Nga: máy bay cảnh báo sớm sẽ ngăn máy bay đâm nhau

(Kiến Thức) - Hệ thống radar mới trên máy bay cảnh báo sớm A-100 của Nga sẽ ngăn ngừa khả năng máy bay chở khách đâm nhau trên không.

Theo tờ Izvestia, radar quân sự siêu chính xác cảnh báo từ xa, được chế tạo cho máy bay cảnh báo sớm A-100, được thiết kế với dự định có thể lắp đặt lên máy bay chở khách ngăn ngừa đâm vào nhau trên không. Nhiệm vụ kỹ thuật cho việc nghiên cứu chế tạo radar mang mật danh Vanta ghi rõ như vậy. Viện nghiên cứu khoa học NII Culon chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ này.
Theo kế hoạch của Bộ Công Thương Nga, công việc đối với mẫu thí nghiệm của Vanta sẽ hoàn tất ngay trong tháng 12 năm nay. Các thử nghiệm sơ bộ và bay thử được lên kế hoạch vào năm tới.
Tổng giám đốc NII Culon Vladimir Maksimov khẳng định, việc nghiên cứu chế tạo radar, nhưng tránh đưa ra bình luận, lấy lý do người đặt hàng yêu cầu như vậy.
Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không A-50 sẽ thay thế bằng máy bay A-100 mạnh hơn trong tương lai gần.
 Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không A-50 sẽ thay thế bằng máy bay A-100 mạnh hơn trong tương lai gần.
Theo văn bản, ở phương án quân sự, Vanta trên cơ sở phân tích các dữ liệu radar sẽ tính toán điểm máy bay tiêm kích gặp mục tiêu khi chỉ huy tốp máy bay của không quân mặt trận từ máy bay A-100 (chiếc máy bay này sẽ thay thế máy bay cảnh báo từ xa hiện nay A-50). Hệ thống sẽ tính đến sự cơ động của mục tiêu, sự thay đổi độ cao chuyến bay, việc mục tiêu vượt qua những ranh giới nhất định như đường biên giới quốc gia, các cự ly sử dụng vũ khí của mục tiêu hoặc vũ khí chống lại mục tiêu.
Ở phương án dân sự, Vanta sẽ phân tích quỹ đạo bay của các máy bay ở xung quanh nhằm tránh đâm vào chúng. Trong trường hợp này hệ thống sẽ mất các tính năng thuần tuý quân sự, ví dụ phân biệt mục tiêu theo phân loại “ta - địch”.
Vanta không chỉ tự động xác định tốc độ và hướng chuyển động của mục tiêu, mà còn chỉ rõ toàn bộ véc tơ, dự báo điểm bắt đầu và kết thúc cơ động, gợi ý chính xác điểm thuận lợi nhất để tiến hành tấn công (đối với phương án quân sự) hoặc cách cơ động tránh va chạm (cho phương án dân sự).
Hệ thống radar máy bay cảnh báo sớm A-100 sẽ giúp nước Nga ngăn ngừa vụ tai nạn hàng không thảm khốc. Ảnh minh họa
Hệ thống radar máy bay cảnh báo sớm A-100 sẽ giúp nước Nga ngăn ngừa vụ tai nạn hàng không thảm khốc. Ảnh minh họa
Cứ 0,3 giây, dữ liệu lại được cập nhật, khi phát hiện thấy sự di chuyển không được phép của các đối tượng trên không, chúng sẽ đương nhiên được coi là nguy cơ tiềm tàng, quyền ra quyết định cuối cùng thuộc sĩ quan điều khiển.
Radar sẽ hoạt động trong bốn chế độ tần số luôn thay đổi, điều này cần để bảo vệ chống nhiễu. Tốc độ của mục tiêu mà Vanta có thể ghi nhận từ 90-3.600km/h và hơn thế.
Trong thiết kế đã có sự lưu ý đặc biệt đến công thái học (khoa học về lao động), khối thiết bị chỉ nặng 20kg, còn kích thước bao hình của máy phát sóng vô tuyến quét và hệ thống thành phần xác định thông tin là 60x50x40cm.
Tổng biên tập tạp chí chuyên ngành Kho súng đạn của Tổ quốc, ông Victor Murakhovski giải thích là những tính năng này là tối ưu. “Dải tốc độ khá tốt, 90km/h là tốc độ của máy bay trực thăng, còn 3.600km/h là khoảng tốc độ của tên lửa đạn đạo chiến thuật. Kích thước thiết bị nhỏ đi nhờ linh kiện hiện đại, ở đây sẽ không có những linh kiện khổng lồ như trên máy bay A-50 chế tạo từ thời Liên Xô”.
Trong phương án dân sự, Vanta có thể là giải pháp thay cho hệ thống TCAS II được sử dụng trên khắp thế giới. Đây là hệ thống cảnh báo sự tiếp cận nguy hiểm trên không trung và đưa ra quỹ đạo để thoát khỏi va chạm.
Nguồn tin thân cận với Uỷ ban Hàng không Quốc tế cho biết: “Không một máy bay dân sự nào cất cánh mà lại không có TCAS II. Hệ thống này ra lệnh cho phi công, phi công chỉ việc thực hiện bay lên hay bay xuống. Đây là hệ thống hoàn toàn tự động, và phi công thậm chí không phải nghĩ, khi phi công bắt đầu nghĩ là sẽ phát sinh vấn đề. Thậm chí nếu nhân viên điều hành bay có sai sót, phải thực hiện mệnh lệnh của TCAS II”.
Chuyên gia cho biết, Không quân Nga không có hệ thống tương tự, tuy nhiên các máy bay tiêm kích Nga xuất khẩu được trang bị TCAS II, còn ở nước ngoài tất cả các máy bay chiến đấu đều lắp thiết bị này.
Máy bay cảnh báo sớm A-50 đang sử dụng của Không quân Nga.
 Máy bay cảnh báo sớm A-50 đang sử dụng của Không quân Nga.
Người tiếp chuyện báo Izvestia nhấn mạnh: “Vấn đề này không làm các phi công quân sự của ta lo ngại, các máy bay MiG của ta không có hệ thống cảnh báo va chạm, có thể, các máy bay Su mới sẽ được trang bị. Nhưng, vẫn thế, radar của những máy bay này xác định mục tiêu, không có hệ thống tự động và nêu phương án tránh. Mà máy bay quân sự bay trong không gian chung”.
Phương án dân sự của Vanta theo ý đồ của Bộ Công thương có thể bổ sung cho TCAS II, điều được khẳng định trong văn bản. Văn bản chỉ rõ, thiết bị phải “đảm bảo sự phù hợp của trang bị được nghiên cứu chế tạo với các phương tiện vô tuyến điện tử quân dụng và dân dụng khác” và “của các mẫu tốt nhất loại tương tự (của trong nước và ngoài nước)”.
Ngoài sự thích hợp với thiết bị trên máy bay, điều này liên quan cả đến các đài radar chiến lược trên mặt đất. Đại diện của một trong các tổ chức của Rosaviatsiya (Cơ quan hàng không Nga) thông báo, là hệ thống điều khiển bay dân sự Nga bất kỳ thích hợp với các phương tiện phòng không và trong trường hợp chiến tranh có thể hỗ trợ các phương tiện phòng không xác định mục tiêu.
“Phần lớn trang thiết bị dẫn đường vô tuyến đương nhiên đều là lưỡng dụng ngay từ khâu nghiên cứu chế tạo. Chúng giống nhau về mặt kỹ thuật, nhưng với một số khác biệt nhỏ nhất định. Đơn giản là phòng không có các hệ thống của mình, đồng thời các phương tiện của phòng không và radar của các sân bay không chồng chéo nhau khi làm việc và không cản trở nhau. Nếu cần, có thể dùng nó để phát hiện máy bay không người lái, tên lửa”, ông này nói.

