Nga điều 24 tiêm kích Su-30/35 “áp sát” Trung Quốc

(Kiến Thức) - Không quân Nga sẽ điều 12 tiêm kích Su-30SM và 12 Su-35 tới 2 căn cứ không quân nằm ở khu vực có đường biên giới với Trung Quốc.

* Domna thuộc vùng Zabaykalsky Krai có chung đường biên giới dài 980km với Trung Quốc còn Dzemgi thuộc vùng Primorski Krai cũng có chung đường biên giới với Trung Quốc.
“Các đơn vị sẽ nhận được Su-30SM và Su-35, mỗi loại 12 chiếc trong tháng 10 và 11 năm nay. Su- 30 sẽ đến Domna (Zabaykalsky Krai), còn Su-35 đến Dzemgi (vùng Primorski Krai). Đội ngũ phi công đã sẵn sàng cho việc chuyển loại. Tôi đã cho ba phi công lên đường trên máy bay Su- 35, những máy bay chưa được đưa vào trang bị, nhưng tôi chủ định cử phi công đi để kiểm tra liệu các quân nhân ở đơn vị chiến đấu sẽ có thể nắm được trang bị kỹ thuật mới hay không”, Tư lệnh Không quân Nga Trung tướng Victor Bondarev cho biết.
Nhận những chiếc máy bay tiêm kích hai chỗ ngồi hiện đại này, Không quân Nga định không chỉ tăng sức mạnh chiến đấu của mình, mà cả chuẩn bị cho phi công làm chủ máy bay thế hệ thứ năm.
Tướng Bondarev cho biết thêm, các phi công đã thực hiện mỗi người 3 chuyến bay trong hai tuần. Còn mỗi người một chuyến bay đánh chặn mục tiêu, và họ sẽ được công nhận đã chuyển loại lái máy bay thế hệ 4++.
Tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30SM dành cho Không quân Nga.
 Tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30SM dành cho Không quân Nga.
Bondarev nhấn mạnh: “Các máy bay này sẽ được trang bị vào tháng 10-11 năm nay, và đội ngũ lái đến lúc đó đã được chuyển loại xong. Rất may là các máy bay rất tốt, chúng có thể làm tất cả. Phải cố thì phi công mới có thể phạm lỗi. Hệ thống tự động trên các máy bay này ngăn ngừa các lỗi của phi công”.
Ông cũng nhận xét, là các học viên sĩ quan trẻ năm nay mới mặc trang phục bay sẽ được học bay ngay trên trang bị kỹ thuật siêu hiện đại, do đó hiện không có điều gì đáng ngại đối với tương lai của không quân.
Chỉ huy Trung tâm Khoa học - Huấn luyện Quân sự của Học viện không quân Zhukovski và Yu. A. Gagarin Thiếu tướng Aleksandr Kharchevski nói về Su-30: “Đây là giai đoạn mới trong việc đổi mới trang bị cho Không quân Nga. Khả năng của các máy bay tiêm kích sẽ cho phép nâng tiềm năng chiến đấu của không quân. Cho đến nay Không quân Nga chưa có máy bay cho phép giải quyết nhiệm vụ ở mức độ cao như vậy. Thêm vào đó các máy bay này sẽ được trang bị cho đơn vị không phải đơn chiếc, mà là cả nhiều phi đội. Tôi đã từng mơ ước được bay trên chiếc máy bay này, đến hôm nay giấc mơ này đã trở thành hiện thực đối với nhiều phi công của tôi”.
Su-35.
 Su-35.
“Máy bay Su-30SM tăng gấp vài lần khả năng chiến đấu liên quan đến phát hiện và tiêu diệt mục tiêu, không phải chỉ một mục tiêu, mà cùng lúc nhiều mục tiêu. Tiềm năng của một chiếc máy bay như vậy so được với tiềm năng của hai chiếc máy bay thế hệ trước. Không phải vô cớ mà các phi công Ấn Độ trên máy bay Su-30MKI đã thắng các trận đánh huấn luyện với phi công Mỹ”, Thiếu tướng Aleksandr Kharchevski nói.
“Máy bay tiêm kích đa năng Su-30SM được trang bị cho đơn vị sẽ cho phép Không quân Nga giải quyết những nhiệm vụ trước đây không thể với tới”, Thiếu tướng Aleksandr Kharchevski tuyên bố với RIA Novosti.
Trả lời câu hỏi theo quan điểm của phi công quân sự thì ưu thế của sự siêu cơ động mà Su-30SM có là gì, Kharchevski đã nói: “Nhờ tính siêu cơ động máy bay này mở ra kỷ nguyên mới trong lái máy bay. Nó có thể bay không chỉ với các quá tải truyền thống- dương hay âm, mà cả với quá tải bên cạnh. Điều này tạo cho phi công những khả năng mới xây dựng sự cơ động trong không gian ba chiều là cái cần để giành chiến thắng trong không chiến. Đồng thời, sự xuất hiện các máy bay siêu cơ động ảnh hưởng đến các phương pháp không chiến mới, đến chiến thuật của trận không chiến”.

Cận cảnh tiêm kích Su-30SM “mới toanh” của Nga

Trong ảnh là một trong 2 chiếc Su-30SM của Không quân Nga tại nhà máy Hàng không Irkutsk. Tổng cộng, Bộ Quốc Phòng Nga đặt mua 2 đợt Su-30SM với tổng số lên tới 60 chiếc.
Trong ảnh là một trong 2 chiếc Su-30SM của Không quân Nga tại nhà máy Hàng không Irkutsk. Tổng cộng, Bộ Quốc Phòng Nga đặt mua 2 đợt Su-30SM với tổng số lên tới 60 chiếc.

Tháng 11/2012, Không quân Nga đã nhận 2 chiếc Su-30SM đầu tiên. 28 chiếc còn lại trong hợp đồng đầu tiên sẽ được hoàn tất vào năm 2015.
Tháng 11/2012, Không quân Nga đã nhận 2 chiếc Su-30SM đầu tiên. 28 chiếc còn lại trong hợp đồng đầu tiên sẽ được hoàn tất vào năm 2015.

Khung máy bay Su-30SM được làm bằng titan và hợp kim nhôm có độ bền cao dựa trên thiết kế của Su-30MKI (biến thể dành cho Không quân Ấn Độ).
Khung máy bay Su-30SM được làm bằng titan và hợp kim nhôm có độ bền cao dựa trên thiết kế của Su-30MKI (biến thể dành cho Không quân Ấn Độ).

Giống như Su-30MKI, Su-30SM cũng được trang bị 2 cánh mũi phía trước giúp tăng khả năng cơ động.
Giống như Su-30MKI, Su-30SM cũng được trang bị 2 cánh mũi phía trước giúp tăng khả năng cơ động.

Ngoài ra, thiết kế khí động học nguyên khối và động cơ điều khiển vector lực đẩy 2 chiều AL-31FP cũng là giúp Su-30SM tăng cường tính cơ động.
Ngoài ra, thiết  kế khí động học nguyên khối và động cơ điều khiển vector lực đẩy 2 chiều AL-31FP cũng là giúp Su-30SM tăng cường tính cơ động.

Su-30SM có buồng lái cho 2 phi công: người ngồi trước điều khiển máy bay và người ngồi sau điều khiển radar/vũ khí.
Su-30SM có buồng lái cho 2 phi công: người ngồi trước điều khiển máy bay và người ngồi sau điều khiển radar/vũ khí.

Su-30SM được trang bị hệ thống nhận diện bạn - thù, hệ thống định vị toàn cầu và hệ thống điều hướng quán tính.
Su-30SM được trang bị hệ thống nhận diện bạn - thù, hệ thống định vị toàn cầu và hệ thống điều hướng quán tính.

Thiết kế kiến trúc mở cho phép Su-30SM có thể tích hợp các hệ thống điện tử hiện đại.
Thiết kế kiến trúc mở cho phép Su-30SM có thể tích hợp các hệ thống điện tử hiện đại.

Su-30SM có khả năng mang đến 8 tấn vũ khí: tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất; tên lửa không đối hạm; bom có điều khiển.
Su-30SM có khả năng mang đến 8 tấn vũ khí: tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất; tên lửa không đối hạm; bom có điều khiển.

Đặc biệt, Su-30SM có khả năng mang tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Oniks có tầm bắn 120-300km.
Đặc biệt, Su-30SM có khả năng mang tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Oniks có tầm bắn 120-300km.

