Mỹ nói gì về phương tiện siêu vượt âm của Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trung Quốc được cho là đã thử nghiệm thành công phương tiện siêu vượt âm mang đầu đạn hạt nhân được định danh là WU-14. 

Bước tiến lớn của Trung Quốc
Theo tờ Washingtion Free Beacon, cuối tuần qua, Trung Quốc đã thử nghiệm phương tiện bay siêu vượt âm nhằm đưa các đầu đạn hạt nhân vượt qua hệ thống phòng thủ chống tên lửa chiến lược của Mỹ. Loại phương tiện này được Lầu Năm góc gọi là WU-14, đã được thử nghiệm hôm 9/1.
Việc phát triển phương tiện trở về siêu tốc này là một bước tiến lớn của Trung Quốc trong phát triển tên lửa chiến lược. Các tên lửa đạn đạo liên lục địa sẽ tung ra các phương tiện trở về độc lập mang đầu đạn con, có tốc độ lên đến Mach 10, nên rất khó đánh chặn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cũng khẳng định điều này, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.
Trung tá Lính thủy Đánh bộ Jeffrey Pool nói với Washington Free Beacon: “Chúng tôi thường xuyên theo dõi các hoạt động quân sự nước ngoài và nhận thức được sự nguy hiểm của thử nghiệm này. Nhưng chúng tôi sẽ không đưa ra bình luận nào”.
Hiện nay, cả Nga, Trung Quốc và Ấn Độ đều đang tích cực phát triển các phương tiện trở về độc lập cho tên lửa chiến lược. Ấn Độ cũng đang phát triển một biến thể cho tên lửa hành trình Brahmos.
Sau khi được phóng đi từ các bệ phóng trên mặt đất, tàu ngầm hay máy bay ném bom chiến lược, các tên lửa đạn đạo liên lục địa sẽ tung ra các phương tiện trở về độc lập mang đầu đạn ở pha cuối, với vận tốc siêu thanh và số lượng áp đảo, sẽ rất khó để đánh chặn các đầu đạn này. Các loại tên lửa hành trình siêu thanh và UAV trinh sát cũng được đặt nhiều kì vọng. Tốc độ siêu thanh là từ Mach 5 đến Mach 10.
Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng nhấn mạnh, việc thử nghiệm thành công các phương tiện trở về độc lập siêu thanh đã gia tăng sức mạnh của tên lửa Trung Quốc trên chiến trường. Đây là một phần trong giải pháp chiến tranh phi đối xứng của Trung Quốc với các siêu cường khác. Với công nghệ này, Trung Quốc có thể đánh bại các vũ khí hiện đại hơn của quân đội Mỹ.
Tên lửa đạn đạo sẽ đưa phương tiện trở về lên không gian, sau đó nó sẽ tách và trở lại mặt đất với tốc độ siêu vượt âm.
 Tên lửa đạn đạo sẽ đưa phương tiện trở về lên không gian, sau đó nó sẽ tách và trở lại mặt đất với tốc độ siêu vượt âm.
Mark Stokes, một cựu sĩ quan Không quân Mỹ và là chuyên gia về hệ thống vũ khí chiến lược của Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đang tiến hành song song hai chương trình phương tiện trở về độc lập siêu thanh cho vũ khí chiến lược tầm xa. Một phiên bản phương tiện trở về độc lập khác có thể được phóng đi từ các máy bay ném bom.
“Loại phương tiện trở về độc lập siêu thanh của Trung Quốc sẽ tách khỏi tên lửa khi đến gần mục tiêu của mình trên quĩ đạo, hoặc ở khoảng cách 99km trong bầu khí quyển trái đất. Phương tiện sẽ sử dụng radar để khóa mục tiêu tiến công với độ chính xác cao. Phương tiện trở về độc lập của Trung Quốc là sự pha trộn giữa tên lửa đạn đạo chiến lược và tên lửa hành trình”, Stokes nói
Stokes cũng dự đoán hiện các phương tiện trở về độc lập của Trung Quốc đã có thể đạt vận tốc từ Mach 8-12. Tốc độ cao như vậy thách thức lớn các hệ thống phòng thủ của Mỹ.
Lora Saalman - chuyên gia về hệ thống chiến lược của Trung Quốc tại Carnegie Endowment cho biết, phương tiện trở về độc lập siêu thanh của Trung Quốc chỉ là một phần của một chương trình phát triển tên lửa chính xác cao và các vũ khí tiên tiến khác.
“Trong 10-15 năm tới, Mỹ có thể phát triển hệ thống tiến công toàn cầu, cho phép sử dụng các vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân tấn công bất cứ mục tiêu nào trên Trái Đất chỉ trong 1 giờ. Khả năng phát triển vũ khí siêu thanh của Trung Quốc là điều dễ hiểu, giống như tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D, và phiên bản tên lửa đánh chặn riêng của Trung Quốc, sử dụng tốc độ cao để tiêu diệt mục tiêu”, Saalman nói và lưu ý Trung Quốc đã tinh giản quá trình phát triển vũ khí của mình.
 
