Không thể có chuyện cầu chung không ai khóc

(Kiến Thức) - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được cơ quan quản lý kiến nghị với Thủ Tướng điều chỉnh mức đầu tư vượt con số ban đầu khoảng 60%. 

Dự án ban đầu chỉ đề xuất 552 triệu USD nhưng nay "đòi" lên tới 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD (khoảng 6.000 tỷ đồng).
Dự án ban đầu chỉ đề xuất 552 triệu USD nhưng nay "đòi" lên tới 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD (khoảng 6.000 tỷ đồng).
Lâu nay, tình trạng các công trình xây dựng nói chung, trong đó có các công trình xây dựng về giao thông vận tải ở nước ta vượt dự toán hình như được cho là đương nhiên. Khi đề nghị điều chỉnh tăng (rất lạ là không bao giờ có chuyện đề nghị điều chỉnh giảm), các nhà đầu tư đều đưa ra đến 1.001 lý do mà tất tật đều chỉ là những lý do khách quan, không hề thấy lý do chủ quan nào, có nghĩa là họ đều "né" trách nhiệm.
Theo ý kiến của TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản Giao thông vận tải ngày 30/4: "Một công trình dù có ít hay nhiều hạng mục thì vẫn chỉ cần có một người chịu trách nhiệm" và "không thể có chuyện cha chung không ai khóc", vậy nên phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu làm cho dự án đội giá. 
Ông cũng cho rằng, con số kiến nghị đội giá "là bất thường, là quá lớn, số tiền đó làm được 1,5 chiếc cầu Vĩnh Tuy". Tôi đồng tình với ý kiến của TS Nguyễn Xuân Thủy và cũng xin mạn phép ý kiến thêm là, số tiền đội giá 6.000 tỷ đồng nếu được sử dụng đúng mục đích thì có thể làm được hàng trăm cây cầu treo dân sinh, bảo đảm an toàn giao thông cho nhân dân các tỉnh miền núi khi mà mùa mưa lũ sắp đến gần.
Các cơ quan có liên quan đến lập kế hoạch Dự án, đến việc cấp nguồn tài chính cho các Dự án cũng cần nêu cao ý thức trách nhiệm khi sử dụng tiền thuế của dân, hạn chế tối đa các "kẽ hở", để ai đó không thể có cơ hội cứ vô tư mà "xơi".

“Điều chỉnh một tí…” cũng đủ “chết” dân rồi ông ơi!

(Kiến Thức) - “Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”. Có lẽ đây là phát ngôn gây sốc nhất trong tuần, làm buồn lòng nhân dân.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự án là 8.770 tỷ đồng, tương đương 552,86 triệu USD (tính theo tỉ giá Quý I/2008).

Đường sắt đô thị Hà Nội: Năng lực quản lý kém làm đội giá

(Kiến Thức) - Dự án đầu tư thay đổi giá thanh toán với giá dự thầu vì đền bù giải phóng mặt bằng lâu, thời tiết, những bổ sung thay đổi thiết kế...

Đường sắt đô thị Hà Nội: Năng lực quản lý kém làm đội giá.
Đường sắt đô thị Hà Nội: Năng lực quản lý kém làm đội giá. 
Về vấn đề đội giá 339 triệu USD của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông) được Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, tôi cho rằng, tình trạng dự án đầu tư thay đổi giá thanh toán với giá dự thầu vì nhiều lý do. Đó là, giá thay đổi do thời gian thực hiện kéo dài, các ảnh hưởng tác động như đền bù giải phóng mặt bằng lâu, thời tiết, những bổ sung thay đổi thiết kế... 

Biển người tuần hành phản đối TQ xâm phạm biển đảo Việt Nam

(Kiến Thức) - Từ sáng sớm nay, hàng nghìn người đổ về ĐSQ và TLSQ TQ tại Hà Nội và TP HCM để phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Khoảng 10h, người tuần hành tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội tương đối đông. Ảnh: FB Như Ý.
Khoảng 10h, người tuần hành tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội tương đối đông. Ảnh: FB Như Ý. 
Mọi người đều tuần hành ôn hoà. Ảnh: FB Như Ý.
Mọi người đều tuần hành ôn hoà. Ảnh: FB Như Ý. 

Tin mới