Nâng chuẩn trình độ của giáo viên: Coi chừng cuộc chạy đua bằng cấp

Việc nâng chuẩn trình độ của giáo viên ở các cấp học có thể diễn ra cuộc “chạy đua” bằng cấp với quy mô lớn, rất khó kiểm soát.

Nâng chuẩn trình độ của giáo viên: Coi chừng cuộc chạy đua bằng cấp
Chính phủ vừa gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về Kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).
Một trong những điều đáng chú ý mà dự thảo đưa ra là về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên. Theo đó, Chính phủ nhất trí với nhóm ý kiến thứ nhất là sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 72 của dự thảo Luật về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên Tiểu học, THCS, THPT.
Nang chuan trinh do cua giao vien: Coi chung cuoc chay dua bang cap
Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) yêu cầu có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên Tiểu học, THCS, THPT (ảnh minh họa) 
Đối với những môn học chưa đủ giáo viên được đào tạo trình độ đại học sư phạm thì có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; có bằng thạc sĩ và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, hướng dẫn luận án tiến sĩ. Quy định này nhằm thể chế hoá Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 88/QH, Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.
Cần có sự kiểm soát cơ sở cấp chứng chỉ sư phạm
Trước quy chuẩn mới về trình độ của giáo viên ở các cấp học, bà Trần Thị Hồng Hạnh, giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Nội đồng thuận với việc nâng chuẩn trình độ giáo viên ở các cấp học.
Tuy nhiên, nếu Quốc hội thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi) thì Bộ GD-ĐT cần có Thông tư hướng dẫn, quy định rõ độ tuổi, thời gian, lộ trình để giáo viên nâng chuẩn trình độ. Ví dụ như nếu quy chuẩn trình độ giáo viên áp dụng từ năm 2019 thì Bộ cần quy định 3 năm sau, giáo viên mầm non phải có bằng cao đẳng, 4 năm sau mới phải có bằng đại học.
Bởi nếu như năm 2019, Quốc hội thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi) mà không quy định độ tuổi, thời gian để giáo viên nâng chuẩn trình độ thì nhiều giáo viên Tiểu học, THCS, THPT chưa có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm sẽ phải “chạy đua” đi học hoặc bằng mọi cách có được bằng tốt nghiệp. Như vậy, cuộc “chạy đua” bằng cấp sẽ diễn ra quy mô lớn, rất khó kiểm soát.
Còn những giáo viên đang giảng dạy đã đạt chuẩn ở thời điểm họ thi tuyển vào ngành Giáo dục nhưng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu mới thì các địa phương, trường học có thể để họ nâng cao trình độ bằng hình thức khác như tham gia vào lớp nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.
Với những môn học chưa đủ giáo viên được đào tạo trình độ đại học sư phạm thì có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Theo bà Hồng Hạnh, quy định như thế này cũng chấp nhận được nhưng chứng chỉ đó phải đảm bảo chất lượng. Theo đó, Bộ GD-ĐT chỉ cho phép những cơ sở đào tạo nào đủ năng lực, uy tín, có trách nhiệm mới được cấp bằng chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm. Điều này nhằm tránh trường hợp mua bán chứng chỉ sư phạm diễn ra ở nhiều nơi, người học thì không học thực sự, chỉ cần có tiền là có thể mua được chứng chỉ.
Giáo viên có thâm niên công tác sẽ “ngại” đi học
Tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Bắc Giang, chuyên ngành Vật lý từ năm 2000, cho đến nay, thầy giáo Trần Bá Minh, tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên, trường THCS Lê Quý Đôn, TP Bắc Giang đã có bằng đại học. Nhiều giáo viên cấp THCS cùng lứa với thầy đa phần cũng đã đạt chuẩn theo như dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đưa ra.
Tuy nhiên, có một bất cập giữa giáo viên trẻ tuổi với giáo viên có thâm niên giảng dạy khi phải nâng cao trình độ. Đó là với giáo viên trẻ có hệ số lương còn thấp, việc học tập để nâng cao bằng cấp từ cao đẳng lên đại học sẽ có lợi cho việc nâng lương. Còn đối với những giáo viên thâm niên công tác lâu năm có trình độ cao đẳng muốn học lên đại học thì không được tăng thêm lương mà lại còn tốn kém kinh phí để đi học nên sẽ có nhiều người ngại đi học. Vì vậy, Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) chỉ nên áp dụng cho những giáo viên ở từng độ tuổi, chứ không nên áp dụng với tất cả giáo viên ở mọi lứa tuổi.
Nếu việc đi học nâng chuẩn trình độ áp dụng ở những vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn thì giáo viên cũng gặp những trở ngại vì đường sá ở những vùng sâu, vùng xa, miền núi đi lại rất vất vả.
Theo thầy giáo Trần Bá Minh, nếu thực hiện nâng chuẩn trình độ giáo viên cho giáo viên ở vùng khó khăn thì địa phương nên tạo điều kiện để họ học tập trung vào cuối tuần./.

Bộ trưởng Tư pháp lý giải tại sao rút đề xuất tăng lương giáo viên

Quy định về lương giáo viên thể hiện trong dự thảo Luật Giáo dục đã được đặt ra tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 19/3.

Bộ trưởng Tư pháp lý giải tại sao rút đề xuất tăng lương giáo viên
Đại biểu Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội đã đặt câu hỏi về quan điểm cũng như trách nhiệm thẩm định của Bộ trưởng về về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) mới trình vừa qua. Bởi Bộ Tư pháp là cơ quan thẩm định dự án luật này khi Bộ GD-ĐT đưa ra thảo luận tại Chính phủ.

Vì sao Ban dự thảo Luật giáo dục muốn thay “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”?

Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh Thiếu niên& Nhi đồng không nhất trí việc thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ đào tạo như thể hiện trong Dự thảo Luật, đại diện Bộ GD&ĐT đã lên tiếng xung quanh vấn đề này.

Vì sao Ban dự thảo Luật giáo dục muốn thay “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”?
Theo đó, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, theo quy định của Luật phí, lệ phí hiện nay thì học phí được chuyển sang thực hiện theo cơ chế tính giá dịch vụ theo quy định của Luật Giá. Tuy nhiên, ở mức độ nhất định, với những khoản mà người học phải đóng góp cho quá trình học, thuật ngữ học phí vẫn nên sử dụng để đảm bảo tính thông dụng, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Sửa đổi Luật Giáo dục: Không thu học phí với trẻ mầm non 5 tuổi

(Kiến Thức) - Dự thảo Luật Giáo dục có 2 chính sách mới là nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm và không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập.

Sửa đổi Luật Giáo dục: Không thu học phí với trẻ mầm non 5 tuổi
Chiều ngày 08/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về việc sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới