“Mắt thần Biển Đông” C-212 của CSB Việt Nam hiện đại cỡ nào?

(Kiến Thức) - Máy bay tuần tra biển C-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam được trang bị nhiều hệ thống giám sắt mặt biển cực kì hiện đại.

Hiện nay, Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp nhận và biên chế 3 máy bay tuần tra biển thế hệ mới CASA C-212-400 do hãng Airbus chế tạo. Số máy bay này hiện nằm ở Lữ đoàn không quân 918 vận hành và có thể tham gia các hoạt động tuần tra biển khi cần.

C-212-400 là biến thể được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra hàng hải của loại máy bay vận tải hạng nhẹ C-212 do Airbus Military có trụ sở tại Tây Ban Nha sản xuất. Để phù hợp với nhiệm vụ tuần tra hàng hải, máy bay được thiết kế tối ưu hóa cho khả năng bay ở tốc độ thấp một cách xuất sắc, ngoài ra nó còn được trang bị khả năng cơ động tuyệt vời ở độ cao thấp.

Trên máy bay được trang bị rất nhiều hệ thống trinh sát tối tân, khiến nó được mệnh danh là "mắt thần Biển Đông". Vậy, những hệ thống nào giúp C-212 đạt được danh hiệu đó?

Máy bay tuần thám biển C-212-400 hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
 Máy bay tuần thám biển C-212-400 hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Để phù hợp với nhiệm vụ tuần tra giám sát hàng hải, C-212 được trang bị một loạt các hệ thống điện tử hàng không chuyên dụng. Buồng lái được lắp các bộ dụng cụ bay điện tử (EFIS) với 4 màn hình CTR, một tích hợp dữ liệu (IED), 2 màn hình LCD đa chức năng.
Buồng lái còn có một hệ thống dẫn đường VOR do Rockwell Collins sản xuất, hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS, hệ thống liên lạc VHF đa hướng cùng một hệ thống hỗ trợ điều hướng tự động, máy đo khoảng cách DME, thiết bị đo độ cao bằng sóng vô tuyến, hệ thống điều khiển bay tự động cùng một hệ thống đánh dấu vị trí do Dorne and Margolin, New York sản xuất.
Hình ảnh từ hệ thống trinh sát phát hiện hiện đại của CASA-212.
Hình ảnh từ hệ thống trinh sát phát hiện hiện đại của CASA-212.
C-212 400 còn có máy thu định vị toàn cầu GPS tích hợp sẵn trong hệ thống quản lý bay, một hệ thống chuyển đổi kiểm soát không lưu và một hệ thống thông tin nội bộ.
“Trái tim” của C-212 400 là hệ thống tuần thám biển MSS-6000, trong đó cảm biến chính của hệ thống này là radar SLAR với khả năng lập bản đồ giám sát mặt biển.
Radar sẽ quét trên mặt biển theo một đường vuông góc với đường bay cho đến giới hạn đường chân trời để ghi nhận các thông số. Các radar thông thường chỉ có thể thu nhận được khoảng 20 tín hiệu dội lại từ mỗi mục tiêu cho một lần quét nhưng SLAR có thể thu nhận lên đến 1.000 tín hiệu dội lại từ mục tiêu. Điều này cho phép radar phát hiện các mục tiêu rất nhỏ cũng như tính chất của mặt nước biển.
Ví dụ, những khu vực có vệt dầu loang trên biển sẽ làm giảm tác dụng dội tín hiệu của radar hơn so với những vùng nước không có dầu loang. Sự tương phản này có thể nhìn thấy một cách rõ ràng trong hình ảnh được hiển thị trên màn hình của radar trong buồng lái.
Các đối tượng có độ phản xạ radar cao hơn so với mặt nước xung quanh sẽ bị phát hiện một cách nhanh chóng, do đó các tàu thuyền nhỏ, hay các mảnh vỡ sẽ được hiển thị một cách rõ ràng trên một bản đồ số thể hiện bề mặt biển với những thông số rõ ràng về môi trường xung quanh.
Sự xuất hiện của CASA-212 cùng hệ thống radar SLAR có thể giúp tìm kiếm hiệu quả các vật thể trên mặt nước.
 Sự xuất hiện của CASA-212 cùng hệ thống radar SLAR có thể giúp tìm kiếm hiệu quả các vật thể trên mặt nước.
Radar SLAR là một cảm biến lý tưởng cho các hoạt động giám sát khu vực rộng lớn trên mặt biển để phát hiện các khu vực dầu loang, các tàu thuyền nhỏ cũng như các mục tiêu mặt nước khác thường không thể phát hiện bằng các radar với công nghệ truyền thống. SLAR có khả năng hoạt động bất kể ngày đêm trong mọi điều kiện thời tiết.
Radar SLAR có khả năng giám sát một khu vực rộng 18.000km2 mỗi giờ trong việc giám sát sự cố tràn dầu và các vật thể nhỏ trên mặt nước, giám sát các tàu thuyền cỡ lớn với khu vực rộng 48.000km2 mỗi giờ bay.
Cảm biến thứ 2 rất quan trọng trên C-212 là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu ảnh nhiệt FLIR Systems SAFIRE II. Hệ thống này bao gồm: Một máy ảnh hồng ngoại tầm xa, 1 hệ thống quang truyền hình có khả năng hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu, một hệ thống trinh sát tầm xa, máy đo xa laser.
Tháp FLIR nằm dưới mũi máy bay CASA-212.
 Tháp FLIR nằm dưới mũi máy bay CASA-212.
SAFIRE II có khả năng tìm kiếm và phát hiện mục tiêu trong phạm vi 20km. SAFIRE II là một hệ thống FLIR hiện đại, một giải pháp tối ưu cho các hoạt động trinh sát và chỉ thị mục tiêu.
Nó cũng có thể phát hiện và chỉ thị mục tiêu cho vũ khí mang theo trên CASA-212 hoặc chuyển thông tin về mục tiêu cho các hệ thống chiến đấu khác.

