Mỹ thử nghiệm tiêm kích F-16 không người lái

(Kiến Thức) - Tiêm kích F-16 không người lái đã thực hành thành công chuyến bay thử đầu tiên ở bang Florida.

Tạp chí Flight Global đưa tin, Tập đoàn Boeing và Không quân Mỹ đã thực hiện cuộc bay thử thành công tiêm kích F-16 không người lái ở căn cứ không quân Tyndall, bang Florida vào ngày 19/9.
Thực tế thì đây là mục tiêu bay không người lái QF-16 được cải tạo dựa trên mẫu tiêm kích F-16 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Nó sẽ được dùng cho hoạt động huấn luyện không chiến của không quân.
Chiếc QF-16 đã cất cánh không có bất kỳ một phi công nào trên nó, việc điều khiển máy bay do 2 phi công thử nghiệm của Không quân Mỹ thực hiện từ trạm mặt đất. QF-16 đạt trần bay 12.200m, tốc độ vượt âm thanh Mach 1,47.
Mẫu QF-16 không người lái bay thử nghiệm.
 Mẫu QF-16 không người lái bay thử nghiệm.
Cho đến nay, Boeing đã sửa đổi thành công 6 chiếc F-16 có người lái thành mẫu mục tiêu bay QF-16. Những nỗ lực này là một phần của hợp đồng nhiều năm được Không quân Mỹ giao cho Boeing vào tháng 3/2010. Nếu mọi việc đúng như dự kiến, khoảng 126 chiếc QF-16 sẽ được cải tạo từ những chiếc F-16 về hưu.
Mục tiêu bay QF-16 sẽ thay thế những chiếc QF-4 Phantom II không người lái được cải tạo từ tiêm kích nổi tiếng F-4 Phantom II do Tập đoàn McDonnell Douglass sản xuất, sau này công ty được Boeing mua lại.
Những chiếc QF-16 có thể “mô phỏng” một cách chính xác mối đe dọa tiêm kích thế hệ 4 như MiG-29 hay Su-30 của Nga hơn so với mẫu QF-4 Phantom II cũ kỹ.
Giai đoạn tiếp theo của cuộc thử nghiệm sẽ diễn ra tại căn cứ Holloman, bang New Mexico, nơi mà các máy bay này sẽ phải trải qua các cuộc bắn đạn thật. Và khi đó, chúng có thể bị những chiếc F-16 có người loại “quét khỏi bầu trời” một cách thô bạo.

Ngắm tiêm kích F-16 “tung hoành ngang dọc” ở 25 nước

Mẫu thử tiêm kích đa năng F-16 Fighting Falcon cất cánh lần đầu tiên vào năm 1976. Không quân Mỹ đã thử nghiệm nhiều mẫu máy bay trước khi chọn ứng viên YF-16 (tên gọi ban đầu của F-16) vào năm 1978. Trong ảnh là 2 ứng viên YF-16 và Northop YF-17 tham gia chương trình tuyển chọn chiến đấu cơ mới cho Không quân Mỹ, năm 1972.
Mẫu thử tiêm kích đa năng F-16 Fighting Falcon cất cánh lần đầu tiên vào năm 1976. Không quân Mỹ đã thử nghiệm nhiều mẫu máy bay trước khi chọn ứng viên YF-16 (tên gọi ban đầu của F-16) vào năm 1978. Trong ảnh là 2 ứng viên YF-16 và Northop YF-17 tham gia chương trình tuyển chọn chiến đấu cơ mới cho Không quân Mỹ, năm 1972.

“Họ hàng” tiêm kích F-16 ở Đông Nam Á

F-16 là máy bay tiêm kích đa nhiệm do hãng General Dynamics và Lockheed Martin hợp tác phát triển cho Không quân Mỹ. Đây được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất của Mỹ trên thị trường xuất khẩu. Khoảng trên 4.000 chiếc đã được chế tạo từ năm 1976 và hoạt động tại 24 quốc gia tính tới ngày nay.
F-16 là máy bay tiêm kích đa nhiệm do hãng General Dynamics và Lockheed Martin hợp tác phát triển cho Không quân Mỹ. Đây được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất của Mỹ trên thị trường xuất khẩu. Khoảng trên 4.000 chiếc đã được chế tạo từ năm 1976 và hoạt động tại 24 quốc gia tính tới ngày nay.

F-16 thiết kế với một động cơ phản lực, cửa hút gió nằm dưới bụng máy bay. Máy bay có thể đạt tốc độ tới 2.400km/h, bán kính chiến đấu 550km.
F-16 thiết kế với một động cơ phản lực, cửa hút gió nằm dưới bụng máy bay. Máy bay có thể đạt tốc độ tới 2.400km/h, bán kính chiến đấu 550km.

F-16 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại và hệ thống hỏa lực đa năng (tên lửa, không đối không, không đối đất, chống tàu, chống radar, bom) cho phép tấn công nhiều mục tiêu trên không, trên biển và trên đất liền.
F-16 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại và hệ thống hỏa lực đa năng (tên lửa, không đối không, không đối đất, chống tàu, chống radar, bom) cho phép tấn công nhiều mục tiêu trên không, trên biển và trên đất liền.

