Máy bay huấn luyện Yak-130 Nga đâm đầu xuống đất

(Kiến Thức) - Chiếc Yak-130 mất kiểm soát khi đang hạ cánh xuống một sân bay khiến một phi công tử nạn.

Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga, ngày 15/4 một chiếc máy bay huấn luyện Yak-130 của Không quân Nga khi đang bay huấn luyện tại tỉnh Astrakhan đã bị rơi, khiến một phi công bị thương nặng và một phi công tử nạn.
Người phát ngôn thông báo rằng, vị trí xảy ra vụ tai nạn cách phía đông nam Akhtubinsk, tỉnh Astrakhan của Nga khoảng 20 km. Chiếc máy bay huấn luyện Yak-130 này khi cố gắng hạ cánh đã mất kiểm soát, một trong 2 phi công đã thoát hiểm thành công nhưng bị thương nặng.
Yak-130.
 Yak-130.
Theo thông tin ban đầu mà phi công bị thương cho biết thì nguyên nhân vụ tai nạn là do động cơ của máy bay gây ra.
Hiện Bộ quốc phòng Nga đã gửi một tổ điều tra sự cố đến hiện trường. Đồng thời Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev cũng đã hạ lệnh sẽ tạm dừng bay huấn luyện đối với máy bay Yak-130 trong thời gian điều tra để làm rõ nguyên nhân sự cố.
Yak-130 là máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến kiêm máy bay cường kích hạng nhẹ do hãng Yakovlev Nga thiết kế phát triển có hợp tác với hãng Aermacchi của Italy, đơn giá một chiếc khoảng 15 triệu USD. Máy bay Yak-130 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Progress AI-222-25 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, tầm bay 2.546km, trần bay 12.500m.

Nhà máy sản xuất máy bay huấn luyện Yak-130

Trong kế hoạch trung hạn, Irkut sẽ sản xuất khoảng 250 chiếc Yak-130 cho Không quân Nga và khách hàng nước ngoài. Trong đó, nhiều nguồn tin Nga đã hé lộ khả năng xuất khẩu Yak-130 sang Việt Nam để thay thế các máy bay huấn luyện L-39 đang có trong biên chế Không quân Việt Nam.
 Trong kế hoạch trung hạn, Irkut sẽ sản xuất khoảng 250 chiếc Yak-130 cho Không quân Nga và khách hàng nước ngoài. Trong đó, nhiều nguồn tin Nga đã hé lộ khả năng xuất khẩu Yak-130 sang Việt Nam để thay thế các máy bay huấn luyện L-39 đang có trong biên chế Không quân Việt Nam.

Cận cảnh một chiếc Yak-130 đang được lắp ráp tại nhà máy sản xuất máy bay Irkut. Yak-130 được chế tạo cho nhiệm vụ huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.
 Cận cảnh một chiếc Yak-130 đang được lắp ráp tại nhà máy sản xuất máy bay Irkut. Yak-130 được chế tạo cho nhiệm vụ huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện thế hệ mới nhất của Nga, sẽ thay thế cho loại máy bay huấn luyện L-39 trong Không quân Nga.
 Yak-130 là loại máy bay huấn luyện thế hệ mới nhất của Nga, sẽ thay thế cho loại máy bay huấn luyện L-39 trong Không quân Nga.

Yak-130 là máy bay huấn luyện phi công kiêm chiến đấu hạng nhẹ do Phòng thiết kế Yakovlev phát triển vào năm 1996. Trong ảnh là hai kỹ thuật viên đang lắp đặt các thiết bị điện tử cho Yak-130.
 Yak-130 là máy bay huấn luyện phi công kiêm chiến đấu hạng nhẹ do Phòng thiết kế Yakovlev phát triển vào năm 1996. Trong ảnh là hai kỹ thuật viên đang lắp đặt các thiết bị điện tử cho Yak-130.

Bên cạnh việc lắp ráp Yak-130, nhà máy Irkut hiện gấp rút hoàn thành việc nâng câp tiêm kích Su-30K cho khách hàng nước ngoài.
 Bên cạnh việc lắp ráp Yak-130, nhà máy Irkut hiện gấp rút hoàn thành việc nâng câp tiêm kích Su-30K cho khách hàng nước ngoài.

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện tiên tiến do đó việc tiếp xúc với Yak-130 sẽ giúp phi công tiếp cận nhanh hơn với các hệ thống điện tử phức tạp trên máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.
 Yak-130 là loại máy bay huấn luyện tiên tiến do đó việc tiếp xúc với Yak-130 sẽ giúp phi công tiếp cận nhanh hơn với các hệ thống điện tử phức tạp trên máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.

Điểm nổi bật của Yak-130 là được trang bị hệ thống điện tử kỹ thuật số với cấu trúc mở. Hệ thống "fly-by-wire" kỹ thuật số với 4 kênh tín hiệu. Mũ bay tích hợp, màn hình hiển thị HUD.
 Điểm nổi bật của Yak-130 là được trang bị hệ thống điện tử kỹ thuật số với cấu trúc mở. Hệ thống "fly-by-wire" kỹ thuật số với 4 kênh tín hiệu. Mũ bay tích hợp, màn hình hiển thị HUD.

Ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công, Yak-130 còn có khả năng thực hiện các phi vụ tấn công hạng nhẹ với tải trọng vũ khí mang theo lên đến 3 tấn. Yak-130 có thể sử dụng vũ khí có và không có điều khiển.
 Ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công, Yak-130 còn có khả năng thực hiện các phi vụ tấn công hạng nhẹ với tải trọng vũ khí mang theo lên đến 3 tấn. Yak-130 có thể sử dụng vũ khí có và không có điều khiển.

Yak-130 trang bị 2 động cơ phản lực AL-222-25 với hệ thống kiểm soát kỹ thuật số FADEC. Máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng hơn 1.000 km/h. Với vận tốc này, phi công làm quen với tốc độ siêu âm trên các tiêm kích thế hệ 4+.
 Yak-130 trang bị 2 động cơ phản lực AL-222-25 với hệ thống kiểm soát kỹ thuật số FADEC. Máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng hơn 1.000 km/h. Với vận tốc này, phi công làm quen với tốc độ siêu âm trên các tiêm kích thế hệ 4+.

Một chiếc Yak-130 vừa lắp ráp xong còn chưa được sơn phủ đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm. Hiện Yak-130 thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng quốc tế nhằm thay thế phi đội huấn luyện lạc hậu của họ. Theo một số nguồn tin, Việt Nam đã đặt hàng 8 chiếc Yak-130.
 Một chiếc Yak-130 vừa lắp ráp xong còn chưa được sơn phủ đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm. Hiện Yak-130 thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng quốc tế nhằm thay thế phi đội huấn luyện lạc hậu của họ. Theo một số nguồn tin, Việt Nam đã đặt hàng 8 chiếc Yak-130.

Các chuyên gia và kỹ thuật viên thảo luận những vấn đề kỹ thuật sau khi bay thử nghiệm. Thông thường sau lần bay thử nghiệm, máy bay sẽ tiếp tục được hiệu chỉnh để hoàn thiện đặc tính kỹ thuật.
 Các chuyên gia và kỹ thuật viên thảo luận những vấn đề kỹ thuật sau khi bay thử nghiệm. Thông thường sau lần bay thử nghiệm, máy bay sẽ tiếp tục được hiệu chỉnh để hoàn thiện đặc tính kỹ thuật.

Hiện Irkut giới thiệu gói nâng cấp trang bị hệ thống dẫn đường quang điện cho Yak-130 để sử dụng các loại vũ khí có điều khiển nhằm làm tăng khả năng tấn công chính xác của máy bay.
 Hiện Irkut giới thiệu gói nâng cấp trang bị hệ thống dẫn đường quang điện cho Yak-130 để sử dụng các loại vũ khí có điều khiển nhằm làm tăng khả năng tấn công chính xác của máy bay.

Ngắm “lớp học trên trời” tương lai của Không quân Việt Nam

(Kiến Thức) - Tương lai, có thể các học viên phi công Không quân Việt Nam sẽ được học tập trên máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yak-130.

Theo hãng thông tấn Ria Novosti, Việt Nam đã từng bày tỏ sự quan tâm tới việc mua máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yak-130 Mitten do Nga sản xuất. Ngoài Việt Nam, các quan chức Nga cũng tiết lộ thêm rằng, Malaysia và Philippiens cũng “ngắm nghía” Yak-130 nhằm thay thế cho máy bay huấn luyện – chiến đấu thế hệ cũ.
 Theo hãng thông tấn Ria Novosti, Việt Nam đã từng bày tỏ sự quan tâm tới việc mua máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yak-130 Mitten do Nga sản xuất. Ngoài Việt Nam, các quan chức Nga cũng tiết lộ thêm rằng, Malaysia và Philippiens cũng “ngắm nghía” Yak-130 nhằm thay thế cho máy bay huấn luyện – chiến đấu thế hệ cũ.
Yak-130 do Cục thiết kế Yakovlev (Nga) và Aermacchi hợp tác thiết kế phát triển từ đầu những năm 1990. Mẫu thử nghiệm đầu tiên mang tên Yak/AEM-130D đã bay thử lần đầu vào năm 1996. Khi quan hệ hợp tác đổ vỡ, dựa trên thiết kế ban đầu, Yakovlev phát triển thành mẫu Yak-130 còn Aermacchi phát triển thành M346 Master. Hiện, cả 2 loại đều được xem là những máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực hiện đại nhất thế giới.
Yak-130 do Cục thiết kế Yakovlev (Nga) và Aermacchi hợp tác thiết kế phát triển từ đầu những năm 1990. Mẫu thử nghiệm đầu tiên mang tên Yak/AEM-130D đã bay thử lần đầu vào năm 1996. Khi quan hệ hợp tác đổ vỡ, dựa trên thiết kế ban đầu, Yakovlev phát triển thành mẫu Yak-130 còn Aermacchi phát triển thành M346 Master. Hiện, cả 2 loại đều được xem là những máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực hiện đại nhất thế giới. 

Tin mới