Kiến nghị gia hạn thuế TTĐB với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tổng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế tháng 6,7,8,9 của năm 2022 sẽ là từ 9.300 - 11.400 tỷ.

Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến rộng rãi đối với Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước nhằm kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Gia hạn đối với 4 kỳ tính thuế

Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/022 đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn đối với tất cả số thuế TTĐB phát sinh của các kỳ tính thuế nêu trên là đến hết ngày 20/11/2022.

Kien nghi gia han thue TTDB voi oto san xuat, lap rap trong nuoc
Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến rộng rãi đối với Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. 

Việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn và áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ôtô thực hiện kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Về trình tự, thủ tục gia hạn, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB thì thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Về hiệu lực thi hành, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký. Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Tổng số thuế gia hạn là 9.300 - 11.400 tỷ đồng
Đánh giá tác động của dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cho biết, căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế TTĐB cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước các năm gần đây thì bình quân số thuế TTĐB nộp NSNN dao động trong khoảng từ 2.450 - 2.800 tỷ đồng/ tháng.
Kien nghi gia han thue TTDB voi oto san xuat, lap rap trong nuoc-Hinh-2
Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2022 
Tuy nhiên, với việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ôtô điện sản xuất, lắp ráp trong nước theo Luật số 03/2022/QH15, Bộ Tài chính cho rằng cầu tiêu dùng đối với xe điện sẽ tăng lên, theo đó một lượng nhu cầu xe chạy xăng sẽ được thay thế bởi xe điện. Do vậy, dự kiến sẽ giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng 170- 250 tỷ đồng.
Như vậy, Bộ Tài chính tính toán, với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ xe ô tô dự kiến 6-8% mỗi tháng, tổng số tiền thuế TTĐB dự kiến phát sinh được gia hạn trong 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) sẽ là khoảng 9.300 - 11.400 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cũng cho rằng việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước liên quan đến tính tương thích với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trong đó có nguyên tắc đối xử quốc gia (NT) và có khả năng bị khởi kiện do vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Việc khởi kiện chỉ nhằm chấm dứt các biện pháp đang được áp dụng, không thể nhằm vào một biện pháp đã kết thúc, vì vậy thời gian áp dụng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không nên kéo dài.

THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ

(Kiến Thức) - Mới đây, Phó Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo xử lý kiến nghị của THACO về việc gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài.

 
Mới đây, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã có văn bản kiến nghị tới Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Xe ôtô sản xuất, lắp ráp Việt Nam được gia hạn nộp thuế TTĐB?

Nếu kiến nghị của Bộ Tài chính được Chính phủ thông qua, những mẫu xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) đến hết năm 2021.

 

Trước đó vào ngày 16/4/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 45/2021/NĐ-CP, giao Bộ Tài chính xem xét và nghiên cứu việc tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước đến hết năm 2021. Theo đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu các cục thuế tại các tỉnh, thành quản lý doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 109/2020/NĐ-CP quy định về thời gian gian hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của lĩnh vực này.

Nhận được chỉ đạo từ cấp trên, cơ quan Thuế báo cáo đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô của 13 doanh nghiệp tại 8 tỉnh/thành phố với tổng số tiền thuế gia hạn là hơn 19.256 tỷ đồng. Đây là số tiền thuế tiêu thục đặc biệt của những chiếc ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn của 8 kỳ tính thuế, từ tháng 3 cho đến tháng 10/2020. Toàn bộ số tiền trên đã được các doanh nghiệp nộp cho ngân sách Nhà nước theo quy định vào ngày 20/10/2020.

Xe oto san xuat, lap rap Viet Nam duoc gia han nop thue TTDB?
 Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô nội địa là những biện pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp trong năm 2020.

Đọc nhiều nhất

Tin mới