Chiều 3/6, Công ty Cổ phần Mobicast khai trương nhà mạng mang thương hiệu Reddi với đầu số 055. Reddi là nhà mạng ảo sẽ tập trung cung cấp viễn thông và dịch vụ số cho khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app), đề cao sự tự do trải nghiệm và cá nhân hóa người dùng.
Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 5 nhà mạng di động có hạ tầng là Viettel, MobiFone, VNPT, Vietnamobile và Gtel. Tuy nhiên, lâu nay người ta không còn nhìn thấy bóng Gtel xuất hiện trên thị trường.
Reddi - mạng di động ảo thứ hai tại Việt Nam. |
Như vậy, khi nhu cầu dịch vụ viễn thông truyền thống thay đổi, các nhà mạng sẽ phải thay đổi. Nhà mạng nào đón đầu tốt, thay đổi mô hình kinh doanh nhanh sẽ phát triển, còn nếu không sẽ tụt hậu. Mạng di động ảo (MVNO) là mô hình kinh doanh mới làm cho dịch vụ viễn thông trở nên phong phú hơn.
Phát biểu tại sự kiện này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, mô hình MVNO là mô hình mới tại Việt Nam. Hiện Việt Nam có 2 nhà mạng cung cấp theo mô hình MVNO.
Tổng thuê bao trên thị trường Việt Nam khoảng 126 triệu. Tuy nhiên thị trường đang có APRU thấp và bị cạnh tranh mạnh từ dịch vụ OTT. Vì vậy, thị trường di động Việt Nam cần có luồng gió mới. Việc Reddi nhắm đến thị trường ngách và có thể khai thác các thị trường và công nghệ mới như mạng 5G tới đây khi chính thức cung cấp dịch vụ.
Mô hình MVNO có thể triển khai nhanh các dịch vụ trên toàn quốc và tiết kiệm hạ tầng và tài nguyên. Mô hình này sẽ mang lại giá trị mới cho khách hàng. Reddi ra đời là chủ trương của Bộ TT&TT từ những năm 2009 và tiếp tục chủ trương này. Cục Viễn thông cũng đề nghị Reddi tuân thủ theo pháp luật, quản lý thuê bao và tiến tới chuyển mạng giữ nguyên số. Ông Nguyễn Phong Nhã tin rằng nếu Reddi có dịch vụ đặc sắc sẽ thu hút được thuê bao và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Reddi không chạy theo cuộc đua giá cước mà hướng tới trải nghiệm cho người dùng |
Ngoài ra, việc áp dụng các nền tảng công nghệ AI khiến cho nền tảng sinh thái của Reddi đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các khách hàng. Không chỉ phát triển các điểm bán lẻ thông thường, Reddi còn đang phát triển ứng dụng, và các kios bán hàng được đặt tại các địa điểm công cộng, sân bay... giúp khách hàng có thể mua sim để sử dụng dịch vụ ở bất cứ nơi đâu.
Sự ra đời của MVNO mang lại nhiều yếu tố tích cực trong phát triển của nhà khai thác di động. Việc bán lại lưu lượng là phương thức hiệu quả để chia sẻ chi phí vận hành mạng và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ban đầu.