Hiện nay, ở khu vực Đông Nam Á có 3 quốc gia sử dụng các biến thể của F-16 gồm: Singapore, Indonesia và Thái Lan. Trong khi, Indonesia và Thái Lan sử dụng biến thể F-16A/B đời đầu thì Singapore trang bị những chiếc F-16C/D hiện đại hơn rất nhiều về hệ thống điện tử, hỏa lực. Trong ảnh là một chiếc F-16D Block 52+ của Không quân Singapore.
 Hiện nay, ở khu vực Đông Nam Á có 3 quốc gia sử dụng các biến thể của F-16 gồm: Singapore, Indonesia và Thái Lan. Trong khi, Indonesia và Thái Lan sử dụng biến thể F-16A/B đời đầu thì Singapore trang bị những chiếc F-16C/D hiện đại hơn rất nhiều về hệ thống điện tử, hỏa lực. Trong ảnh là một chiếc F-16D Block 52+ của Không quân Singapore.

Trong ảnh là biến thể F-16C Block 52 một chỗ ngồi của Không quân Singapore. Loại này được trang bị hệ thống định vị toàn cầu/dẫn đường quán tính cải tiến. Máy bay có thể mang thêm nhiều vũ khí tiên tiến hơn gồm: tên lửa chống radar AGM-88 Harm; bom thông minh JDAM; bom lượn tinh khôn JSOW. F-16CJ trang bị động cơ cải tiến F110-GE-129.
Trong ảnh là biến thể F-16C Block 52 một chỗ ngồi của Không quân Singapore. Loại này được trang bị hệ thống định vị toàn cầu/dẫn đường quán tính cải tiến. Máy bay có thể mang thêm nhiều vũ khí tiên tiến hơn gồm: tên lửa chống radar AGM-88 Harm; bom thông minh JDAM; bom lượn tinh khôn JSOW. F-16CJ trang bị động cơ cải tiến F110-GE-129.

Trong ảnh là biến thể F-16D Block 52+ 2 chỗ ngồi của Singapore. Loại này được trang bị hệ thống ngắm tích hợp trên mũ bay DASH-3, thùng dầu phụ 600 Gallon, trang bị được tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống radar AGM-88 Harm.
Trong ảnh là biến thể F-16D Block 52+ 2 chỗ ngồi của Singapore. Loại này được trang bị hệ thống ngắm tích hợp trên mũ bay DASH-3, thùng dầu phụ 600 Gallon, trang bị được tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống radar AGM-88 Harm.

Biến thể F-16A Block 15 OCU (OCU là nâng cấp khả năng hoạt động) một chỗ ngồi của Không quân Indonesia được trang bị động cơ F100-PW-220 cải tiến với các giao diện điều khiển số, buồng lái được nâng cấp, dùng máy tính mạnh hơn. Máy bay có thể mang được tên lửa không đối đất AGM-65, tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống tàu AGM-119.
Biến thể F-16A Block 15 OCU (OCU là nâng cấp khả năng hoạt động) một chỗ ngồi của Không quân Indonesia được trang bị động cơ F100-PW-220 cải tiến với các giao diện điều khiển số, buồng lái được nâng cấp, dùng máy tính mạnh hơn. Máy bay có thể mang được tên lửa không đối đất AGM-65, tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống tàu AGM-119.

Biến thể F-16B Block 15 OCU của Indonesia có cấu hình tương tự bản F-16A nhưng thiết kế với 2 chỗ ngồi.
Biến thể F-16B Block 15 OCU của Indonesia có cấu hình tương tự bản F-16A nhưng thiết kế với 2 chỗ ngồi.

Biến thể F-16A Block 15 một chỗ ngồi của Không quân Thái Lan trang bị radar điều khiển hỏa lực cải tiến AN/AGP-66 cùng một vài điểm thay đổi trong thiết kế khung thân máy bay.
Biến thể F-16A Block 15 một chỗ ngồi của Không quân Thái Lan trang bị radar điều khiển hỏa lực cải tiến AN/AGP-66 cùng một vài điểm thay đổi trong thiết kế khung thân máy bay.

Biến thể F-16B Block 15 với cấu hình tương tự nhưng thiết kế 2 chỗ ngồi.
 Biến thể F-16B Block 15 với cấu hình tương tự nhưng thiết kế 2 chỗ ngồi.

Thái Lan đã quyết định nâng cấp 12 chiếc F-16A và 6 chiếc F-16B lên chuẩn MLU (nâng cấp giữa thời gian sử dụng) dựa theo gói F-16C/D Block 50. Theo đó, những chiếc F-16 MLU trang bị loại radar điều khiển hỏa lực mới AN/PG-68(v)9, hệ thống tác chiến điện tử ALQ-213, thiết bị phòng vệ ALE-47.
Thái Lan đã quyết định nâng cấp 12 chiếc F-16A và 6 chiếc F-16B lên chuẩn MLU (nâng cấp giữa thời gian sử dụng) dựa theo gói F-16C/D Block 50. Theo đó, những chiếc F-16 MLU trang bị loại radar điều khiển hỏa lực mới AN/PG-68(v)9, hệ thống tác chiến điện tử ALQ-213, thiết bị phòng vệ ALE-47.

Tin mới