Máy bay tiếp liệu mới của Nga sẵn sàng "thống trị bầu trời"

Khi chính thức đưa vào trang bị, máy bay tiếp nhiên liệu Il-78MD-90A sẽ giúp Không quân Nga thống trị trên không với những chuyến bay không giới hạn.

Máy bay tiếp liệu mới của Nga sẵn sàng "thống trị bầu trời"
Tuyên bố trên được Không quân Nga đưa ra khi công bố thời điểm kết thúc giai đoạn thử nghiệm với siêu máy bay tiếp dầu trên không Il-78MD-90A vào năm 2021.
"Năm 2018 chúng tôi đã hoàn thành sản xuất nguyên mẫu thử nghiệm. Hiện các cuộc thử nghiệm vẫn đang tiến hành rất thuận lợi và cho kết quả rất tốt.
Không có gì thay đổi, Il-78MD-90A sẽ kết thúc giai đoạn thử nghiệm vào năm 2021 và bắt đầu sản xuất loạt ngay sau đó", thông tấn Nga dẫn lời vị đại diện Không quân Nga cho biết.Il-78MD-90A là dòng máy bay đầu tiên được lắp ráp theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga trong chương trình nghiên cứu và thử nghiệm một máy bay tiếp nhiên liệu tương lai, nhằm mục đích bảo đảm nhiên liệu cho các máy bay nước này thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.
May bay tiep lieu moi cua Nga san sang
Nguyên mẫu thử nghiệm Il-78MD-90A.
Theo yêu cầu, chiếc máy bay chở dầu này có thể tiếp nhiên liệu cho 20 chiếc máy bay. Dự án Il-78M-90A được phát triển bởi Cục thiết kế Ilyushin, được thành lập bởi Sergey Vladimirovich Ilyushin, trụ sở nằm ở Moscow (trước đây là nhà máy 240).
Il-78M-90A chính là phiên bản cải tiến của máy bay Il-78MD-90A. Theo yêu cầu của nhiệm vụ hiện nay và trong tương lai, chúng cần có những khả năng vận tải quân sự đa nhiệm: có đường ống tiếp nhiên liệu, có thiết bị đổ bộ đường không và trong trường hợp cần thiết cho phép tiến hành phóng hỏa....
Il-78M-90A là chiếc máy bay tiếp nhiên liệu đầu tiên được sản xuất ở Nga. Trước đó tất cả dòng máy bay tiếp nhiên liệu trên không Il-78 được lắp ráp ở Uzbekistan tại nhà máy sản xuất máy bay Tashkent Chkalov dưới thời Liên xô. Theo kế hoạch sau khi hoàn thành máy bay này sẽ tiếp nhiên liệu trên không cho những máy bay tầm xa, tiêm kích và những máy bay đặc biệt của Nga.
Phiên bản mới Il-78MD-90A cho phép tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 chiếc máy bay tiêm kích sử dụng bộ phận nạp nhiên liệu được lắp trên cánh. Khi sử dụng Il-78M-90A trên mặt đất chúng có thể cùng lúc nạp cho 4 chiếc máy bay.
Il-78M-90A được trang bị 4 động cơ thế hệ mới PS-90A-76 vởi khả năng đốt nhiên liệu lần 2 cho phép tăng lực đẩy lớn hơn khi cất cánh. Khi cất cánh người phi công có thể sử dụng 2 chế độ: chế độ tăng lực đặc biệt với lực đẩy 16000 kgf và chế độ tăng lực với lực đẩy 14500 kgf.
Ngoài ra, loại động cơ PS-90A-76 tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 12-14% so với động cơ D-30KP được sử dụng trong phiên bản trước đó. Việc Nga phát triển và chuẩn bị đưa vào trang bị loại máy bay tiếp nhiên liệu mới hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tế.
Có thể thấy rằng hiện nay Nga đã và đang bắt đầu mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới và bắt đầu khai phá vùng Bắc Cực, vì vậy việc bảo đảm cho các máy bay của họ hoạt động lâu trên không và di chuyển được xa hơn đòi hỏi phải phát triển loại máy bay mới.
Và Il-78MD-90A hoàn toàn đủ sức giúp Nga thống trị trên không tại bất kỳ đâu có sự hiện diện của lực lượng Nga.

Ưu, nhược điểm không ngờ của kính nhìn đêm quân sự

(Kiến Thức) - Kính nhìn đêm là một thiết bị hỗ trợ mang tính cách mạng, ra đời để giúp binh lính có khả năng tác chiến trong đêm tối không thua kém gì ban ngày.

Ưu, nhược điểm không ngờ của kính nhìn đêm quân sự
Uu, nhuoc diem khong ngo cua kinh nhin dem quan su
 Ưu điểm vượt trội và cũng là ưu điểm đáng tiền nhất của kính nhìn đêm đó là... nó nhìn được vào ban đêm. Loại kính nhìn đêm này có thiết kế đơn giản, có khả năng khuếch đại ánh sáng từ môi trường tự nhiên để người lính có thể nhìn thấy rõ trong đêm tối. Nguồn ảnh: Pinterest.

Kinh ngạc: Phi công Nga lái máy bay Tu-160 bay 6000km không nghỉ

(Kiến Thức) - Phi hành đoàn máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Không quân Nga vừa lập kỷ lục - bay một mạch 6.000km trong 8 tiếng mà không nghỉ, không cần tiếp nhiên liệu trên không.

Kinh ngạc: Phi công Nga lái máy bay Tu-160 bay 6000km không nghỉ
Kinh ngac: Phi cong Nga lai may bay Tu-160 bay 6000km khong nghi
 Theo Bộ Quốc phòng Nga, hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 vừa thực hiện hành trình bay “vô tiền khoáng hậu” từ căn cứ Engels nằm sâu trong lãnh thổ Nga tới căn cứ rất xa xôi nằm tận vùng viễn Đông. Nguồn ảnh: Wikipedia

Phiên bản mới oanh tạc cơ H-6 số một Trung Quốc có đáng sợ?

(Kiến Thức) - So với H-6K, máy bay ném bom H-6N xem ra là nguy hiểm nhất trong lực lượng ném bom chiến lược Trung Quốc khi có thể tiếp liệu trên không, bay xa vươn tới lục địa bên kia đại dương.

Phiên bản mới oanh tạc cơ H-6 số một Trung Quốc có đáng sợ?
Phien ban moi oanh tac co H-6 so mot Trung Quoc co dang so?
Mạng Sina mới đây công bố những hình ảnh hiếm hoi về phiên bản mới nhất dòng máy bay ném bom H-6 của Không quân chiến lược Trung Quốc. Nó được xác định là mẫu H-6N – có lẽ là một cải tiến sâu hơn trên cơ sở phiên bản hiện đại H-6K. Ảnh: Sina 

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.

Tin mới

Ukraine cho nổ tung xe tăng M-1 Abrams của chính mình

Ukraine cho nổ tung xe tăng M-1 Abrams của chính mình

Tờ Forbes (Mỹ) cho biết, lý do lực lượng đặc nhiệm Ukraine lại phá hủy một trong số ít xe tăng M-1 Abrams do Mỹ sản xuất còn lại của Ukraine có khả năng liên quan đến việc cố gắng ngăn không để nó rơi vào tay Nga.