Tận mắt tàu, máy bay hiện đại của Cảnh sát biển Việt Nam

(Kiến Thức) - Cảnh sát biển Việt Nam được trang bị nhiều chủng loại tàu, máy bay hiện đại để làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biển đảo tổ quốc.

Năm 1998, chính phủ quyết định thành lập lực lượng Cảnh sát biển để thực thi pháp luật trên biển. Từ đó tới nay, Cảnh sát biển được trang bị nhiều chủng loại tàu tuần tra thế hệ mới.
Năm 1998, chính phủ quyết định thành lập lực lượng Cảnh sát biển để thực thi pháp luật trên biển. Từ đó tới nay, Cảnh sát biển được trang bị nhiều chủng loại tàu tuần tra thế hệ mới.
Tàu tuần tra TT-120 (7 chiếc) có lượng giãn nước 120 tấn.
Tàu tuần tra TT-120 (7 chiếc) có lượng giãn nước 120 tấn.

Tận mắt máy bay DHC-6 sắp trang bị cho Hải quân VN

Nhằm nâng cao năng lực tuần tra bảo vệ biển đảo, năm 2010, Việt Nam đã ký hợp đồng với công ty Viking Canada mua 6 thủy phi cơ DHC-6 Series 400 Twin Otter để trang bị cho Không quân Hải quân Việt Nam. Trong ảnh là một chiếc máy bay DHC-6 Twin Otter (ảnh minh họa nước ngoài).
Nhằm nâng cao năng lực tuần tra bảo vệ biển đảo, năm 2010, Việt Nam đã ký hợp đồng với công ty Viking Canada mua 6 thủy phi cơ DHC-6 Series 400 Twin Otter để trang bị cho Không quân Hải quân Việt Nam. Trong ảnh là một chiếc máy bay DHC-6 Twin Otter (ảnh minh họa nước ngoài). 

Trong 6 chiếc DHC-6 Series 400 trang bị cho Việt Nam gồm 3 chiếc có cấu hình cho nhiệm vụ chở khách và 3 chiếc cho vai trò tuần tra trên biển. Trong ảnh là một chiếc DHC-6 Series 400 sản xuất cho Việt Nam đang thử nghiệm tại Canada. Nguồn: Twin Otter Spotter.
Trong 6 chiếc DHC-6 Series 400 trang bị cho Việt Nam gồm 3 chiếc có cấu hình cho nhiệm vụ chở khách và 3 chiếc cho vai trò tuần tra trên biển. Trong ảnh là một chiếc DHC-6 Series 400 sản xuất cho Việt Nam đang thử nghiệm tại Canada. Nguồn: Twin Otter Spotter.

