Máy bay Yak-52 Không quân Việt Nam bay khai xuân

(Kiến Thức) - Các máy bay huấn luyện Yak-52 của Trường Sĩ quan Không quân vừa có chuyến bay huấn luyện khai xuân năm mới 2015.

Sáng 26/2, Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân ra quân tổ chức huấn luyện ban bay “khai xuân" đầu năm 2015. Các máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 đồng loạt cất cánh mở đầu mùa bay mới.
Lãnh đạo, Ban Giám hiệu và các cơ quan đơn vị của Trường, Quân chủng đã có mặt trực tiếp chỉ đạo ban bay. Do làm tốt công tác chuẩn bị, ban bay đã hoàn thành kế hoạch đề ra.
Kết quả chuyến bay khai xuân của Trường Sĩ quan Không quân đã hoàn thành 100% kế hoạch của ban bay và đạt 15 chuyến, 7giờ 45 phút, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có phát sinh đáng chú ý trong ban bay.
Đây là ban bay đầu xuân mới có ý nghĩa rất quan trọng. Với kết quả tốt đẹp này đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi ngay từ ngày đầu năm và là động lực để cán bộ, giảng viên và các thành phần kỹ thuật, hậu cần… chuẩn bị tốt hơn nữa về mọi mặt cho lễ ra quân huấn luyện năm 2015 đạt kết quả ngày càng cao.

Yak-52 là máy bay huấn luyện sơ cấp do hãng Yakovlev sản xuất cho Không quân Liên Xô và phục vụ xuất khẩu. Nó được thiết kế để huấn luyện bay cho phi công dân sự và quân sự.

Máy bay được trang bị động cơ Vedeneyev M14P với cánh quạt 2 lưỡi quay ngược chiều kim đồng hồ, chế tạo bằng gỗ và sợi thủy tinh. Yak-52 có thể đạt tốc độ tối đa tới 272km/h, vận tốc leo cao 7m/s, tầm bay tới 510km, trần bay 4km.

Dưới đây là một số hình ảnh máy bay Yak-52 Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân bay khai xuân:

May bay Yak-52 Khong quan Viet Nam bay khai xuan
 Triển khai máy bay ra tuyến đỗ.
May bay Yak-52 Khong quan Viet Nam bay khai xuan-Hinh-2
 Giao nhiệm vụ ban bay.
May bay Yak-52 Khong quan Viet Nam bay khai xuan-Hinh-3
 Phi công ra tiếp thu máy bay.
May bay Yak-52 Khong quan Viet Nam bay khai xuan-Hinh-4
 Cất cánh.
May bay Yak-52 Khong quan Viet Nam bay khai xuan-Hinh-5
 Lãnh đạo Nhà trường chúc mừng phi công hoàn thành chuyến bay đầu năm.

“Lớp học trên trời” Yak-52 của Không quân Việt Nam

Hiện nay, toàn bộ máy bay Yak-52 được biên chế trong Trung đoàn Không quân 920 (Trường Sĩ quan Không quân). Tất cả học viên phi công sau này muốn được bước lên những chiếc tiêm kích Su-27/30 hiện đại đều phải trải qua quá trình học tập trên chiếc Yak-52. Trong ảnh là công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ bay cho học viên phi công Trường Sĩ quan Không quân.
Hiện nay, toàn bộ máy bay Yak-52 được biên chế trong Trung đoàn Không quân 920 (Trường Sĩ quan Không quân). Tất cả học viên phi công sau này muốn được bước lên những chiếc tiêm kích Su-27/30 hiện đại đều phải trải qua quá trình học tập trên chiếc Yak-52. Trong ảnh là công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ bay cho học viên phi công Trường Sĩ quan Không quân.

Công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ bay là hết sức quan trọng.
Công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ bay là hết sức quan trọng.

Cận cảnh buồng lái chiếc máy bay Yak-52 do Nga sản xuất.
Cận cảnh buồng lái chiếc máy bay Yak-52 do Nga sản xuất.

Học viên phi công tập lái trên buồng lái mô phỏng máy bay Yak-52 trước khi bước lên máy bay thực.
Học viên phi công tập lái trên buồng lái mô phỏng máy bay Yak-52 trước khi bước lên máy bay thực.

Học viên phi công luyện tập thể lực.
Học viên phi công luyện tập thể lực.

Hơn 10 chiếc Yak-52 đồng loạt khởi động động cơ chuẩn bị xuất kích thực hiện nhiệm vụ bay.
Hơn 10 chiếc Yak-52 đồng loạt khởi động động cơ chuẩn bị xuất kích thực hiện nhiệm vụ bay.

Nụ cười tự tin của các giảng viên trước khi thực hiện chuyến bay phương pháp.
Nụ cười tự tin của các giảng viên trước khi thực hiện chuyến bay phương pháp.

Học viên phi công Doãn Văn Cảnh điều khiển máy bay ra đường băng chuẩn bị cất cánh thực hiện chuyến bay đơn (không có giáo viên bay kèm).
Học viên phi công Doãn Văn Cảnh điều khiển máy bay ra đường băng chuẩn bị cất cánh thực hiện chuyến bay đơn (không có giáo viên bay kèm).

Kiểm tra kỹ thuật lần cuối trước khi bay.
Kiểm tra kỹ thuật lần cuối trước khi bay.

Máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 trang bị một động cơ Vedeneyev M14P với cánh quạt 2 lưỡi. Trong ảnh là chiếc Yak-52 do học viên phi công điều khiển cất cánh.
Máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 trang bị một động cơ Vedeneyev M14P với cánh quạt 2 lưỡi. Trong ảnh là chiếc Yak-52 do học viên phi công điều khiển cất cánh.

Yak-52 có thể đạt tốc độ tối đa tới 272km/h, vận tốc leo cao 7m/s. Trong ảnh là chiếc Yak-52 của Trung đoàn 920 đang nâng độ cao.
Yak-52 có thể đạt tốc độ tối đa tới 272km/h, vận tốc leo cao 7m/s. Trong ảnh là chiếc Yak-52 của Trung đoàn 920 đang nâng độ cao.

Yak-52 đạt tầm bay tới 510km, trần bay 4km.
Yak-52 đạt tầm bay tới 510km, trần bay 4km.

Bay trên biển trời quê hương Việt Nam tươi đẹp.
Bay trên biển trời quê hương Việt Nam tươi đẹp.

Yak-52 trên bầu trời Việt Nam.
Yak-52 trên bầu trời Việt Nam.

Máy bay Yak-52 hạ cánh an toàn.
Máy bay Yak-52 hạ cánh an toàn.

Thầy, trò rút kinh nghiệm sau giờ bay huấn luyện.
Thầy, trò rút kinh nghiệm sau giờ bay huấn luyện.

Việt Nam chế cabin lái mô phỏng máy bay Yak-52

Nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo, huấn luyện học viên phi công, Trường sĩ quan Không quân đã nghiên cứu và chế tạo thành công hệ thống cabin tập lái máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-52 bằng công nghệ mô phỏng. Mô hình bắt đầu ứng dụng tại nhà trường từ năm 2012.

Tin mới