Mỹ sẽ biến MiG-21 thành “tên lửa hành trình”

(Kiến Thức) - Mỹ có thể dùng các máy bay MiG-21 mô phỏng tên lửa hành trình để làm “mục tiêu bay” kiểm tra khả năng chiến đấu của lực lượng phòng thủ tên lửa.

Theo Tạp chí IHS Jane’s Defence Weekly, hãng cung cấp dịch vụ bay Draken International của Mỹ vừa mua thêm 25 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21bis và biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi MiG-21UM dành cho phi đội bay phục vụ cho các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu của Bộ Quốc Phòng Mỹ.
Số lượng MiG-21 kể trên được mua từ Ba Lan và sẽ được đưa vào phi đội có sẵn bao gồm các loại máy bay chiến đấu như Douglas A-4K Skyhawk, Aermacchi MB-339CB và Aero L-39 Albatross. Những chiếc MiG này đang được lắp ráp tại Mỹ và sẽ giúp Bộ Quốc Phòng Mỹ trong việc kiểm tra các phi công trên khắp miền Bắc nước này.
“Draken rất vui mừng được thêm MiG-21 phi đội bay chiến thuật. Với hơn 1.000 chiếc MiG đang hoạt động trên khắp thế giới, nền tảng kỹ thuật của MiG-21 là cần thiết cho những nhiệm vụ huấn luyện”, ông Jared Isaacman - Giám đốc Draken International cho hay.
Cũng theo Draken International, việc đưa vào sử dụng MiG-21bis/UM sẽ giúp công ty thực hiện những cuộc tập trận với số lượng lớn. Tốc độ bay siêu âm và radar AN/APG-66 của MiG-21 (có thể là Mỹ cải tiến trang bị vì MiG-21 vì AN/APG-66 là radar Mỹ) cũng sẽ đủ khả năng trình diễn hiệu suất thực tế của phe đối lập trong các cuộc tập trận không chiến.
Tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 có thể được người Mỹ biến thành "tên lửa hành trình siêu thanh".
Tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 có thể được người Mỹ biến thành "tên lửa hành trình siêu thanh".
MiG-21 cũng có thể được sử dụng để mô phỏng tên lửa hành trình nhằm kiểm tra khả năng phòng thủ tên lửa của Quân đội Mỹ nói chung và Hải quân Mỹ nói riêng.
Với tốc độ bay gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh, MiG-21 là mục tiêu lý tưởng để kiểm tra các loại tên lửa đánh chặn của Hải quân Mỹ chống lại “tên lửa siêu thanh” của Nga – Trung Quốc.
Việc làm bia bay đòi hỏi máy bay phải được cải tiến để bay không cần người lái. Điều này là hoàn toàn nằm trong tầm tay người Mỹ vì vốn dĩ họ có kinh nghiệm cải tạo tiêm kích F-4 hay F-16 thành mục tiêu bay không người lái.
Với hơn 50 máy bay các loại, hãng Draken International được xem là hãng hàng không tư nhân sở hữu số lượng máy bay chiến đấu chiến thuật lớn nhất thế giới. Draken có trụ sở tại sân bay Lakeland Linder ở thành phố Lakeland, bang Florida. Draken chuyên cung cấp các dịch vụ như cung cấp máy bay mô phỏng trong huấn luyện, hỗ trợ tác chiến điện tử, tiếp liệu trên không và các nhiệm vụ khác. Phi công của hãng này hầu hết là các phi công quân đội đã về hưu.
Draken là một trong những hãng tư nhân đang cung cấp máy bay cho các nhiệm vụ huấn luyện của Quân đội Mỹ. Đây là xu hướng tất yếu của quân đội Mỹ do cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Chiến đấu cơ “cao tuổi nhất” Việt Nam

Bên cạnh những dòng tiêm kích đa năng hiện đại Sukhoi Su-27/30, Không quân Nhân dân Việt Nam vẫn còn duy trì trong trang bị tiêm kích hạng nhẹ MiG-21 (Liên Xô sản xuất). Đây là những chiếc tiêm kích già nhất của lực lượng không quân ta với gần nửa thế kỷ phục vụ không ngừng nghỉ.
Bên cạnh những dòng tiêm kích đa năng hiện đại Sukhoi Su-27/30, Không quân Nhân dân Việt Nam vẫn còn duy trì trong trang bị tiêm kích hạng nhẹ MiG-21 (Liên Xô sản xuất). Đây là những chiếc tiêm kích già nhất của lực lượng không quân ta với gần nửa thế kỷ phục vụ không ngừng nghỉ.

