Mỹ tái sản xuất linh kiện F-5: Cơ hội có “1-0-2” cho VN

Mỹ tái sản xuất linh kiện F-5: Cơ hội có “1-0-2” cho VN

(Kiến Thức) - Việc Mỹ tái sản xuất linh kiện tiêm kích F-5 thời những năm 1970 là cơ hội vàng cho Việt Nam hồi sinh dòng máy bay chiến đấu Mỹ từng phục vụ tích cực suốt những năm 1980.

Theo tạp chí Jane's, Mỹ đang xem xét sản xuất các linh kiện cần thiết cho dòng máy bay chiến đấu F-5 Tiger II được chế tạo từ những năm 1960-1970. Nguồn ảnh: Wikipedia
Theo tạp chí Jane's, Mỹ đang xem xét sản xuất các linh kiện cần thiết cho dòng máy bay chiến đấu F-5 Tiger II được chế tạo từ những năm 1960-1970. Nguồn ảnh: Wikipedia
"Văn phòng chương trình máy bay đã được chứng minh đặt căn cứ Hill dự kiến sẽ trao một hợp đồng mua sắm các bộ phận độc nhất  tiêm kích F-5 cho nhà sản xuất đủ tiêu chuẩn. Các bộ phận phải được sản xuất mới chứ không phải là từ các nhà cung cấp hậu mãi", nguồn tin cho hay. Nguồn ảnh: Wikipedia
"Văn phòng chương trình máy bay đã được chứng minh đặt căn cứ Hill dự kiến sẽ trao một hợp đồng mua sắm các bộ phận độc nhất tiêm kích F-5 cho nhà sản xuất đủ tiêu chuẩn. Các bộ phận phải được sản xuất mới chứ không phải là từ các nhà cung cấp hậu mãi", nguồn tin cho hay. Nguồn ảnh: Wikipedia
Tổng cộng có khoảng 1.771 bộ phận đã được yêu cầu, dù Không quân Mỹ không tiết lộ cụ thể. Hiện Northrop Gumman - nhà sản xuất F-5 trong quá khứ là ứng cử viên cao nhất, dù rằng trước đây công ty này từng thừa nhận không đủ khả năng cung cấp thiết bị gốc (OEM) duy trì khoảng 1.000 chiếc F-5 còn phục vụ trên thế giới. Nguồn ảnh: Wikipedia
Tổng cộng có khoảng 1.771 bộ phận đã được yêu cầu, dù Không quân Mỹ không tiết lộ cụ thể. Hiện Northrop Gumman - nhà sản xuất F-5 trong quá khứ là ứng cử viên cao nhất, dù rằng trước đây công ty này từng thừa nhận không đủ khả năng cung cấp thiết bị gốc (OEM) duy trì khoảng 1.000 chiếc F-5 còn phục vụ trên thế giới. Nguồn ảnh: Wikipedia
Sở dĩ Mỹ ra quyết định kỳ lạ như vậy được cho là nhằm đáp ứng yêu cầu khẩn thấp từ Đài Loan - vùng lãnh thổ này hiện hiện đang cần có thêm linh kiện duy trì hơn 300 chiếc F-5E/F mua trong giai đoạn 1974-1976. Nguồn ảnh: Airliners.net
Sở dĩ Mỹ ra quyết định kỳ lạ như vậy được cho là nhằm đáp ứng yêu cầu khẩn thấp từ Đài Loan - vùng lãnh thổ này hiện hiện đang cần có thêm linh kiện duy trì hơn 300 chiếc F-5E/F mua trong giai đoạn 1974-1976. Nguồn ảnh: Airliners.net
Tuy vậy, hiện nay họ chỉ còn trong tay khoảng 30 chiếc F-5E/F nhưng vẫn là lực lượng chưa tìm ra phương án thay thế. Bởi dù có tiền, nhưng việc mua bán vũ khí với Mỹ của hòn đảo này gặp nhiều khó khăn vì Washington lo ngại có thể ảnh hưởng quan hệ với Bắc Kinh. Nguồn ảnh: Airliners.net
