Masan MeatLife lỗ hơn 37 tỷ trong quý 4/2019, lương thưởng nhân viên giảm 30%

(Vietnamdaily) - Masan MeatLife báo lỗ quý 4/2019 hơn 37 tỷ đồng, cao hơn nhiều lần so với con số lỗ 21 tỷ đồng của cùng kỳ.

Quý 4/2019, CTCP Masan MeatLife (UPCoM: MML) thu về 3.695 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 6% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành thịt đóng góp 220 tỷ đồng vào doanh thu. Lãi gộp của Công ty ở mức 555 tỷ đồng, giảm 2%.

Hoạt động tài chính ghi nhận khả quan khi Masan MeatLife báo doanh thu mảng này tăng đến 61% lên mức 21 tỷ đồng từ mức 14 tỷ đồng, nhờ vào thu nhập từ cổ tức và lãi chênh lệch tỷ giá hối đoái đã thực hiện.

Chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng 32% và 9% lên lần lượt 111 tỷ đồng và 241 tỷ đồng. Chi phí tài chính công ty tăng mạnh do nhu cầu bổ sung vốn lưu động để phục vụ chiến lược mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 15% xuống 185 tỷ đồng.

Trong kỳ, Masan MeatLife có 71 tỷ đồng khoản lợi nhuận khác chủ yếu do thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê cho dự án, không còn kế hoạch sử dụng trong tương lai.

Nhờ vậy mà Công ty báo lãi sau thuế quý 4 gần 46 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Công ty phải ghi nhận lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ hơn 37 tỷ đồng, lỗ nhiều lần so với con số lỗ 21 tỷ đồng của cùng kỳ.

Masan MeatLife lo hon 37 ty trong quy 4/2019, luong thuong nhan vien giam 30%
 Masan MeatLife: Lỗ ròng trong quý 4 hơn 37 tỷ đồng

Lũy kế cả năm 2019, Masan MeatLife đạt 13.799 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ 1% so với năm 2018. Tuy vậy, lãi ròng của Công ty tăng 21%, đạt 115 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã vượt 8% kế hoạch doanh thu và 37% kế hoạch lợi nhuận trong năm 2019.

Tại ngày 31/12/2019, Masan MeatLife ghi nhận tổng cộng 14.711 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 15% so với đầu năm. Trong đó, khoản trả trước cho người bán tăng 80% lên 679 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn khác đạt 116 tỷ đồng, gấp 5 lần đầu năm.

Khoản nợ phải trả của Công ty chiếm 7.118 tỷ đồng, tăng 28% so với đầu năm 2019. Vay nợ tài chính ngắn hạn của Masan MeatLife gấp 4 lần hồi đầu năm, chiếm 1.783 tỷ đồng, vay nợ trái phiếu dài hạn cũng tăng 19% lên mức 3.173 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính, thưởng và lương tháng thứ 13 của Masan MeatLife ghi nhận hơn 81 tỷ đồng, giảm 18% so cùng kỳ, trong khi đó số lượng nhân viên lại tăng lên 3.501 người từ con số 3.021 của đầu năm 2019.

Như vậy, mức trung bình thưởng và lương tháng thứ 13 của nhân viên Masan MeatLife năm 2019 giảm xuống còn 23 triệu đồng từ mức 33 triệu đồng năm trước, tương ứng giảm gần 30%.

Năm 2019 có khá nhiều sự kiện đối với Masan MeatLife khi 324 triệu cổ phiếu MML đã chính thức được giao dịch trên thị trường UPCoM vào tháng 12 với giá tham chiếu là 80.000 đồng/cp, tương đương với mức định giá gần 26.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Tuy vậy, kết phiên cuối năm Kỷ Hợi (22/1), thị giá MML của Masan MeatLife chỉ còn 65.200 đồng/cp, tương đương mất 19% thị giá, đồng nghĩa vốn hoá bốc hơi 5.000 tỷ đồng. 

Ông Phạm Trung Lâm – Tổng giám đốc Masan MeatLife cho biết, việc đưa cổ phiếu lên UPCoM là bước đi chiến lược góp phần đưa Masan MeatLife đạt mục tiêu IPO theo tiêu chuẩn quốc tế trên sàn chứng khoán HoSE vào năm 2022 - 2023.

Mục tiêu của Masan MeatLife đến năm 2022 sẽ trở thành thương hiệu thịt mát đóng gói số 1 tại Việt Nam, phân phối 10% thị phần thịt heo toàn quốc với doanh đạt 1,5 - 3 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế từ 200 - 450 triệu USD.

