Khám phá kho chứa máy bay quân sự lớn nhất hành tinh

(Kiến Thức) - Kho chứa máy bay Boneyard tại sa mạc Arizon, Mỹ đang chứa hơn 4.4000 chiếc vận tải cơ, máy bay ném bom tới loại tiêm kích siêu âm.

Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh
 Kho chứa máy bay Boneyard chính là tên gọi tắt của Cơ sở cải tạo và bảo trì hàng không số 39 thành lập từ năm 1946 ở căn cứ Không quân Davis-Monthan tại vùng sa mạc Arizon. Đây cũng là kho chứa máy bay lớn nhất thế giới. Ảnh: các binh sĩ của Boneyard đang chơi bài trong giờ nghỉ ngơi dưới mái của một nhà chứa máy bay.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-2
 Vùng Arizon được chọn là nơi chứa các máy bay Mỹ bởi vì nơi đây có độ ẩm rất thấp, mưa lại ít, đất phèn và độ cao tới 780 m. Điều này làm giảm thiểu đáng kể sự ăn mòn và gây rỉ sét do điều kiện tự nhiên gây ra đối với các máy bay. Ảnh: Một nhân viên đang sơn lại chiếc máy bay cũ Blue Angel F-18 của Hải quân Mỹ.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-3
Toàn bộ khu chứa các máy bay cũ của Mỹ ở Arizon rộng tới 11 km vuông. Cơ sở này thuê tới 550 nhân viên. Đáng chú ý trong số đó lại chủ yếu là dân thường. Ảnh: Một chiếc LiM của Ba Lan, bản sao của MiG-17 Liên Xô, đã bị hoen rỉ tại khu chứa ở Arizon.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-4
 Kho chứa máy bay quân sự được chia ra làm 4 khu: (1) Kho chứa các máy bay dùng trong tương lai; (2) Kho chứa các máy bay cũ đang được cần thay thế các phụ tùng hoặc bị "xẻ thịt" để lấy phụ tùng; (3) Kho chứa các máy đang được nghỉ ngắn hạn; và (4) Kho chứa các máy bay vượt quá nhu cầu của Bộ Quốc phòng và có thể dùng cho xuất khẩu. Ảnh: chiếc trực thăng Bell OH-58 Kiowa đáp xuống khu chứa ở Arizon.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-5
 Cơ sở này hàng năm đã hồi phục rất nhiều loại máy bay để đưa lại hoạt động, hoặc tiến hành việc sơn sửa lại để bán cho nước ngoài hay chuyển đổi mục đích sử dụng sang dân sự. Ảnh: tiêm kích F-16 Fighting Falcons được phủ lớp chất liệu đặc biệt để bảo vệ khỏi sự xâm hại từ thời tiết.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-6
 Tại đây đang lưu trữ khoảng 400.000 máy bay cùng nhiều phần cứng. Ước tính khu trữ máy bay này trị giá tới 35 tỷ USD. Ảnh: Các nhân viên đang phá dỡ từng phần chiếc tiêm kích F-4 Phantom.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-7
 Mặc dù rộng như vậy nhưng khu chứa máy bay được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Những ai muốn tới thăm quan chỉ có thể đi theo tuyến xe buýt du lịch do Bảo tàng Không gian và Hàng không Pima tổ chức. Ảnh: Một loạt máy bay A-10 Thunderbolt II xếp hàng dài phơi nắng tại khu bãi chứa.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-8
 Tất nhiên để bảo quản, mỗi máy bay khi đưa vào khu chứa sẽ được tháo bộ phận ghế phóng và phân loại các phần cứng cần tháo dỡ. Hệ thống nhiên liệu cũng được tháo. Sau đó được phủ bởi lớp chống bụi, nắng và nhiệt độ cao. Cuối cùng được đưa tới vị trí lưu trữ được sắp xếp. Ảnh:
một chiếc F/A-18 của Hải quân Mỹ có lẽ đang thực hiện kỳ nghỉ ngắn tại Arizona.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-9
Ít ai biết rằng, chính phủ Mỹ chỉ cần chi 1 triệu USD cho cơ sở này vận hành. Nhưng chính nó cũng đã tạo ra khoản doanh thu khoảng 11 triệu USD nhờ vào bán phụ tùng và hàng tồn kho. Ảnh: các máy bay vận tải 
C-130 Hercules xếp hàng dài tại bãi chứa.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-10
Trong những năm 1990 khi thực hiện Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược, cơ sở quân sự Boneyard còn được giao nhiệm vụ "xẻ thịt" 365 máy bay ném bom B-52.
Kham pha kho chua may bay quan su lon nhat hanh tinh-Hinh-11
 Boneyard cũng tạo cảm hứng cho rất nhiều bộ phim khác nhau lấy làm cảnh quay. Nổi tiếng trong số đó là bộ phim Transformer: Bại Binh Phục Hận (2009). Trong ảnh: một chiếc máy bay vận tải còn khá mới C-130.

Tận mục nghĩa địa máy bay của Nga thời Soviet

Một số chiếc máy bay có tên Tupolev có tuổi đời hơn 90, do công ty quốc phòng có trụ sở tại Basmanny sản xuất.
 Một số chiếc máy bay có tên Tupolev có tuổi đời hơn 90, do công ty quốc
 phòng có trụ sở tại Basmanny sản xuất.

Đây là bảo tàng đầu tiên trên thế giới và cuối cùng của chính quyền Liên Xô trưng bày máy bay chở khách siêu âm Tu-144.
 Đây là bảo tàng đầu tiên trên thế giới và cuối cùng của chính quyền Liên Xô
trưng bày máy bay chở khách siêu âm Tu-144.

Máy bay Tu-144 đầu tiên cất cánh vào ngày 31/12/1968.
 Máy bay Tu-144 đầu tiên cất cánh vào ngày 31/12/1968.



Sau khi gặp tai nạn, chiếc máy bay Tu-144 này được trưng bày tại triển lãm hàng không Paris năm 1973.
 Sau khi gặp tai nạn, chiếc máy bay Tu-144 này được trưng bày tại triển
lãm hàng không Paris năm 1973.

Loại máy bay này không phổ biến thời đó vì giá sản phẩm cao và khởi động chậm.
Loại máy bay này không phổ biến thời đó vì giá sản phẩm cao và khởi động chậm.


Dòng chữ CCCP vẫn còn nguyên trên thân máy bay, gợi nhớ đến nước Nga thời Liên Xô hào hùng.
 Dòng chữ CCCP vẫn còn nguyên trên thân máy bay, gợi nhớ đến
 nước Nga thời Liên Xô hào hùng.

Loại máy bay Tupolev Tu-144 chỉ được sản xuất 16 chiếc và hiện chỉ còn 7 chiếc tại các bảo tàng trên khắp nước Nga.
 Loại máy bay Tupolev Tu-144 chỉ được sản xuất 16 chiếc và hiện chỉ còn 7
chiếc tại các bảo tàng trên khắp nước Nga.

 

Đây là một máy bay có hai tầng cánh do Nga chế tạo.
 Đây là một máy bay có hai tầng cánh do Nga chế tạo.

Nhiếp ảnh gia Alexio Marziano chia sẻ: "Tôi không biết tại sao khi đi bộ trong nghĩa trang máy bay khổng lồ, tôi lại có cảm giác như lạc vào thế giới diệu kỳ của khủng long bạo chúa”.
 Nhiếp ảnh gia Alexio Marziano chia sẻ: "Tôi không biết tại sao khi đi bộ
trong nghĩa trang máy bay khổng lồ, tôi lại có cảm giác như lạc vào thế giới diệu kỳ của khủng long bạo chúa”.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng, máy bay này được đưa đến các bảo tàng hàng không.
 Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng, máy bay này được
đưa đến các bảo tàng hàng không.

Đây là một trong những máy bay to nhất tại bảo tàng hàng không ở thành phố Ulyanovsk.
 Đây là một trong những máy bay to nhất tại bảo tàng hàng không ở
thành phố Ulyanovsk.

Tuyết trắng phủ một lớp dày lên bề mặt máy bay.
 Tuyết trắng phủ một lớp dày lên bề mặt máy bay.

Một động cơ máy bay được trưng bày tại bảo tàng.
 Một động cơ máy bay được trưng bày tại bảo tàng.

Khi không còn làm việc được nữa, chúng được người Nga bảo quản để tưởng nhớ đến một thời kỳ huy hoàng trước đây.
 Khi không còn làm việc được nữa, chúng được người Nga bảo quản để
tưởng nhớ đến một thời kỳ huy hoàng trước đây.

9.000 máy bay là minh chứng cho một thời kỳ lịch sử đã qua của nước Nga thời Liên Xô.
 9.000 máy bay là minh chứng cho một thời kỳ lịch sử đã qua của
nước Nga thời Liên Xô. 

Tận mục tàu sân bay Mỹ “ngủ vùi” dưới đáy đại dương

(Kiến Thức) - Cơ quan Đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) mới phát hiện tàu sân bay USS Independence ở ngoài khơi Farallon Islands, San Francisco.

Tan muc tau san bay My
 Theo kết quả cuộc thám hiểm của Cơ quan Đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), tàu sân bay USS Independence mới được phát hiện nằm ở độ sâu hơn 790m so với mực nước biển ngoài khơi Farallon Islands, San Francisco. Trong ảnh là hình ảnh 3D chụp xác tàu USS Independence CVL-22.

Tin mới