Làm ăn thua lỗ, Vận tải biển Hải Âu phải bán trụ sở trả nợ

Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (SSG) đã chính thức bán trụ sở chính để lấy tiền trả nợ khoản vay dài hạn tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank).

Vận tải biển Hải Âu cho biết công ty đã hoàn tất thủ tục bán trụ sở tại số 12 Đoàn Như Hài, phường 12, quận 4, TP.HCM theo Nghị quyết trước đó của Đai hội đại cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2018. Theo giá xác định tại ĐHĐCĐ trước đó, trụ sở chính công ty này có nguyên giá (vô hình và hữu hình) 13,9 tỷ đồng và giá trị còn lại là 12,6 tỷ đồng, tương đương hơn 90% nguyên giá.
Trước đó, nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2018 củac công ty này yêu cầu Vận tải biển Hải Âu phải xử lý dứt điểm nợ vay dài hạn tại VietABank để giảm áp lực tài chính cho công ty bằng cách giao tàu Sea Dragon cho nhà băng này và trả 15 tỷ đồng từ số tiền bán trụ sở công ty.
Công ty sẽ tiến hành mua trụ sở mới sau khi hoàn tất bán trụ sở cũ và trả nợ ngân hàng.
Vận tải biển Hải Âu đã phải bán trụ sở chính để lấy tiền trả nợ ngân hàng, giờ tính giao thêm tàu. Ảnh: SSG.
Vận tải biển Hải Âu đã phải bán trụ sở chính để lấy tiền trả nợ ngân hàng, giờ tính giao thêm tàu. Ảnh: SSG. 
Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2017 của Vận tải biển Hải Âu, công ty này đang trong tình trạng tài chính rất khó khăn khi tổng tài sản đạt 108 tỷ đồng thì nợ phải trả lại lên tới 139 tỷ (do âm vốn chủ sở hữu). Chiếm 76% trong số nợ phải trả là nợ vay và thuê tài chính ngắn hạn lên tới 105 tỷ đồng. Đây là những khoản vay dài hạn đến hạn trả mà công ty đã vay ngân hàng bằng USD để mua và đóng các tàu kinh doanh vận tải biển, được thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay (2 tàu Sea Dream và Sea Dragon). Các khoản vay này đã đến hạn nhưng chưa được thanh toán và chịu lãi suất từ 2,3-6,5%/năm.
Tình hình tài chính khó khăn với khoản nợ vay hơn trăm tỷ, riêng tiền lãi mỗi năm đã bào mòn lợi nhuận của Hải Âu hàng tỷ đồng. Trong năm 2016, lợi nhuận gộp công ty báo số âm thì số tiền chi ra để trả lãi ngân hàng cũng đã lên tới gần 4 tỷ đồng. Đến năm 2017, lợi nhuận gộp thu về âm 1 tỷ đồng, công ty lại phải trả thêm gần 4 tỷ đồng tiền lãi ngân hàng nữa khiến kết quả kinh doanh của công ty hết sức khó khăn.
 
Thậm chí, đơn vị kiểm toán đã phải đưa ra lưu ý về sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty do khoản lỗ tích lũy đến ngày 31/12/2017 vượt vốn chủ sở hữu số tiền là gần 31 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt quá tổng tài sản số tiền 31 tỷ đồng.
Trong 6 năm gần nhất, tình hình kinh doanh của Vận tải biển Hải Âu liên tục báo lỗ ròng, trong 6 năm qua công ty đã lỗ tổng cộng hơn 81 tỷ đồng, tương đương số lỗ lũy kế đến cuối năm 2017.
Trong năm gần nhất 2017, Hải Âu ghi nhận 42 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 20% so với năm trước và báo lỗ ròng 8,3 tỷ đồng, đánh dấu năm thua lỗ thứ 6 liên tiếp.
Hiện tại, cổ đông lớn nhất tại Hải Âu chính là Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) với 26,46% vốn góp trong số 50 tỷ đồng vốn. Hai cổ đông là Tổng Công ty Bảo Việt nhân thọ và Công ty cổ phần Quỹ Tín Phát cùng sở hữu 8,8% vốn, còn lại là các cổ đông cá nhân.
 

Bộ mặt thật của những kẻ truyền đạo trong “Hội thánh đức chúa trời”

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng trong “Hội thánh đức chúa trời” có hành vi truyền đạo trái phép thường là kẻ “đầu trộm, đuôi cướp” hoặc không có công ăn việc làm ổn định, tư tưởng tiêu cực, dị đoan…

Mời độc giả xem video "Nhiều gia đình khốn khổ vì "Hội thánh đức chúa trời": (Nguồn VTC1)
Như Báo Lao Động đã thông tin: Khoảng 10h ngày 27.3, Công an huyện Thuỷ Nguyên (TP Hải Phòng) nhận được tin báo của Phó chủ tịch HĐND xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên Trần Văn Tuấn, về việc 2 thanh niên lạ mặt đến địa phương hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tôn giáo “Hội thánh đức chúa trời” trái pháp luật.

Vì sao khách phản ứng, Uber, Grab cứ tăng giá mạnh ngày Tết?

Điểm yếu lớn nhất của Uber và Grab là giá cước đã thực sự bộc lộ vào những ngày nghỉ Tết này. Khách hàng ngao ngán nhưng bất chấp điều đó, giá cước Uber và Grab vẫn liên tục tăng cao.
 

Mối quan hệ kinh tế "chia sẻ lợi ích" mà Uber, Grab định hình đã bộc lộ qua cách tăng cước bằng mọi giá những ngày Tết này. Giá cước Uber và Grab liên tục được đẩy lên cao bất chấp khách hàng lắc đầu ngao ngán. Theo cách tính của hai hãng xe công nghệ, tài xế càng thấy mình có nhiều lợi ích thì càng chăm chỉ, bật ứng dụng, ra đường. Thực tế không phải vậy.

Tin mới

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

(Vietnamdaily) - Ngày 15/01/2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 sản phẩm công nghệ số.