Máy bay huấn luyện L-15 Trung Quốc mạnh ngang Su-25?

(Kiến Thức) - Tạp chí Khán Hòa cho rằng, nếu trang bị hệ thống radar, sức mạnh của máy bay huấn luyện chiến đấu L-15 Trung Quốc sẽ không thua kém cường kích Su-25.

Gần đây, Tạp chí quốc phòng Khán Hòa có bài viết đánh giá sức mạnh của máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực nội địa L-15 của Trung Quốc. Các chuyên gia tạp chí này cho rằng, lực đẩy động cơ phản lực trên máy bay L-15 vượt xa so với tiêm kích F-CK-1 Kinh Quốc của Đài Loan, khả năng mang vũ khí tương đương cường kích Q-5.
L-15 là máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực siêu âm tiên tiến nhất Công ty Hồng Du, Trung Quốc nghiên cứu chế tạo cho đến nay. Nó có trọng lượng cất cánh lớn nhất lên tới 9,8 tấn, dài 12,27m, sải cánh 9,48m.
Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực siêu âm Hồng Du L-15.
 Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực siêu âm Hồng Du L-15.
Trong kết cấu thân máy bay L-15 có 25% được chế bằng vật liệu composite. Tuổi thọ sử dụng của máy bay này lên tới 10.000 giờ (30 năm).
L-15 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy AL-222K-25F do Ukraine cung cấp, sản sinh lực đẩy lên tới 2.518kg, tương đương với lực đẩy tiêm kích F-CK-1 Đài Loan. Với 2 động cơ này giúp L-15 trở thành một trong số ít máy bay huấn luyện chiến đấu đạt vận tốc vượt âm thanh, Mach 1,4.
Máy bay có khả năng đạt tầm bay xa nhất đến 3.100km, trong hoạt động chiến nếu mang tải trọng 2 tấn vũ khí (tương đương cường kích Q-5 do Trung Quốc sản xuất) thì bán kính chiến đấu đạt 600km. Nếu không mang thùng nhiên liệu phụ thì tầm bay giảm xuống 400km, nhưng khả năng mang vũ khí tăng lên 3 tấn.
Khán Hòa cho rằng, nếu được lắp đặt hệ thống radar công suất lớn thì sẽ nâng cao năng lực tấn công đối đất, đối hải của loại máy bay huấn luyện này lên tới 100 km, chính vì thế nó sẽ không thua kém bất kỳ loại máy bay tấn công chuyên dụng nào, ví dụ như cường kích tầm ngắn Sukhoi Su-25 của Nga.
Khán Hòa cho rằng khả năng chiến đấu của L-15 không hề thua kém chiến đấu cơ chuyên nghiệp Su-25 Nga.
 Khán Hòa cho rằng khả năng chiến đấu của L-15 không hề thua kém chiến đấu cơ chuyên nghiệp Su-25 Nga.
Các chuyên gia dự đoán bộ vũ khí L-15 có thể gồm tên lửa không đối không, không đối tầm ngắn, bom hàng không có điều khiển và cả không điều khiển do Trung Quốc chế tạo. Nhìn chung hỏa lực của L-15 sẽ không thua kém nhiều Su-25 trong yểm trợ hỏa lực mặt đất.
Với đơn giá chưa tới 15 triệu USD/chiếc, triển vọng xuất khẩu của L-15 khá cao, nhất là ở thị trường các nước châu Phi, châu Mỹ La tinh vốn có ngân sách eo hẹp. L-15 có thể vừa đảm nhiệm việc huấn luyện phi công cho quốc gia này, vừa có thể đảm nhiệm vai trò chiến đấu khi cần.

Máy bay huấn luyện TQ “cho không ai lấy“

L-15 là máy bay huấn luyện phi công chiến đấu đạt tốc độ siêu âm đầu tiên của Trung Quốc.
L-15 là máy bay huấn luyện phi công chiến đấu đạt tốc độ siêu âm đầu tiên của Trung Quốc.

L-15 được thiết kế để làm “bàn học” cho các phi công lái tiêm kích phản lực siêu âm thế hệ mới như Su-27/30, J-10 và J-11.
L-15 được thiết kế để làm “bàn học” cho các phi công lái tiêm kích phản lực siêu âm thế hệ mới như Su-27/30, J-10 và J-11.

Chương trình L-15 do Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Hồng Du thực hiện với sự giúp đỡ từ cục thiết kế Yakovlev (Nga). Vì thế, không lạ khi kiểu dáng của L-15 có những nét tương đồng với mẫu máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yakovlev Yak-130 của Nga.
Chương trình L-15 do Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Hồng Du thực hiện với sự giúp đỡ từ cục thiết kế Yakovlev (Nga). Vì thế, không lạ khi kiểu dáng của L-15 có những nét tương đồng với mẫu máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yakovlev Yak-130 của Nga.

L-15 được tích hợp nhiều hệ thống điện tử tiên tiến như hệ thống lái fly-by-wire, hệ thống điều khiển bay HOTAS tương tự công nghệ trang bị trên máy bay chiến đấu. Điều này cho phép phi công sau khi học bay trên L-15 sẽ nhanh chóng làm quen với tiêm kích chiến đấu thực.
L-15 được tích hợp nhiều hệ thống điện tử tiên tiến như hệ thống lái fly-by-wire, hệ thống điều khiển bay HOTAS tương tự công nghệ trang bị trên máy bay chiến đấu. Điều này cho phép phi công sau khi học bay trên L-15 sẽ nhanh chóng làm quen với tiêm kích chiến đấu thực.

L-15 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AI-222K-25F của Ukraine cho phép đạt tốc độ vượt âm thanh Mach 1,4, bán kính bay chiến đấu 550km, trần bay 16.000m.
L-15 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AI-222K-25F của Ukraine cho phép đạt tốc độ vượt âm thanh Mach 1,4, bán kính bay chiến đấu 550km, trần bay 16.000m.

Trong tương lai, Trung Quốc có ý định thay thế động cơ nhập khẩu bằng loại động cơ nội địa Minshan.
Trong tương lai, Trung Quốc có ý định thay thế động cơ nhập khẩu bằng loại động cơ nội địa Minshan.

L-15 ngoài vai trò huấn luyện phi công chiến đấu còn thiết kế đáp ứng nhiệm vụ cường kích khi cần (6 giá treo vũ khí trên cánh).
L-15 ngoài vai trò huấn luyện phi công chiến đấu còn thiết kế đáp ứng nhiệm vụ cường kích khi cần (6 giá treo vũ khí trên cánh).

Tuy nhiên, dù ra đời đã lâu nhưng không hiểu lý do tại sao Không quân Trung Quốc lại không hề đoái hoài gì tới việc đặt mua L-15. Trung Quốc đúng ra đang cần thiết máy bay huấn luyện tiên tiến để đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công lái tiêm kích Su-27/30, J-10, J-11.
Tuy nhiên, dù ra đời đã lâu nhưng không hiểu lý do tại sao Không quân Trung Quốc lại không hề đoái hoài gì tới việc đặt mua L-15. Trung Quốc đúng ra đang cần thiết máy bay huấn luyện tiên tiến để đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công lái tiêm kích Su-27/30, J-10, J-11.

Châu Phi: đổi khoáng sản, hải sản lấy vũ khí Trung Quốc

(Kiến Thức) - Một số quốc gia châu Phi đã dùng tài khuyên khoáng sản, hải sản thay cho tiền để mua hệ thống máy bay, xe tăng, tàu chiến của Trung Quốc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới