Kinh hoàng “điểm nóng” đường sắt tại Hà Nam

Kinh hoàng “điểm nóng” đường sắt tại Hà Nam

Đường sắt qua địa phận huyện Thanh Liêm – Hà Nam đang là điểm nóng, bừa bãi và nguy hiểm nhất trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Sáng 14/2, Cục Đường sắt, Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT và các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT kiểm tra tại điểm nóng về an toàn đường sắt tại xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Đây là điểm mới phát sinh ít nhất 26 lối đi dân sinh dịp trước Tết nguyên đán Đinh Dậu.
Sáng 14/2, Cục Đường sắt, Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT và các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT kiểm tra tại điểm nóng về an toàn đường sắt tại xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Đây là điểm mới phát sinh ít nhất 26 lối đi dân sinh dịp trước Tết nguyên đán Đinh Dậu.
Cục trưởng Đường sắt Vũ Quang Khôi (đứng giữa) ngán ngẩm nhìn hiện trường cung đường. Ông Khôi yêu cầu các cơ quan chuyên môn ghi nhận kỹ lưỡng hiện trường, thống kê các hiện tượng phát sinh mới.
Cục trưởng Đường sắt Vũ Quang Khôi (đứng giữa) ngán ngẩm nhìn hiện trường cung đường. Ông Khôi yêu cầu các cơ quan chuyên môn ghi nhận kỹ lưỡng hiện trường, thống kê các hiện tượng phát sinh mới.
Trong ảnh là một trong lối đi dân sinh trái phép rộng hơn 3 mét, ô tô có thể đi vào.
Trong ảnh là một trong lối đi dân sinh trái phép rộng hơn 3 mét, ô tô có thể đi vào.
Có những điểm chỉ vài mét đã có một lối đi qua đường sắt. Nhìn nền đường sắt như thế này, hành khách đi tàu khó có thể yên tâm. Theo Cục Đường sắt, 2 năm qua, nhờ nỗ lực của nhiều cơ quan, địa phương, toàn quốc chỉ mới xoá được 32 lối đi dân sinh (trong tống số hơn 4.000 lối đi được quản lý) nhưng chỉ riêng Hà Nam đã phát sinh thêm tổng cộng ít nhất 34 lối đi dân sinh trái phép.
Có những điểm chỉ vài mét đã có một lối đi qua đường sắt. Nhìn nền đường sắt như thế này, hành khách đi tàu khó có thể yên tâm. Theo Cục Đường sắt, 2 năm qua, nhờ nỗ lực của nhiều cơ quan, địa phương, toàn quốc chỉ mới xoá được 32 lối đi dân sinh (trong tống số hơn 4.000 lối đi được quản lý) nhưng chỉ riêng Hà Nam đã phát sinh thêm tổng cộng ít nhất 34 lối đi dân sinh trái phép.
Nhiều người trong đoàn công tác bất ngờ khi phát hiện nhiều tảng đá lớn, nặng hàng tấn được đặt ngay trong nền đường, sát mép đường tàu.
Nhiều người trong đoàn công tác bất ngờ khi phát hiện nhiều tảng đá lớn, nặng hàng tấn được đặt ngay trong nền đường, sát mép đường tàu.
Theo quy định, hành lang an toàn giao thông đường sắt đạt tiêu chuẩn phải cách đường ray hơn 5 m. Tuy nhiên, các tảng đá lớn này chỉ cách đường sắt có điểm chỉ vài chục cm.
Theo quy định, hành lang an toàn giao thông đường sắt đạt tiêu chuẩn phải cách đường ray hơn 5 m. Tuy nhiên, các tảng đá lớn này chỉ cách đường sắt có điểm chỉ vài chục cm.
Hiện nay, trách nhiệm chính trong giám sát không để phát sinh lối đi dân sinh, bảo vệ hàng lang an toàn giao thông đường sắt thuộc về chính quyền địa phương. Trong cuộc họp sau đó với đại diện Sở GTVT và các huyện trên địa bàn (lãnh đạo huyện Thanh Liêm – nơi xảy ra hiện tượng này vẫn không có mặt), ông Khôi đề nghị trong 24 giờ phải di dời các khối đá, nếu không có thể xảy ra tai nạn khó lường và thực hiện ngay việc rào chắn các lối đi dân sinh.
Hiện nay, trách nhiệm chính trong giám sát không để phát sinh lối đi dân sinh, bảo vệ hàng lang an toàn giao thông đường sắt thuộc về chính quyền địa phương. Trong cuộc họp sau đó với đại diện Sở GTVT và các huyện trên địa bàn (lãnh đạo huyện Thanh Liêm – nơi xảy ra hiện tượng này vẫn không có mặt), ông Khôi đề nghị trong 24 giờ phải di dời các khối đá, nếu không có thể xảy ra tai nạn khó lường và thực hiện ngay việc rào chắn các lối đi dân sinh.
Đây là điểm người dân kinh doanh non bộ, đá cảnh. Đoàn công tác cũng lo ngại, các tảng đá kê kích không vững sẽ dễ bị cuốn vào tàu khi tàu chạy qua.
Đây là điểm người dân kinh doanh non bộ, đá cảnh. Đoàn công tác cũng lo ngại, các tảng đá kê kích không vững sẽ dễ bị cuốn vào tàu khi tàu chạy qua.
Dù khu vực đất này thuộc hành lang an toàn đường sắt, đất không được phép xây dựng nhưng chính quyền địa phương vẫn để người dân xây dựng nhà cửa, cửa hàng và đặt đá non bộ với khối lượng lớn để kinh doanh.
Dù khu vực đất này thuộc hành lang an toàn đường sắt, đất không được phép xây dựng nhưng chính quyền địa phương vẫn để người dân xây dựng nhà cửa, cửa hàng và đặt đá non bộ với khối lượng lớn để kinh doanh.
Một trong những nguyên nhân được đoàn công tác đưa ra là do các đơn vị làm hộ lan đường bộ trên tuyến QL 21 đã dễ dàng chấp thuận để người dân mở lối đi dân sinh, không phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt khi thực hiện dự án.
Một trong những nguyên nhân được đoàn công tác đưa ra là do các đơn vị làm hộ lan đường bộ trên tuyến QL 21 đã dễ dàng chấp thuận để người dân mở lối đi dân sinh, không phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt khi thực hiện dự án.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.