Khe hở lớn ở ga đường sắt trên cao “bẫy” hành khách

Dù được đánh giá khá đẹp mắt và hiện đại, song vẫn còn một số điểm trừ lớn mà người dân đã phát hiện ra khi tham quan đường sắt trên cao.

Khe hở lớn ở ga đường sắt trên cao “bẫy” hành khách
Mặc dù được đánh giá là khá đẹp, tiện nghi nhưng nhà ga mẫu La Khê và đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đang nhận được rất nhiều ý kiến chưa hài lòng từ người dân.
Khe ho lon o ga duong sat tren cao “bay” hanh khach
Khe hở khá lớn giữa tàu và trên ga La Khê. Ảnh: C.N 
Theo tìm hiểu, đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông gồm 4 toa xe chuẩn B1 với hai toa có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa, chiều dài là 79m. Đầu tàu đặt tại điểm ga La Khê có 4 toa khí, kí hiệu từ HN01 đến HN04, chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m, tốc độ khai thác trung bình 35km/h.
Nhiều người cho rằng, nếu khai thác tốc độ trung bình như hiện tại thì quá chậm. Thời gian trung bình tại tuyến này khoảng 45 phút mỗi chiều (13km - PV), tương ứng vận tốc trung bình xấp xỉ 20km/h. Điều này gây lãng phí lớn thời gian hành trình của hành khách.
Chính vì vậy, “nên đẩy nhanh tốc độ một chút nữa, bởi tàu sắt trên cao không phải va chạm với các phương tiện giao thông khác. Nếu giữ nguyên tốc độ này sẽ làm giảm đáng kể sức hấp dẫn của phương thức vận tải số lớn. Ngoài ra, cũng nên hình thành mạng lưới liên kết với các phương tiện giao thông công cộng khác, tạo nên sự đồng bộ ”, ông Nguyễn Văn Bình (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
Một trong những điểm trừ khi tham quan ga mẫu La Khê đó là khoảng cách giữa tàu và mặt sàn lên tàu có khe hở khá lớn, nếu không cẩn thận, trẻ nhỏ, thậm chí ngay cả người lớn có thể bị thụt chân, gây nguy hiểm. "Khe hở này chẳng khác gì cái bẫy, rất nguy hiểm, cần phải khắc phục ngay trước khi cho vận hành chính thức" - Đó là ý kiến của ông Bùi Minh Lâm (quận Thanh Xuân - Hà Nội)
Khe ho lon o ga duong sat tren cao “bay” hanh khach-Hinh-2
 
“Tôi đã đi tàu điện trên cao ở nhiều nước thấy khe hở lên tàu của họ rất nhỏ, thậm chí được liên kết như một mặt phẳng không thể nhận ra có khe hở. Vậy mà của mình để khe hở rộng hoác ra thế này thì quá nguy hiểm, không hề an toàn cho người đi lại...Nếu chẳng may mà thụt chân xuống đó thì không biết hậu quả sẽ thế nào" - ông Trần Văn Nam (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) cho hay.
Ngoài ra, nhiều ý kiến phàn nàn về việc nhà ga cao ngang bằng nhà 4-5 tầng, bậc cầu thang đi lên rất cao. Bà Nguyễn Thị Mai, một người dân ở đây phàn nàn: “Chúng tôi chỉ thấy có cầu thang bộ và thang máy (chưa hoàn thiện - PV) dành cho người khuyết tật, chứ không có phương tiện ưu tiên cho người già và trẻ nhỏ. Nói thật, để lên được nhà ga, thanh niên cũng “bở hơi tai” chứ chưa nói đến những người già như chúng tôi. Đây là một trong những điểm hạn chế khiến khá nhiều người quan ngại”.
Khe ho lon o ga duong sat tren cao “bay” hanh khach-Hinh-3
Người già và trẻ em vất vả khi leo cầu thang bộ lên nhà chờ. Ảnh: C.N 
Dù đã hoàn thiện về cơ bản, nhưng hiện nhà ga La Khê vẫn chưa có điểm gửi xe máy, xe đạp. Nhiều người thắc mắc, khi đưa vào khai thác, sử dụng, tại các điểm chờ tuyến đường sắt trên cao có xây dựng điểm gửi xe hay không?
“Hiện tại, vẫn chưa hình thành một mạng lưới liên thông từ tuyến này sang tuyến kia và kết nối các phương tiện giao thông công cộng khác cho nên nhiều người vẫn đi xe đạp hoặc xe máy đến điểm chờ để sử dụng dịch vụ tàu sắt trên cao. Tôi mong, BQLDA sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, xây dựng các khu để xe tại các nhà ga cho người dân. Đây cũng là một trong những phương thức nhằm khuyến khích người dân thường xuyên sử dụng tàu sắt trên cao”, ông Trịnh Thế Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) nói.
Sau hai ngày đầu mở cửa cho người dân Thủ đô tham quan, ga mẫu La Khê đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của người dân Thủ đô. Những ý kiến này đều xuất phát từ mong muốn giúp phương thức vận tải số lượng nâng cao chất lượng, từ đó giảm lượng người sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân, đồng thời giảm tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng dọc tuyến đường từ Cát Linh đến Hà Đông.

HN: Cấm đường để cẩu đầu máy, toa xe đường sắt trên cao

Trong thời gian cẩu lắp phục vụ thi công đường sắt trên cao từ 22h30 đến 5h sáng hôm sau, Hà Nội cấm đường Quang Trung tại khu vực thi công.

HN: Cấm đường để cẩu đầu máy, toa xe đường sắt trên cao
Sở GTVT Hà Nội vừa có thông báo phương án hướng dẫn, tổ chức giao thông phục vụ vận chuyển và cẩu lắp đầu máy, toa xe đường sắt trên cao tại khu vực nhà ga La Khê (quận Hà Đông), tuyến Cát Linh - Hà Đông, thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Thời gian thi công dự kiến đến hết ngày 26/2/2017.
HN: Cam duong de cau dau may, toa xe duong sat tren cao
 Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự kiến đêm nay (20/2) sẽ cẩu lắp 2 toa tàu đường sắt đầu tiên lên ray khu vực ga La Khê

Ảnh: Tàu đường sắt trên cao đầu tiên ở Việt Nam lộ diện

Đoàn tàu tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đầu tiên vừa được mở lớp vải che phủ.

Ảnh: Tàu đường sắt trên cao đầu tiên ở Việt Nam lộ diện
Anh: Tau duong sat tren cao dau tien o Viet Nam lo dien
Đoàn tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông được lắp đặt lên hệ thống ray đã 2 tháng nhưng đến nay mới lộ diện sau khi công nhân mở các tấm vải xốp phủ xung quanh. Về hình dáng, đầu tàu trông không khác nhiều so với toa tàu mẫu được trưng bày hồi cuối tháng 10/2015, vẫn giữ nguyên màu sơn xanh và biểu tượng Khuê Văn Các của Hà Nội.  (Ảnh tàu mẫu trước đây và tàu hiện nay).
Anh: Tau duong sat tren cao dau tien o Viet Nam lo dien-Hinh-2
Đoàn tàu đang được đặt bên trong nhà ga La Khê, đủ kín để che nắng mưa hàng ngày. 

Những thông tin nóng hầm hập dư luận tuần qua (10-16/4)

(Kiến Thức) - Bắt nghi phạm vụ sát hại bé Nhật Linh, nổ lớn ở Nam Định 4 người thương vong... là những sự kiện nóng được dư luận đặc biệt quan tâm tuần qua.

Những thông tin nóng hầm hập dư luận tuần qua (10-16/4)
Nhung thong tin nong ham hap du luan tuan qua (10-16/4)
Một trong những sự kiện nóng được dư luận tuần qua đặc biệt chú ý đó là những thông tin mới nhất liên quan đến vụ sát hại bé gái Lê Thị Nhật Linh. Báo Mainichi dẫn nguồn tin điều tra cho hay, một người đàn ông trong độ tuổi 40 đã bị bắt giữ sáng ngày 14/4 vì liên quan đến vụ sát hại bé gái Lê Thị Nhật Linh. Ảnh: Manichi.
Nhung thong tin nong ham hap du luan tuan qua (10-16/4)-Hinh-2
Được biết, nghi phạm vừa bị bắt giữ là một người dân địa phương, từng là hội trưởng phụ huynh ở ngôi trường Nhật Linh theo học. Kết quả giám định cho thấy, ADN của người này trùng khớp với mẫu ADN thu thập được tại hiện trường trước đó. Gia đình Nhật Linh khẩn trương làm thủ tục sang Nhật Bản, sau khi nhà chức trách địa phương thông tin bắt giữ được nghi phạm sát hại bé gái người Việt. Ảnh: Mainichi.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.