Vũ khí siêu thanh và dẫn đường chính xác cao là hướng đi chính của Trung Quốc, và họ đang chứng tỏ mình rất thành công.
Rick Fisher, một chuyên gia về quân sự Trung Quốc, cho biết phương tiện trở về độc lập siêu thanh đại diện cho một bước tiến quân sự quan trọng đối với Bắc Kinh.
“Vẻ đẹp của phương tiện trở về độc lập là nó có thể thực hiện tấn công siêu thanh chính xác cao ở độ cao tương đối thấp và quỹ đạo khó đánh chặn, làm cho nó ít bị tổn thương trước các hệ thống phòng thủ chống tên lửa", ông Fisher - nhà phân tích tại Trung tâm Đánh giá Chiến lược Quốc tế cho biết.
“Trung Quốc đang xây dựng sức mạnh để thách thức Mỹ, họ muốn tung sức mạnh ra toàn cầu!” Fisher nói.
Báo cáo hàng năm mới nhất của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc cho biết tháng 5/2012, Trung Quốc đã mở một đường hầm siêu thanh JF12 lớn nhất thế giới, để thử nghiệm tốc độ bay Mach 5-9.
Một bài báo kỹ thuật Trung Quốc từ tháng 12/2012 tiết lộ rằng, nước này có kế hoạch sử dụng hệ thống dẫn đường chính xác cao bằng quán tính và định vị vệ tinh.
Một bài báo thứ hai kết luận rằng vũ khí siêu thanh gây ra “một mối đe dọa hàng không vũ trụ mới”. Điều này cho thấy Trung Quốc đã nghiên cứu về các thử nghiệm máy bay không gian X-37B của Không quân Mỹ, vũ khí “hiệu quả để theo dõi và đánh chặn” phương tiện trở về độc lập siêu thanh.
Nga lấp lửng việc nghiên cứu vũ khí siêu thanh
Các vũ khí siêu thanh rất khó theo dõi và đánh chặn, cả Mỹ và Nga cũng đang phát triển vũ khí siêu thanh. Nghiên cứu siêu thanh ở Mỹ đang được thực hiện bởi Lầu Năm Góc và Không quân, được gọi là chương trình FALCON.
X-51 WaveRider.
 X-51 WaveRider.
Một số phương tiện đang được nghiên cứu bao gồm: Lockheed HTV-2 (Hypersonic Technology Vehicle-2); Boeing X-51 WaveRider; X-37B.
Nga cũng đang có những tiến bộ trong các loại vũ khí siêu thanh, bao gồm cả công nghệ cho cả các cuộc tấn công tốc độ cao tấn công và phòng ngự chống lại cuộc tấn công siêu thanh.
Trung tâm tình báo không gian vũ trụ Quốc gia Nga cho biết trong báo cáo hàng năm về tên lửa đã công bố rằng Nga đang thiết kế một loại phương tiện trở về độc lập mới đủ sức vô hiệu hóa mọi hệ thống phòng thủ chống tên lửa.
Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin so sánh sự phát triển của vũ khí siêu thanh với cuộc chạy đua sau sự xuất hiện của vũ khí nguyên tử vào những năm 1950. Ông cho biết quốc gia đầu tiên để làm chủ vũ khí siêu thanh sẽ khởi động một cuộc cách mạng mới trong quân sự.
Rogozin từ chối xác nhận Moscow đã tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang mới với Mỹ trong tháng Sáu. Tuy nhiên, ông đã xác nhận rằng Nga đang đẩy mạnh nghiên cứu vũ khí siêu thanh (tên lửa đạn đạo RS-26, tên lửa phòng không S-500).
Ian Easton – chuyên gia Viện Dự án 2049 cho biết: “Nếu có một cuộc chiến tranh giành quyền lực bùng nổ trong thế kỷ này, nó sẽ không bắt đầu với những âm thanh của vụ nổ trên mặt đất và trên bầu trời, mà đúng hơn là với sự bùng nổ của động năng và sự nhấp nháy của ánh sáng lade trong sự im lặng của không gian vũ trụ.

Chiêm ngưỡng kho vũ khí “đáng mơ ước” của Mỹ

Phương tiện bay thử nghiệm siêu vượt âm X-51 là dự án do Cơ quan nghiên cứu các dự án tiên tiến quốc phòng (DARPA), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tập đoàn Boeing và công ty phát triển động cơ hàng không Pratt & Whitney Rocketdyne hợp tác phát triển phương tiện bay thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm (vượt qua, bỏ xa tốc độ của âm thanh). Trong lần thử mới đây, X-51 đã đạt tốc độ tới Mach 5,1 (khoảng 6.100km/h), vượt quảng đường 426km trong 6 phút.
Phương tiện bay thử nghiệm siêu vượt âm X-51 là dự án do Cơ quan nghiên cứu các dự án tiên tiến quốc phòng (DARPA), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tập đoàn Boeing và công ty phát triển động cơ hàng không Pratt & Whitney Rocketdyne hợp tác phát triển phương tiện bay thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm (vượt qua, bỏ xa tốc độ của âm thanh). Trong lần thử mới đây, X-51 đã đạt tốc độ tới Mach 5,1 (khoảng 6.100km/h), vượt quảng đường 426km trong 6 phút.

X-47B là máy bay chiến đấu không người lái do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển sử dụng trên tàu sân bay. Ngày 17/5 mới đây, mẫu thử X-47B lần đầu cất cánh thành công từ tàu sân bay USS George H.W Bush (CVN-77). Sự kiến đánh dấu mốc lần đầu tiên một UAV cất cánh từ tàu sân bay.
X-47B là máy bay chiến đấu không người lái do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển sử dụng trên tàu sân bay. Ngày 17/5 mới đây, mẫu thử X-47B lần đầu cất cánh thành công từ tàu sân bay USS George H.W Bush (CVN-77). Sự kiến đánh dấu mốc lần đầu tiên một UAV cất cánh từ tàu sân bay.

Mỹ đang tích cực triển khai chương trình phát triển vũ khí lade ứng dụng cho nhiệm vụ quân sự (bắn hạ máy bay, UAV). Trong tháng 4, Hải quân Mỹ đã bắn thử thành công hệ thống vũ khí lade LaWS gắn trên tàu chiến. Dự kiến, Hải quân Mỹ có thể triển khai hệ thống vũ khí lade trên tàu chiến vào năm 2014.
Mỹ đang tích cực triển khai chương trình phát triển vũ khí lade ứng dụng cho nhiệm vụ quân sự (bắn hạ máy bay, UAV). Trong tháng 4, Hải quân Mỹ đã bắn thử thành công hệ thống vũ khí lade LaWS gắn trên tàu chiến. Dự kiến, Hải quân Mỹ có thể triển khai hệ thống vũ khí lade trên tàu chiến vào năm 2014.

Mỹ cũng sẽ sử dụng hệ thống vệ tinh nhiều hơn để cung cấp thông tin liên lạc trong tương lai. Nó giống như "những con mắt trên bầu trời" và càng trở nên quan trọng khi các tiêm kích F-35 phối hợp hoạt động cùng nhau.
Mỹ cũng sẽ sử dụng hệ thống vệ tinh nhiều hơn để cung cấp thông tin liên lạc trong tương lai. Nó giống như "những con mắt trên bầu trời" và càng trở nên quan trọng khi các tiêm kích F-35 phối hợp hoạt động cùng nhau.

Máy bay trinh sát không người lái RQ-170 Sentinel do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển dành cho hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). RQ-170 thiết kế với kiểu dáng tối ưu cho khả năng tàng hình, trần bay lên tới 15,2km, có khả năng giám sát các hoạt động trên một vùng rộng lớn.
Máy bay trinh sát không người lái RQ-170 Sentinel do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển dành cho hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). RQ-170 thiết kế với kiểu dáng tối ưu cho khả năng tàng hình, trần bay lên tới 15,2km, có khả năng giám sát các hoạt động trên một vùng rộng lớn.

Máy bay trinh sát không người lái tầm cao RQ-4 Global Hawk do hãng Northrop Grumman thiết kế và sản xuất. Nó có thể bay lên độ cao 19.812m và thu thập hình ảnh, dữ liệu ở khu vực rộng 103.600 km2/ngày, tầm hoạt động cực xa. Đây có thể coi là "cỗ máy do thám vô địch thế giới".
Máy bay trinh sát không người lái tầm cao RQ-4 Global Hawk do hãng Northrop Grumman thiết kế và sản xuất. Nó có thể bay lên độ cao 19.812m và thu thập hình ảnh, dữ liệu ở khu vực rộng 103.600 km2/ngày, tầm hoạt động cực xa. Đây có thể coi là "cỗ máy do thám vô địch thế giới".

Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot do hãng Raytheon phát triển cho Quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật. Hãng Raytheon liên tục cải tiến và cho ra đời biến thể hiện đại hơn, điển hình là PAC-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu đường không ở tầm 160km, tên lửa đạn đạo ở tầm 40km.
Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot do hãng Raytheon phát triển cho Quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật. Hãng Raytheon liên tục cải tiến và cho ra đời biến thể hiện đại hơn, điển hình là PAC-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu đường không ở tầm 160km, tên lửa đạn đạo ở tầm 40km.

Máy bay do thám không người lái tầm cao MQ-4C Triton do hãng Northrop Grumman chế tạo cho Hải quân Mỹ. Nó sẽ làm nhiệm vụ trong suốt 24 tiếng liên tục ở độ cao hơn 16.000m, cho phép theo dõi các mục tiêu trên biển và các khu vực ven biển ở khoảng cách 2.000 hải lý.
Máy bay do thám không người lái tầm cao MQ-4C Triton do hãng Northrop Grumman chế tạo cho Hải quân Mỹ. Nó sẽ làm nhiệm vụ trong suốt 24 tiếng liên tục ở độ cao hơn 16.000m, cho phép theo dõi các mục tiêu trên biển và các khu vực ven biển ở khoảng cách 2.000 hải lý. 

Máy bay chiến đấu không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ có giá 17 triệu USD do hãng General Atomics thiết kế, chế tạo. MQ-9 Reaper có khả năng trinh sát mục tiêu vừa có thể tấn công mục tiêu bằng vũ khí chính xác cao.
Máy bay chiến đấu không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ có giá 17 triệu USD do hãng General Atomics thiết kế, chế tạo. MQ-9 Reaper có khả năng trinh sát mục tiêu vừa có thể tấn công mục tiêu bằng vũ khí chính xác cao.

Trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển cho Quân đội Mỹ. MQ-8 thiết kế cung cấp hoạt động trinh sát, chỉ thị mục tiêu hỗ trợ cho lực lượng mặt đất, không quân và trên biển. Nó có khả năng hoạt động liên tục 8 tiếng trên không, trần bay hơn 6.000m. Hiện nay, Mỹ đã bắt đầu triển khai MQ-8 trên các tàu hải quân. Đơn giá một chiếc vào khoảng 18,2 triệu USD.
Trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển cho Quân đội Mỹ. MQ-8 thiết kế cung cấp hoạt động trinh sát, chỉ thị mục tiêu hỗ trợ cho lực lượng mặt đất, không quân và trên biển. Nó có khả năng hoạt động liên tục 8 tiếng trên không, trần bay hơn 6.000m. Hiện nay, Mỹ đã bắt đầu triển khai MQ-8 trên các tàu hải quân. Đơn giá một chiếc vào khoảng 18,2 triệu USD.

Máy bay trinh sát không người lái MQ-1 Predator trị giá 5 triệu USD của Mỹ do General Atomics thiết kế và sản xuất, được sử dụng chủ yếu để thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên, khi cần nó có thể dùng để tấn công diệt mục tiêu bằng 2 tên lửa chống tăng cực mạnh AGM-114 Hellfire.
Máy bay trinh sát không người lái MQ-1 Predator trị giá 5 triệu USD của Mỹ do General Atomics thiết kế và sản xuất, được sử dụng chủ yếu để thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên, khi cần nó có thể dùng để tấn công diệt mục tiêu bằng 2 tên lửa chống tăng cực mạnh AGM-114 Hellfire.

Tàu chiến đấu ven biển LCS là lớp tàu mới của Hải quân Mỹ được thiết kế hoạt động ở vùng nước nông ven biển, ngăn chặn địch tiếp cận bờ biển.được thiết kế theo công nghệ module hiện đại (dễ dàng thay thế khi bị hư hỏng), có khả năng tàng hình. LCS thích hợp với nhiệm vụ chống tàu ngầm, quét thủy lôi, trinh sát, chống chiến tranh phi đối xứng, hỗ trợ nhiệm vụ đặc biệt. Mỹ đang có kế hoạch triển khai 11 tàu LCS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tàu chiến đấu ven biển LCS là lớp tàu mới của Hải quân Mỹ được thiết kế hoạt động ở vùng nước nông ven biển, ngăn chặn địch tiếp cận bờ biển.được thiết kế theo công nghệ module hiện đại (dễ dàng thay thế khi bị hư hỏng), có khả năng tàng hình. LCS thích hợp với nhiệm vụ chống tàu ngầm, quét thủy lôi, trinh sát, chống chiến tranh phi đối xứng, hỗ trợ nhiệm vụ đặc biệt. Mỹ đang có kế hoạch triển khai 11 tàu LCS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Máy bay tiếp nhiên liệu trên không chiến lược KC-46A sẽ thay thế phi đội lão hóa KC-135 Stratotanker của Mỹ phục vụ trong lực lượng Không quân hơn 50 năm qua. Nó sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào cuối năm 2014.
Máy bay tiếp nhiên liệu trên không chiến lược KC-46A sẽ thay thế phi đội lão hóa KC-135 Stratotanker của Mỹ phục vụ trong lực lượng Không quân hơn 50 năm qua. Nó sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến ​​vào cuối năm 2014.