Dù vậy, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng những thách thức chính cho MML trong việc hoàn thành mục tiêu kể trên bao gồm: (1) việc công ty có thành công trong việc bán các sản phẩm thịt chế biến nhằm tăng giá trị thu được trên mỗi con heo; (2) đảm bảo chất lượng của các điểm bán (ví dụ, doanh số trên mỗi điểm bán) trong bối cảnh MML đạt mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối ở tốc độ cao; và (3) khả năng đảm bảo nguồn cung heo nhằm đáp ứng kế hoạch mở rộng nêu trên.

Masan MEATLife trước thềm UPCoM: Lợi nhuận giảm, nhiều thách thức cho mảng thịt

Chịu tác động từ khủng hoảng thịt lợn, doanh thu và lợi nhuận của Masan MEATLife đi xuống trong 2 năm gần đây.

Tháng 7/2019, Masan Nutri-Science đã đổi tên thành CTCP Masan MEATLife với định hướng chuyển từ mảng nông nghiệp sang tập trung kinh doanh thịt đóng gói có thương hiệu theo mô hình tiêu dùng nhanh (FMCG).

Tập đoàn Masan, hiện đang sở hữu hơn 79% cổ phần, dự kiến đưa cổ phiếu công ty con lên sàn UPCoM trong năm nay để thực hiện mục tiêu niêm yết trên sàn HoSE khoảng năm 2022-2023. Công ty quản lý quỹ đầu tư KKR từng chi 150 triệu USD năm 2017 để mua 7,5% cổ phần của Masan MEATLife, tức định giá lên đến 2 tỷ USD.

Vừa qua, Masan Group cũng phân phối gần 1,8 triệu cổ phiếu công ty nông nghiệp cho các nhà đầu tư cá nhân với giá 75.000 đồng/cp. Các môi giới trên sàn OTC cũng chào bán với giá khoảng 75.000- 77.000 đồng/cp. Với vốn điều lệ 3.243 tỷ đồng, Masan MEATLife đang được thị trường định giá ở mức khoảng 24.300 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Theo dữ liệu được thống kê bởi chứng khoán Bản Việt, định giá P/E của doanh nghiệp là 104,8 lần, trong khi mức trung bình của thế giới trong mảng chăn nuôi là 16,5 lần, bao gồm nhiều công ty cùng quy mô tỷ đô như Japfa Comfeed Indones, Cofco Meat Holdings, C.P Pokphand, Tangrenshen Group... 

Masan MEATLife truoc them UPCoM: Loi nhuan giam, nhieu thach thuc cho mang thit

Hiện nay đối thủ lớn của Masan MEATLife là các công ty như Cargill, C.P Vietnam, Greenfeed, Anova Corp, Dabaco, De Heus … Trong khi nhiều công ty chăn nuôi lớn chưa công khai tài chính thì mức định giá của Masan MEATLife tỏ ra vượt trội so với một số công ty cùng ngành trên sàn chứng khoán.

Masan MEATLife truoc them UPCoM: Loi nhuan giam, nhieu thach thuc cho mang thit-Hinh-2

Định giá các công ty chăn nuôi thường thấp hơn doanh thu.

Doanh thu và lợi nhuận đi xuống

Xu hướng kinh doanh chăn nuôi hiện nay của các doanh nghiệp thường là khép kín chuỗi cung ứng 3F (Feed: thức ăn chăn nuôi – Farm: trang trại chăn nuôi – Food: thực phẩm) hay được gọi là “từ trang trại đến bàn ăn”. Đây là mô hình tạo ra được chuỗi giá trị kinh tế lớn hơn, thực phẩm tươi sạch hơn và có tính kiểm soát cao hơn.

Masan MEATLife bắt đầu tiến vào chuỗi giá trị thịt từ năm 2014 với việc nhận chuyển nhượng cổ phần 2 đơn vị thức ăn chăn nuôi là CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc Tế (Anco) và CTCP Việt – Pháp Sản xuất Thức ăn Gia súc (Proconco).

Năm 2016, doanh nghiệp đầu tư trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao tại Nghệ An (MNS Farm Nghệ An) khởi đầu trong lĩnh vực chăn nuôi. Đến 2018, nhà máy chế biến thịt Meat Hà Nam đi vào hoạt động và ra mắt MEATDeli. Tính đến nay, Masan MEATLife hiện đã sở hữu đầy đủ các đơn vị trong chuỗi 3F.

Masan MEATLife truoc them UPCoM: Loi nhuan giam, nhieu thach thuc cho mang thit-Hinh-3

Các đơn vị thuộc Masan MEATLife.

Dù đã tham gia đủ chuỗi giá trị nhưng bản chất kinh doanh của Masan MEATLife vẫn hoàn toàn đến từ mảng thức ăn chăn nuôi với tỷ trọng doanh thu năm 2018 là 99%, trong khi mảng thịt chỉ mới đóng góp 1%. Với doanh thu 602 triệu USD năm 2018, mảng thức ăn chăn nuôi của MML chiếm khoảng 11% thị phần. Kết quả kinh doanh của công ty đang lao dốc bởi khủng hoảng ngành chăn nuôi lợn 3 năm gần đây.

Cuộc khủng hoảng bắt đầu vào nửa cuối năm 2016 khi Trung Quốc giảm mua khiến giá giảm mạnh. Nhiều trang trại đã thu nhỏ đàn và treo chuồng, trong khi nông dân chuyển sang thức ăn tự pha đã kéo theo sự khủng hoảng của ngành thức ăn chăn nuôi. Sang đến năm 2018, khi giá lợn đang trên đà hồi phục thì dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Dabaco cho rằng, tổng đàn lợn Việt Nam giảm thực tế hơn nhiều con số thống kê 7-10%. Tại Trung Quốc, mức giảm đàn sau dịch còn lên tới 80%.

Sản lượng thức ăn chăn nuôi của Masan MEATLife theo đó cũng giảm từ 2,5 triệu tấn năm 2016 xuống còn 1,5 triệu tấn trong năm 2018. Biên lợi nhuận công ty giảm chủ yếu do sản lượng bán hàng thấp hơn trong khi chi phí cố định vẫn giữ nguyên và giá nguyên liệu cao.

Kết thúc năm 2018, Masan MEATLife ghi nhận doanh thu thuần 13.977 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2016 và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ thu về 96 tỷ đồng, giảm 94% so với mức lãi kỷ lục năm 2016.

Masan MEATLife truoc them UPCoM: Loi nhuan giam, nhieu thach thuc cho mang thit-Hinh-4

Doanh thu và lợi nhuận MML đi xuống giữa khủng hoảng lợn

Năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần khoảng 16.680-19.800 tỷ đồng và lợi nhuận trong trường hợp khả quan là 200 tỷ đồng. Một công ty cùng ngành là Dabaco (vốn điều lệ 910 tỷ đồng) đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay là 405 tỷ đồng. Giá lợn đang tăng nhanh cùng nhu cầu cao dịp tết có thể thúc đẩy lợi nhuận các doanh nghiệp vào cuối năm.

Thách thức cho mảng thịt

Mức định giá cao nói trên đến từ sự kỳ vọng lớn về mảng thịt trong tương lai. Công ty con của Masan Group chỉ bắt đầu xâm nhập sâu vào thị trường với việc ra mắt thương hiệu MEATDeli trong năm 2018 (Masan MEATLife còn có cổ phần gián tiếp gần 25% tại Vissan). Mảng kinh doanh thịt hiện chưa có nhiều đóng góp với chỉ 1% doanh thu và chưa có lãi.

Dù vậy, Masan MEATLife đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần thịt lợn tại Việt Nam với doanh thu gần 1,34 tỷ USD (khoảng 32.000 tỷ đồng) vào năm 2022 và đóng góp trên 50% tổng doanh thu của công ty, đặt ra nhiều bài toán lớn.

Ban điều hành công ty nhận định thị trường thịt lợn ở Việt Nam hiện rất giống với thị trường sữa giai đoạn 15-20 năm trước khi chưa được chuẩn hóa, phát triển rời rạc và không có người dẫn dầu. Hơn nữa, quy mô thị trường thịt lợn lại lớn nhiều lần thị trường sữa, đạt khoảng 10 tỷ USD với 99% sản phẩm thịt không có thương hiệu.

Việt Nam đứng thứ 2 về tiêu thụ thịt lợn bình quân đầu người với 29kg/năm, chỉ xếp sau Trung Quốc; trong đó khu vực thành thị có mức tiêu thụ cao hơn với 38kg/năm. Masan dự báo sản lượng thịt lợn Việt Nam giai đoạn 2019-2025 tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm.

Mặc dù thị trường vẫn khá rộng với thị phần chủ yếu nằm ở các chợ truyền thống nhưng đã có nhiều doanh nghiệp lớn khai phá thị trường như C.P Việt Nam phân phối qua hệ thống siêu thị, 1.000 cửa hàng C.P Porkshop và dự kiến mở thêm 500 cửa hàng đến cuối năm, Greenfeed với thịt mát phân phối tại hệ thống cửa hàng Wyn, Anova Farm và Dabaco phân phối thịt tại nhiều siêu thị…

Masan MEATLife truoc them UPCoM: Loi nhuan giam, nhieu thach thuc cho mang thit-Hinh-5

Cửa hàng phân phối thịt mát Wyn thuộc Greenfeed. Ảnh: THVL.

