McLaren “show hàng” xe đua trăm tỷ F1 GTR Longtail

McLaren “show hàng” xe đua trăm tỷ F1 GTR Longtail

(Kiến Thức) - Đây là một trong số 10 chiếc xe đua F1 GTR được sản xuất và thuộc phiên bản "đuôi dài" Longtail được hãng siêu xe Anh McLaren "khoe" ấn tượng.

Dựa trên "quái vật" McLaren F1 từng giữ ngôi "Xe nhanh nhất Thế giới" cho tới khi bị Bugatti Veyron đánh bại,  McLaren F1 GTR là phiên bản xe đua có nhiều cải tiến. Mới đây, McLaren đã "show hàng" chiếc F1 GTR phiên bản đuôi dài Longtail với số chassis 20R, từng về nhì trong giải đua Le Mans 24h năm 1997.
Dựa trên "quái vật" McLaren F1 từng giữ ngôi "Xe nhanh nhất Thế giới" cho tới khi bị Bugatti Veyron đánh bại, McLaren F1 GTR là phiên bản xe đua có nhiều cải tiến. Mới đây, McLaren đã "show hàng" chiếc F1 GTR phiên bản đuôi dài Longtail với số chassis 20R, từng về nhì trong giải đua Le Mans 24h năm 1997.
Để có thể tham gia vào thể thức GT1 của Liên đoàn đua xe Quốc tế FIA, thân xe đã có nhiều thay đổi triệt để so với bản F1 thường. Cụ thể hơn, phần đầu và đuôi xe có thiết kế với kiểu dáng khí động học cùng cánh đuôi lớn phía sau.
Để có thể tham gia vào thể thức GT1 của Liên đoàn đua xe Quốc tế FIA, thân xe đã có nhiều thay đổi triệt để so với bản F1 thường. Cụ thể hơn, phần đầu và đuôi xe có thiết kế với kiểu dáng khí động học cùng cánh đuôi lớn phía sau.
Do có phần đuôi dài hơn bản gốc nên F1 GTR bản đua thường được biết tới với cái tên "Longtail" (đuôi dài). Bộ mâm magie 5 cánh kép bằng magie của F1 gốc được thay bằng loại mâm nan, khiến chiếc xe trông hấp dẫn hơn. F1 GTR vẫn giữ lại thiết kế cửa lật mở đầy đẳng cấp của F1. Tuy nhiên các cửa kính bên được thay bằng nhựa Plexiglass để giảm trọng lượng.
Do có phần đuôi dài hơn bản gốc nên F1 GTR bản đua thường được biết tới với cái tên "Longtail" (đuôi dài). Bộ mâm magie 5 cánh kép bằng magie của F1 gốc được thay bằng loại mâm nan, khiến chiếc xe trông hấp dẫn hơn. F1 GTR vẫn giữ lại thiết kế cửa lật mở đầy đẳng cấp của F1. Tuy nhiên các cửa kính bên được thay bằng nhựa Plexiglass để giảm trọng lượng.
Tất cả các chi tiết tiện nghi trên F1 thường đã bị loại bỏ trên F1 GTR, khiến nội thất chỉ còn "trơ" lại dàn khung thép cùng một phần chassis carbon. Vị trí lái ở chính giữa xe là điểm độc đáo của dòng F1, nhưng F1 GTR đã không còn 2 ghế hành khách ở hai bên người lái. Cần số và bảng điều khiển của xe được đặt ở phía bên phải của tay đua.
Tất cả các chi tiết tiện nghi trên F1 thường đã bị loại bỏ trên F1 GTR, khiến nội thất chỉ còn "trơ" lại dàn khung thép cùng một phần chassis carbon. Vị trí lái ở chính giữa xe là điểm độc đáo của dòng F1, nhưng F1 GTR đã không còn 2 ghế hành khách ở hai bên người lái. Cần số và bảng điều khiển của xe được đặt ở phía bên phải của tay đua.
Dù sử dụng động cơ V12 6.0l nạp khí tự nhiên từ BMW như phiên bản gốc nhưng trên thực tế, công suất của xe đua F1 GTR yếu hơn do bị giới hạn ở mức 600 mã lực theo luật của giải GT1, thay vị 627 mã lực như F1 thường. Tuy nhiên nhờ có trọng lượng đạt 915 kg - nhẹ hơn 135 kg nên chiếc xe vẫn có tốc độ "vũ bão" và hoàn toàn thống trị các giải đua.
Dù sử dụng động cơ V12 6.0l nạp khí tự nhiên từ BMW như phiên bản gốc nhưng trên thực tế, công suất của xe đua F1 GTR yếu hơn do bị giới hạn ở mức 600 mã lực theo luật của giải GT1, thay vị 627 mã lực như F1 thường. Tuy nhiên nhờ có trọng lượng đạt 915 kg - nhẹ hơn 135 kg nên chiếc xe vẫn có tốc độ "vũ bão" và hoàn toàn thống trị các giải đua.
Ban đầu, chiếc F1 GTR Longtail này đã được McLaren bán cho đội đua Gulf-Davidoff GTC Motorsport. Dù chỉ có thành tích duy nhất là về nhì tại giải Le Mans 24h 1997, nhưng chiếc xe vẫn trở thành một trong những chiếc F1 được nhớ tới nhiều nhất, do có thân được sơn tem đấu xanh - cam - đen phong cách Gulf đã trở thành "biểu tượng".
Ban đầu, chiếc F1 GTR Longtail này đã được McLaren bán cho đội đua Gulf-Davidoff GTC Motorsport. Dù chỉ có thành tích duy nhất là về nhì tại giải Le Mans 24h 1997, nhưng chiếc xe vẫn trở thành một trong những chiếc F1 được nhớ tới nhiều nhất, do có thân được sơn tem đấu xanh - cam - đen phong cách Gulf đã trở thành "biểu tượng".
Chỉ có duy nhất 10 chiếc được sản xuất, chiếc F1 GTR với số chassis 20R hiện đang được chính hãng xe McLaren sở hữu. Nếu như được bán ra ngoài, chiếc xe này sẽ không thể có giá rẻ hơn mức hơn 10 triệu USD khi trước đây, đã từng có một chiếc McLaren P1 GTR Longtail với số chassis 25R được bán với giá kỷ lục 13 triệu USD (khoảng 283 tỷ đồng).
Chỉ có duy nhất 10 chiếc được sản xuất, chiếc F1 GTR với số chassis 20R hiện đang được chính hãng xe McLaren sở hữu. Nếu như được bán ra ngoài, chiếc xe này sẽ không thể có giá rẻ hơn mức hơn 10 triệu USD khi trước đây, đã từng có một chiếc McLaren P1 GTR Longtail với số chassis 25R được bán với giá kỷ lục 13 triệu USD (khoảng 283 tỷ đồng).

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.