Mỹ có những lựa chọn nào thay thế siêu tiêm kích F-35?

(Kiến Thức) - Những sự cố gần đây của tiêm kích "đắt đỏ, nhiều tật" F-35 có thể khiến người Mỹ từ bỏ, nhưng họ sẽ lấy gì để bù đắp khoảng trống?

Những sự cố gần đây như cháy động cơ hay thất hẹn với triển lãm hàng không Farnborough càng làm nhiều chuyên gia ngán ngẩm với F-35. Tuy nhiên, việc hủy bỏ chương trình này gần như là điều không thể. F-35 Joint Strike Fighter, được bắt đầu là một chương trình siêu chiến lược đã huy động sự tham gia rầm rộ của nền công nghiệp quốc phòng toàn nước Mỹ cũng như là sự góp sức từ các đồng minh thân cận của Lầu Năm Góc. Điều đó đồng nghĩa với tương lai của chương trình này đã không còn là vấn đề của riêng nước Mỹ. Họ đang phải cắn răng duy trì “gánh nặng” F-35 để tránh những búa rìu trong quan hệ ngoại giao và nền công nghiệp quốc phòng.
Dù vậy, nếu những vấn đề nghiêm trọng của chương trình không thể được khắc phục thì chúng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự tồn vong của lực lượng tiềm kích. Lúc đó, bắt buộc sẽ phải có những giải pháp thay thế cho F-35.
Dưới đây là 5 giải pháp được tính tới, chúng không loại trừ nhau, ngược lại là bổ sung cho nhau, không một giải pháp nào cho một sự thay thế hoàn toàn:
1. Hồi sinh chương trình F-22 Raptor
F-22 tỏ ra "sát thủ" hơn nhiều so với đàn em F-35.
F-22 tỏ ra "sát thủ" hơn nhiều so với đàn em F-35.
Đây hiển nhiên là một giải pháp hàng đầu. Thay vì cố gắng vùng vẫy trong vũng lầy F-35, Mỹ có thể khởi động lại dây chuyền chế tạo F-22. Vốn kinh nghiệm đầy đủ trong quá trình tạo ra “chim ăn thịt” đảm bảo rằng F-22 có thể đóng vai trò xương sống cho lực lượng chiến đấu cơ hiện tại và cả tương lai.
Mặc dù vậy, việc tái khởi động chương trình F-22 sẽ vô cùng tốn kém và sẽ không giải quyết vấn đề tiềm kích cho lực lượng thủy quân lục chiến và hải quân, vốn dự định được đảm nhiệm bởi F-35B và F-35C. Không ai nghĩ tới việc chế tạo thêm F-22 thành ba dòng tương ứng như F-35 đang theo đuổi.
Về mặt lý thuyết, có thể sử dụng kết hợp F-22 cho không quân, F-18 Super Hornet cho hải quân và F-35B cho thủy quân lục chiến. Nhưng F-35B lại là phiên bản lỗi nhất của F-35, chung quy Lầu Năm Góc vẫn phải đối mặt với một máy bay siêu đắt trong khi khả năng chiến đấu gặp vấn đề.
Hơn nữa, dù được đánh giá là hoàn thiện hơn nhiều so với hậu bối F-35 nhưng F-22 không phải là không có những vấn đề cần xem xét. Không quân Mỹ chưa bao giờ coi đây là một dòng chiến đấu cơ lý tưởng, dù cho chúng đã thể hiện khả năng chiếm ưu thế trên không trong quá khứ.
Ngoài ra, tình trạng thiếu phi công lái “Chim ăn thịt” bị thiếu oxi vấn chưa được khắc phục triệt để. Luật pháp Mỹ cấm xuất khẩu F-22, nghĩa là nó không thể giải quyết được những vấn đề ngoại giao có thể xuất hiện khi chương trình F-35 bị hủy bỏ.
2. Ưu tiên các máy bay không người lái
X-47B là một bước tiến quan trọng trong việc tiến tới xây dựng một "đế chế" cho các máy bay không người lái.
X-47B là một bước tiến quan trọng trong việc tiến tới xây dựng một "đế chế" cho các máy bay không người lái.
