Khám phá hệ thống điều khiển mô phỏng tàu Gepard 3.9

Hệ thống mô phỏng tàu Gepard 3.9 giúp học viên được thực hành nhiều hơn, phương pháp dạy và học cũng được đổi mới theo hướng tích cực.

Theo Đoàn tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam đến tham quan Trung tâm Huấn luyện mô phỏng Học viện Hải quân, chúng tôi rất ấn tượng khi đội ngũ huấn luyện kíp tàu giới thiệu về các tính năng, cấu tạo hiện đại của Hệ thống mô phỏng Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Liêm, Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện mô phỏng Học viện Hải quân, cho biết: “Trung tâm Huấn luyện mô phỏng của Học viện Hải quân được thành lập từ tháng 5/2012. Hiện trung tâm được trang bị 4 hệ thống mô phỏng, gồm: Hệ thống mô phỏng tác chiến ASTT; hệ thống mô phỏng huấn luyện chiến thuật; hệ thống mô phỏng Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 và hệ thống mô phỏng Tàu tên lửa 1241.8”.
Cabin điều khiển của hệ thống mô phỏng Tàu hộ vệ Gepard 3.9 tại trung tâm của Học viện Hải quân.
Cabin điều khiển của hệ thống mô phỏng Tàu hộ vệ Gepard 3.9 tại trung tâm của Học viện Hải quân.
Khi chưa có các trang bị, học viên được huấn luyện tại các phòng thực hành thực nghiệm theo từng chuyên ngành và huấn luyện tổng hợp tại Trung tâm huấn luyện thực hành, một thời gian trước khi tốt nghiệp học viên đi tiếp cận thực tế ở các đơn vị...
Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Giảng viên Trung tâm mô phỏng Tác chiến, chia sẻ: “Ưu điểm của phương pháp này đã giúp học viên hình dung và nắm được kiến thức và quy trình vận hành vũ khí và trang thiết bị kỹ thuật. Tuy nhiên, phương pháp trên gặp rất nhiều khó khăn, bất cập bởi sau khi học xong lý thuyết, học viên mất một khoảng thời gian gián đoạn mới được tiếp cận trang thiết bị. Do đó, khả năng thực hành trên trang thiết bị, nhất là các trang thiết bị mới còn hạn chế, học viên khi ra trường thời gian đầu còn lúng túng”.
Sau khi Học viện Hải quân được trang bị các hệ thống mô phỏng, đặc biệt là Hệ thống mô phỏng Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 đã giúp học viên được thực hành nhiều hơn, phương pháp dạy và học của học viện cũng được đổi mới theo hướng tích cực.
Học viên thực hành trên hệ thống mô phỏng Gepard 3.9.
 Học viên thực hành trên hệ thống mô phỏng Gepard 3.9.
Hệ thống mô phỏng Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 gồm các trang thiết bị về hàng hải, vũ khí, radar, thông tin, hệ thống động lực... như trên tàu thật. Đặc biệt là hệ thống tích hợp hàng hải trên phần mền máy tính gồm: La bàn con quay; máy tính cảm ứng; máy đo sâu; la bàn từ; thiết bị nhận dữ liệu thủy văn (vô tuyến thu NAVTEXNT 900); máy đo tốc độ gió; các tính năng chính của trạm radar hàng hải; ba bản đồ điện tử hàng hải-hệ thống thông tin thiết bị; hệ thống máy lái tự động và màn hình 3D.