Những chiếc MiG-21 đầu tiên đưa tới Việt Nam vào năm 1965 – năm đầu kháng chiến chống chiến tranh phá hoại miền Bắc lần 1 của Đế quốc Mỹ. Ngày 4/3/1966, tiêm kích MiG-21F13 do phi công Nguyễn Hồng Nhị điều khiển đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái Ryan Firebee. Đây là chiến công đầu tiên của MiG-21 ở Việt Nam.
Những chiếc MiG-21 đầu tiên đưa tới Việt Nam vào năm 1965 – năm đầu kháng chiến chống chiến tranh phá hoại miền Bắc lần 1 của Đế quốc Mỹ. Ngày 4/3/1966, tiêm kích MiG-21F13 do phi công Nguyễn Hồng Nhị điều khiển đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái Ryan Firebee. Đây là chiến công đầu tiên của MiG-21 ở Việt Nam.

Rất nhiều phi công Việt Nam đã bay trên MiG-21 bắn hạ những chiếc tiêm kích, cường kích tối tân hiện đại nhất của Mỹ khi đó. Đặc biệt, MiG-21 được ghi nhận 2 lần bắn rơi và 1 lần bắn bị thương B-52 (chiến công của phi công Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều và Vũ Đình Rạng). Trong ảnh là chiếc MiG-21 từng bắn rơi nhiều máy bay Mỹ trưng bày ở Bảo tàng Phòng không – Không quân.
Rất nhiều phi công Việt Nam đã bay trên MiG-21 bắn hạ những chiếc tiêm kích, cường kích tối tân hiện đại nhất của Mỹ khi đó. Đặc biệt, MiG-21 được ghi nhận 2 lần bắn rơi và 1 lần bắn bị thương B-52 (chiến công của phi công Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều và Vũ Đình Rạng). Trong ảnh là chiếc MiG-21 từng bắn rơi nhiều máy bay Mỹ trưng bày ở Bảo tàng Phòng không – Không quân.

Việt Nam nhận viện trợ từ Liên Xô rất nhiều biến thể MiG-21 gồm: MiG-21F13; MiG-21PF/PFM; MiG-21MF. Năm 1979, Việt Nam nhận được biến thể cuối cùng của dòng MiG-21 là MiG-21bis. Và cho tới tận ngày nay, những chiếc MiG-21bis (cùng một chiếc MiG-21MF) vẫn tiếp tục phục vụ tích cực trong không quân ta, bảo vệ bầu trời miền Bắc, miền Trung đất nước.
Việt Nam nhận viện trợ từ Liên Xô rất nhiều biến thể MiG-21 gồm: MiG-21F13; MiG-21PF/PFM; MiG-21MF. Năm 1979, Việt Nam nhận được biến thể cuối cùng của dòng MiG-21 là MiG-21bis. Và cho tới tận ngày nay, những chiếc MiG-21bis (cùng một chiếc MiG-21MF) vẫn tiếp tục phục vụ tích cực trong không quân ta, bảo vệ bầu trời miền Bắc, miền Trung đất nước.

MiG-21bis thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi, dài 15m, cao 4,12m, sải cánh 7,15m và trọng lượng cất cánh tối đa 8,7 tấn. Máy bay trang bị một động cơ tuốc bin phản lực R25-300 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.237km/h, bán kính chiến đấu khoảng 600km.
MiG-21bis thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi, dài 15m, cao 4,12m, sải cánh 7,15m và trọng lượng cất cánh tối đa 8,7 tấn. Máy bay trang bị một động cơ tuốc bin phản lực R25-300 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.237km/h, bán kính chiến đấu khoảng 600km.

MiG-21bis xuất khẩu cho Việt Nam trang bị radar RP-21M có thể phát hiện mục tiêu tiêm kích ở tầm 20km, khóa mục tiêu ở tầm 10km.
 MiG-21bis xuất khẩu cho Việt Nam trang bị radar RP-21M có thể phát hiện mục tiêu tiêm kích ở tầm 20km, khóa mục tiêu ở tầm 10km.

MiG-21bis thiết kế với một pháo 23mm 2 nòng (cơ số 200 viên, tốc độ bắn 3.600 phát/phút) và 4 giá treo mang được tối đa 2 tên lửa đối không K-13 (tầm bắn 8km) hoặc tối đa 4 tên lửa đối không R-60 (tầm bắn 8km) hoặc tối đa 2 tên lửa không đối đất Kh-66 hoặc bom không điều khiển FAB-100/150/500 cùng rocke S-24.
 MiG-21bis thiết kế với một pháo 23mm 2 nòng (cơ số 200 viên, tốc độ bắn 3.600 phát/phút) và 4 giá treo mang được tối đa 2 tên lửa đối không K-13 (tầm bắn 8km) hoặc tối đa 4 tên lửa đối không R-60 (tầm bắn 8km) hoặc tối đa 2 tên lửa không đối đất Kh-66 hoặc bom không điều khiển FAB-100/150/500 cùng rocke S-24.

Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn MiG-21 số hiệu 5293 mang 2 đạn tên lửa đối không R-60 trong nhiệm vụ bay tuần tra.
Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn MiG-21 số hiệu 5293 mang 2 đạn tên lửa đối không R-60 trong nhiệm vụ bay tuần tra.

Việt Nam cũng có trong trang bị một số chiếc MiG-21U – biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi của MiG-21.
Việt Nam cũng có trong trang bị một số chiếc MiG-21U – biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi của MiG-21.

Những chiếc MiG-21U được chế tạo dựa trên khung thân biến thể MiG-21F13 với phần mũi nhọn thụt vào khá sâu, chỉ có 2 giá treo vũ khí trên cánh.
Những chiếc MiG-21U được chế tạo dựa trên khung thân biến thể MiG-21F13 với phần mũi nhọn thụt vào khá sâu, chỉ có 2 giá treo vũ khí trên cánh.

“Trẻ hóa” sức mạnh tiêm kích MiG-21 Việt Nam (3)

MiG-21 Bison là chương trình nâng cấp hiện đại hóa mà phía Nga giúp đỡ Ấn Độ thực hiện. Gói nâng cấp Bison có nhiều điểm tương đồng với gói MiG-21-93 (công ty Mikoyan, Nga thực hiện) trong phương án nâng cấp (hệ thống điện tử, hỏa lực). Bản thân gói nâng cấp Bison cũng sử dụng hầu hết trang bị do Nga sản xuất.
MiG-21 Bison là chương trình nâng cấp hiện đại hóa mà phía Nga giúp đỡ Ấn Độ thực hiện. Gói nâng cấp Bison có nhiều điểm tương đồng với gói MiG-21-93 (công ty Mikoyan, Nga thực hiện) trong phương án nâng cấp (hệ thống điện tử, hỏa lực). Bản thân gói nâng cấp Bison cũng sử dụng hầu hết trang bị do Nga sản xuất.

MiG-21 Bison được đánh giá là gói nâng cấp tập trung mạnh mẽ yếu tố hỏa lực với khả năng mang tên lửa đối không tầm trung – xa, dẫn đường bằng radar. Khoảng 100 chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã được nâng cấp lên gói Bison.
MiG-21 Bison được đánh giá là gói nâng cấp tập trung mạnh mẽ yếu tố hỏa lực với khả năng mang tên lửa đối không tầm trung – xa, dẫn đường bằng radar. Khoảng 100 chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã được nâng cấp lên gói Bison.

Theo một số nguồn tin, Việt Nam được cho là đã có thỏa thuận với Ấn Độ hiện đại hóa những chiếc MiG-21MF/bis lên gói Bison.
 Theo một số nguồn tin, Việt Nam được cho là đã có thỏa thuận với Ấn Độ hiện đại hóa những chiếc MiG-21MF/bis lên gói Bison.

MiG-21 Bison thay thế hệ thống radar điều khiển hỏa lực cũ kỹ RP-21MA/RP-22 bằng radar điều khiển hỏa lực đa chế độ Kopyo (Nga sản xuất) có thể phát hiện mục tiêu đường không có diện tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 80km ở bán cầu trước (phía trước máy bay) hoặc 40km ở bán cầu sau (phía sau máy bay), trong khi có thể đồng thời theo dõi 10 mục tiêu và dẫn hướng tên lửa tấn công cùng lúc 2 mục tiêu.
MiG-21 Bison thay thế hệ thống radar điều khiển hỏa lực cũ kỹ RP-21MA/RP-22 bằng radar điều khiển hỏa lực đa chế độ Kopyo (Nga sản xuất) có thể phát hiện mục tiêu đường không có diện tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 80km ở bán cầu trước (phía trước máy bay) hoặc 40km ở bán cầu sau (phía sau máy bay), trong khi có thể đồng thời theo dõi 10 mục tiêu và dẫn hướng tên lửa tấn công cùng lúc 2 mục tiêu.

Trong chế độ không đối đất, radar Kopyo trên MiG-21 Bison có thể phát hiện mục tiêu xe thiết giáp ở cự ly 25km hoặc cầu đường ở cách 100km trong khi theo dõi 2 mục tiêu. Đặc biệt, loại radar này có thể hoạt động đối hải với khả năng phát hiện tàu thuyền cỡ nhỏ ở cách 80km hoặc mục tiêu kích cỡ tương đương khu trục hạm cách 150km.
Trong chế độ không đối đất, radar Kopyo trên MiG-21 Bison có thể phát hiện mục tiêu xe thiết giáp ở cự ly 25km hoặc cầu đường ở cách 100km trong khi theo dõi 2 mục tiêu. Đặc biệt, loại radar này có thể hoạt động đối hải với khả năng phát hiện tàu thuyền cỡ nhỏ ở cách 80km hoặc mục tiêu kích cỡ tương đương khu trục hạm cách 150km.