Những robot giết người? Đó là một câu chuyện tâm điểm trong thập kỷ qua, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ máy bay không người lái và đạo đức. Mỹ cùng với một số quốc gia sau đó, đã mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái nhiều hơn những gì đã được dự kiến từ năm 2000. UAV đã đảm nhiệm được nhiều vai trò của lực lượng không quân truyền thống như trinh sát, hỗ trợ trên không, đánh chặn và tấn công tầm xa.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất thì UAV lại chưa thể vượt qua, đó là khả năng không chiến. Với một cấu hình như hiện tại, UAV quá yếu để đối đầu với những máy bay có người lái.
Ngay cả khi có thể tạo ra những thế hệ máy bay không người lái đủ mạnh thì vẫn có vấn đề phát sinh với chúng. Trừ khi UAV có khả năng chiến đấu độc lập, nếu không nếu không nó sẽ phải được các phi công điều khiển từ xa. Lúc này, mạng dữ liệu liên kết giữa UAV và căn cứ điều khiển nó trở thành một tử huyệt, nó có thể dễ dàng bị đối phương làm nhiễu. UAV sẽ mất liên lạc với phi công của mình, có thể là chỉ sau vài giây và sau đó chúng chỉ có thể chờ đợi cái chết.
Có một sự thực là không mấy người đồng ý với việc trao quyền tự động giết người cho các UAV. Điều này có nghĩa là máy bay không người lái có thể được sử dụng để hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ của không quân nhưng không đồng nghĩa chúng có thể đảm nhiệm hoàn toàn vai trò của một máy bay chiến đấu. Dù sao thì những máy bay không người lái cũng là một phần tương lai của các lực lượng không quân Mỹ.
3. Nâng cấp phi đội chiến đấu hiện tại
F/A-18 E/F Super Hornet có khả năng tàng hình nhẹ.
 F/A-18 E/F Super Hornet có khả năng tàng hình nhẹ.
Mỹ đang sở hữu một lực lượng hùng hậu các máy bay chiến đấu tiên tiến và một nền công nghiệp quốc phòng có đủ mạnh để nâng cấp cho những máy bay này. Vậy tại sao lại không làm điều này? Su-27 Flanker được coi như mối đe dọa hàng đầu với những máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ, thực chất đó là tập hợp những biến thể hiện đại hóa sâu từ một máy bay của thời chiến tranh Lạnh.
Thực ra, Hải quân Mỹ (USN) và Không quân Mỹ (USAF) cũng áp dụng phương án này ở một mức độ nhất định. F-16 Viper hiện đại được phát triển dựa trên mẫu F-16A nguyên bản. Boeing cũng đã làm việc trên hai mẫu tiêm kích quen thuộc F-15 và F/A-18 để cho ra những bản hiện đại hóa mang nhiều đặc điểm mới như công nghệ tàng hình và áp dụng công nghệ tiên tiến.
Nhằm theo đuổi một hợp đồng với Hàn Quốc, Boeing đang phát triển F-15 Silent Eagle, phiên bản mới nhất của tiêm kích hạng nặng nổi tiếng F-15, có khả năng tàng hình nhẹ. Hoặc như F/A-18 Super Hornet đang được nghiên cứu trang bị các thùng nhiên nhiên liệu phụ góc cạnh, một thiết kế hướng tới khả năng tàng hình và nâng cao sức chứa nhiên liệu. Các phiên bản nâng cấp của F-16 vẫn đang được tiếp tục sản xuất.