Thiếu tá Ngô Ánh, Phó thuyền trưởng Kíp tàu huấn luyện mô phỏng, cho biết: “Mô đun điều khiển và hàng hải là thiết bị mô phỏng buồng chỉ huy hành trình (quy mô đầy đủ) tàu chiến Gepard 3.9 tương ứng với các cơ cấu điều khiển và hiển thị thật trên tàu, các chương trình mô phỏng các hệ thống trên tàu, kể cả các hệ thống điều khiển vũ khí và trang bị kỹ thuật”.
Theo đó, mô đun dựng nhằm huấn luyện cho học viên tạo kỹ năng thực hành điều khiển tàu với việc sử dụng hệ thống bánh lái-chân vịt dẫn động, sử dụng thiết bị hiển thị khả năng làm việc và kiểm soát các hệ thống chính trên tàu, sử dụng tín hiệu âm thanh, ánh sáng (đèn hiệu), cờ, dấu hiệu và các hệ thống, cơ cấu khác của tàu, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí và các phương tiện kỹ thuật.
Mô đun được trang bị hệ thống mô phỏng đa kênh các tình huống quan sát bằng mắt và maket buồng hành trình tàu phục vụ thục luyện các bài tập vận động, rời cập bến, làm dây và đo đạc quan sát bằng mắt trong các điều kiện khí tượng thủy văn khác nhau. Người học vào thời điểm bất kỳ luôn có thông tin trực quan về tình trạng và vị trí tàu trong không gian tương đối so với các đối tượng khác thuộc khung cảnh luyện tập. Đơn cử như mô phỏng các hiện tượng khí quyển và sự thay đổi tầm nhìn quang học. Rõ nét nhất là đặc điểm biển, bầu trời, đường chân trời, đặc điểm đường bờ được thực hiện phù hợp với điều kiện tầm nhìn và thời gian trong ngày.
Thiết bị ngắm bắn pháo phòng không trên tàu hộ vệ Gepard 3.9 "mô phỏng".
 Thiết bị ngắm bắn pháo phòng không trên tàu hộ vệ Gepard 3.9 "mô phỏng".
Đồng thời bảo đảm các hiệu ứng như: Thời gian trong ngày theo các mùa trong năm và vị trí, các tầng mây được điều khiển theo dạng mây và ranh giới độ cao mây (mây 3D); sương mù tại khu vực đã chọn và có thể thay đổi mật độ, ranh giới thấp và cao của các dải sương mù; tầm nhìn thay đổi (sự giảm ánh sáng do các hiệu ứng khí quyển) trong khu vực không có mây và sương mù được mô phỏng ở dạng khói. Bên cạnh đó, hệ thống mô phỏng còn giúp học viên kiểm tra được kết quả sau mỗi lần điều khiển phóng tên lửa, bắn các loại pháo và kết quả các bài vận động tàu trên biển...
Với tính năng hiện đại, Hệ thống mô phỏng Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 không chỉ giúp người học nhanh tiếp thu kiến thức, cọ sát với thực tế mà còn rèn luyện cho học viên có bản lĩnh, phương pháp tác phong chỉ huy khoa học, đồng thời tiết kiệm thời gian, nhân lực, phương tiện, kinh phí... Nhờ đó, sau khi tốt nghiệp ra trường, học viên sĩ quan đào tạo cấp phân đội của Học viện Hải quân có kiến thức vững vàng, nhanh chóng tiếp cận được trang thiết bị mới, không bỡ ngỡ khi thao tác trên vũ khí trang bị kỹ thuật thật và thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Tận mắt hệ thống huấn luyện mô phỏng tàu tên lửa VN

Theo trang tin Tập đoàn Transas (Nga), ngày 12/9/2006, Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam đã ký hợp đồng với Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) mua hệ thống mô phỏng huấn luyện chiến đấu kíp tàu tiên lửa Laguna-1241RE/1241.8. Việc thực hiện hợp đồng thiết kế hệ thống mô phỏng được giao cho Tập đoàn Transas thực hiện. Tháng 2/2008, phía Nga đã bàn giao hệ thống Laguna-1241RE/1241.8 cho Việt Nam.
Theo trang tin Tập đoàn Transas (Nga), ngày 12/9/2006, Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam đã ký hợp đồng với Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) mua hệ thống mô phỏng huấn luyện chiến đấu kíp tàu tiên lửa Laguna-1241RE/1241.8. Việc thực hiện hợp đồng thiết kế hệ thống mô phỏng được giao cho Tập đoàn Transas thực hiện. Tháng 2/2008, phía Nga đã bàn giao hệ thống Laguna-1241RE/1241.8 cho Việt Nam. 

Hệ thống mô phỏng huấn luyện chiến đấu kíp tàu tên lửa Laguna-1241RE/1241.8 được lắp đặt tại Học viện Hải quân Nha Trang. Trong ảnh là hình ảnh mô phỏng tàu hộ tống tên lửa project 1241.8 phóng tên lửa hành trình chống tàu Kh-35 Uran-E.
Hệ thống mô phỏng huấn luyện chiến đấu kíp tàu tên lửa Laguna-1241RE/1241.8 được lắp đặt tại Học viện Hải quân Nha Trang. Trong ảnh là hình ảnh mô phỏng tàu hộ tống tên lửa project 1241.8 phóng tên lửa hành trình chống tàu Kh-35 Uran-E. 

Hệ thống mô phỏng Laguna-1241RE được dùng để huấn luyện cho thủy thủ đoàn và kíp chiến đấu trên các tàu hộ tống tên lửa project 1241RE và 1241.8. Trong ảnh là hình ảnh mô phỏng tàu hộ tống tên lửa project 1241RE.
Hệ thống mô phỏng Laguna-1241RE được dùng để huấn luyện cho thủy thủ đoàn và kíp chiến đấu trên các tàu hộ tống tên lửa project 1241RE và 1241.8. Trong ảnh là hình ảnh mô phỏng tàu hộ tống tên lửa project 1241RE.

Buồng điều hành huấn luyện của hệ thống mô phỏng huấn luyện chiến đấu Laguna-1241RE/1241.8.
Buồng điều hành huấn luyện của hệ thống mô phỏng huấn luyện chiến đấu Laguna-1241RE/1241.8. 

Buồng mô phỏng khoang lái tàu tên lửa.
Buồng mô phỏng khoang lái tàu tên lửa. 
Bên ngoài khoang lái tàu mô phỏng và màn hình chiếu khung cảnh.
Bên ngoài khoang lái tàu mô phỏng và màn hình chiếu khung cảnh. 

Buồng mô phỏng hệ thống điều khiển thiết bị điều động Orion.
Buồng mô phỏng hệ thống điều khiển thiết bị điều động Orion.

Buồng mô phỏng hệ thống điều khiển Orion và máy phát điện trên tàu.
Buồng mô phỏng hệ thống điều khiển Orion và máy phát điện trên tàu. 

Buồng mô phỏng cột ngắm pháo trên tàu.
Buồng mô phỏng cột ngắm pháo trên tàu. 

Thiết bị hiển thị và điều khiển đài radar kiểm soát hỏa lực pháo MR-123-02 Mod 3 (bên trái) và đài radar trinh sát phòng không – trên mặt biển Positiv-ME (bên phải). Đài radar MR-123-02 được dùng để điều khiển pháo hạm Ak-176 76,2mm và tổ hợp pháo phòng không cao tốc Ak-630M trang bị trên tàu tên lửa project 1241RE/1241.8.
Thiết bị hiển thị và điều khiển đài radar kiểm soát hỏa lực pháo MR-123-02 Mod 3 (bên trái) và đài radar trinh sát phòng không – trên mặt biển Positiv-ME (bên phải). Đài radar MR-123-02 được dùng để điều khiển pháo hạm Ak-176 76,2mm và tổ hợp pháo phòng không cao tốc Ak-630M trang bị trên tàu tên lửa project 1241RE/1241.8. 

Thiết bị hiển thị và điều khiển của hệ thống chế áp điện tử MP-405-1E (giữa ảnh) và thiết bị điều khiển phóng đạn gây nhiễu PK-10 (phải ảnh).
Thiết bị hiển thị và điều khiển của hệ thống chế áp điện tử MP-405-1E (giữa ảnh) và thiết bị điều khiển phóng đạn gây nhiễu PK-10 (phải ảnh).

