Khổng lồ hệ thống hạ cánh trên máy bay vận tải C-17

Khổng lồ hệ thống hạ cánh trên máy bay vận tải C-17

(Kiến Thức) - Hệ thống càng đáp trên chiếc máy bay vận tải chiến lược này phải chịu được trọng lượng tối đa lên tới hơn 200 tấn của nó.

Chiếc  vận tải cơ C-17 Globemaster có sức chứa tối đa tới 1 đại đội và trọng lượng cất cánh tối đa đạt 265.350 kg. Với một trọng lượng khổng lồ như vậy, hệ thống càng đáp của chiếc máy bay này phải được thiết kế một cách đặc biệt. Nguồn ảnh: Sina.
Chiếc vận tải cơ C-17 Globemaster có sức chứa tối đa tới 1 đại đội và trọng lượng cất cánh tối đa đạt 265.350 kg. Với một trọng lượng khổng lồ như vậy, hệ thống càng đáp của chiếc máy bay này phải được thiết kế một cách đặc biệt. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay vận tải chiến lược C-17 Globemaster là sản phẩm của hãng Douglas kết hợp với Boeing, chính nhờ sự kết hợp này mà hệ thống càng đáp trên chiếc C-17 có phần tương đồng với hệ thống đáp trên chiếc Boeing 747 dù lớn hơn nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay vận tải chiến lược C-17 Globemaster là sản phẩm của hãng Douglas kết hợp với Boeing, chính nhờ sự kết hợp này mà hệ thống càng đáp trên chiếc C-17 có phần tương đồng với hệ thống đáp trên chiếc Boeing 747 dù lớn hơn nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Mỗi một lốp trong hệ thống càng hạ sẽ được nối với một pít-tông khổng lồ, chính hệ thống pít-tông này sẽ có tác dụng chịu lực và giảm xóc trong quá trình bánh máy bay tiếp cận với đường băng. Nguồn ảnh: Sina.
Mỗi một lốp trong hệ thống càng hạ sẽ được nối với một pít-tông khổng lồ, chính hệ thống pít-tông này sẽ có tác dụng chịu lực và giảm xóc trong quá trình bánh máy bay tiếp cận với đường băng. Nguồn ảnh: Sina.
Do ma sát khi bánh máy bay tiếp cận với đường băng là rất lớn nên toàn bộ lốp máy bay chỉ có rãnh dọc chứ không có rãnh ngang, nhằm đảm bảo bánh có thể "trượt" trên mặt đất trong trường hợp cần thiết chứ không bị nổ ngay lập tức. Nguồn ảnh: Sina.
Do ma sát khi bánh máy bay tiếp cận với đường băng là rất lớn nên toàn bộ lốp máy bay chỉ có rãnh dọc chứ không có rãnh ngang, nhằm đảm bảo bánh có thể "trượt" trên mặt đất trong trường hợp cần thiết chứ không bị nổ ngay lập tức. Nguồn ảnh: Sina.
Khi máy bay đạt đến giới hạn tải trọng, nghĩa là hơn 200 tấn trở lên thì chiếc C-17 Globemaster này sẽ cần một đường băng cất-hạ cánh dài tới 3km, nghĩa là tương đương với các máy bay dân sự lớn nhất hiện nay. Nguồn ảnh: Sina.
Khi máy bay đạt đến giới hạn tải trọng, nghĩa là hơn 200 tấn trở lên thì chiếc C-17 Globemaster này sẽ cần một đường băng cất-hạ cánh dài tới 3km, nghĩa là tương đương với các máy bay dân sự lớn nhất hiện nay. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy nhiên điểm ăn tiền nhất của chiếc C-17 này chính là khả năng hạ cánh xuống những sân bay dã chiến có đường băng làm bằng đất một cách hoàn hảo. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy nhiên điểm ăn tiền nhất của chiếc C-17 này chính là khả năng hạ cánh xuống những sân bay dã chiến có đường băng làm bằng đất một cách hoàn hảo. Nguồn ảnh: Sina.
Sở dĩ nó có thể làm được điều đó do cấu tạo siêu phức tạp và tinh vi của hệ thống giảm xóc và càng, cho phép nó có thể di chuyển trên những nền đất xấu một cách dễ dàng. Nguồn ảnh: Sina.
Sở dĩ nó có thể làm được điều đó do cấu tạo siêu phức tạp và tinh vi của hệ thống giảm xóc và càng, cho phép nó có thể di chuyển trên những nền đất xấu một cách dễ dàng. Nguồn ảnh: Sina.
Theo đó, hệ thống hạ cánh bằng pit-tông thủy lực sẽ được treo trên một bộ khung giảm xóc có độ dơ lớn, mỗi một pít-tông lại sẽ được treo trên một khung giảm xóc riêng, cho phép toàn bộ các bánh xe của chiếc C-17 có thể di chuyển độc lập với nhiều góc khác nhau mà hoàn toàn không ảnh hưởng đến nhau. Nguồn ảnh: Sina.
Theo đó, hệ thống hạ cánh bằng pit-tông thủy lực sẽ được treo trên một bộ khung giảm xóc có độ dơ lớn, mỗi một pít-tông lại sẽ được treo trên một khung giảm xóc riêng, cho phép toàn bộ các bánh xe của chiếc C-17 có thể di chuyển độc lập với nhiều góc khác nhau mà hoàn toàn không ảnh hưởng đến nhau. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay vận tải C-17 Globalmaster có tổng cộng 16 lốp hạ cánh tất cả, trong đó càng hạ cánh mũi có 2 lốp, còn lại 14 lốp được chia đều cho hai bên càng phía dưới bụng máy bay. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay vận tải C-17 Globalmaster có tổng cộng 16 lốp hạ cánh tất cả, trong đó càng hạ cánh mũi có 2 lốp, còn lại 14 lốp được chia đều cho hai bên càng phía dưới bụng máy bay. Nguồn ảnh: Sina.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.