Mỹ từng thử nghiệm MiG-21 ở khu vực 51 bí ẩn

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ từng thử nghiệm đánh giá tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 ở khu vực 51 đầy bí ẩn.

Theo tài liệu mới giải mật, Mỹ từng bí mật thử nghiệm tiêm kích MiG của Liên Xô tại khu vực 51 bí ẩn ở sa mạc Nevada trong những năm 1960. Trong số đó có chiếc tiêm kích MiG-21 mà Israel đánh cắp được từ Iraq.
“Đầu tiên là một chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21 được phi công Iraq đào tẩu lái sang Israel năm 1966 sau cuộc dàn xếp của cơ quan tình báo Israel. Chiếc MiG-21 sau đó được chuyển sang Mỹ để nghiên cứu”, cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia – Đại học George Washington thông báo.
Chiếc MiG-21 được sơn phù hiệu Không quân Mỹ bay trên khu vực 51.
 Chiếc MiG-21 được sơn phù hiệu Không quân Mỹ bay trên khu vực 51.
Không quân Mỹ đã đưa chiếc MiG-21 tới khu vực 51 trong hơn 3 tháng (năm 1968), nơi mà các chuyên gia thử nghiệm và kiểm tra chiếc tiêm kích đánh giá sức mạnh của nó trong cuộc chiến không đối không chống lại máy bay Mỹ và phát triển chiến thuật phù hợp để đánh bại máy bay Liên Xô. Lưu ý rằng, thời điểm đó, người Mỹ cũng đang “chật vật” chống lại những chiếc MiG-21 của Không quân Nhân dân Việt Nam.
Hoặc động nghiên cứu các máy bay MiG-21 được định danh là dự án Have Doughnut đã đưa ra kết luận rằng máy bay chiến đấu MiG của Liên Xô có “khả năng hoạt động tuyệt vời trong tất cả các chế độ bay”.
Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cũng ghi nhận là tầm nhìn phía trước và phía sau của chiếc MiG khá “nghèo” và “hạn chế” hiệu suất khi bay dưới độ cao 4.572m.
Chiếc MiG-21 này sao đó được trả về Israel vào tháng 4/1968 và ngày nay thì nó đang nằm tại Bảo tàng Không quân Israel ở Hatzerim.
Chiếc MiG-21 tại bảo tàng Israel ngày nay.
Chiếc MiG-21 tại bảo tàng Israel ngày nay.
Theo tài liệu giải mật, Khu vực 51 cũng là nơi thực hiện 2 nỗ lực đánh giá chiếc tiêm kích phản lực cận âm MiG-17 trong những năm 1960. Các hoạt động này được định danh là Have Drill và Have Ferry bao gồm 224 phi vụ bay trên chiếc MiG.
Trong nhiều thập kỷ, khu vực 51 là chủ đề của vô số giả thiết, trong đó có giả thiết về sự tồn tại của người ngoài hành tinh và là nơi khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh.
Các tài liệu của Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) tiết lộ vào tháng 8 đã thừa nhận có tồn tại khu vưc 51 nhưng nó được sử dụng như là trung tâm thử nghiệm máy bay U-2 và các loại máy bay khác. Và bây giờ lại có thêm chi tiết nữa là nơi thử nghiệm đánh giá máy bay chiến đấu Liên Xô.

Đo sức mạnh tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới

Hiện nay, trong làng tiêm kích đánh chặn nói chung, MiG-31 được xem là loại máy bay mạnh nhất với khả năng đối không tầm siêu xa, tốc độ gấp gần 3 lần vận tốc âm thanh, bay nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào ngày nay. Kể cả, nếu so khả năng không đối không với tiêm kích đa năng tiên tiến, MiG-31 vẫn nhỉnh hơn.
Hiện nay, trong làng tiêm kích đánh chặn nói chung, MiG-31 được xem là loại máy bay mạnh nhất với khả năng đối không tầm siêu xa, tốc độ gấp gần 3 lần vận tốc âm thanh, bay nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào ngày nay. Kể cả, nếu so khả năng không đối không với tiêm kích đa năng tiên tiến, MiG-31 vẫn nhỉnh hơn.

MiG-31 do Cục thiết kế Mikoyan nghiên cứu phát triển từ những năm 1970 nhằm thay thế cho dòng MiG-25. Hiện nay, Không quân Nga duy trì khoảng 400 chiếc MiG-31 trong biên chế.
MiG-31 do Cục thiết kế Mikoyan nghiên cứu phát triển từ những năm 1970 nhằm thay thế cho dòng MiG-25. Hiện nay, Không quân Nga duy trì khoảng 400 chiếc MiG-31 trong biên chế.

MiG-31 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…). Trong ảnh là biên đội MiG-31 đang bay hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160.
MiG-31 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…). Trong ảnh là biên đội MiG-31 đang bay hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 dài 22,69m, cao 6,15m, sải cánh 13,46m, trọng lượng cất cánh tối đa 46.200kg.
Tiêm kích đánh chặn MiG-31 dài 22,69m, cao 6,15m, sải cánh 13,46m, trọng lượng cất cánh tối đa 46.200kg.

Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.
Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, MiG-31 có bán kính chiến đấu khá ngắn, khoảng 720km (với tốc độ Mach 2,35), nhưng nếu làm nhiệm vụ tuần tiễu thì tầm bay đạt tới 3.300km.
Tuy nhiên, MiG-31 có bán kính chiến đấu khá ngắn, khoảng 720km (với tốc độ Mach 2,35), nhưng nếu làm nhiệm vụ tuần tiễu thì tầm bay đạt tới 3.300km.

Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, MiG-31 có thể nới rộng bán kính chiến đấu.
Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, MiG-31 có thể nới rộng bán kính chiến đấu.

Cửa hút không khí cho động cơ phản lực khá lớn, nằm ở hai bên sườn máy bay.
Cửa hút không khí cho động cơ phản lực khá lớn, nằm ở hai bên sườn máy bay.

MiG-31 thiết kế buồng lái cho phi hành đoàn 2 người gồm: phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Trong ảnh là buồng lái phi công ngồi trước (ảnh trên) và sĩ quan vũ khí ngồi sau (ảnh dưới).
MiG-31 thiết kế buồng lái cho phi hành đoàn 2 người gồm: phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Trong ảnh là buồng lái phi công ngồi trước (ảnh trên) và sĩ quan vũ khí ngồi sau (ảnh dưới).

MiG-31 là loại chiến đấu cơ đầu tiên trên thế giới trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, mang tên Zaslon S-800. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 200km, theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 trong số đó. Biến thể nâng cấp Zaslon-M sau này có khả năng phát hiện mục tiêu tới 400km và điều khiển 6 tên lửa tấn công cùng lúc.
MiG-31 là loại chiến đấu cơ đầu tiên trên thế giới trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, mang tên Zaslon S-800. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 200km, theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 trong số đó. Biến thể nâng cấp Zaslon-M sau này có khả năng phát hiện mục tiêu tới 400km và điều khiển 6 tên lửa tấn công cùng lúc.

MiG-31 được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.
MiG-31 được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.

4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương.
4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương.

Các giá treo trên cánh được dùng để lắp tên lửa không đối không tầm ngắn R-60, R-73 và tên lửa tầm trung R-40. Trong ảnh là tiêm kích MiG-31 treo 2 đạn R-40 (tầm bắn 60km) trên cánh.
Các giá treo trên cánh được dùng để lắp tên lửa không đối không tầm ngắn R-60, R-73 và tên lửa tầm trung R-40. Trong ảnh là tiêm kích MiG-31 treo 2 đạn R-40 (tầm bắn 60km) trên cánh.

Không quân Nga đang tiến hành hiện đại hóa các máy bay tiêm kích MiG-31 lên chuẩn MiG-31BM hiện đại hơn với việc nâng cấp hệ thống điện tử, radar, cho phép nó mang được tên lửa không đối không tầm trung hiện đại R-77, tên lửa chống radar Kh-31P.
Không quân Nga đang tiến hành hiện đại hóa các máy bay tiêm kích MiG-31 lên chuẩn MiG-31BM hiện đại hơn với việc nâng cấp hệ thống điện tử, radar, cho phép nó mang được tên lửa không đối không tầm trung hiện đại R-77, tên lửa chống radar Kh-31P.

Chiến đấu cơ “cao tuổi nhất” Việt Nam

Bên cạnh những dòng tiêm kích đa năng hiện đại Sukhoi Su-27/30, Không quân Nhân dân Việt Nam vẫn còn duy trì trong trang bị tiêm kích hạng nhẹ MiG-21 (Liên Xô sản xuất). Đây là những chiếc tiêm kích già nhất của lực lượng không quân ta với gần nửa thế kỷ phục vụ không ngừng nghỉ.
Bên cạnh những dòng tiêm kích đa năng hiện đại Sukhoi Su-27/30, Không quân Nhân dân Việt Nam vẫn còn duy trì trong trang bị tiêm kích hạng nhẹ MiG-21 (Liên Xô sản xuất). Đây là những chiếc tiêm kích già nhất của lực lượng không quân ta với gần nửa thế kỷ phục vụ không ngừng nghỉ.

Những chiếc MiG-21 đầu tiên đưa tới Việt Nam vào năm 1965 – năm đầu kháng chiến chống chiến tranh phá hoại miền Bắc lần 1 của Đế quốc Mỹ. Ngày 4/3/1966, tiêm kích MiG-21F13 do phi công Nguyễn Hồng Nhị điều khiển đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái Ryan Firebee. Đây là chiến công đầu tiên của MiG-21 ở Việt Nam.
Những chiếc MiG-21 đầu tiên đưa tới Việt Nam vào năm 1965 – năm đầu kháng chiến chống chiến tranh phá hoại miền Bắc lần 1 của Đế quốc Mỹ. Ngày 4/3/1966, tiêm kích MiG-21F13 do phi công Nguyễn Hồng Nhị điều khiển đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái Ryan Firebee. Đây là chiến công đầu tiên của MiG-21 ở Việt Nam.

