Năm 2014, 60 triệu xe bị triệu hồi tại Mỹ

Những vụ tai nạn từ lỗi của xe đã khiến cho hàng loạt nhà sản xuất phải thu hồi hàng triệu xe trong năm qua.

Lần đầu tiên lượng xe triệu hồi tại Mỹ vượt qua 60 triệu xe trong một năm, mà những lỗi nghiêm trọng nhất đến từ công tắc đánh lửa của General Motors hay túi khí của Takata.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, tổng số 60,5 triệu xe trong năm nay gấp đôi số xe triệu hồi kỷ lục vào năm 2004 là 30,8 triệu. Theo Bloomberg, con số sẽ còn tiếp tục tăng không ngừng khi những đợt triệu hồi vẫn còn kéo dài và liên tục đến cuối năm.

"Các hãng xe không muốn bị buộc tội khiến tình hình tồi tệ thêm, vì thế họ nhanh chóng triệu hồi", Michelle Krebs, nhà phân tích cao cấp của Autotrader cho biết. "Chúng ta chứng kiến nhiều đợt triệu hồi diện rộng bởi lẽ xe hơi ngày nay có kết cấu phức tạp, các hãng lại dùng chung với nhau rất nhiều bộ phận".

Tuy nhiên, việc triệu hồi một cách kỷ lục không ngăn được tốc độ mua xe vẫn đang tăng cao ngày nay. Lượng bán xe hạng nhẹ (light-vehicle) trong tháng 11 ở Mỹ tăng 5,4 % so với tháng trước, theo dữ liệu của Autodata và tiến tới tổng doanh số lớn nhất trong năm kể từ 2006.

Lỗi công tắc đánh lửa của GM khiến 42 người chết.
 Lỗi công tắc đánh lửa của GM khiến 42 người chết.

GM, Honda

GM triệu hồi 27 triệu xe ở Mỹ trong năm nay, con số kỷ lục cho bất cứ hãng xe nào. Lỗi công tắc đánh lửa của GM khiến ít nhất 42 người chết và 58 người bị thương.

Honda, hãng xe lớn thứ ba Nhật, triệu hồi 5,4 triệu xe để thay thế túi khí của Takata. Túi khí nổ đã khiến ít nhất 4 người chết cùng hơn 100 người bị thương bởi mảnh vỡ từ những vụ nổ. Việc điều tra lỗ hổng túi khí Takata diễn ra trên 8 triệu xe. Chất nổ thiếu ổn định trong hệ thống bơm của túi khí có thể khiến những bộ phận khác phát nổ, làm văng mảnh vỡ vào người khi xe gặp tai nạn. Thiệt hại khiến Takata không thể ước tính lượng thua lỗ trong năm nay.

Một số triệu hồi khác liên quan đến hơn một triệu xe năm nay bởi những lỗi như hệ thống đánh lái, kiểm soát hành trình, động cơ và dây an toàn, con số chính xác sẽ được NHTSA thông báo vào năm sau.

Túi khí của Takata có thể phát nổ khiến mảnh vỡ văng vào người.
 Túi khí của Takata có thể phát nổ khiến mảnh vỡ văng vào người.

Fiat Chrysler

Fiat Chrysler mới đây cho biết sẽ tuân theo yêu cầu của NHTSA và mở rộng việc triệu hồi vì lỗi túi khí từ những khu vực thời tiết nóng ẩm ở Mỹ, nơi xảy ra hầu hết những tai nạn liên quan. Việc đó đồng nghĩa với hơn 2,89 triệu xe sẽ còn bị thu hồi ở Mỹ trong năm nay.

GM cho biết đợt triệu hồi vì lỗi công tắc đánh lửa tốn khoảng 2,7 tỷ USD trong 3 quý đầu năm. Số xe triệu hồi trung bình từ 2004 tới năm ngoái là 16,1 triệu xe, trong khi riêng năm nay đã hơn 60 triệu.

"Một năm bản lề, bắt đầu của kỷ nguyên mới", Neil Steinkamp nhận định.

GM chi “núi tiền” đền khách mua xe lỗi kỹ thuật

(Kiến Thức) - Hãng GM của Mỹ đang cố gắng xoa dịu khách hàng khi bỏ ra 1 triệu đô đền bù cho bất cứ ai chứng minh xe hãng này bị lỗi.

Đầu năm 2014 là thời điểm không hề may mắn với hãng GM. Hãng xe lớn nhất nước Mỹ này liên tục dính phốt thu hồi do xe dính phải các lỗi lặt vặt. Quá trình thu hồi xe đang được triển khai nhưng gặp khá nhiều khó khăn. 

Mới đây, hãng GM có động thái xoa dịu khách hàng khi sẵn sàng đền bù mức thấp nhất 1 triệu USD cho khách hàng nào đưa ra được bằng chứng chứng minh xe của hãng bị lỗi kĩ thuật gây tai nạn thương tiếc, đặc biệt tai nạn cướp đi tính mạng con người. 

GM gấp đôi công suất sản xuất tại Mexico

(Kiến Thức) - Nhà sản xuất xe tiếng tăm thế giới vừa xác nhận mở rộng quy mô sản xuất tại thị trường Mexico.

Cụ thể, công ty sẽ tăng gấp đôi công suất lao động trong vòng vài năm nữa. Theo đại diện GM tại Mexico, Số tiền đầu tư để thực hiện chiến lược này lên tới 5 tỷ USD. Hiện tại, GM đã tiêu tốn 1,4 tỷ USD; 3,5 tỷ USD còn lại sẽ huy động đầu tư dần dần từ giờ cho tới năm 2018. Phần lớn kinh phí đổ vào các nhiệm vụ sau: mở rộng 4 khu phức hợp sản xuất xe, hiện đại hóa dây chuyền lắp ráp và ứng dụng công nghệ mới vào linh kiện hoặc sản phẩm hoàn thành. 4 khu phức hợp đề cập trên đây nằm ở các tiểu bang: Coahuila, San Luis Potosi, Mexico State và Guanajuato. Dự án mở rộng quy mô của GM hứa hẹn tạo thêm công ăn việc làm cho khoảng 5.600 người lao động.
GM gấp đôi công suất sản xuất tại Mexico
GM gấp đôi công suất sản xuất tại Mexico 

Đọc nhiều nhất

Tin mới