Masan MEATLife cũng gặp thách thức về nguồn cung thịt khi chỉ có 1 nhà máy chế biến Meat Hà Nam hoạt động từ năm 2018, phần còn lại bị phụ thuộc vào các trang trại của đối tác. Công ty dự kiến có nhà máy chế biến thứ 2 tại Long An nửa đầu năm 2020. Dù vậy, sản lượng 2 nhà máy này dự kiến chỉ đáp ứng 20% nhu cầu cho việc phân phối thịt, còn lại 80% đến từ trang trại đối tác đến 2020.

Ngoài ra, chủ thương hiệu MEATDeli còn chủ trương đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thịt mát (thịt được giết mổ và đông lạnh khoảng 0-4 độ C, thời gian sử dụng lâu hơn và có biên lợi nhuận cao hơn thịt nóng). Công ty đánh giá hiện tiêu thụ thịt ở Việt Nam chủ yếu là thịt nóng được phân phối ở các chợ truyền thống với tỷ trọng 95%. Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành nhận định việc thay đổi văn hóa tiêu dùng thịt của người dân là một chiến lược cần rất nhiều thời gian, công sức và tài chính. Bản thân sản phẩm thịt nóng bán tại các chợ truyền thông cũng có giá cả thấp hơn 20-30% so với sản phẩm đóng gói trong siêu thị.

Dù phần lớn các công ty lớn như C.P Việt Nam, Dabaco, Anova...phần lớn vẫn phân phối thịt nóng, một số đơn vị đã bắt đầu phát triển thịt mát như chuỗi cửa hàng Wyn của Greenfeed xuất hiện năm 2018 hay C.P Việt Nam cũng lấn sân.

Việc mở rộng chuỗi kinh doanh cũng là một bài toán khó cho Masan MEATLife. Tính đến tháng 8, công ty có 11 cửa hàng MEATDeli, 45 cửa hàng MT (cửa hàng trong các siêu thị Co.op, BigC, Aeon, Lotte) và trên 110 đại lý nhượng quyền.

Masan MEATLife truoc them UPCoM: Loi nhuan giam, nhieu thach thuc cho mang thit-Hinh-6

Một cửa hàng MEATDeli của Masan MEATLife.

Công ty đặt mục tiêu mở rộng rất nhanh, đến cuối năm 2019 dự kiến có 60 cửa hàng MEATDeli, trên 110 cửa hàng MT và trên 400 đại lý nhượng quyền. Để mở rộng chuỗi phân phối, công ty con của Masan sẽ cần giải nhiều bài toán về nguồn tài chính, quy trình quản lý thực phẩm, chuỗi cung ứng lạnh, nhân sự…

Thị trường thịt lợn có quy mô lớn, nhiều tiềm năng nhưng để khai thác được giá trị cần nhiều thời gian và chiến lược phát triển như ngành sữa trước đây. Ngành thịt cũng thu hút rất nhiều công ty tham gia, trong đó đa phần đều có nền tảng rất mạnh về chăn nuôi như C.P Việt Nam, Anova Corp, Dabaco, GreenFeed… Các doanh nghiệp này không chỉ đang cạnh tranh gay gắt ở phân khúc thức ăn chăn nuôi, chạy đua xây dựng nhà máy chế biến thịt mà sắp tới sẽ là cuộc cạnh tranh mới ở mảng thịt.

Masan MeatLife (MML) giảm sâu 10% kết phiên sáng chào sàn, 'họ Masan' cũng không khá hơn

(Vietnamdaily) - Với kỳ vọng đưa ra giá niêm yết trong ngày giao dịch đầu tiên đến 80.000 đồng/cổ phiếu, thế nhưng cổ phiếu MML giảm hơn 10%, chỉ còn 71.900 đồng/cp kết phiên sáng 9/12. 

Sáng 9/12, hơn 324 triệu cổ phiếu CTCP Masan MeatLife (UPCoM: MML) giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 80.000 đồng/cp, tương đương định giá gần 26.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Biên độ dao động trong ngày đầu tiên tại UPCoM là ±40%.

Sau 30 phút giao dịch, cổ phiếu giảm 8,7% xuống 73.000 đồng/cp với dư bán 857.800 đơn vị, trong khi bên mua chỉ hơn 46.900 đơn vị.

Tin mới

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

(Vietnamdaily) - Ngày 15/01/2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 sản phẩm công nghệ số.