“Mắt thần” của Không quân Trung Quốc

Trong không chiến hiện đại, việc phát hiện sớm đối phương và chỉ huy các phi đội máy bay chiến đấu có vai trò sống còn. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhiều quốc gia đã phát triển mẫu máy máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS). Đây được coi là “mắt thần” của không quân làm nhiệm vụ phát hiện sớm đối phương và dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu.
Trong không chiến hiện đại, việc phát hiện sớm đối phương và chỉ huy các phi đội máy bay chiến đấu có vai trò sống còn. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhiều quốc gia đã phát triển mẫu máy máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS). Đây được coi là “mắt thần” của không quân làm nhiệm vụ phát hiện sớm đối phương và dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu.

Máy bay AWACS đóng vai trò mang tính sống còn trong một trận chiến trên không cho nên nhiều cường quốc đã nỗ lực phát triển AWACS, và Trung Quốc không là ngoại lệ. Từ những năm 1960, Trung Quốc đã triển khai dự án 926 phát triển loại máy bay này. Kết quả, họ đã cho ra đời máy bay AWACS KJ-1 (trong ảnh).
Máy bay AWACS đóng vai trò mang tính sống còn trong một trận chiến trên không cho nên nhiều cường quốc đã nỗ lực phát triển AWACS, và Trung Quốc không là ngoại lệ. Từ những năm 1960, Trung Quốc đã triển khai dự án 926 phát triển loại máy bay này. Kết quả, họ đã cho ra đời máy bay AWACS KJ-1 (trong ảnh).

KJ-1 được thiết kế dựa trên khung thân cơ sở máy bay ném bom hạng nặng động cơ cánh quạt Tupolev Tu-4. Dự án này dường như chỉ mang tính chất thử nghiệm, không bao giờ được đưa vào phục vụ trong Không quân Trung Quốc. Trong ảnh là máy bay thử nghiệm KJ-1 được lưu giữ tại bảo tàng.
KJ-1 được thiết kế dựa trên khung thân cơ sở máy bay ném bom hạng nặng động cơ cánh quạt Tupolev Tu-4. Dự án này dường như chỉ mang tính chất thử nghiệm, không bao giờ được đưa vào phục vụ trong Không quân Trung Quốc. Trong ảnh là máy bay thử nghiệm KJ-1 được lưu giữ tại bảo tàng.