Su-30SM trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy AL-31FP có lực đẩy 12,5 tấn ở chế độ tăng lực.
Su-30SM trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy AL-31FP có lực đẩy 12,5 tấn ở chế độ tăng lực.

Với động cơ Al-31FP, Su-30SM có thể đạt tốc độ Mach 2 (khoảng 2.450km/h).
Với động cơ Al-31FP, Su-30SM có thể đạt tốc độ Mach 2 (khoảng 2.450km/h).

Tầm hoạt động khi đầy nhiên liệu của Su-30SM là khoảng 3.000km.
Tầm hoạt động khi đầy nhiên liệu của Su-30SM là khoảng 3.000km.

Chuyến bay đầu tiên của Su-30SM cho Không quân Nga đã được thực hiện ngày 21/9/2012 trên sân bay của nhà máy Irkut.
Chuyến bay đầu tiên của Su-30SM cho Không quân Nga đã được thực hiện ngày 21/9/2012 trên sân bay của nhà máy Irkut.

Trong suốt nhiều năm, nước Nga chủ yếu sản xuất Su-30 giành cho mục đích xuất khẩu. Giờ đây, người Nga mới tự mua cho mình những chiếc Su-30SM hiện đại.
Trong suốt nhiều năm, nước Nga chủ yếu sản xuất Su-30 giành cho mục đích xuất khẩu. Giờ đây, người Nga mới tự mua cho mình những chiếc Su-30SM hiện đại.

Su-30SM thế hệ mới sẽ là sự bổ sung đảm bảo sức mạnh Không quân Nga.
Su-30SM thế hệ mới sẽ là sự bổ sung đảm bảo sức mạnh Không quân Nga.

Mổ xẻ sức mạnh “kiếm sĩ” Su-24 Không quân Nga

Su-24 (NATO đặt tên là Fencer - kiếm sĩ) là máy bay cường kích phản lực siêu âm thế hệ thứ 3 của Liên Xô được phát triển giữa những năm 1970-1980. Khoảng 1.400 chiếc được sản xuất và vẫn còn phục vụ rộng rãi trong Không quân Nga tới tận ngày nay.
Su-24 (NATO đặt tên là Fencer - kiếm sĩ) là máy bay cường kích phản lực siêu âm thế hệ thứ 3 của Liên Xô được phát triển giữa những năm 1970-1980. Khoảng 1.400 chiếc được sản xuất và vẫn còn phục vụ rộng rãi trong Không quân Nga tới tận ngày nay.

Theo giới phân tích quân sự thế giới, cường kích Su-24 vượt trội so với loại F-111 (Mỹ) về tầm hoạt động, khả năng mang vũ khí, nhiên liệu.
Theo giới phân tích quân sự thế giới, cường kích Su-24 vượt trội so với loại F-111 (Mỹ) về tầm hoạt động, khả năng mang vũ khí, nhiên liệu.

Đặc trưng trong thiết kế máy bay thời kỳ này là Su-24 sử dụng kiểu cánh cụp cánh xòe. Theo đó, phần cánh của Su-24 có thể di chuyển 4 góc khác nhau gồm:16° để cất cánh và hạ cánh; 35° và 45° cho bay tuần tiễu tại những độ cao khác nhau và 69° để tang tốc cao nhất ở độ cao thấp.
Đặc trưng trong thiết kế máy bay thời kỳ này là Su-24 sử dụng kiểu cánh cụp cánh xòe. Theo đó, phần cánh của Su-24 có thể di chuyển 4 góc khác nhau gồm:16° để cất cánh và hạ cánh; 35° và 45° cho bay tuần tiễu tại những độ cao khác nhau và 69° để tang tốc cao nhất ở độ cao thấp.

Kiểu cánh cụp cánh xòe cung cấp cho Su-24 khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn, đồng thời cho phép đạt tốc độ cao khi bay thấp.
Kiểu cánh cụp cánh xòe cung cấp cho Su-24 khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn, đồng thời cho phép đạt tốc độ cao khi bay thấp.