Với việc thay thế radar cho phép MiG-21 Bison mang được tên lửa không đối không thế hệ mới như R-27 hay R-77. Ngoài ra, trong đối không tầm ngắn nó có thể mang tên lửa tầm nhiệt R-73 (trong ảnh).
Với việc thay thế radar cho phép MiG-21 Bison mang được tên lửa không đối không thế hệ mới như R-27 hay R-77. Ngoài ra, trong đối không tầm ngắn nó có thể mang tên lửa tầm nhiệt R-73 (trong ảnh).

Trong ảnh là một chiếc MiG-21 Bison trang bị đạn tên lửa đối không tầm ngắn R-73 (giá ngoài cánh) và tên lửa đối không tầm trung R-27 (giá phía trong cánh). Loại biến thể R-27 trang bị trên MiG-21 Bison lắp đầu tự dẫn radar bán chủ động, đạt tầm bắn diệt mục tiêu tới 80km, lắp đầu đạn nặng 39kg.
Trong ảnh là một chiếc MiG-21 Bison trang bị đạn tên lửa đối không tầm ngắn R-73 (giá ngoài cánh) và tên lửa đối không tầm trung R-27 (giá phía trong cánh). Loại biến thể R-27 trang bị trên MiG-21 Bison lắp đầu tự dẫn radar bán chủ động, đạt tầm bắn diệt mục tiêu tới 80km, lắp đầu đạn nặng 39kg.

Trong ảnh là một chiếc MiG-21 Bison trang bị đạn đối không tầm ngắn R-73 (giá trong) và đạn đối không tầm trung R-77 (giá ngoài). Với tên lửa R-77, MiG-21 Bison có thể diệt mục tiêu cách xa tới 80km, độ cao diệt mục tiêu giới hạn từ 5m tới 25km. Đặc biệt, R-77 dùng đầu tự dẫn radar chủ động kích hoạt ở pha cuối (cách mục tiêu vài chục km tên lửa sự tự xác định, tấn công không cần can thiệp từ máy bay phóng).
Trong ảnh là một chiếc MiG-21 Bison trang bị đạn đối không tầm ngắn R-73 (giá trong) và đạn đối không tầm trung R-77 (giá ngoài). Với tên lửa R-77, MiG-21 Bison có thể diệt mục tiêu cách xa tới 80km, độ cao diệt mục tiêu giới hạn từ 5m tới 25km. Đặc biệt, R-77 dùng đầu tự dẫn radar chủ động kích hoạt ở pha cuối (cách mục tiêu vài chục km tên lửa sự tự xác định, tấn công không cần can thiệp từ máy bay phóng).

Ngoài các thay đổi về radar, hỏa lực cũng như trang bị thêm hệ thống cảnh báo chống tên lửa, hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc, MiG-21 Bison giữ nguyên phần động lực. Theo đó, những chiếc Bison dùng động cơ tuốc bin phản lực R25-300 thế hệ cũ.
Ngoài các thay đổi về radar, hỏa lực cũng như trang bị thêm hệ thống cảnh báo chống tên lửa, hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc, MiG-21 Bison giữ nguyên phần động lực. Theo đó, những chiếc Bison dùng động cơ tuốc bin phản lực R25-300 thế hệ cũ.

MiG-21 Bison đạt tốc độ cao gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh, bán kính chiến đấu hơn 600km, trần bay gần 18.000m.
MiG-21 Bison đạt tốc độ cao gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh, bán kính chiến đấu hơn 600km, trần bay gần 18.000m.

Theo các chuyên gia Nga, MiG-21 Bison có thể tương đương với biến thể đời đầu của dòng tiêm kích F-16 (Mỹ). Trong một cuộc tập trận chung với Không quân Mỹ, MiG-21 Bison đã chứng minh có khả năng chống lại những chiếc tiêm kích hiện đại F-15 và F-16.
Theo các chuyên gia Nga, MiG-21 Bison có thể tương đương với biến thể đời đầu của dòng tiêm kích F-16 (Mỹ). Trong  một cuộc tập trận chung với Không quân Mỹ, MiG-21 Bison đã chứng minh có khả năng chống lại những chiếc tiêm kích hiện đại F-15 và F-16.

Su-35: “ứng viên” xuất sắc thay thế MiG-21 Việt Nam

Kỳ 4: “Truy tìm” tiêm kích thay thế MiG-21 Việt Nam

Đọc nhiều nhất

Tin mới