Đầu những năm 1990, Trung Quốc bắt đầu tái khởi động chương trình phát triển máy bay AWACS để đáp ứng yêu cầu bắt buộc của một cuộc chiến tranh hiện đại. Trong giai đoạn 2006-2007, Trung Quốc chính thức đưa vào trang bị 4 máy bay AWACS KJ-2000.
Đầu những năm 1990, Trung Quốc bắt đầu tái khởi động chương trình phát triển máy bay AWACS để đáp ứng yêu cầu bắt buộc của một cuộc chiến tranh hiện đại. Trong giai đoạn 2006-2007, Trung Quốc chính thức đưa vào trang bị 4 máy bay AWACS KJ-2000.

KJ-2000 thiết kế sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD (Nga sản xuất) và trang bị “mắt thần” radar quét mạng pha điện tử chủ động do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh phát triển.
KJ-2000 thiết kế sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD (Nga sản xuất) và trang bị “mắt thần” radar quét mạng pha điện tử chủ động do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh phát triển.

Trong ảnh là “mắt thần” radar quét mạng pha được lắp đặt trên thân máy bay Il-76MD. Cách bố trí này tương tự các loại máy bay AWACS hiện đại trên thế giới.
Trong ảnh là “mắt thần” radar quét mạng pha được lắp đặt trên thân máy bay Il-76MD. Cách bố trí này tương tự các loại máy bay AWACS hiện đại trên thế giới.

Hệ thống radar mạng pha của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.
Hệ thống radar mạng pha của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.

Cuối những năm 1990, Trung Quốc tiếp tục khởi động dự án phát triển máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200. Mẫu thử nghiệm KJ-200 cất cánh lần đầu tháng 11/2001. Hiện nay có khoảng 5 chiếc KJ-200 phục vụ trong Không quân Trung Quốc.
Cuối những năm 1990, Trung Quốc tiếp tục khởi động dự án phát triển máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200. Mẫu thử nghiệm KJ-200 cất cánh lần đầu tháng 11/2001. Hiện nay có khoảng 5 chiếc KJ-200 phục vụ trong Không quân Trung Quốc.

Khác với KJ-2000 dùng khung thân cơ sở máy bay Nga, KJ-200 thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải nội địa Y-8F600 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Sơn Tây chế tạo.
Khác với KJ-2000 dùng khung thân cơ sở máy bay Nga, KJ-200 thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải nội địa Y-8F600 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Sơn Tây chế tạo.

Một điểm khác nữa với KJ-2000 về hệ thống radar mạng pha đặt trên máy bay, KJ-200 trang bị kiểu radar hình ống thay vì hình tròn. Hệ thống radar này được cho là thiết kế “sao chép” radar Ericsson PS-890 Erieye của Thụy Điển.
Một điểm khác nữa với KJ-2000 về hệ thống radar mạng pha đặt trên máy bay, KJ-200 trang bị kiểu radar hình ống thay vì hình tròn. Hệ thống radar này được cho là thiết kế “sao chép” radar Ericsson PS-890 Erieye của Thụy Điển.

Với 9 chiếc KJ-2000 và KJ-200 dường như vẫn chưa thỏa mãn tham vọng của Trung Quốc. Theo Want Daily, nước này đang có kế hoạch phát triển máy bay cảnh báo sớm thệ hệ mới để “vạch mặt” tiêm kích tàng hình F-22, F-35 của Mỹ.
Với 9 chiếc KJ-2000 và KJ-200 dường như vẫn chưa thỏa mãn tham vọng của Trung Quốc. Theo Want Daily, nước này đang có kế hoạch phát triển máy bay cảnh báo sớm thệ hệ mới để “vạch mặt” tiêm kích tàng hình F-22, F-35 của Mỹ.

Cũng theo một số nguồn tin, Trung Quốc đang phát triển máy bay cảnh báo sớm JZY-01 để trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh. JZY-01 được thiết kế trên khung thân cơ sở máy bay vận tải Y-7.
Cũng theo một số nguồn tin, Trung Quốc đang phát triển máy bay cảnh báo sớm JZY-01 để trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh. JZY-01 được thiết kế trên khung thân cơ sở máy bay vận tải Y-7.

Porubschik: vũ khí điện tử “đánh sập” radar Mỹ

Theo tờ Izvestia, Không quân Nga đã nhận được tổ hợp tác chiến điện tử có khả năng làm ngừng hoạt động một cách chính xác các đài radar và hệ thống điều khiển máy bay không người lái trong khi không làm ảnh hưởng đến các kênh liên lạc của chính nó.

Đọc nhiều nhất

Tin mới