Máy bay không người lái lớn nhất của Nga có gì đặc biệt?

Máy bay không người lái lớn nhất của Nga có gì đặc biệt?

(Kiến Thức) - Mặc dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm thế nhưng Altius-M - mẫu máy bay không người lái lớn nhất từ trước tới nay do Nga chế tạo được đánh giá có tiềm năng rất lớn cho mục đích quân sự, nhất là trinh sát tầm xa.

Máy bay không người lái Altius-M (UAV) là sản phẩm liên doanh giữa hai Cục thiết kế Sokol ở Tatarstan và Tranzas ở St Petersburg theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga, Quá trình phát triển mẫu UAV này bắt đầu từ tháng 10/2011. Theo nhiều nguồn tin, Nga đã chi tới 3 tỷ Rub (tương đương 45.4 triệu USD) để phát triển mẫu máy bay không người lái này. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay không người lái Altius-M (UAV) là sản phẩm liên doanh giữa hai Cục thiết kế Sokol ở Tatarstan và Tranzas ở St Petersburg theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga, Quá trình phát triển mẫu UAV này bắt đầu từ tháng 10/2011. Theo nhiều nguồn tin, Nga đã chi tới 3 tỷ Rub (tương đương 45.4 triệu USD) để phát triển mẫu máy bay không người lái này. Nguồn ảnh: Sina.
Theo giới thiệu của Sokol, Altius-M là dòng máy bay không người lái có khả năng hoạt động ở độ cao tầm trung, thời gian hoạt động dài, thích hợp cho các nhiệm vụ tuần thám, cường kích hoặc tấn công tác chiến điện tử kết hợp cùng Không quân hoặc Hải quân Nga. Nguồn ảnh: Sina.
Theo giới thiệu của Sokol, Altius-M là dòng máy bay không người lái có khả năng hoạt động ở độ cao tầm trung, thời gian hoạt động dài, thích hợp cho các nhiệm vụ tuần thám, cường kích hoặc tấn công tác chiến điện tử kết hợp cùng Không quân hoặc Hải quân Nga. Nguồn ảnh: Sina.
Phương tiện bay không người lái này trọng lượng cất cánh tối đa 5 tấn. Điểm đặc biệt của Altius-M đó là nó có thiết kế dạng mô-đun và có khả năng thay đổi trọng lượng cất cánh tối đa tuỳ vào từng cấu hình mô-đun sử dụng. Nguồn ảnh: Sina.
Phương tiện bay không người lái này trọng lượng cất cánh tối đa 5 tấn. Điểm đặc biệt của Altius-M đó là nó có thiết kế dạng mô-đun và có khả năng thay đổi trọng lượng cất cánh tối đa tuỳ vào từng cấu hình mô-đun sử dụng. Nguồn ảnh: Sina.
Khả năng tuỳ biến này là cực kỳ hữu dụng khi Altius-M có thể thay đổi được trọng lượng cất cánh tối đa và thời gian hoạt động tối đa liên tục trên không tuỳ thuộc vào từng nhiệm vụ, qua đó cung cấp được hoả lực hoặc thông tin tình báo chi tiết nhất cho các đơn vị khác. Nguồn ảnh: Sina
Khả năng tuỳ biến này là cực kỳ hữu dụng khi Altius-M có thể thay đổi được trọng lượng cất cánh tối đa và thời gian hoạt động tối đa liên tục trên không tuỳ thuộc vào từng nhiệm vụ, qua đó cung cấp được hoả lực hoặc thông tin tình báo chi tiết nhất cho các đơn vị khác. Nguồn ảnh: Sina
Giới phân tích cho rằng, thiết kế của Altius cũng như trọng lượng rỗng của nó có thể xếp chiếc máy bay không người lái này ngang hàng với chiếc MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Giới phân tích cho rằng, thiết kế của Altius cũng như trọng lượng rỗng của nó có thể xếp chiếc máy bay không người lái này ngang hàng với chiếc MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Cấu hình cơ bản của máy bay không người lái Altius-M bao gồm hai động cơ với công suất tổng cộng vào khoảng 1000 mã lực. Thời gian bay tối đa liên tục 48 tiếng không nghỉ và trọng lượng cất cánh tối đa 5 tấn trong đó trọng tải hàng hoá mang theo không quá 2 tấn. Nguồn ảnh: Deagel.
Cấu hình cơ bản của máy bay không người lái Altius-M bao gồm hai động cơ với công suất tổng cộng vào khoảng 1000 mã lực. Thời gian bay tối đa liên tục 48 tiếng không nghỉ và trọng lượng cất cánh tối đa 5 tấn trong đó trọng tải hàng hoá mang theo không quá 2 tấn. Nguồn ảnh: Deagel.
Tầm hoạt động tối đa của loại máy bay không người lái sử dụng động cơ cánh quạt này cũng lên tới 10.000 km. Mỗi động cơ của Altius-M được trang bị cánh quạt ba lá. Nguồn ảnh: 1tv.ru.
Tầm hoạt động tối đa của loại máy bay không người lái sử dụng động cơ cánh quạt này cũng lên tới 10.000 km. Mỗi động cơ của Altius-M được trang bị cánh quạt ba lá. Nguồn ảnh: 1tv.ru.
Loại máy bay không người lái lớn nhất của Nga này bắt đầu được đưa vào thử nghiệm từ năm 2014 và hiện chưa rõ Quân đội Nga đã đưa vào biên chế chính thức dòng máy bay không người lái này hay chưa. Nguồn ảnh: Russia 1.
Loại máy bay không người lái lớn nhất của Nga này bắt đầu được đưa vào thử nghiệm từ năm 2014 và hiện chưa rõ Quân đội Nga đã đưa vào biên chế chính thức dòng máy bay không người lái này hay chưa. Nguồn ảnh: Russia 1.
Tới nay, nhiều hình ảnh chụp vệ tinh đã cho thấy hình ảnh Altius-M phục vụ trên rất nhiều sân bay quân sự của Không quân Nga trên khắp đất nước này. Nguồn ảnh: Deagel.
Tới nay, nhiều hình ảnh chụp vệ tinh đã cho thấy hình ảnh Altius-M phục vụ trên rất nhiều sân bay quân sự của Không quân Nga trên khắp đất nước này. Nguồn ảnh: Deagel.
Mời độc giả xem Video: Máy bay không người lái lớn nhất của Nga cất cánh.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.