Các dự án hiện đại hóa như Silent Eagle hay Super Hornet vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu, nhưng có thể khẳng định rằng, chúng sẽ còn phải đi một chặng đường dài nếu muốn khỏa lấp khoảng trống của chương trình F-35 để lại trong lúc chờ các máy bay thế hệ thứ 6 được phát triển. Một vấn đề khi tiến hành nâng cấp máy bay là khung thân của chúng có thời gian sử dụng lâu, điều đó sẽ tạo ra sự nguy hiểm và tốn kém trong bảo dưỡng. Đây là lý do để duy trì dây chuyền sản xuất tạo ra các khung thân máy bay mới.
4. Đặt cược vào thế hệ thứ 6
Máy bay chiến đấu thế hệ 6 là một canh bạc khổng lồ.
Máy bay chiến đấu thế hệ 6 là một canh bạc khổng lồ.
Một phương án nữa là hủy bỏ hoàn toàn chương trình máy bay chiến đấu thế hệ 5 hiện có (trừ các máy bay F-22 và F-35 đã sản xuất) để dồn toàn lực vào phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 6. Đó là những chiến đấu cơ có khả năng tàng hình, bay hành trình siêu âm, có khả năng liên kết mạng lưới, không cánh đuôi, trang bị vũ khí laser và không người lái. Các nước như Nhật, Nga, Ấn Độ và Pháp cũng đã xem xét một phương án như vậy. Trong thời gian chờ đợi đó, những phi đội có nền tảng công nghệ từ thời chiến tranh Lạnh sẽ được sử dụng.
Chắc chắn, phương án này sẽ tạo ra một khoảng trống tạm thời cho sức mạnh của Mỹ. Nhưng nó sẽ tránh cho Không quân và Hải quân Mỹ phải tiếp nhận một số lượng lớn các máy bay F-35, vốn đang là gánh nặng cả về mặt kỹ thuật lẫn tài chính. Tất nhiên, phương án này mặc định rằng chương trình máy bay thế hệ 6 sẽ gặp ít rủi ro hơn việc tiếp tục phát triển máy bay thế hệ thứ 5. Phương án này là một canh bạc khổng lồ vì việc bỏ qua chương trình máy bay thế hệ 5 chưa hoàn thiện để đi lên thế hệ thứ 6 sẽ là một thách thức vô cùng lớn về mặt công nghệ kỹ thuật cho bất kỳ một tập đoàn quốc phòng nào. Và chắc chắn rằng, đây sẽ là chương trình vô cùng đắt đỏ.
5. Tìm sự thay thế từ châu Âu
Các chiến đấu cơ châu Âu là một phương án không tồi.
Các chiến đấu cơ châu Âu là một phương án không tồi. 
Đây có thể là việc ngoài sức tưởng tượng, nhưng về mặt lý thuyết, Mỹ có thể sử dụng các máy bay Dassault Rafale, Eurofighter Typhoon, hoặc Saab Gripen như một giải pháp. Ngoài Hawker Siddely Harrier, Mỹ đã không phải mua bất kỳ một loại chiến đấu cơ nước ngoài nào với số lượng lớn kể từ thời Chiến tranh Thế giới thứ nhất. B-57 Canberra là một trường hợp hiếm hoi được sản xuất theo giấy phép của Anh.
Để phương án này trở thành hiện thực, cần những đàm phán để lấy được giấy phép sản xuất và lắp ráp máy bay tại Mỹ. Washington, tấn nhiên sẽ chẳng vui vẻ gì nếu phải làm việc này, đó là sự xúc phạm ít nhiều đến niềm kiêu hãnh của nền công nghiệp quốc phòng số 1 thế giới.
So với các máy bay cùng thế hệ của Mỹ, các chiến đấu cơ châu Âu ra đời muộn hơn đến cả thập kỷ, điều đó đồng nghĩa chúng có một nền tảng dựa trên công nghệ hiện đại hơn, có tiềm năng nâng cấp đáng kể. Đó cũng là những máy bay có giá cả hợp lý (so với máy bay Mỹ) và khả năng chiến đấu đáng tin cậy.
Mỹ cũng có thể nghĩ đến những chương trình máy bay thế hệ thứ 4++ và 5 mà Hàn Quốc và Nhật Bản đang theo đuổi. Triển vọng xuất khẩu được một số lượng lớn máy bay ra nước ngoài có thể kích thích sự đầu tư của hai nước này vào các chương trình.

