Lần đầu tiên F-35 ném bom trúng mục tiêu di động

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trong lịch sử chương trình, tiêm kích F-35 đã ném bom trúng một mục tiêu di động trong bài thử nghiệm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, những chiếc tiêm kích F-35 đã ném bom trúng một chiếc... xe tải đang chạy.
Theo những thông tin được Sputnik đăng tải, Bộ Quốc Phòng Mỹ vừa công bố rằng các máy bay F-35 hiện đại của nước này đã hoàn thành bài thử nghiệm ném bom dẫn đường bằng laze vào mục tiêu di động. Đây là lần đầu tiên khả năng ném bom dẫn đường của F-35 được thử nghiệm thành công, chiếc máy bay tham gia thí nghiệm là phiên bản F-35C (phát triển cho Hải quân Mỹ dùng trên tàu sân bay), mục tiêu là một chiếc xe tải đang di chuyển với tốc độ cao và loại bom được sử dụng trong thử nghiệm này là bom GBU-12.
Lan dau tien F-35 nem bom trung muc tieu di dong
 Tiêm kích F-35. Ảnh: Sputnik.
Để chắc chắn pha công kích là chính xác, quả bom GBU-12 đã được gắn một đầu đạn không nổ, qua đó các chuyên gia có thể xem xét chính xác các kết quả của pha công kích từ chiếc F-35C.
Đây cũng là lần đầu tiên hệ thống phần mềm tấn công dẫn đường theo chỉ thị mục tiêu đời mới của chiếc F-35 được mang vào thử nghiệm. Hệ thống này sẽ hiển thị tất cả các thông số từ tốc độ, hướng di chuyển, khoảng cách đến mục tiêu và đưa ra quỹ đạo chính xác nhất cho việc khai hỏa.
Trong trường hợp mục tiêu nằm ngoài tầm ném của bom, hệ thống sẽ không cắt bom mà sẽ chờ đến khi chiếc tiêm kích tàng hình F-35 đuổi kịp, đưa mục tiêu vào tầm ném bom rồi mới tiến hành cắt bom tự động.
Phi cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 là chương trình nghiên cứu vũ khí đắt nhất trong lịch sử nhân loại với chi phí ước tính đã đạt đến con số 1000 tỷ USD và vẫn chưa thực sự thành công. 

Lổ hổng chí mạng "dở khóc dở cưới" của siêu cơ F-35

(Kiến Thức) - Được cho là chiến đấu cơ đắt nhất thế giới nhưng tiêm kích tàng hình F-35 vẫn tồn tại những lổ hổng chí mạng dở khóc dở cười.

Tờ Defense News cho biết, do lo ngại phi công lái tiêm kích tàng hình F-35 có thể bị thương khi phóng ra khỏi máy bay trong tình trạng khẩn cấp. Nên quân đội Mỹ tiếp tục cấm phi công có cân nặng dưới 62kg lái F-35, mà vấn đề này dự kiến đến năm 2018 mới có thể giải quyết. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đầu tiên của F-35, càng không phải là vấn đề cuối cùng.
F-35 không thể bay vào mùa hè

Mỹ cay đắng thừa nhận F-35 vẫn còn tồi tệ hại

(Kiến Thức) - Việc phải chi thêm hàng triệu USD nâng cấp hoàn thiện tiêm kích tàng hình F-35 là sự thừa nhận của chính giới Mỹ về chất lượng dòng máy bay "ít tài nhiều tật" này.

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ký kết ít nhất 2 hợp đồng với tổng giá trị 114 triệu USD để tiếp tục hoàn thiện các tiêm kích tàng hình F-35 của này nước sau hàng loạt các vấn đề mà theo Washington là khiến F-35 vẫn chưa thực sự đủ tốt để đưa vào trang bị.
Theo đó, hợp đồng đầu tiên là với Tập đoàn quốc phòng United Technologies - nhà thầu chính cung cấp các động cơ phản lực Pratt & Whitney dành cho những chiếc F-35. Hợp đồng này có trị giá ước tính 33 triệu USD nhằm cải thiện mẫu động cơ phản lực Pratt & Whitney F135 "ít tài nhiều tật" của F-35.

Tin mới