Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác quân sự-kỹ thuật nêu ra khi trả lời phỏng vấn của hãng ITAR-TASS.
"Hiện tại, chúng tôi đang triển khai công tác để thúc đẩy loại máy bay này tới thị trường Việt Nam, Mông Cổ và những nước khác", ông Fomin cho biết.
Yak-130.
 Yak-130.
Giám đốc Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác quân sự-kỹ thuật nói thêm rằng phía Nga dự định tham gia hàng loạt cuộc tranh thầu để cung cấp đến các nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương những lô chiến đấu cơ đa năng, các phương tiện phòng không và kỹ thuật trực thăng cũng như tàu ngầm.
Yak-130 là máy bay huấn luyện chiến đấu/cường kích hạng nhẹ 2 chỗ ngồi do Cục thiết kế Yakovlev (Nga) và công ty Aermacchi (Italy) hợp tác phát triển. Mẫu máy bay này được thiết kế để đảm nhận nhiệm vụ chính đào tạo phi công điều khiển máy bay chiến đấu thế hệ 4,5.
Yak-130 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress AI-222-25 cho tốc độ tối đa 1.050km/h, tầm bay 2.546km, trần bay 12.500m.

Nhà máy sản xuất máy bay huấn luyện Yak-130

Trong kế hoạch trung hạn, Irkut sẽ sản xuất khoảng 250 chiếc Yak-130 cho Không quân Nga và khách hàng nước ngoài. Trong đó, nhiều nguồn tin Nga đã hé lộ khả năng xuất khẩu Yak-130 sang Việt Nam để thay thế các máy bay huấn luyện L-39 đang có trong biên chế Không quân Việt Nam.
 Trong kế hoạch trung hạn, Irkut sẽ sản xuất khoảng 250 chiếc Yak-130 cho Không quân Nga và khách hàng nước ngoài. Trong đó, nhiều nguồn tin Nga đã hé lộ khả năng xuất khẩu Yak-130 sang Việt Nam để thay thế các máy bay huấn luyện L-39 đang có trong biên chế Không quân Việt Nam.

Cận cảnh một chiếc Yak-130 đang được lắp ráp tại nhà máy sản xuất máy bay Irkut. Yak-130 được chế tạo cho nhiệm vụ huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.
 Cận cảnh một chiếc Yak-130 đang được lắp ráp tại nhà máy sản xuất máy bay Irkut. Yak-130 được chế tạo cho nhiệm vụ huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện thế hệ mới nhất của Nga, sẽ thay thế cho loại máy bay huấn luyện L-39 trong Không quân Nga.
 Yak-130 là loại máy bay huấn luyện thế hệ mới nhất của Nga, sẽ thay thế cho loại máy bay huấn luyện L-39 trong Không quân Nga.

Yak-130 là máy bay huấn luyện phi công kiêm chiến đấu hạng nhẹ do Phòng thiết kế Yakovlev phát triển vào năm 1996. Trong ảnh là hai kỹ thuật viên đang lắp đặt các thiết bị điện tử cho Yak-130.
 Yak-130 là máy bay huấn luyện phi công kiêm chiến đấu hạng nhẹ do Phòng thiết kế Yakovlev phát triển vào năm 1996. Trong ảnh là hai kỹ thuật viên đang lắp đặt các thiết bị điện tử cho Yak-130.

Bên cạnh việc lắp ráp Yak-130, nhà máy Irkut hiện gấp rút hoàn thành việc nâng câp tiêm kích Su-30K cho khách hàng nước ngoài.
 Bên cạnh việc lắp ráp Yak-130, nhà máy Irkut hiện gấp rút hoàn thành việc nâng câp tiêm kích Su-30K cho khách hàng nước ngoài.

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện tiên tiến do đó việc tiếp xúc với Yak-130 sẽ giúp phi công tiếp cận nhanh hơn với các hệ thống điện tử phức tạp trên máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.
 Yak-130 là loại máy bay huấn luyện tiên tiến do đó việc tiếp xúc với Yak-130 sẽ giúp phi công tiếp cận nhanh hơn với các hệ thống điện tử phức tạp trên máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.

Điểm nổi bật của Yak-130 là được trang bị hệ thống điện tử kỹ thuật số với cấu trúc mở. Hệ thống "fly-by-wire" kỹ thuật số với 4 kênh tín hiệu. Mũ bay tích hợp, màn hình hiển thị HUD.
 Điểm nổi bật của Yak-130 là được trang bị hệ thống điện tử kỹ thuật số với cấu trúc mở. Hệ thống "fly-by-wire" kỹ thuật số với 4 kênh tín hiệu. Mũ bay tích hợp, màn hình hiển thị HUD.

Ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công, Yak-130 còn có khả năng thực hiện các phi vụ tấn công hạng nhẹ với tải trọng vũ khí mang theo lên đến 3 tấn. Yak-130 có thể sử dụng vũ khí có và không có điều khiển.
 Ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công, Yak-130 còn có khả năng thực hiện các phi vụ tấn công hạng nhẹ với tải trọng vũ khí mang theo lên đến 3 tấn. Yak-130 có thể sử dụng vũ khí có và không có điều khiển.

Yak-130 trang bị 2 động cơ phản lực AL-222-25 với hệ thống kiểm soát kỹ thuật số FADEC. Máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng hơn 1.000 km/h. Với vận tốc này, phi công làm quen với tốc độ siêu âm trên các tiêm kích thế hệ 4+.
 Yak-130 trang bị 2 động cơ phản lực AL-222-25 với hệ thống kiểm soát kỹ thuật số FADEC. Máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng hơn 1.000 km/h. Với vận tốc này, phi công làm quen với tốc độ siêu âm trên các tiêm kích thế hệ 4+.

Một chiếc Yak-130 vừa lắp ráp xong còn chưa được sơn phủ đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm. Hiện Yak-130 thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng quốc tế nhằm thay thế phi đội huấn luyện lạc hậu của họ. Theo một số nguồn tin, Việt Nam đã đặt hàng 8 chiếc Yak-130.
 Một chiếc Yak-130 vừa lắp ráp xong còn chưa được sơn phủ đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm. Hiện Yak-130 thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng quốc tế nhằm thay thế phi đội huấn luyện lạc hậu của họ. Theo một số nguồn tin, Việt Nam đã đặt hàng 8 chiếc Yak-130.

Các chuyên gia và kỹ thuật viên thảo luận những vấn đề kỹ thuật sau khi bay thử nghiệm. Thông thường sau lần bay thử nghiệm, máy bay sẽ tiếp tục được hiệu chỉnh để hoàn thiện đặc tính kỹ thuật.
 Các chuyên gia và kỹ thuật viên thảo luận những vấn đề kỹ thuật sau khi bay thử nghiệm. Thông thường sau lần bay thử nghiệm, máy bay sẽ tiếp tục được hiệu chỉnh để hoàn thiện đặc tính kỹ thuật.

Hiện Irkut giới thiệu gói nâng cấp trang bị hệ thống dẫn đường quang điện cho Yak-130 để sử dụng các loại vũ khí có điều khiển nhằm làm tăng khả năng tấn công chính xác của máy bay.
 Hiện Irkut giới thiệu gói nâng cấp trang bị hệ thống dẫn đường quang điện cho Yak-130 để sử dụng các loại vũ khí có điều khiển nhằm làm tăng khả năng tấn công chính xác của máy bay.

Kỷ lục của máy bay ném bom Tu-95MS không kích IS

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng máy bay ném bom Tu-95MS được triển khai không kích phiến quân IS hiện nắm giữ nhiều kỷ lục hàng không.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950 trang bị cho Không quân Liên Xô. Tới ngày nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong Không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-2
Tuy người ta thường ví máy bay cánh quạt như "bà già" nhưng với Tu-95 đó có lẽ là "bà già lực sĩ" với khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-3
Máy bay ném bom Tu-95 dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn - được xem là máy bay chiến đấu động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-4
Để bốc cả con "quái vật" 188 tấn này lên không trung, Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12M.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-5
Loại động cơ tuốc bin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-6
Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-7
Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp liệu giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-8
Tu-95 có khả năng đạt trần bay (độ cao) lên tới 12.000m.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-9
Cận cảnh động cơ tuốc binh cánh quạt với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau trên chiếc Tu-95.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-10
Buồng lái Tu-95 với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản, không quá tinh vi. Để điều khiển "bà già" này cần tới phi hành đoàn 7 người gồm: 2 phi công, một pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...).

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-11
Máy bay ném bom Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-12
Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân. Trong lịch sử hoạt động, Tu-95 là chiếc máy bay đã ném quả bom hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nhân loại Tsar Bomba vào năm 1961.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-13
Sau nhiều cải tiến nâng cấp, Tu-95 có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất Kh-555 và Kh-101 có tầm phóng 2.500-500km.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-14
Ở đuôi máy bay thiết kế với tháp pháo 23mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-15
Hiện nay, Không quân Nga biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong Không quân Nga ít nhất tới năm 2040. Khi đó, nó chắc chắn lại được ghi nhận thêm một kỷ lục nữa về thời gian hoạt động tới gần một thế kỷ.

Tin mới