Lý do Masan chi 280 triệu USD để sở hữu 85% cổ phần tại Phúc Long

Tại họp báo công bố Diễn đàn M&A Việt Nam 2022 sáng 3/11, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN), ông Danny Le, đã lần đầu tiên chia sẻ về lý do thâu tóm chuỗi Phúc Long.

Theo ông Danny Le, Masan đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, muốn phục vụ trực tiếp người tiêu dùng thì cần tiếp cận đến lĩnh vực bán lẻ thương mại. Vị Tổng giám đốc chia sẻ rằng Masan là một tập đoàn “hơi truyền thống”, những gì có thể tự làm thì sẽ tự làm. Tuy nhiên, để xây dựng từ đầu có thể mất 5-7 năm mà chưa chắc đã thành công.

Do đó, chiến lược tốt nhất là M&A, đầu tư với quy mô lớn để cạnh tranh với các chuỗi nước ngoài. Trong Masan Đó cũng là lý do tạo nên thương vụ bom tấn với VinCommerce (đơn vị sở hữu chuỗi VinMart/VinMart+ và VinEco) vào năm 2019.

“Tại Masan, chúng tôi thường nhìn vào những thương hiệu mạnh trên thị trường. Đó là lý do vì sao Masan đầu tư vào Phúc Long, một thương hiệu nội địa khá mạnh. Chúng tôi nghĩ rằng với Phúc Long, ta có thể mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Trong lĩnh vực trà - cà phê, Phúc Long là một thương hiệu mạnh giống như Starbucks để có thể đưa ra thế giới”.

Được coi là điểm khởi đầu trong chiến lược xây dựng chuỗi cửa hàng đa dịch vụ, Masan Group đã bỏ 15 triệu USD để tham gia sở hữu 20% cổ phần Phúc Long từ tháng 5/2021. Sau hai lần tăng tỷ lệ sở hữu lần lượt 51% và 85%, chuỗi đồ uống Phúc Long chính thức về tay Masan với định giá hơn 450 triệu USD.

Lãnh đạo Masan kỳ vọng Phúc Long có thể đóng góp vào tăng trưởng doanh thu bằng cách cross-sell (bán chéo), upsell (bán thêm sản phẩm) thông qua các giải pháp tiện lợi và tích hợp nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết.

9 tháng đầu năm nay, chuỗi Phúc Long đã đóng góp 1.143 tỷ đồng doanh thu vào tổng doanh thu toàn tập đoàn. Trong đó, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của Phúc Long đạt 199 tỷ đồng.

Các cửa hàng flagship đóng góp gần 67% doanh thu, đạt 761 tỷ đồng và 233 tỷ đồng EBITDA. Trong quý III, Phúc Long đã mở thêm 15 cửa hàng flagship. Dự kiến trong quý IV, Masan sẽ tiếp tục mở mới 30 cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Xây dựng hệ thống vận hành và quy trình nhằm thiết lập nền tảng cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023.

Hệ thống kiosk (tích hợp Phúc Long vào WinMart+) đang mang về 382 tỷ đồng cho Phúc Long trong 9 tháng đầu năm, tức chiếm hơn 33%. Masan cho biết cho biết đang tối ưu lại và tạm dừng hoạt động các kiosk hoạt động không hiệu quả. Dự kiến, Phúc Long sẽ có thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận nếu thực hiện biện pháp kể trên.

Ngoài ra, Masan cho hay, các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN (cửa hàng tích hợp WinMart - nhu yếu phẩm, Techcombank - dịch vụ tài chính, Phúc Long - trà và cà phê, Dr. WIN - chăm sóc sức khỏe và Reddi - dịch vụ viễn thông) đầu tiên có doanh thu/ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+.

Do đó, trong thời gian tới lãnh đạo Masan Group sẽ tập trung tiếp tục cải thiện hiệu quả vận hành của kiosk bên trong cửa hàng WIN, qua đó, mở rộng quy mô mô hình này.

Ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi năm 2022, cổ phiếu nào được ưa thích?

(Vietnamdaily) - VNDirect cho rằng ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi vào năm 2022 nhờ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Từ đó, nhóm cổ phiếu ưa thích là VNM, MCH, KDC và QNS.  

VNDirect vừa có báo cáo về ngành thực phẩm và đồ uống 2022 với chủ đề Sau cơn mưa trời lại sáng.

Ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi vào năm 2022

VNDirect nhận thấy có sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng bao gồm thay đổi chi tiêu sang thực phẩm tươi sống và đóng gói; nhu cầu hàng tiêu dùng cao cấp đang gia tăng; và ưa thích mua sắm trực tuyến tại nhà và siêu thị.

Do đó, xu hướng tiêu dùng mới này sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống. VNDirect cho rằng các công ty có hệ thống phân phối rộng khắp và danh mục sản phẩm đa dạng có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng và phục hồi từ năm 2022.

Nganh thuc pham va do uong se phuc hoi nam 2022, co phieu nao duoc ua thich?
   

VNDirect ưa thích những công ty có vị thế dẫn đầu ngành, hệ thống phân phối rộng khắp và danh mục sản phẩm đa dạng, có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng. Dựa vào các tiêu chí trên, đơn vị này lựa chọn Vinamilk (VNM), Masan Consumer (MCH) và Kido (KDC).

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rủi ro đầu tư vào các cổ phiếu ngành này là một biến thể Covid-19 mới có thể dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, phân phối và vận chuyển hàng hóa; chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn dự kiến, gây áp lực lên biên lợi nhuận gộp của các công ty thực phẩm và đồ uống. 

Ngành sữa: Giá bột sữa ổn định sẽ hạ bớt áp lực lên chi phí đầu vào

VNDirect kỳ vọng các doanh nghiệp sản xuất sữa sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2022 nhờ 1) nhu cầu trong nước phục hồi và 2) giá bột sữa nguyên liệu giảm nhẹ, sẽ giảm bớt áp lực lên chi phí nguyên liệu đầu vào.

VNDirect kỳ vọng giá bột sữa sẽ hạ nhiệt vào năm 2022 nhờ nguồn cung phục hồi và nhu cầu sữa bột từ Trung Quốc giảm dần. Theo Eurostat, sản lượng sữa được dự báo sẽ phục hồi nhờ vào năng suất sản xuất cao hơn trong năm 2022. Bên cạnh đó, Rabo Research dự báoTrung Quốc sẽ hạ tỷ trọng mua và dự trữ bột sữa nguyên kem (WMP) và bột sữa tách béo (SMP) trong năm tới. Do Trung Quốc là khách hàng lớn nhất trên các thị trường sữa toàn cầu, VNDirect cho rằng điều này sẽ làm hạ nhiệt giá bột sữa toàn cầu vào năm 2022 so với mức đỉnh vào Quý 2 năm nay.

Theo quan điểm của VNDirect, VNM sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng này khi gần 60% nguyên liệu bột sữa cho các sản phẩm sữa bột (trẻ em và người lớn) và bột dinh dưỡng được nhập khẩu từ Mỹ, Châu Âu và Châu Đại Dương.

Nganh thuc pham va do uong se phuc hoi nam 2022, co phieu nao duoc ua thich?-Hinh-2
 

Theo Euromonitor, thị trường sữa Việt Nam đạt giá trị 135.000 tỷ đồng vào năm 2020, tăng hơn 8% so với năm 2019, nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của phân khúc sữa chua và sữa uống. Các ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng cao bao gồm sữa nước (+10%), sữa chua (+12%), pho mát (+11%), bơ (+10%) và các sản phẩm từ sữa khác 8% trong khi sữa bột chỉ tăng 4% về giá trị. Sữa nước là phân khúc đóng góp giá trị lớn nhất trong ngành sữa Việt Nam bao gồm các thương hiệu phổ biến như Vinamilk, Mộc Châu milk, TH True milk, Dutch Lady, Nutifood. Trong đó VNM hiện đang chiếm thị phần lớn nhất với thương hiệu quen thuộc “Vinamilk”.

VNDirect kỳ vọng mảng sữa nước sẽ đạt mức tăng trưởng kép 7,7% về doanh số trong giai đoạn 2021-2025.

Thực phẩm tiện lợi: Từ mì ăn liền đến giải pháp cho bữa ăn hoàn chỉnh

Theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), Việt Nam được xếp thứ 3 trên thế giới về tổng mức tiêu thụ mì ăn liền vào năm 2020, tăng gần 30% svck (từ 5,43 tỷ gói vào năm 2019) trị giá 1,2 tỷ USD. Hiện cả nước có khoảng 50 công ty sản xuất mì gói, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng cả về chủng loại và giá cả các mặt hàng. Báo cáo cũng cho thấy tính cạnh tranh khá gay gắt trên thị trường.

Phần lớn thị phần mì gói thuộc về 4 doanh nghieeh lớn: Acecook, Masan Consumer, Uniben và Asia Foods. Trong đó, Acecook là nhà sản xuất mì lớn nhất, chiếm 32,6% thị phần, theo sau là Masan Consumer (MCH) với 20% thị phần năm 2020.

VNDirect kỳ vọng mì ăn liền sẽ đạt tăng trưởng kép (CAGR) 6,2% về doanh số trong giai đoạn 2021-2025.

Nganh thuc pham va do uong se phuc hoi nam 2022, co phieu nao duoc ua thich?-Hinh-3
 

Bên cạnh đó, VNDirect cũng cho rằng áp lực chi phí đầu vào sẽ giảm bớt vào năm 2022 nhờ giá nguyên vật liệu ổn định. Trong đó, lúa mì - một trong những nguyên liệu đầu vào chính của mì gói được dự báo sẽ giảm nhẹ 4,0% svck, giúp các doanh nghiệp sản xuất mì cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm 2022.

Theo quan điểm của VNDirect, Masan Consumer là công ty được hưởng lợi nhiều nhất nhờ danh mục sản phẩm đa dạng ở mọi mức giá; nhận diện thương hiệu mạnh mẽ; và luôn phản ứng nhanh với sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. 

Sản xuất thịt: Triển vọng tươi sáng hơn nhờ giá thức ăn chăn nuôi giảm

Theo Ngân hàng Thế giới, giá ngũ cốc toàn cầu dự kiến sẽ ổn định vào năm 2022 nhưng vẫn neo ở mức cao. Trong đó giá ngô dự kiến tăng 50% svck vào năm 2021 và giảm 10% vào năm 2022.

Giá lúa mì được dự báo sẽ ổn định vào năm 2022, sau khi tăng 21% so cùng kỳ năm 2021, trong khi giá gạo được dự báo sẽ giảm vào năm 2022.

Mới đây, để hỗ trợ ngành chăn nuôi trong nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 110, điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm hàng. Thuế suất nhập khẩu lúa mì giảm từ 3% xuống 0% và ngô từ 5% xuống 2%.

VNDirect kỳ vọng mức thuế mới sẽ có tác động tích cực giúp hạ giá thành thức ăn chăn nuôi, từ đó giảm áp lực chi phí đầu vào cho các công ty chăn nuôi. Do đó, VNDirect cho rằng các công ty chăn nuôi như Tập đoàn Dabaco (DBC) có thể hưởng lợi từ điều này do 70-80% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu từ thị trường nước ngoài.

Ngoài ra, chúng tôi dự báo giá lợn hơi sẽ dao động trong khoảng 55-60.000 đồng/kg (giảm 7-10%) do quy mô đàn lợn trong nước phục hồi về mức trước khi có bệnh Dịch tả lợn châu Phi (ASF) và vắc-xin ASF sẽ được sản xuất thương mại từ Q2/22.

Trong khi đó, VNDirect cho rằng sản lượng thịt lợn sẽ tăng 3,6% lên 3,95 triệu tấn vào năm 2022 nhờ dịch ASF được kiểm soát tốt cùng với giá thức ăn chăn nuôi giảm sẽ là động lực để người chăn nuôi tái đàn trong năm tới. Theo quan điểm của VNDirect, điều này sẽ có lợi cho các công ty như Masan Meatlife (MML) vì 40% thịt lợn nguyên liệu của MML được nhập khẩu từ các bên thứ ba. 

Sản xuất dầu ăn: Áp lực giá nguyên liệu đầu vào sẽ giảm bớt trong 2022- 2023

Giá dầu nguyên liệu đã tăng mạnh trong 9T/2021, khiến biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất dầu ăn giảm mạnh, điển hình là Tường An (TAC) ghi nhận biên lợi nhuân gộp giảm 7,6 điểm % trong 9T/2021.

VNDirect cho rằng áp lực tăng giá nguyên liệu dầu thực vật sẽ giảm vào năm 2022 khi dịch Covid-19 tại các quốc gia cung cấp nguyên liệu dầu thực vật như Malaysia, Indonesia được giảm bớt, giúp khôi phục nguồn cung nguyên liệu đầu vào.

Do đó, VNDirect kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất và kinh doanh dầu ăn sẽ đi ngang và tăng dần trở lại trong năm 2022-2023 so với năm 2021.

Nganh thuc pham va do uong se phuc hoi nam 2022, co phieu nao duoc ua thich?-Hinh-4
 

VNDirect tin rằng các công ty với chuỗi cung ứng rộng, có thế chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm cao cấp hoặc các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn và có thị phần lớn và thương hiệu mạnh để có thể chuyển một phần giá nguyên liệu dầu thô gia tăng cho sản phẩm đầu ra, sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vào năm 2022.

Trong đó, KDC, với thị phần lớn thứ hai trên thị trường dầu ăn và sở hữu chuỗi sản xuất lớn nhờ các thương vụ M&A là doanh nghiệp đáng chú ý nhất trong phân khúc dầu ăn năm 2022.

VNDirect kỳ vọng tăng trưởng doanh thu ngành dầu ăn sẽ dần bão hòa trong giai đoạn 2021-2026 với tốc độ tăng trưởng kép đạt 5,4% để đạt quy mô 470 tỷ đồng vào năm 2026. Trong đó, Cái Lân là nhà sản xuất lớn nhất với 40% thị phần trong năm 2020, tiếp theo là Tường An với 20% thị phần.

Các doanh nghiệp sản xuất đường sẽ được hưởng lợi từ xu hướng giá

Ngược lại với ngành chăn nuôi, VNDirect tin rằng năm 2021 là một năm thuận lợi đối với các công ty sản xuất đường đến từ giá đường trắng (RS) trung bình hàng tháng tại Việt Nam tăng 37% trong 9T/21 (theo QNS) nhờ sản lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan thấp hơn và thuế chống bán phá giá mới của Việt Nam áp dụng với đường Thái Lan. Do đó, hầu hết các công ty đường đều ghi nhận kết quả tích cực trong 9T/21.

VNDirect tin rằng giá đường toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 khi nhu cầu toàn cầu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, trong khi thị trường đường thế giới trong niên vụ 2021-2022 được dự báo sẽ thiếu cung với mức thiếu 3-4 triệu tấn.

Ngoài ra, so với giá đường thị trường trong nước trong khu vực (bao gồm các nước ASEAN và Trung Quốc), giá đường của Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn. Do đó, VNDirect kỳ vọng giá đường trong nước sẽ tăng theo xu hướng tăng toàn cầu vào năm 2022.

Bên cạnh đó, từ tháng 9/2021, Bộ Công Thương chính thức điều tra việc nhập khẩu đường từ các nước ASEAN (gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myammar) tăng đột biến sau khi đường Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá.

Nganh thuc pham va do uong se phuc hoi nam 2022, co phieu nao duoc ua thich?-Hinh-5
 

Theo VNDirect, thuế chống bán phá giá và điều tra đường nhập lậu sẽ tiếp tục hỗ trợ giá đường trong nước trong năm tới. Trong khi đó, VNDirect kỳ vọng sản lượng mía sẽ tăng 27% trong niên vụ 2021-22 do giá đường tăng sẽ tạo động lực cho nông dân khôi phục diện tích trồng mía.

VNDirect kỳ vọng Đường Quảng Ngãi (QNS) có thể tận dụng xu hướng tăng giá của đường và mở rộng biên lợi nhuận gộp mảng kinh doanh đường do QNS có quy mô lớn thứ hai về mía nguyên liệu sản xuất đường. Bên cạnh đó, QNS có vị thế tốt để nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ đường trong nước ngày càng tăng. Vào T7/2021, QNS đã đưa dây chuyền sản xuất đường calo rỗng vào hoạt động, có giá bán cao hơn Đường cát trắng. 

Masan lãi hơn 3.100 tỷ đồng trong nửa năm, mục tiêu mở mới 800 siêu thị WinMart

(Vietnamdaily) - Tập đoàn Masan công bố thông tin lợi nhuận nửa đầu năm 2022 với lãi trước thuế đạt hơn 3.100 tỷ đồng.

Do tác động của chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2022 của Masan đạt 36.023 tỷ đồng, giảm 12,5% so với mức 41.196 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước.

LNST trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát đạt 3.110 tỷ đồng trong 6 tháng, tăng trưởng 122,7% trên cơ sở báo cáo và 211,8% trên cơ sở so sánh tương đương.

Tin mới

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

(Vietnamdaily) - Ngày 15/01/2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 sản phẩm công nghệ số.