Lỗ lũy kế 19.335 tỷ khiến vốn âm, Bamboo Airways còn kỳ vọng gì cho năm 2023?

(Vietnamdaily) - Bamboo Airways lỗ ròng lên tới 17.619 tỷ đồng trong năm 2022, nâng lỗ lũy kế lên tới 19.335,8 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 835 tỷ đồng. 

Năm 2022 lỗ ròng tới 17.619 tỷ đồng

CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 với doanh thu thuần 11.732 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so năm 2021.

Trong khi đó giá vốn chiếm tới 14.942 tỷ đồng nên Bamboo Airways tiếp tục một năm kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ gộp 3.209 tỷ đồng, nhẹ hơn mức lỗ 4.060 tỷ của năm trước.

Kỳ này, doanh thu tài chính của Bamboo Airways lao dốc 95% về vỏn vẹn 121 tỷ đồng. Trong khi đó chi phí tài chính lại ngốn tới 1.406 tỷ đồng, gấp 4,7 lần năm trước (trong đó chi phí lãi vay cũng tăng vọt khi chiếm 544 tỷ đồng).

Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng là nỗi ám ảnh của Bamboo Airways trong năm 2022 khi gấp 80 lần năm trước với 12.749 tỷ đồng.

Sau cùng, Bamboo Airways lỗ ròng lên tới 17.619 tỷ đồng trong năm 2022, gấp 7,7 lần mức lỗ 2.280 tỷ của năm 2021. Do đó nâng lỗ luỹ kế lên tới 19.335,8 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 835 tỷ đồng. 

Tổng tài sản giảm 33%, gần 12.500 tỷ dự phòng phải thu khó đòi

Tại thời điểm cuối năm 2022, tổng tài sản của Bamboo Airways giảm mạnh 8.850 tỷ xuống còn 18.007 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt lao dốc 92% về vỏn vẹn 85 tỷ đồng; Chứng khoán kinh doanh vẫn ở mức 6.308 tỷ đồng; Phải thu ngắn hạn giảm 64% về còn 3.626 tỷ đồng (chủ yếu do phát sinh khoản dự phòng ngắn hạn khó đòi tới 9.692 tỷ đồng).

Trong tài sản dài hạn, hãng hàng không này phát sinh tới 2.800 tỷ dự phòng phải thu khó đòi và dự phòng đầu tư tài chính dài hạn lên tới 731 tỷ đồng.

Như vậy, Bamboo Airways ghi nhận tới gần 12.500 tỷ dự phòng phải thu khó đòi tại thời điểm cuối năm 2022.

Trong cơ cấu nguồn vốn, Bamboo Airways tăng vọt vay nợ tài chính ngắn hạn gấp 2,3 lần lên 10.114 tỷ đồng, còn dài hạn vẫn quanh mức 508 tỷ đồng. Bamboo Airways có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng.

Về dòng tiền, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh kỳ này của Bamboo Airways tiếp tục âm 5.874 tỷ đồng, nặng hơn mức âm 621 tỷ của năm trước. Dòng tiền từ hoạt động đầu tư cũng âm 990 tỷ đồng, nhẹ hơn mức âm 6.127 tỷ của năm trước. Chỉ riêng dòng tiền tài chính dương 5.829 tỷ đồng. Do đó lưu chuyển tiền thuần trong năm của Bamboo Airways âm 1.034 tỷ đồng. 

Lo luy ke 19.335 ty khien von am, Bamboo Airways con ky vong gi cho nam 2023?
 

5 tháng 2023 tổng doanh thu thuần đạt 51% so cả năm 2022

Kế hoạch năm 2023, Bamboo Airways dự kiến phát triển đội tàu bay đến cuối năm đạt 30-36 tàu bay trong đó tập trung tăng trưởng đội bay thân hẹp. Mục tiêu duy trì hệ số sử dụng ghế đạt 81,5%, tỷ lệ đúng giờ trên 90%. Với việc thị trường nội địa và quốc tế dự kiến tiếp tục hồi phục và tăng trưởng, doanh thu vận tải hành khách và hàng hoá kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong khoảng 15-20% so với năm trước. 

Bamboo Airways cho biết, 5 tháng đầu năm 2023 đã cho thấy các dấu hiệu tích cực ban đầu của quá trình tái cấu trúc. Tổng doanh thu thuần đạt khoảng 51% so với cả năm 2022, trong đó tháng 1/2023 công ty đã đạt điểm hoà vốn từ hoạt động kinh doanh cốt lõi nhờ tối ưu hoá hiệu suất khai thác, doanh thu đối với từng chuyến bay và trên cả mạng bay, kiểm soát chặt chẽ chi phí. 