Rất nhiều phi công Việt Nam đã bay trên MiG-21 bắn hạ những chiếc tiêm kích, cường kích tối tân hiện đại nhất của Mỹ khi đó. Đặc biệt, MiG-21 được ghi nhận 2 lần bắn rơi và 1 lần bắn bị thương B-52 (chiến công của phi công Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều và Vũ Đình Rạng). Trong ảnh là chiếc MiG-21 từng bắn rơi nhiều máy bay Mỹ trưng bày ở Bảo tàng Phòng không – Không quân.
Rất nhiều phi công Việt Nam đã bay trên MiG-21 bắn hạ những chiếc tiêm kích, cường kích tối tân hiện đại nhất của Mỹ khi đó. Đặc biệt, MiG-21 được ghi nhận 2 lần bắn rơi và 1 lần bắn bị thương B-52 (chiến công của phi công Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều và Vũ Đình Rạng). Trong ảnh là chiếc MiG-21 từng bắn rơi nhiều máy bay Mỹ trưng bày ở Bảo tàng Phòng không – Không quân.

Việt Nam nhận viện trợ từ Liên Xô rất nhiều biến thể MiG-21 gồm: MiG-21F13; MiG-21PF/PFM; MiG-21MF. Năm 1979, Việt Nam nhận được biến thể cuối cùng của dòng MiG-21 là MiG-21bis. Và cho tới tận ngày nay, những chiếc MiG-21bis (cùng một chiếc MiG-21MF) vẫn tiếp tục phục vụ tích cực trong không quân ta, bảo vệ bầu trời miền Bắc, miền Trung đất nước.
Việt Nam nhận viện trợ từ Liên Xô rất nhiều biến thể MiG-21 gồm: MiG-21F13; MiG-21PF/PFM; MiG-21MF. Năm 1979, Việt Nam nhận được biến thể cuối cùng của dòng MiG-21 là MiG-21bis. Và cho tới tận ngày nay, những chiếc MiG-21bis (cùng một chiếc MiG-21MF) vẫn tiếp tục phục vụ tích cực trong không quân ta, bảo vệ bầu trời miền Bắc, miền Trung đất nước.

MiG-21bis thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi, dài 15m, cao 4,12m, sải cánh 7,15m và trọng lượng cất cánh tối đa 8,7 tấn. Máy bay trang bị một động cơ tuốc bin phản lực R25-300 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.237km/h, bán kính chiến đấu khoảng 600km.
MiG-21bis thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi, dài 15m, cao 4,12m, sải cánh 7,15m và trọng lượng cất cánh tối đa 8,7 tấn. Máy bay trang bị một động cơ tuốc bin phản lực R25-300 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.237km/h, bán kính chiến đấu khoảng 600km.

MiG-21bis xuất khẩu cho Việt Nam trang bị radar RP-21M có thể phát hiện mục tiêu tiêm kích ở tầm 20km, khóa mục tiêu ở tầm 10km.
 MiG-21bis xuất khẩu cho Việt Nam trang bị radar RP-21M có thể phát hiện mục tiêu tiêm kích ở tầm 20km, khóa mục tiêu ở tầm 10km.

MiG-21bis thiết kế với một pháo 23mm 2 nòng (cơ số 200 viên, tốc độ bắn 3.600 phát/phút) và 4 giá treo mang được tối đa 2 tên lửa đối không K-13 (tầm bắn 8km) hoặc tối đa 4 tên lửa đối không R-60 (tầm bắn 8km) hoặc tối đa 2 tên lửa không đối đất Kh-66 hoặc bom không điều khiển FAB-100/150/500 cùng rocke S-24.
 MiG-21bis thiết kế với một pháo 23mm 2 nòng (cơ số 200 viên, tốc độ bắn 3.600 phát/phút) và 4 giá treo mang được tối đa 2 tên lửa đối không K-13 (tầm bắn 8km) hoặc tối đa 4 tên lửa đối không R-60 (tầm bắn 8km) hoặc tối đa 2 tên lửa không đối đất Kh-66 hoặc bom không điều khiển FAB-100/150/500 cùng rocke S-24.

Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn MiG-21 số hiệu 5293 mang 2 đạn tên lửa đối không R-60 trong nhiệm vụ bay tuần tra.
Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn MiG-21 số hiệu 5293 mang 2 đạn tên lửa đối không R-60 trong nhiệm vụ bay tuần tra.

Việt Nam cũng có trong trang bị một số chiếc MiG-21U – biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi của MiG-21.
Việt Nam cũng có trong trang bị một số chiếc MiG-21U – biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi của MiG-21.

Những chiếc MiG-21U được chế tạo dựa trên khung thân biến thể MiG-21F13 với phần mũi nhọn thụt vào khá sâu, chỉ có 2 giá treo vũ khí trên cánh.
Những chiếc MiG-21U được chế tạo dựa trên khung thân biến thể MiG-21F13 với phần mũi nhọn thụt vào khá sâu, chỉ có 2 giá treo vũ khí trên cánh.

Tin mới