Không có chính kiến, một bộ phận cư dân mạng đang hùa theo đám đông, mặc định tin tưởng vào các đánh giá của những reviewer. Ảnh minh hoạ |
Hiện trạng các TikToker review đang ảo tưởng sức mạnh?
Dưới sự ảnh hưởng của mạng xã hội, các TikToker dần chuyển hướng sang làm reviewer, không chỉ là một hoạt động nhằm giải trí mà reviewer còn được coi là một loại công việc, thậm chí còn là công việc “hot”.
Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều trường hợp reviewer lợi dụng sự ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội để đưa ra những đánh giá sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người khác và làm nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội. Theo quan điểm của nhiều người, chính lượt tương tác “khủng” đã đẩy những người làm review rơi vào vòng tròn “ảo tưởng sức mạnh”.
Nhiều TikToker review đồ ăn bị chủ cửa hàng dán biển miễn tiếp gây xôn xao MXH. |
Điển hình như vụ việc gây xôn xao mạng xã hội của một quán chè nổi tiếng và một hot TikToker trong thời gian gần đây. Sau khi bị một TikToker có tiếng lên clip chê bai sản phẩm, tố quán chè làm marketing lố thì chủ quán lên tiếng phản bác, cho rằng người này lợi dụng những nội dung không đúng đắn để trục lợi cho bản thân và hạ thấp thương hiệu.
Ngoài ra, trường hợp một nam TikToker C.G.C.R từng gây tranh cãi, hay bị coi là “sân si” khi lên clip săm soi mức thu nhập của một KOL khác, hay có những phát ngôn chưa thật sự hợp lý về vấn đề “tiểu tam” trong showbiz.
Mới đây nhất, mạng xã hội cũng rầm rộ vụ việc reviewer N. trên nền tảng TikTok đã lợi dụng sự nổi tiếng của mình để đưa ra những thông tin không chính xác về người khác, đặc biệt là chia sẻ mức thu nhập của nghề review không đúng sự thật, và đối tượng bị ảnh hưởng ở đây không ai khác chính là “chiến thần review” - Võ Hà Linh.
Phản hồi của thực khách dưới một clip review không có tâm. |
Có thể thấy phần lớn các reviewer hiện nay đang đánh giá quá cảm quan, mà họ chỉ chú trọng chê bai các sản phẩm theo ý kiến cá nhân, thiếu đóng góp xây dựng.
Một số khác lại lạm dụng quyền tự do ngôn luận để đưa những thông tin chưa được kiểm chứng, buông lời săm soi. Thậm chí chỉ vì lượng view "khủng", thích sự nổi tiếng mà không ít reviewer đã bất chấp chê bai, cứ thấy nhiều người vào hùa là tự coi mình có tiếng nói, quan trọng.
Trước những clip review không căn cứ của một số TikToker, các cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nhiều đã khiến cư dân mạng cho rằng hành động này không khác nhiều so với việc bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác mà pháp luật đã quy định. Ngoài ra họ còn đề nghị phải có cơ quan quản lý vào cuộc những vấn đề này.
Nếu là một người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội thì hãy cẩn trọng với từng phát ngôn và hành động của mình, đặc biệt các reviewer có tiếng trên MXH thì càng phải tự thân vận động, không ngừng học hỏi, trải nghiệm để có thêm nhiều kiến thức và góc nhìn mới khách quan hơn.