Ngoài những nội dung trên sẽ được Bamboo Airways trình ĐHCĐ thường niên ngày 21/6 tới, hãng hàng không này cũng sẽ trình cổ đông thông qua miễn nhiệm chính thức chức vụ thành viên HĐQT đối với các ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên, ông Lê Thái Sâm và ông Nguyễn Mạnh Quân. Thay vào đó sẽ bầu mới 7 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ năm 2023 -2028.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 9/5, Bamboo Airways đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phần tăng vốn lên 30.000 tỷ.

Trong khi đó, Tập đoàn FLC đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng 400 triệu cổ phần của Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm. Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) cũng đã trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phần Bamboo Airways để thu hồi vốn.

Ông Lê Thái Sâm đang "làm mưa làm gió" tại FLC và Bamboo Airways là ai?

(Vietnamdaily) - Ông Lê Thái Sâm đang là chủ nợ của FLC và Bamboo Airways với con số lần lượt là 621 tỷ đồng và 7.727 tỷ đồng. 

FLC chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phiếu BAV, Bamboo Airways dự phát hành 772 triệu cp hoán đổi nợ

HĐQT FLC vừa thông qua việc chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần đang sở hữu tại Bamboo Airways (BAV) cho Thành viên HĐQT Lê Thái Sâm.

Đổi lại, ông Lê Thái Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.

HĐQT FLC cũng uỷ quyền toàn bộ và không huỷ ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của FLC tại ĐHĐCĐ Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm tương ứng toàn bộ số cổ phần sở hữu của FLC tại đây.

Tại thời điểm tháng 3/2023, FLC đang đầu tư vào Bamboo Airways số tiền 4.015 tỷ đồng (tức 401,5 triệu cổ phiếu BAV), tương đương 21,7% vốn điều lệ (18.500 tỷ đồng). 

Còn ông Lê Thái Sâm đang cho FLC vay ngắn hạn 621 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 9/2022 (giảm 249 tỷ so đầu kỳ). 

Trong một diễn biến khác, ông Lê Thái Sâm cũng đang sở hữu 231,74 triệu cổ phần của Bamboo Airways, tương đương 12,53% vốn. Đồng thời, ông Sâm đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền gốc và lãi là 7.727 tỷ đồng tính đến ngày 10/4/2023.

Đầu tháng 5 vừa qua, ông Lê Thái Sâm đã gửi một văn bản kiến nghị Bamboo Airways phát hành thêm cổ phiếu để chuyển đổi nợ vay thành cổ phiếu.

Trong khi đó, ĐHĐCĐ sáng 9/5 của Bamboo Airways đang bàn về việc phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần với giá dự kiến là 10.000 đồng/cổ phần, tương đương tỷ lệ hoán đổi 1:1.

Đồng thời, Bamboo Airways cũng dự định phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới với mức 10.000 đồng/cổ phần.

Tương ứng tổng số cổ phần Bamboo Airways dự kiến phát hành là 957 triệu đơn vị, tăng vốn từ 18.500 tỷ đồng lên mức 28.070 tỷ đồng.

Ong Le Thai Sam dang
Các thành viên HĐQT và BKS  FLC nhiệm kỳ 2021 – 2026  

Đại gia Lê Thái Sâm là ai?

Ông Lê Thái Sâm (SN 1964) được bầu vào HĐQT FLC vào ngày 2/7/2022 và làm Thành viên HĐQT Bamboo Airways ngày 13/8/2022. Ông Sâm từng là Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại DIC, Chủ tịch HĐQT CTCP Sắt thép Cửu Long.

Ngoài ra, ông Sâm từng là Tổng Giám đốc của CTCP Sắt thép Cửu Long và CTCP Sắt thép Thăng Long, tuy nhiên hai doanh nghiệp này hiện đang làm thủ tục giải thể và đã ngừng kinh doanh. Ông Sâm còn đứng tên và làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sun.

Theo thông tin giới thiệu của FLC, ông Lê Thái Sâm quê quán Quảng Ngãi. Ông Lê Thái Sâm hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, tài chính - ngân hàng.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, ông Lê Thái Sâm là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, có vốn kinh nghiệm sâu rộng trong việc xây dựng chiến lược đầu tư, quản lý rủi ro và phân tích thị trường.

Bên cạnh đó, ông Lê Thái Sâm có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

Tân Tổng Giám đốc Bamboo Airways là ai?

CEO Bamboo Airways Nguyễn Minh Hải có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, từng làm Phó Tổng giám đốc tại Vietnam Airlines.

Tại cuộc họp HĐQT mới đây, Bamboo Airways đã thông qua nghị quyết bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc với ông Nguyễn Minh Hải kể từ ngày 24/5 sau khi thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Quân.

Tin mới

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

(Vietnamdaily) - Ngày 15/01/2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 sản phẩm công nghệ số.