MBB cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng với chiêu trò lừa đảo mới

(Vietnamdaily) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) vừa có cảnh báo về hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Theo MBB, thời gian qua, nhiều khách hàng phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả của nhiều ngân hàng.

 Hiện đã xuất hiện một số đối tượng sử dụng những thủ đoạn hòng lợi dụng uy tín của Ngân hàng Quân Đội để giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng nhằm đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng đã trao đổi và mời khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo đó, hình thức mà các đối tượng lừa đảo chủ yếu là sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng.

Cụ thể, để tạo niềm tin, các đối tượng lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu ngân hàng hoặc gọi điện thoại tự xưng mình là nhân viên để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng.

Đồng thời yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền.

MBB canh bao hanh vi gia mao nhan vien ngan hang voi chieu tro lua dao moi
 Hình thức lừa đảo mới

Hình thức lừa đảo này là chuyển 1 tấm Thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền từ 200.000 - 300.000 đồng, thậm chí có khi lên đến 5% đến 10% hạn mức thẻ tín dụng giả này. Sau khi nhận tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.

Theo thông tin từ nhiều khách hàng, thẻ tín dụng giả này được làm bằng tấm nhựa bình thường có thông tin sơ sài, mặt trước có tên “thẻ đa năng” và dãy số, phía dưới là dòng chữ “khách hàng thân thiết”. Mặt sau thẻ giả có ô chữ ký của khách hàng đi kèm một số nội dung điều khoản thẻ.

Do đó, để bảo vệ thông tin cá nhân và các thông tin giao dịch tài chính ngân hàng, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro nếu kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, MBB khẳng định hiện nay không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

MBB khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi lời mời chào từ những người lạ, có nhiều dấu hiệu khả nghi.

Độc chiêu lừa đảo tiền tỷ của “thánh cô, thánh cậu”

Lợi dụng lòng tin của các con nhang, đệ tử, nhiều “cô đồng, cậu bóng” tha hồ vẽ vời đủ kiểu để moi tiền thông qua hình thức lễ bái. Một số “thánh cô, thánh cậu” còn tung chiêu trò để lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của con nhang mê tín.

Đã có không ít những đệ tử bị lừa đảo đến sạt nghiệp, lên cơ quan công an trình báo thì dường như đã quá muộn.

Vietcombank cảnh báo lừa đảo lợi dụng dịch COVID-19

(Vietnamdaily) - Theo Vietcombank, một số thủ đoạn phổ biến của đối tượng lừa đảo như gửi thư điện tử, tin nhắn, website, cuộc gọi.

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thông tin đã lợi dụng tình hình dịch bệnh đặc biệt là tâm lý hoang mang, lo sợ của một bộ phận người dân để tăng cường tiến hành các hành vi lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ ngân hàng.

Theo Vietcombank, một số thủ đoạn phổ biến của đối tượng lừa đảo như gửi thư điện tử, tin nhắn, website, cuộc gọi.

Tin mới

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

(Vietnamdaily) - Ngày 15/01/2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 sản phẩm công nghệ số.