Mỗi tuần một doanh nghiệp: GMD hưởng lợi từ việc tăng khung giá dịch vụ cảng biển

(Vietnamdaily) - Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá cao triển vọng tích cực từ cảng Nam Đình Vũ và GML đối với CTCP Gemadept (GMD). 

Với giai đoạn tồi tệ nhất đã đi qua, VDSC cho rằng GMD, với mạng lưới cảng rộng khắp trên toàn quốc, sẽ hưởng lời từ sự phục hồi của thương mại toàn cầu khi các nền kinh tế tái mở cửa cũng như vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dựa trên xu thế này, VDSC tin rằng Gemalink (GML) - cảng nước sâu có quy mô lớn nhất của GMD tại phía Nam - cùng với Cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng sẽ tiếp nhận thêm nhiều tuyến dịch vụ vận chuyển mới và, qua đó, dẫn dắt mạnh mẽ tăng trưởng sản lượng và lợi nhuận cho GMD trong những năm tới.

Trong khi lợi nhuận từ các công ty liên kết của GMD có thể sẽ chịu áp lực từ khoản lỗ dự kiến của GML trong năm 2021F, VDSC cũng kỳ vọng GML sẽ nhanh chóng sinh lời vào năm 2022F, đẩy mạnh tăng trưởng LNTT của GMD lên 55% vào năm 2022F từ mức 26% trong năm 2021F.

Các chất xúc tác cho giá cổ phiếu có thể đến từ việc tăng khung giá dịch vụ cảng biển và sự hợp tác thành công của GML với một hãng tàu mới thông qua việc chuyển nhượng cổ phần của GMD tại GML.

Để phản ánh triển vọng tích cực của cảng Nam Đình Vũ và GML, VDSC điều chỉnh tăng giá mục tiêu thêm 23% lên 43.600 đồng.

Mặc dù lợi nhuận chưa khả quan trong ngắn hạn của GML có thể gây áp lực lên tăng trưởng lợi nhuận của GMD và giá cổ phiếu, VDSC tin rằng đây sẽ là cơ hội tốt để MUA cổ phiếu với tổng mức sinh lời kỳ vọng là 30% tính theo giá đóng cửa ngày 29/4.

Moi tuan mot doanh nghiep: GMD huong loi tu viec tang khung gia dich vu cang bien
 Triển vọng nào cho Gemadept?

GMD có thể hưởng lợi từ việc tăng khung giá dịch vụ cảng biển sắp tới

GMD dự kiến giá sàn của dịch vụ xếp dỡ container tại Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải sẽ tăng thêm 10% trong vài tháng tới sau khi Bộ GTVT phê duyệt về điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển.

Dự thảo thông tư sửa đổi khung giá này đã được đề xuất vào quý 4 năm ngoái nhưng vẫn chưa được Bộ GTVT thông qua.

Trong dự thảo sửa đổi Thông tư 54/2018 / TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, mức giá tối thiểu đối với dịch vụ hoa tiêu hàng hải, cầu cảng, lai dắt, xếp dỡ container tại các cảng biển được đề xuất tăng theo lộ trình từ năm 2021-2023. Lần tăng khung giá dịch vụ cảng biển gần đây nhất diễn ra vào đầu năm 2019.

Moi tuan mot doanh nghiep: GMD huong loi tu viec tang khung gia dich vu cang bien-Hinh-2
 Nguồn: VDSC.

Hiệu suất hoạt động của GMD dự báo đạt 46% cho năm 2021

CMA-CGM, cổ đông sở hữu 12,25% tại Gemalink (GML), đã nhanh chóng thiết lập hai tuyến dịch vụ mang tên Columbus JAX và Pacific Express 3 tại GML (bằng cách chuyển các dịch vụ này từ Cảng Quốc tế Cái Mép CMIT) ngay sau khi cảng này bắt đầu hoạt động chính thức vào ngày 19/1.

Về mặt lý thuyết, GML sẽ phục vụ trung bình ba chuyến tàu mỗi tuần từ các dịch vụ này: hai từ Columbus JAX (một đến Bờ Tây Mỹ và một đến Bờ Đông Mỹ), một từ Pacific Express 3 (đi đến Bờ Tây Hoa Kỳ). GML đã phục vụ 19 tàu mẹ cập cảng trong Q1-2021 và bốc dỡ khoảng 89 nghìn TEU, theo TCIT.

Do đó, VDSC ước tính rằng GML sẽ phát sinh khoản lỗ 81 tỷ đồng trong Q1-2021 và đóng góp mức lỗ 53 tỷ đồng LNTT của GMD (tỷ lệ sở hữu thực tế của GMD tại GML là 65%). Dự báo cho năm 2021 về sản lượng và lợi nhuận của GML lần lượt là 686 nghìn TEU (hiệu suất hoạt động: 46%) và –80 tỷ đồng.

Trong một cuộc họp gần đây với công ty, GMD cũng đã chia sẻ kế hoạch rằng họ sẽ thúc đẩy giai đoạn hai của GML vào năm nay, sẽ tăng thêm 900 nghìn TEU công suất thông qua việc xây dựng (mở rộng cầu cảng chính, cầu cảng cho xà làn và tàu trung chuyển) và đầu tư thêm trang thiết bị (ví dụ: cẩu bờ và RTG).