F-15 - Tiêm kích “trăm trận bất bại” của Mỹ

Tiêm kích F-15 do hãng McDonnell Douglas thiết kế, được giới thiệu lần đầu năm 1967, sử dụng cho vai trò chủ yếu chiếm ưu thế trên không.
Tiêm kích F-15 do hãng McDonnell Douglas thiết kế, được giới thiệu lần đầu năm 1967, sử dụng cho vai trò chủ yếu chiếm ưu thế trên không.

Tổng cộng có 1.200 chiếc F-15 Eagle cũng như các biến thể trang bị trong không quân Mỹ, Arab Saudi, Israel, Nhật Bản và một số nước khác.
Tổng cộng có 1.200 chiếc F-15 Eagle cũng như các biến thể trang bị trong không quân Mỹ, Arab Saudi, Israel, Nhật Bản và một số nước khác.

Tuy đây không phải kiểu máy bay tiêm kích có tốc độ bay nhanh nhất nhưng nó được đánh giá là một trong những máy bay có khả năng cơ động tốt nhất thế giới.
Tuy đây không phải kiểu máy bay tiêm kích có tốc độ bay nhanh nhất nhưng nó được đánh giá là một trong những máy bay có khả năng cơ động tốt nhất thế giới.

Lực đẩy từ hai động cơ lớn hơn trọng lượng của máy bay nên cho phép nó tăng tốc trong khi đang bay dốc đứng lên.
 Lực đẩy từ hai động cơ lớn hơn trọng lượng của máy bay nên cho phép nó tăng tốc trong khi đang bay dốc đứng lên.

F-15 có thể lên tới trần bay 10.000m trong khoảng 60 giây.
 F-15 có thể lên tới trần bay 10.000m trong khoảng 60 giây.

F-15 có chất tải cánh (tỷ lệ trọng lượng trên diện tích cánh nhỏ) nhỏ và tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lớn cho phép nó quay vòng hẹp mà không mất tốc độ.
F-15 có chất tải cánh (tỷ lệ trọng lượng trên diện tích cánh nhỏ) nhỏ và tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lớn cho phép nó quay vòng hẹp mà không mất tốc độ.

F-15 được trang bị một hệ thống điện tử đa năng gồm radar điều khiển hỏa lực tầm xa, màn hình HUD, hệ thống dẫn đường, hệ thống chế áp điện tử.
F-15 được trang bị một hệ thống điện tử đa năng gồm radar điều khiển hỏa lực tầm xa, màn hình HUD, hệ thống dẫn đường, hệ thống chế áp điện tử.

Hệ thống hiển thị mũ bay cung cấp tất cả các thông tin bay quan trọng do các hệ thống điện tử thu thập được thông qua một máy kết hợp.
Hệ thống hiển thị mũ bay cung cấp tất cả các thông tin bay quan trọng do các hệ thống điện tử thu thập được thông qua một máy kết hợp.

Không quân Mỹ trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần đầu tiên đã chứng minh thành tích vượt trội của loại máy bay tiêm kích F-15 Eagle. Nó đã bắn hạ được 36 trong tổng số 39 chiếc máy bay của Iraq bị bắn rơi.
 Không quân Mỹ trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần đầu tiên đã chứng minh thành tích vượt trội của loại máy bay tiêm kích F-15 Eagle. Nó đã bắn hạ được 36 trong tổng số 39 chiếc máy bay của Iraq bị bắn rơi.

Không quân Iraq sử dụng những chiếc MiG-25 (của Nga) tuy có tốc độ cực cao nhưng cơ động kém hơn.
Không quân Iraq sử dụng những chiếc MiG-25 (của Nga) tuy có tốc độ cực cao nhưng cơ động kém hơn.

Ngoài nhiệm vụ không chiến, các biến thể F-15E đảm nhiệm thêm vai trò không kích mục tiêu mặt đất.
Ngoài nhiệm vụ không chiến, các biến thể F-15E đảm nhiệm thêm vai trò không kích mục tiêu mặt đất.

Các phi công F-15 thậm chí còn bắn rơi trực thăng Iraq bằng...bom.
Các phi công F-15 thậm chí còn bắn rơi trực thăng Iraq bằng...bom.

Trong suốt các cuộc chiến, F-15 đã tham gia 104 trận không chiến, một nửa trong số đó của phi công Israel.
Trong suốt các cuộc chiến, F-15 đã tham gia 104 trận không chiến, một nửa trong số đó của phi công Israel.

Ngoài vũ khí tên lửa và bom, F-15 còn trang bị một pháo 6 nòng cỡ 20mm dùng cho không chiến tầm gần.
Ngoài vũ khí tên lửa và bom, F-15 còn trang bị một pháo 6 nòng cỡ 20mm dùng cho không chiến tầm gần.

F-15 có khả năng mang tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9, tầm trung AIM-7 và tầm xa AIM-120.
F-15 có khả năng mang tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9, tầm trung AIM-7 và tầm xa AIM-120.


Sau những thành công lớn trong chiến đấu, Không quân Mỹ đã sử dụng F-15 làm "bệ phóng" cho tên lửa chống vệ tinh ASM-135.
Sau những thành công lớn trong chiến đấu, Không quân Mỹ đã sử dụng F-15 làm "bệ phóng" cho tên lửa chống vệ tinh ASM-135.