Tiêm kích F-35 của hãng Lockheed Martin là một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất trên thế giới. Máy bay thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình, trang bị công nghệ điện tử tối tân và vũ khí chính xác cao. F-35 phát triển thành 3 biến thể chính: biến thể cất cánh thông thường F-35A (trang bị cho không quân); biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B (trang bị cho lính thủy đánh bộ) và biến thể cất hạ cánh trên tàu sân bay F-35C (trang bị cho không quân hải quân). F-35 được Mỹ xuất khẩu rộng rãi cho các nước đồng minh.
Tiêm kích F-35 của hãng Lockheed Martin là một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất trên thế giới. Máy bay thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình, trang bị công nghệ điện tử tối tân và vũ khí chính xác cao. F-35 phát triển thành 3 biến thể chính: biến thể cất cánh thông thường F-35A (trang bị cho không quân); biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B (trang bị cho lính thủy đánh bộ) và biến thể cất hạ cánh trên tàu sân bay F-35C (trang bị cho không quân hải quân). F-35 được Mỹ xuất khẩu rộng rãi cho các nước đồng minh.

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được xem là tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới. Nó được thiết kế sử dụng công nghệ tàng hình mới nhất, bay với tốc độ siêu âm, tiết kiệm nhiên liệu và trang bị hệ thống vũ cực kỳ hiện đại.
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được xem là tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới. Nó được thiết kế sử dụng công nghệ tàng hình mới nhất, bay với tốc độ siêu âm, tiết kiệm nhiên liệu và trang bị hệ thống vũ cực kỳ hiện đại.

Trực thăng chiến đấu AH-64E Apache là biến thể mới nhất của dòng AH-64 nổi tiếng do hãng Boeing thiết kế phát triển. AH-64E cải tiến mạnh mẽ về động cơ, hệ thống điện tử hàng không. Thậm chí, AH-64E còn có khả năng điều khiển máy bay không người lái.
Trực thăng chiến đấu AH-64E Apache là biến thể mới nhất của dòng AH-64 nổi tiếng do hãng Boeing thiết kế phát triển. AH-64E cải tiến mạnh mẽ về động cơ, hệ thống điện tử hàng không. Thậm chí, AH-64E còn có khả năng điều khiển máy bay không người lái.

Theo những báo cáo mới, Mỹ đang theo đuổi chương trình vũ khí chống vệ tinh mới để bảo vệ hệ thống vệ tinh an ninh quốc gia. Vệ tinh quân sự đóng vai trò quan trọng trong truyền thông và các hoạt động giám sát. Ảnh minh họa
Theo những báo cáo mới, Mỹ đang theo đuổi chương trình vũ khí chống vệ tinh mới để bảo vệ hệ thống vệ tinh an ninh quốc gia. Vệ tinh quân sự đóng vai trò quan trọng trong truyền thông và các hoạt động giám sát. Ảnh minh họa

Quân đội Mỹ tiếp tục đẩy mạnh khả năng tác chiến của chiến binh mạng vừa làm nhiệm vụ bảo vệ hệ thống quan trọng của quốc gia và phản công lại hệ thống máy tính kẻ thù. Ảnh minh họa
Quân đội Mỹ tiếp tục đẩy mạnh khả năng tác chiến của chiến binh mạng vừa làm nhiệm vụ bảo vệ hệ thống quan trọng của quốc gia và phản công lại hệ thống máy tính kẻ thù. Ảnh minh họa

Trung Quốc “hãi” phương tiện bay siêu vượt âm X-51A

Japan Times mới đăng tải bài viết “Những vũ khí của Mỹ khiến Trung Quốc lo lắng”, trong đó đề cập tới việc Bắc Kinh tỏ ra lo lắng tới phương tiện bay siêu vượt âm X-51A mà Mỹ mới thử thành công.

Tin mới