Tuy vậy, hiện nay họ chỉ còn trong tay khoảng 30 chiếc F-5E/F nhưng vẫn là lực lượng chưa tìm ra phương án thay thế. Bởi dù có tiền, nhưng việc mua bán vũ khí với Mỹ của hòn đảo này gặp nhiều khó khăn vì Washington lo ngại có thể ảnh hưởng quan hệ với Bắc Kinh. Nguồn ảnh: Airliners.net
Các máy bay F-5E của Đài Loan từng trải qua đợt nâng cấp cách đây gần 15 năm về trước theo chương trình riêng Tiger 2000/2001. Theo đó, máy bay trang bị radar mới GD-53 cho phép tích hợp tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn TC-2. Nguồn ảnh: Airliners.net
Các máy bay F-5E của Đài Loan từng trải qua đợt nâng cấp cách đây gần 15 năm về trước theo chương trình riêng Tiger 2000/2001. Theo đó, máy bay trang bị radar mới GD-53 cho phép tích hợp tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn TC-2. Nguồn ảnh: Airliners.net
Tuy vậy, có những linh kiện phụ tùng cốt lõi của F-5E là không thể thay thế, cho nên đó là lý do khiến Đài Loan yêu cầu Mỹ hỗ trợ phụ tùng. Nguồn ảnh: Airliners.net
Tuy vậy, có những linh kiện phụ tùng cốt lõi của F-5E là không thể thay thế, cho nên đó là lý do khiến Đài Loan yêu cầu Mỹ hỗ trợ phụ tùng. Nguồn ảnh: Airliners.net
Dù không liên quan nhiều, thế nhưng việc Mỹ sẵn sàng nghiên cứu phương án sản xuất lại linh kiện F-5 mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam – một trong những quốc gia từng sử dụng F-5 trong thời gian ngắn từ 1975 tới giữa những năm 1980. Nguồn ảnh: acid
Dù không liên quan nhiều, thế nhưng việc Mỹ sẵn sàng nghiên cứu phương án sản xuất lại linh kiện F-5 mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam – một trong những quốc gia từng sử dụng F-5 trong thời gian ngắn từ 1975 tới giữa những năm 1980. Nguồn ảnh: acid
Việt Nam đã thu giữ số lượng lớn F-5 còn mới và tốt sau ngày 30/4/1975 và sử dụng liên tục trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc giai đoạn sau. Chúng ta được đánh giá là đã sử dụng rất thành công F-5 trong cuộc chiến tranh chống Khrme Đỏ. Nguồn ảnh: Jetphotos
Việt Nam đã thu giữ số lượng lớn F-5 còn mới và tốt sau ngày 30/4/1975 và sử dụng liên tục trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc giai đoạn sau. Chúng ta được đánh giá là đã sử dụng rất thành công F-5 trong cuộc chiến tranh chống Khrme Đỏ. Nguồn ảnh: Jetphotos
Tuy nhiên, giữa những năm 1980, chúng ta cạn dần linh kiện khiến nhiều máy bay dù chưa hết thời hạn sử dụng buộc phải loại biên chế. Do đó, việc Mỹ tái sản xuất linh kiện đang mở ra cơ hội lớn cho chúng ta khi mà Washington đã dỡ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Nguồn ảnh: acid
Tuy nhiên, giữa những năm 1980, chúng ta cạn dần linh kiện khiến nhiều máy bay dù chưa hết thời hạn sử dụng buộc phải loại biên chế. Do đó, việc Mỹ tái sản xuất linh kiện đang mở ra cơ hội lớn cho chúng ta khi mà Washington đã dỡ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Nguồn ảnh: acid
Mời độc giả xem video tiêm kích F-5. Nguồn: Youtube

GALLERY MỚI NHẤT