Yasen-M là mẫu tàu ngầm hạt nhân Nga có chi phí rẻ nhưng lại sở hữu năng lực chiến đấu vượt trội. |
Ngưỡng mộ nữ thủy thủ duy nhất trên tàu ngầm Argentina mất tích
(Kiến Thức) - Eliana Maria Krawczyk là nữ thủy thủ duy nhất có mặt trên tàu ngầm Argentina chở 44 thành viên mất tích hồi cuối tuần trước.
Theo hãng thông tấn Sputnik, nữ thủy thủ Eliana Maria Krawczyk nằm trong số 44 thành viên thủy thủ đoàn có mặt trên tàu ngầm Argentina mất tích hồi cuối tuần trước. Ảnh: Reuters. |
Người thân của Eliana chia sẻ, lần cuối cùng gia đình liên lạc được với cô là khi tàu ngầm ARA San Juan sửa chữa ở Ushuaia, nơi con tàu khởi hành hôm 13/11. Ảnh: Reuters. |
Được biết, Eliana, 35 tuổi, sinh ra tại tỉnh Misiones, miền đông bắc Argentina. Cô gia nhập Hải quân từ năm 2004. Ảnh: Reuters. |
Nữ thủy thủ Elinana tốt nghiệp trường lặn và tàu ngầm ở Argentina vào năm 2012, trở thành một trong 3.000 phụ nữ Argentina phục vụ trong Hải quân nước này và chỉ có 7 người là thủy thủ tàu ngầm. Ảnh: Twitter. |
Trong đó, chỉ có Eliana Maria được thăng lên cấp bậc sĩ quan và đóng vai trò phụ trách trên tàu San Juan. Ảnh: Orbis Defense. |
Trong một đoạn video được Bộ Quốc phòng Argentina đăng tải trên mạng, nữ thủy thủ Eliana hy vọng một ngày nào đó cô sẽ trở thành chỉ huy tàu ngầm. Ảnh: Orbis Defense. |
Những người yêu mến Eliana còn đặt biệt danh cho cô là “Nữ hoàng biển cả”. Ảnh: Orbis Defense. |
Như tin tức đã đưa, ngày 17/11, tàu ngầm Argentina ARA San Juan với 44 thành viên thuộc Lực lượng vũ trang Argentina đã bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn, thuộc Đại Tây Dương. Ảnh: Orbis Defense. |
Khi mất liên tạc, tàu ARA San Juan đang trên đường trở về Mar del Plata từ căn cứ quân sự Ushuaia, cách thủ đô Buenos Aires hơn 3.000 km. Ảnh: Orbis Defense. |
Hiện, nhà chức trách vẫn đang tích cực tìm kiếm tàu ngầm San Juan mất tích. Ảnh: Orbis Defense. |
Hình ảnh nữ thủy thủ Eliana Maria làm việc trên tàu trước đó. Ảnh: Orbis Defense. |
7 câu hỏi về tàu ngầm Argentina mất tích
Nhiều nghi vấn được đặt ra sau khi chiếc tàu ngầm ARA San Juan của Argentina mất tích gần 10 ngày, đặc biệt sau thông tin cho biết có thể một vụ nổ đã xảy ra bên trong tàu.
Tàu khu trục ARA Sarandi (trên) của Argentina cùng các tàu khác tham gia công tác tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích ở Đại Tây Dương - Ảnh: AFP. |
Tám ngày sau khi tín hiệu liên lạc cuối cùng của chiếc tàu ngầm mất tích ARA San Juan được báo cáo, ngày 23/11 Hải quân Argentina cho biết có khả năng một vụ nổ đã xảy ra trên chiếc tàu ngầm. Thông tin này cũng đã gần như làm chấm dứt mọi hy vọng về sự sống sót của 44 thủy thủ bên trong tàu ngầm.
Hải quân Argentina đã mất tất cả liên lạc với tàu ngầm ARA San Juan vào lúc 7h30 sáng 15/11 và một tiếng động bất thường cũng được phát hiển tại cùng địa điểm trên vào lúc 10h31 sáng cùng ngày.
Khi được hỏi về thông tin này, người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết tiếng ồn trên "có dấu hiệu giống vụ nổ được ghi nhận ngoài khơi Argentina vào thời điểm tàu ngầm ARA San Juan mất tích". Ông cho biết hiện tình hình "nguy kịch".
Nếu thật sự chiếc tàu ngầm đã nổ và các thủy thủ đã thiệt mạng thì đây là thảm kịch tàu ngầm chết chóc nhất kể từ vụ chìm tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga vào tháng 8-2000, đồng thời là vụ mất mát sinh mạng lớn nhất của quân đội Argentina kể từ chiến tranh Falklands giữa Argentina và Anh vào năm 1982.
Những bí ẩn xoay quanh vụ mất tích của chiếc tàu ngầm Argentina cũng làm nảy sinh bảy câu hỏi về thảm kịch tàu ngầm này.
Nguyên nhân gây ra vụ nổ là gì?
Hải quân Argentina nói rằng hiện họ không có đủ thông tin để kết luận nguyên nhân gây ra vụ nổ và liệu con tàu có phải đã bị tấn công hay không.
Một nguyên nhân khả dĩ là chiếc tàu ngầm ARA San Juan đã di chuyển vào hoặc bị sụt xuống "độ sâu phá hủy" (crush depth). Đây là độ sâu mà các bộ phận của tàu ngầm sẽ không thể chịu được áp lực nước.
Độ sâu phá hủy của hầu hết tàu ngầm đều được giữ bí mật nhưng có thể độ sâu này lớn hơn 400 mét. Vị trí tìm kiếm chiếc tàu ngầm Argentina vắt ngang rìa thềm lục địa, là nơi độ sâu của đại dương thay đổi khác nhau, nhưng có thể sâu tới 3.000 m.
"Nếu một tàu ngầm lặn xuống độ sâu phá hủy, nó sẽ chỉ nổ tung mà thôi" - ông James H Patton Jr, một chỉ huy hải quân về hưu, trả lời hãng tin AP. Theo ông, khi đó nó sẽ phát ra âm thanh giống như một tiếng nổ rất lớn mà bất cứ thiết bị theo dõi âm thanh nào cũng có thể ghi nhận được.
Vào năm 1963, chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân Thresher của Mỹ khi di chuyển gần "độ sâu phá hủy" gần 396 mét thì nó đã phát tín hiệu cho biết đang gặp một số sự cố nhỏ.