Theo Infonet, ngày 9/8/2012 tại TP. Hải Phòng diễn ra lễ ký hợp đồng huấn luyện phi công điều khiển máy bay DHC-6 giữa Quân chủng Hải quân với công ty Gaet và Viking Canada. Trong ảnh là lễ ký kết đào tạo phi công lái DHC-6 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. Nguồn: Infonet.
Theo Infonet, ngày 9/8/2012 tại TP. Hải Phòng diễn ra lễ ký hợp đồng huấn luyện phi công điều khiển máy bay DHC-6 giữa Quân chủng Hải quân với công ty Gaet và Viking Canada. Trong ảnh là lễ ký kết đào tạo phi công lái DHC-6 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. Nguồn: Infonet.

12 phi công Việt Nam sẽ trải qua thời gian huấn luyện ở Canada 17 tháng (3 tháng học tiếng Anh và 14 tháng huấn luyện bay DHC-6). Trong ảnh là lớp học viên phi công DHC-6 trong giờ học ngoại ngữ. Nguồn: Infonet.
 12 phi công Việt Nam sẽ trải qua thời gian huấn luyện ở Canada 17 tháng (3 tháng học tiếng Anh và 14 tháng huấn luyện bay DHC-6). Trong ảnh là lớp học viên phi công DHC-6 trong giờ học ngoại ngữ. Nguồn: Infonet.

DHC-6 Series 400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay đa dụng cất hạ cánh ngắn DHC-6 Twin Otter do công ty Viking Canada chế tạo dành cho nhiệm vụ chở khách, tuần tra biển, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn (ảnh minh họa nước ngoài).
DHC-6 Series 400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay đa dụng cất hạ cánh ngắn DHC-6 Twin Otter do công ty Viking Canada chế tạo dành cho nhiệm vụ chở khách, tuần tra biển, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn (ảnh minh họa nước ngoài).
DHC-6 Series 400 trang bị nhiều hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Trong ảnh là buồng lái tiện nghi với các màn hình tinh thể lỏng hiển thị thông số kỹ thuật bay (ảnh minh họa nước ngoài).
DHC-6 Series 400 trang bị nhiều hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Trong ảnh là buồng lái tiện nghi với các màn hình tinh thể lỏng hiển thị thông số kỹ thuật bay (ảnh minh họa nước ngoài). 

DHC-6 Series 400 dài 15,77m, sải cánh 19,8m, trọng lượng cất cánh tối đa 5,6 tấn, tải trọng 1,1 tấn hoặc chở 20 người. Trong ảnh là khoang hành khách trên máy bay DHC-6 (ảnh minh họa nước ngoài).
DHC-6 Series 400 dài 15,77m, sải cánh 19,8m, trọng lượng cất cánh tối đa 5,6 tấn, tải trọng 1,1 tấn hoặc chở 20 người. Trong ảnh là khoang hành khách trên máy bay DHC-6 (ảnh minh họa nước ngoài).

DHC-6 Series 400 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-34 hoặc PT6A-35 cho phép đạt tốc độ tối đa 314km/h, tầm bay 1.480km (với lượng nhiên liệu lớn nhất), trần bay 8.138m. DHC-6 Series 400 có khả năng cất cánh đường băng rất ngắn (khi cất cánh chỉ cần đường băng dài 366m, hạ cánh cần 320m (ảnh minh họa nước ngoài).
DHC-6 Series 400 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-34 hoặc PT6A-35 cho phép đạt tốc độ tối đa 314km/h, tầm bay 1.480km (với lượng nhiên liệu lớn nhất), trần bay 8.138m. DHC-6 Series 400 có khả năng cất cánh đường băng rất ngắn (khi cất cánh chỉ cần đường băng dài 366m, hạ cánh cần 320m (ảnh minh họa nước ngoài). 

DHC-6 Series 400 ngoài bộ càng bánh đáp tiêu chuẩn, còn có thể lắp thêm bộ càng phao để cất hạ cánh trên mặt nước (ảnh minh họa nước ngoài).
DHC-6 Series 400 ngoài bộ càng bánh đáp tiêu chuẩn, còn có thể lắp thêm bộ càng phao để cất hạ cánh trên mặt nước (ảnh minh họa nước ngoài). 

Thủy phi cơ DHC-6 Series 400 cất cánh trên mặt nước.
Thủy phi cơ DHC-6 Series 400 cất cánh trên mặt nước. 


Tin mới