Liên Xô có thể xác định một vụ phóng tên lửa của Mỹ khi mất một vệ tinh do thám, nhưng một chiếc F-15 mang theo một tên lửa chống vệ tinh có thể lẫn mất trong hàng trăm những cuộc xuất kích khác của F-15.
Liên Xô có thể xác định một vụ phóng tên lửa của Mỹ khi mất một vệ tinh do thám, nhưng một chiếc F-15 mang theo một tên lửa chống vệ tinh có thể lẫn mất trong hàng trăm những cuộc xuất kích khác của F-15.

Chương trình dùng F-15 phóng tên lửa chống vệ tinh đã thành công ít nhất một lần nhưng cuối cùng dự án đã bị hủy bỏ.
Chương trình dùng F-15 phóng tên lửa chống vệ tinh đã thành công ít nhất một lần nhưng cuối cùng dự án đã bị hủy bỏ.

Trong tương lai, F-15 sẽ sớm được thay thế bằng những chiến đấu cơ tiên tiến hơn trong Không quân Mỹ.
Trong tương lai, F-15 sẽ sớm được thay thế bằng những chiến đấu cơ tiên tiến hơn trong Không quân Mỹ.


ĐANG ĐỌC NHIỀU

TIN LIÊN QUAN

Lộ tài liệu thiết kế tiêm kích tàng hình KF-X Hàn Quốc

(Kiến Thức) - Tiêm kích tàng hình KF-X tương lai của Hàn Quốc có hình dáng khá giống F-22, thiết kế khoang vũ khí trong thân, trang bị hệ thống radar AESA.

Tháng 8/2013, truyền thông Hàn Quốc lần đầu giới thiệu tài liệu thiết kế phương án KFX-C103-iA - thuộc dự án hợp tác phát triển tiêm kích tàng hình KF-X. Chi tiết phương án KFX-C103-iA được thiết kế trên cơ sở phương án C-103 của Trung tâm nghiên cứu phát triển chung CRDC Hàn Quốc. Phương án mới nhất cho thấy, tiêm kích tàng hình thế hệ mới này là quan chức Hàn Quốc quyết định bỏ phương án dùng cánh mũi như mẫu C-203 (phương án khác trong dự án KFX) mà lựa chọn cuối cùng là tiếp tục phát triển với phương án C-103.
Tháng 8/2013, truyền thông Hàn Quốc lần đầu giới thiệu tài liệu thiết kế phương án KFX-C103-iA  - thuộc dự án hợp tác phát triển tiêm kích tàng hình KF-X. Chi tiết phương án KFX-C103-iA được thiết kế trên cơ sở phương án C-103 của Trung tâm nghiên cứu phát triển chung CRDC Hàn Quốc. Phương án mới nhất cho thấy, tiêm kích tàng hình thế hệ mới này là quan chức Hàn Quốc quyết định bỏ phương án dùng cánh mũi như mẫu C-203 (phương án khác trong dự án KFX) mà lựa chọn cuối cùng là tiếp tục phát triển với phương án C-103. 
Đặc điểm lớn nhất của KFX-C103-iA là tăng cường tính năng của khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Không có khoang vũ khí thân thì tính năng tàng hình của chiến đấu cơ sẽ bị giảm mạnh. khoang vũ khí tăng đáng kể nâng cao khả năng tác chiến trên không của máy bay chiến đấu, điều này cho thấy sự khác biệt rõ ràng của nó với C-103. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc công bố chi tiết khoang chứa bom, hệ thống khác cho thấy dự án KF-X đang tới giai đoạn thiết kế chi tiết.
  Đặc điểm lớn nhất của KFX-C103-iA là tăng cường tính năng của khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Không có khoang vũ khí thân thì tính năng tàng hình của chiến đấu cơ sẽ bị giảm mạnh. khoang vũ khí tăng đáng kể nâng cao khả năng tác chiến trên không của máy bay chiến đấu, điều này cho thấy sự khác biệt rõ ràng của nó với C-103. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc công bố chi tiết khoang chứa bom, hệ thống khác cho thấy dự án KF-X đang tới giai đoạn thiết kế chi tiết.

Đọc nhiều nhất

Tin mới