Lộ quốc gia đầu tiên mua UCAV Yi Long-1 Trung Quốc

(Kiến Thức) - Theo hãng thông tấn Burnews, Ả Rập Saudi đã ký hợp đồng mua máy bay không người lái vũ trang (UCAV) Yi Long-1 của Trung Quốc.

Nguồn tin này cho biết, hợp đồng này được ký giữa Thái tử Salman bin Abdulaziz và Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc trong chuyến thăm Ả Rập Saudi vào giữa tháng 4/2014 của ông này. Tuy chi tiết hợp đồng không được tiết lộ, nhưng Burnews cho rằng Ả Rập Saudi sẽ là quốc gia đầu tiên sở hữu phi đội máy bay không người lái trong thế giới Ả Rập.
Yi Long-1 (hay còn gọi là Pterodactyl 1 hoặc là Wing Loong) là máy bay không người lái tầm xa, độ cao trung bình do Tổ hợp Công nghiệp Máy bay Thành Đô, Trung Quốc nghiên cứu phát triển, bay thử lần đầu năm 2009. Một số chuyên gia Trung Quốc tin rằng tính năng của Yi Long-1 giống với mẫu MQ-1 Predator của Mỹ.
Máy bay không người lái chiến đấu Yi Long-1 trưng bày tại một cuộc triển lãm.
 Máy bay không người lái chiến đấu Yi Long-1 trưng bày tại một cuộc triển lãm.
Mẫu Yi Long-1 được sử dụng chủ yếu cho hoạt động trinh sát, giám sát và có thể khả năng tấn công mặt đất với việc mang theo vũ khí không đối đất có điều khiển (tối đa 100kg).
Yi Long-1 có chiều dài 9,34m, sải cánh rộng 14m, trần bay 5.300m, bán kính hoạt động tối đa 4.000km, thời gian hoạt động trên không tối đa 20 giờ.
Theo truyền thông Trung Quốc, Yi Long-1 có thể thực hiện cả nhiệm vụ dân sự và quân sự. Đây cũng là mẫu UAV được Trung Quốc tập trung cho thị trường xuất khẩu nhờ ưu điểm giá thành cực kỳ rẻ, chỉ khoảng 1 triệu USD thay vì mẫu tương tự của Mỹ với giá thành lên đến 37 triệu USD.
Nếu thông tin này được xác nhận thì Ả Rập Saudi sẽ là quốc gia đầu tiên nhập khẩu loại UAV này của Trung Quốc và điều này cho thấy vũ khí Trung Quốc đang dần hiện diện rộng rãi tại khu vực Trung Đông, kể cả ở các quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ.
Theo lãnh đạo công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không Trung Quốc (CATIC) năm 2013 cho biết, đang tiến hành đàm phán với một số quốc gia tiềm năng khác.

Tận mắt kho máy bay trinh sát không người lái của Trung Quốc

Chương trình phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc được triển khai ngay từ những năm 1960. Cuối những năm 1970, họ đã đưa vào phục vụ mẫu máy bay không người lái điều khiển bằng sóng ô tuyến Changkong 1 do Viện thiết kế Nam Kinh chế tạo.
Chương trình phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc được triển khai ngay từ những năm 1960. Cuối những năm 1970, họ đã đưa vào phục vụ mẫu máy bay không người lái điều khiển bằng sóng ô tuyến Changkong 1 do Viện thiết kế Nam Kinh chế tạo. 

Năm 1994, Trung Quốc đã mua một số lượng nhỏ UAV “cảm tử” Harpy của Israel. Loại UAV này được thiết kế cho nhiệm vụ phát hiện, tấn công và phá hủy radar đối phương.
Năm 1994, Trung Quốc đã mua một số lượng nhỏ UAV “cảm tử” Harpy của Israel. Loại UAV này được thiết kế cho nhiệm vụ phát hiện, tấn công và phá hủy radar đối phương. 

Xe bệ phóng hệ thống máy bay không người lái “cảm tử” Harpy trang bị trong Quân đội Trung Quốc.
Xe bệ phóng hệ thống máy bay không người lái “cảm tử” Harpy trang bị trong Quân đội Trung Quốc. 

Hệ thống máy bay trinh sát không người lái ASN-104 do Công ty công nghệ Tây An thiết kế sản xuất từ đầu những năm 1980. ASN-104 có tầm bay 300km, tốc độ 250km, hoạt động liên tục trên không 2 tiếng.
Hệ thống máy bay trinh sát không người lái ASN-104 do Công ty công nghệ Tây An thiết kế sản xuất từ đầu những năm 1980. ASN-104 có tầm bay 300km, tốc độ 250km, hoạt động liên tục trên không 2 tiếng. 

Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật tầm xa ASN-209 của Trung Quốc đang rời bệ phóng.
Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật tầm xa ASN-209 của Trung Quốc đang rời bệ phóng.

Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật BZK-006 trong cuộc duyệt binh năm 2009 của Quân đội Trung Quốc. BZK-006 có khả năng hoạt động liên tục 12 tiếng.
Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật BZK-006 trong cuộc duyệt binh năm 2009 của Quân đội Trung Quốc. BZK-006 có khả năng hoạt động liên tục 12 tiếng. 
Máy bay trinh sát không người lái tầm xa BZK-007 được giới thiệu lần đầu trong triển lãm hàng không Chu Hải 2006. Hiện nay, BZK-007 được cho là hoạt động trong Lục quân và Hải quân Trung Quốc. Máy bay có tải trọng 70kg (mang khí tài trinh sát) và tốc độ tối đa đạt 240km/h.
Máy bay trinh sát không người lái tầm xa BZK-007 được giới thiệu lần đầu trong triển lãm hàng không Chu Hải 2006. Hiện nay, BZK-007 được cho là hoạt động trong Lục quân và Hải quân Trung Quốc. Máy bay có tải trọng 70kg (mang khí tài trinh sát) và tốc độ tối đa đạt 240km/h. 

Máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ T-1 trang bị cho các đơn vị bộ binh Trung Quốc.
Máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ T-1 trang bị cho các đơn vị bộ binh Trung Quốc.

Ngoài những thiết kế UAV đã được vào hoạt động, Trung Quốc còn nhiều loại khác đang trong quá trình thử nghiệm hoặc thiết kế. Trong ảnh là máy bay không người lái Sky Wing, được coi là bản “sao chép thu nhỏ” thiết kế RQ-4 Global Hawk của Mỹ.
Ngoài những thiết kế UAV đã được vào hoạt động, Trung Quốc còn nhiều loại khác đang trong quá trình thử nghiệm hoặc thiết kế. Trong ảnh là máy bay không người lái Sky Wing, được coi là bản “sao chép thu nhỏ” thiết kế RQ-4 Global Hawk của Mỹ. 

Máy bay trinh sát không người lái tầm xa HQ-4 Xianglong với thiết kế cánh “kết hợp độc đáo giữa cánh xuôi với cánh ngược” đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Máy bay trinh sát không người lái tầm xa HQ-4 Xianglong với thiết kế cánh “kết hợp độc đáo giữa cánh xuôi với cánh ngược” đang trong giai đoạn thử nghiệm. 

Máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu Wing Loong giới thiệu tại triển lãm Chu Hải 2012. Wing Loong do Tập đoàn Thành Đô thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và tấn công mục tiêu mặt đất. Máy bay dài 14m, nặng hơn 1 tấn, trần bay 5.300m, tầm bay 4.000km. Wing Loong có khả năng mang được tên lửa và bom hàng không có điều khiển.
Máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu Wing Loong giới thiệu tại triển lãm Chu Hải 2012. Wing Loong do Tập đoàn Thành Đô thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và tấn công mục tiêu mặt đất. Máy bay dài 14m, nặng hơn 1 tấn, trần bay 5.300m, tầm bay 4.000km. Wing Loong có khả năng mang được tên lửa và bom hàng không có điều khiển.

Bên cạnh các loại UAV đã “ra ngoài đời thực”, Trung Quốc còn có một số mẫu UAV đang ở dạng “mô hình triển lãm”. Trong ảnh là máy bay không người lái trinh sát/vũ trang CH-3.
Bên cạnh các loại UAV đã “ra ngoài đời thực”, Trung Quốc còn có một số mẫu UAV đang ở dạng “mô hình triển lãm”. Trong ảnh là máy bay không người lái trinh sát/vũ trang CH-3. 

Mẫu UAV tàng hình có tên gọi là Dark Sowrd.
Mẫu UAV tàng hình có tên gọi là Dark Sowrd. 

Mô hình máy bay không người lái chiến đấu WJ-600.
Mô hình máy bay không người lái chiến đấu WJ-600. 

Mô hình máy bay không người lái tàng hình với kiểu cánh ngược Combat Eagle.
Mô hình máy bay không người lái tàng hình với kiểu cánh ngược Combat Eagle. 

Trung Quốc đã tự cải tiến một số thiết kế máy bay chiến đấu có người lái thành máy bay không người lái phục vụ cho huấn luyện phòng không và đánh cảm tử khi cần. Trong ảnh là máy bay không người lái J-7.
Trung Quốc đã tự cải tiến một số thiết kế máy bay chiến đấu có người lái thành máy bay không người lái phục vụ cho huấn luyện phòng không và đánh cảm tử khi cần. Trong ảnh là máy bay không người lái J-7. 

Máy bay không người lái “cảm tử” J-6.
Máy bay không người lái “cảm tử” J-6. 


Trung Quốc “phế truất” ngôi vua thị trường UAV Mỹ, Israel

Tham quan mẫu máy bay không người lái (UAV) chiến đấu Dực Long (Wing Loong) được trưng bày tại triển lãm hàng không Paris 2013, không ai nghĩ rằng đây là lần đầu tiên Trung Quốc mang một mẫu máy bay chiến đấu không người lái ra triển lãm quân sự quốc tế.

Tin mới