Lịch sử tuyến đường thủy huyết mạch quan trọng của thế giới

Phải mất 10 năm và cần 1,5 triệu lao động để xây dựng kênh đào Suez vào thế kỷ XIX nhưng chỉ mất 1 ngày và 1 siêu tàu đã có thể khiến nó bị tắc nghẽn.

Kênh đào Suez là kênh giao thông nhân tạo nằm trên lãnh thổ Ai Cập, chạy theo hướng Bắc-Nam, đi ngang qua eo Suez tại phía Đông Bắc Ai Cập. Con kênh nối biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ thuộc Ấn Độ Dương.

Con kênh ban đầu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Pháp, được hình thành khi Ai Cập nằm dưới sự kiểm soát của Đế chế Ottoman vào giữa thế kỷ XIX. Việc xây dựng được bắt đầu ở thành phố Port Said (Ai Cập) vào đầu năm 1859, mất 10 năm để hoàn thành và cần khoảng 1,5 triệu công nhân.

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi

Công trường xây dựng kênh Suez năm 1859 (Nguồn: AFP)

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi-Hinh-2

Công trường xây dựng kênh Suez năm 1859 (Nguồn: AFP)

Khi lần đầu tiên đi vào hoạt động năm 1869, kênh đào Suez xuyên biển dài 164km và sâu 8m. Khi đó, nó có thể đón các tàu có trọng tải lên tới khoảng 4.500 tấn ở độ sâu 6,7m - đặc điểm của phần lớn các con tàu trên thế giới vào thời điểm đó.

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi-Hinh-3

Những con tàu đầu tiên đi qua kênh đào Suez năm 1869 (Nguồn: AFP)

Năm 1887, kênh Suez được hiện đại hóa để cho phép tàu thuyền đi lại vào ban đêm, tăng gấp đôi sức chứa.

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi-Hinh-4

Hình ảnh kênh đào Suez năm 1887 (Nguồn: AFP)

Thời gian đầu, Vương quốc Anh là quốc gia quản lý kênh đào. Đến năm 1956, sau nhiều năm đàm phán với Ai Cập, Anh đã chính thức trao lại quyền điều hành cho chính phủ của Tổng thống Gamal Abdel Nasser.

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi-Hinh-5

Kênh đào Suez năm 1955 trong một đợt cải tạo để mở rộng trước khi được Ai Cập quốc hữu hóa. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Ai Cập Nasser đã quốc hữu hóa kênh đào, nhằm mở rộng đáng kể về độ sâu và chiều dài, theo yêu cầu của các công ty vận tải biển. Tại thời điểm đó, kênh Suez có chiều dài 175km và sâu 14m - có thể để tàu chở dầu có tải trọng khoảng 27.000 tấn ở độ sâu 10,7m đi qua.

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi-Hinh-6

Mở rộng độ sâu và chiều dài tại kênh Suez tại năm 1960 (Nguồn: Reuters)

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi-Hinh-7

Mở rộng độ sâu và chiều dài tại kênh Suez tại năm 1960 (Nguồn: Reuters)

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi-Hinh-8

Mở rộng độ sâu và chiều dài tại kênh Suez tại năm 1960 (Nguồn: Reuters)

Năm 2015, kênh đào tiếp tục được mở rộng, nâng chiều dài lên 193,3km và độ sâu là 24m. Khi đó, tuyến đường này có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải khoảng 217.000 tấn. Chi phí mở rộng là khoảng 17 tỷ USD.

Lich su tuyen duong thuy huyet mach quan trong cua the gioi-Hinh-9

Mở rộng độ sâu và chiều dài tại kênh Suez tại năm 2015 (Nguồn: Reuters)

Vào năm 2019, lưu lượng tàu qua kênh đào Suez mỗi ngày là khoảng 50 tàu. Dự kiến, lưu lượng này có thể tăng gấp đôi vào năm 2023 nhờ việc mở lưu thông 2 chiều.

Hiện nay, bất chấp nhiều thách thức nội tại và bên ngoài, quốc gia Bắc Phi vẫn đang tiếp tục đặt cược vào dự án mở rộng đầu tư kênh đào Suez, khẳng định vị thế quan trọng của kênh đào này tại khu vực trong nhiều thập niên tiếp theo.

Đây là tuyến đường vô cùng quan trọng, giúp lưu thông hàng hóa trực tiếp giữa châu Âu và châu Á mà không phải vòng qua châu Phi. Thời gian di chuyển qua con đường thủy này chỉ vào tầm 13-15 giờ,theo GlobalSecurity.org.

Giải mã vẻ huy hoàng huyền bí trăm năm của Ai Cập

Từ những Kim tự tháp cổ đại tới những thành phố và khu nghỉ dưỡng xa hoa, Ai Cập hiện lên trông rất huy hoàng, tráng lệ.

Giai ma ve huy hoang huyen bi tram nam cua Ai Cap
 Kim tự tháp Giza sừng sững một mình là tượng đài cuối cùng còn lại của Bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Đã tồn tại 4.000 năm dưới ánh mặt trời rực rỡ, ba ngôi Kim tự tháp Ai Cập là minh chứng vĩnh hằng về trình độ tay nghề của hàng ngàn người đã tạo nên kỳ quan này.

Tàu sân bay Mỹ vào vịnh Ba Tư, áp sát Iran, cả Trung Đông như "nín thở"

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln bất ngờ đi qua eo biển Hormuz sát Iran. Động thái này được Mỹ tuyên bố nhằm "thực thi các yêu cầu an ninh hàng hải".

Tau san bay My vao vinh Ba Tu, ap sat Iran, ca Trung Dong nhu
Trong một động thái bất ngờ, Mỹ đã lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln băng qua eo biển Hormuz theo kế hoạch để tới vịnh Ba Tư hôm 19/11. 

Có thật tàu ngầm Nga từng bị máy bay "Thủy Thần" của Mỹ truy đuổi gần Syria?

Đang xuất hiện thông tin cho rằng, máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon của hải quân Mỹ đã cố gắng đuổi theo tàu ngầm Nga trên biển Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria.

Co that tau ngam Nga tung bi may bay
Sự xuất hiện của tàu sân bay USS Harry Truman ở phần phía Đông của Địa Trung Hải đã buộc hải quân Mỹ phải thực hiện các biện pháp quyết liệt để đảm bảo an toàn cho cả chiếc hàng không mẫu hạm hạt nhân cũng như nhóm tàu tác chiến đi kèm. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới