Lỗ nặng 128 tỷ đồng trong 9 tháng, ai đang “nuôi” BOT Cầu Thái Hà?

(Vietnamdaily) - Báo cáo tài chính quý 3/2019 của CTCP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT) ghi nhận mức lỗ hơn 42 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp này lỗ tới 128 tỷ đồng.

Trước đó, hoạt động kinh doanh của BOT trong năm 2017 và 2018 không ghi nhận doanh thu, lợi nhuận do từ khi thành lập (2014) đến nay, Công ty đang trong giai đoạn triển khai xây dựng dự án BOT Cầu Thái Hà nên tất cả chi phí liên quan được quyết toán vào tổng mức đầu tư của dự án.

Do đó, BOT sống là nhờ dòng tiền từ cổ đông lớn. Cụ thể, năm 2018 ghi nhận BOT thu về 126 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu, nhận vốn góp của chủ sở hữu. Trong khi đó, năm 2017, nguồn tiền “nuôi sống” doanh nghiệp chủ yếu đến từ tiền vay ngắn hạn, dài hạn 176,5 tỷ đồng.

Lo nang 128 ty dong trong 9 thang, ai dang “nuoi” BOT Cau Thai Ha?
 

Công ty mẹ của BOT chính là Công ty TNHH Tiến Đại Phát với 59,48%, CTCP CNC Capital Việt Nam sở hữu 21,01%, CTCP PIV 10,44% tại thời điểm tháng 6/2019.

Tương tự, 9 tháng 2019, BOT tiếp tục đi vay từ Tiến Đạt Phát với số tiền 109 tỷ đồng không có lãi suất để duy trì hoạt động.

Ngoài ra, BOT hiện còn dư nợ vay hơn 1,026 tỷ đồng tại Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank). Đây là khoản vay nhằm thanh toán chi phí hợp tác đầu tư thực hiện dự án công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam, với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, theo hợp đồng BOT.

Đáng nói, mới đây, ngày 19/08/2019, BOT đã thông qua phương án phát hành 8.5 triệu cp riêng lẻ cho 5 cá nhân với giá chỉ 10,000 đồng/cp, trong khi giá cổ phiếu BOT trên sàn hiện 53,800 đồng/cp (chốt phiên 17/10).

Mục đích đợt chào bán là bổ sung nguồn vốn để thanh toán các khoản nợ của Công ty, trong đó chi 84 trong tổng số 85 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt phát hành để trả cho công ty mẹ Tiến Đại Phát.

Bộ GTVT kiến nghị dừng 2 dự án BOT sau nhiều tranh cãi

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT.

 
Viện dẫn lý do cho đề xuất trên, Bộ GTVT cho rằng, đầu năm 2016, Bộ đã ký thỏa thuận giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường mới Chợ Mới - Bắc Kạn (dài khoảng 30km trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn).

BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài ra sao sau 2 tháng bị phản đối?

(VietnamDaily) - Hơn 2 tháng các tài xế yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đối thoại về vấn đề đặt sai vị trí trạm BOT, nhưng đơn vị này vẫn im lặng. 

BOT Bac Thang Long - Noi Bai ra sao sau 2 thang bi phan doi?
Ghi nhận của PV Kiến Thức sáng ngày 21/2/2019, sau hơn 2 tháng xảy ra sự việc tài xế tập trung phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội  - Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư) thu phí "hộ" tuyến tránh TP Vĩnh Yên (việc phản đối diễn ra từ ngày 18/12/2018), hầu hết cánh tài xế di chuyển qua đây vẫn không mua vé. 

Tin mới

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

(Vietnamdaily) - Ngày 15/01/2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 sản phẩm công nghệ số.