VNE lần đầu thua lỗ sau 17 năm, đối mặt nhiều thách thức

(Vietnamdaily) - Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam (VNE) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với khoản lỗ ròng hơn 18 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên thua lỗ kể từ khi niêm yết trên HOSE vào năm 2007.

Theo VNE, nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ này là do:

- Doanh thu thuần giảm 50% so với năm 2022, xuống còn 1.057 tỷ đồng.

- Giá vốn hàng bán giảm 55% so với năm 2022, xuống còn 898 tỷ đồng.

- Lợi nhuận gộp giảm 15% so với năm 2022, xuống còn 159 tỷ đồng

- Doanh thu hoạt động tài chính giảm 33% so với năm 2022, xuống còn 8 tỷ đồng.

- Chi phí tài chính tăng 18% so với năm 2022, lên đến 129 tỷ đồng.

- Chi phí bán hàng tăng 25% so với năm 2022, lên đến 0,3 tỷ đồng.

- Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 186% so với năm 2022, lên đến 57 tỷ đồng.

  • VNE lan dau thua lo sau 17 nam, doi mat nhieu thach thuc
     Báo cáo tài chính của VNE

Do kết quả kinh doanh thua lỗ và tình hình tài chính khó khăn, VNE đã bị công ty kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Kiểm toán viên đã đưa ra một số ý kiến cảnh báo trong báo cáo kiểm toán, bao gồm:

- VNE có thể không có đủ nguồn lực tài chính để duy trì hoạt động kinh doanh trong 12 tháng tới.

- VNE có thể cần phải thực hiện các biện pháp tái cấu trúc tài chính, bao gồm bán bớt tài sản hoặc huy động thêm vốn.

- VNE có thể cần phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để cải thiện hiệu quả hoạt động.

VNE cho biết công ty đang thực hiện một số biện pháp để khắc phục những khó khăn hiện tại, bao gồm:

- Tìm kiếm khách hàng mới và mở rộng thị trường.

- Tăng cường quản lý chi phí và tiết kiệm chi phí.

- Tái cấu trúc tài chính và huy động thêm vốn.

Tuy nhiên, những biện pháp này có thể chưa đủ để giải quyết những vấn đề căn bản của VNE. Do đó, khả năng hoạt động liên tục của VNE trong tương lai vẫn còn nhiều nghi ngờ.

Đây là số liệu phương tiện không đạt đăng kiểm lần đầu

Đây là số liệu phương tiện không đạt đăng kiểm lần đầu

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024 đã kiểm định 1,3 triệu lượt phương tiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong quý I-2024, cả nước kiểm định gần 1,3 triệu lượt phương tiện, trong đó hơn 200.000 lượt phương tiện không đạt lần đầu. Hiện, cả nước hiện có 294 trung tâm đăng kiểm và các chi nhánh với 546 dây chuyền kiểm định.

Trong đó, có 279 trung tâm đang hoạt động với 455 dây chuyền kiểm định. Thống kê cho thấy, trong quý I-2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định gần 1,3 triệu lượt phương tiện, trong đó, hơn 1 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; hơn 203.000 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn, phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Hệ lụy khi bỏ qua bước làm rõ hồ sơ dự thầu

Làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT), bổ sung tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm sau thời điểm đóng thầu là một trong những quyền lợi và cơ hội của nhà thầu khi dự thầu.

 Tuy nhiên, một số nội dung được phép bổ sung, làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu bị nhiều bên mời thầu bỏ qua, khiến nhà thầu bị loại một cách “ấm ức”, từ đó phát sinh không ít kiến nghị trong đấu thầu.

Ngày 11/3/2024, UBND xã Bắc Hải (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 04 Xây dựng trạm biến áp thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng khu dân cư tại khu đất giáp Trường Tiểu học và THCS xã Bắc Hải. Bị loại tại gói thầu này, Công ty TNHH Thiết kế giám sát xây lắp điện Hồng Hà đã có đơn kiến nghị do cho rằng Chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn đánh giá HSDT (Công ty CP TMC Hà Nội - Việt Nam) không làm tròn trách nhiệm nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu.

Tin mới