Thời gian xây dựng sẽ kéo dài khoảng 1,5 năm, giai đoạn 2, theo đó sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023. VDSC cho rằng nguồn vốn cho giai đoạn này (khoảng 220 triệu USD) sẽ đến từ nợ vay kết hợp phát hành riêng lẻ cho (các) hãng tàu quốc tế khi các hãng này cũng đang quan tâm đến việc sở hữu cổ phần tại GML.

Trên thực tế, GMD cũng đang đàm phán chuyển nhượng cổ phần tại GML với các hãng vận tải container quốc tế trong kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tại GML từ 65% xuống 51%.

Nếu thương vụ thành công, đây sẽ là tiềm năng tăng giá so với dự báo của chúng tôi nhờ sản lượng tăng thêm từ các cổ đông mới.

Mỗi tuần một doanh nghiệp: EVFTA và cảng Gemalink là động lực tăng trưởng cho Gemadept năm tới?

(Vietnamdaily) - CTCK MBSecurities (MBS) vừa đưa ra báo cáo về triển vọng cho cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept, theo đó có nhiều động lực để nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phiếu cảng biển này.  

MBS khuyến nghị mua đối với cổ phiếu GMD với giá mục tiêu 28.900 đồng/cp trên cơ sở (i) cảng Gemalink đi vào hoạt động tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn, (ii) kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng nhờ EVFTA, và (iii) đề xuất tăng gia dịch vụ cảng biển từ năm 2021 giúp cải thiện biên lợi nhuận.

Bên cạnh đó, định giá trên còn dựa vào phương pháp chiết khấu dòng tiền. Giá mục tiêu tương ứng P/E forward khoảng 15,4 lần (theo EPS 2021F khoảng 1.871 đồng).

Rót 1.500 tỷ vào Gemalink, Gemadept đã chịu lỗ hơn 200 tỷ đồng

(Vietnamdaily) - GMD đầu tư 1.477 tỷ đồng vào CTCP Cảng Cái Mép Gemadept-Terminal Link (dự án cảng Gemalink) nhưng đã lỗ tới 209 tỷ đồng tính đến cuối quý 1/2021. 

CTCP Gemadept (HoSE: GMD) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 với doanh thu tăng 14% lên 687 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 29% lên 147 tỷ đồng.

Trong quý 1/2021, tăng trưởng lợi nhuận của GMD chủ yếu nhờ vào mảng vận hành cảng, đạt mức tăng trưởng doanh thu 16% từ mức cơ sở tương đối thấp trong quý 1/2020. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận của GMD được hỗ trở bởi biên lãi ròng tăng 2,5 điểm phần trăm.

Rot 1.500 ty vao Gemalink, Gemadept da chiu lo hon 200 ty dong
 Cảng Gemalink

Theo VCSC, tăng trưởng mảng vận hành cảng của GMD chủ yếu được đóng góp từ các cảng biển của công ty tại cụm cảng Hải Phòng ở miền Bắc.

Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác thuần của GMD cũng cao hơn dự kiến dù bị ảnh hưởng một phần bởi thu nhập ròng thấp hơn dự kiến từ các công ty liên kết.

VCSC cho rằng thu nhập ròng từ các công ty liên kết của GMD giảm do cảng biển nước sâu Gemalink đi vào hoạt động thương mại vào đầu năm 2021. Do đó, VCSC dự báo Gemalink sẽ lỗ 18 tỷ đồng cho cả năm 2021. Tuy nhiên, GMD chia sẻ rằng Gemalink có thể sẽ có lãi vào năm 2021.

Rot 1.500 ty vao Gemalink, Gemadept da chiu lo hon 200 ty dong-Hinh-2
 

Chuyển đơn khiếu kiện dự án The Arena đến UBND tỉnh Khánh Hòa

(Vietnamdaily) - Thanh tra Bộ Xây dựng vừa chuyển đơn khiếu kiện của người dân về dự án The Arena Cam Ranh để UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo, giải quyết.

Mới đây, Bộ Xây dựng nhận được đơn của một số chủ sở hữu căn hộ thuộc dự án The Arena Cam Ranh (phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh).

Nội dung đơn khiếu kiện phản ánh việc Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh (chủ đầu tư dự án) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các chủ sở hữu. Bất chấp sai phạm đã bị xử phạt, buộc đình chỉ thi công dự án nhưng vẫn quảng bá hình ảnh tiến độ thi công để chào bán, thu tiền của các chủ sở hữu…

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Biwase báo lãi ‘đi lùi’ 10% trong tháng 1

Biwase báo lãi ‘đi lùi’ 10% trong tháng 1

(Vietnamdaily) - Tháng 1/2025, Biwase ghi nhận tổng doanh thu đạt 228 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Ngược chiều, lợi nhuận sau thuế ghi nhận giảm 10,4% đạt 60 tỷ đồng.
ITA đang kiện HoSE ra tòa án quốc tế

ITA đang kiện HoSE ra tòa án quốc tế

(Vietnamdaily) - Tân Tạo cho rằng các quyết định của HoSE và UBCKNN đã gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng đến công ty. Trước những thiệt hại này, Tân Tạo cho biết đang khởi kiện vụ việc này ra Tòa án Quốc tế.