Lợi dụng ưu điểm duy trì vận tốc siêu âm ở độ cao thấp, ngày 9/11/2000, Không quân Nga dùng biến thể trinh sát Su-24MR thực hiện cuộc tấn công phóng tên lửa (giả định) vào tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hạm đội 7 Mỹ trên vùng biển Nhật Bản. Cuộc viếng thăm đã làm người Mỹ một phen thất kinh.
Lợi dụng ưu điểm duy trì vận tốc siêu âm ở độ cao thấp, ngày 9/11/2000, Không quân Nga dùng biến thể trinh sát Su-24MR thực hiện cuộc tấn công phóng tên lửa (giả định) vào tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hạm đội 7 Mỹ trên vùng biển Nhật Bản. Cuộc viếng thăm đã làm người Mỹ một phen thất kinh.

Su-24 được thiết kế buồng lái 2 người ngồi song song dành cho phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí.
Su-24 được thiết kế buồng lái 2 người ngồi song song dành cho phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí.

Trong ảnh là buồng lái 2 chỗ ngồi Su-24 với “chi chít” đồng hồ và nút bấm.
Trong ảnh là buồng lái 2 chỗ ngồi Su-24 với “chi chít” đồng hồ và nút bấm.

Su-24 có 2 động cơ phản lực Saturn/Lyulka AL-21F-3A cho phép đạt tốc độ tối đa 1.550km/h, trần bay 11.000m, tầm bay 2.500km. Động cơ AL-21F-3A được đánh giá có hiệu suất hoàn hảo nhưng lại tiêu thụ nhiều nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng cao.
Su-24 có 2 động cơ phản lực Saturn/Lyulka AL-21F-3A cho phép đạt tốc độ tối đa 1.550km/h, trần bay 11.000m, tầm bay 2.500km. Động cơ AL-21F-3A được đánh giá có hiệu suất hoàn hảo nhưng lại tiêu thụ nhiều nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng cao.

Su-24 trang bị một pháo GSh-6-23 6 nòng cỡ 23mm (cơ số 500 viên đạn) để không chiến tầm gần. Ngoài ra, 9 giá treo trên cánh và thân mang tổng cộng 8 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn R-60 hoặc R-73; tên lửa không đối đất có điều khiển loại Kh-23, Kh-25ML, Kh-28, Kh-29, Kh-58; bom có điều khiển KAB-500KR, KAB-500L.
Su-24 trang bị một pháo GSh-6-23 6 nòng cỡ 23mm (cơ số 500 viên đạn) để không chiến tầm gần. Ngoài ra, 9 giá treo trên cánh và thân mang tổng cộng 8 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn R-60 hoặc R-73; tên lửa không đối đất có điều khiển loại Kh-23, Kh-25ML, Kh-28, Kh-29, Kh-58; bom có điều khiển KAB-500KR, KAB-500L.

Hiện nay, Không quân và Không quân Hải quân Nga duy trì sự phục vụ của khoảng 450 chiếc Su-24 gồm nhiều biến thể. Trong tương lai, nước Nga sẽ loại biên chế toàn bộ Su-24 và thay thế bằng Su-34 hiện đại hơn.
Hiện nay, Không quân và Không quân Hải quân Nga duy trì sự phục vụ của khoảng 450 chiếc Su-24 gồm nhiều biến thể. Trong tương lai, nước Nga sẽ loại biên chế toàn bộ Su-24 và thay thế bằng Su-34 hiện đại hơn.

Su-24 được xuất khẩu số lượng nhỏ tới một vài nước trên thế giới gồm: 44 chiếc cho Algeria; 15 chiếc cho Lybia; 12 chiếc cho Syria; 9 chiếc cho Iran và 24 chiếc cho Iraq. Biến thể xuất khẩu Su-24MK thiết kế với hệ thống điện tử yếu hơn, không có hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là chiếc Su-24MK của Không quân Iran.
Su-24 được xuất khẩu số lượng nhỏ tới một vài nước trên thế giới gồm: 44 chiếc cho Algeria; 15 chiếc cho Lybia; 12 chiếc cho Syria; 9 chiếc cho Iran và 24 chiếc cho Iraq. Biến thể xuất khẩu Su-24MK thiết kế với hệ thống điện tử yếu hơn, không có hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là chiếc Su-24MK của Không quân Iran.

Tin mới