Thiết bị hiển thị và điều khiển ngắm bắn pháo 2 kênh vô tuyến điện tử MR-123-02 Mod-3 và quang - điện tử PUART-221.
Thiết bị hiển thị và điều khiển ngắm bắn pháo 2 kênh vô tuyến điện tử MR-123-02 Mod-3 và quang - điện tử PUART-221. 

Thiết bị điều khiển bán tự động pháo hạm Ak-176 theo kính ngắm K-221A.
Thiết bị điều khiển bán tự động pháo hạm Ak-176 theo kính ngắm K-221A. 

Học lái tàu trong buồng lái mô phỏng.
Học lái tàu trong buồng lái mô phỏng.

Học viên học tập trên hệ thống mô phỏng thiết bị điều khiển đài radar kiểm soát hỏa lực pháo hạm MR-123-02 Mod-3.
Học viên học tập trên hệ thống mô phỏng thiết bị điều khiển đài radar kiểm soát hỏa lực pháo hạm MR-123-02 Mod-3.


Chiến hạm Gepard Nga khác Gepard Việt Nam điểm nào?

Chiến hạm lớp Gepard (Project 11661) do các nhà thiết kế Nga nghiên cứu phát triển từ những năm 1990. Trước khi thực hiện hợp đồng đóng tàu Gepard cho Hải quân Nhân dân Việt Nam, từ năm 1993, nhà máy Zelenodolsk đã đóng 2 chiếc tàu trang bị cho Hải quân Nga. Trong ảnh là 2 tàu chiến Gepard (Project 11661K) mang tên Tatarstan (691) và Dagestan (693) thuộc biên chế Tiểu Hạm đội Caspian.
Chiến hạm lớp Gepard (Project 11661) do các nhà thiết kế Nga nghiên cứu phát triển từ những năm 1990. Trước khi thực hiện hợp đồng đóng tàu Gepard cho Hải quân Nhân dân Việt Nam, từ năm 1993, nhà máy Zelenodolsk đã đóng 2 chiếc tàu trang bị cho Hải quân Nga. Trong ảnh là 2 tàu chiến Gepard (Project 11661K) mang tên Tatarstan (691) và Dagestan (693) thuộc biên chế Tiểu Hạm đội Caspian.

Nhìn chung, các chiến hạm Gepard của Hải quân Nga so với Việt Nam có kích thước tương đương nhau. Điểm khác biệt tập trung chủ yếu về hệ thống vũ khí, cách bố trí vũ khí.
Nhìn chung, các chiến hạm Gepard của Hải quân Nga so với Việt Nam có kích thước tương đương nhau. Điểm khác biệt tập trung chủ yếu về hệ thống vũ khí, cách bố trí vũ khí.

Đằng sau tháp pháo AK-176, tàu Gepard mang tên Tatarstan (Nga) được trang bị hệ thống pháo phòng không AK-630. Trong khi đó, tàu Gepard Việt Nam (ảnh nhỏ, góc trái) trang bị hệ thống pháo – tên lửa phòng không kết hợp Palma-SU.
Đằng sau tháp pháo AK-176, tàu Gepard mang tên Tatarstan (Nga) được trang bị hệ thống pháo phòng không AK-630. Trong khi đó, tàu Gepard Việt Nam (ảnh nhỏ, góc trái) trang bị hệ thống pháo – tên lửa phòng không kết hợp Palma-SU.

Trong khi hệ thống tên lửa hành trình chống tàu cận âm Kh-35 của tàu Gepard Việt Nam bố trí chéo ở giữa thân tàu (ảnh nhỏ, góc trái). Về phía tàu Gepard Tatarstan (Nga) thì lại đặt dọc ở hai bên thân tàu. Ngoài ra, hệ thống phòng không chính của Gepard Nga không sử dụng Palma-SU mà dùng tên lửa phòng không tầm thấp Osa-M kiểu cũ.
Trong khi hệ thống tên lửa hành trình chống tàu cận âm Kh-35 của tàu Gepard Việt Nam bố trí chéo ở giữa thân tàu (ảnh nhỏ, góc trái). Về phía tàu Gepard Tatarstan (Nga) thì lại đặt dọc ở hai bên thân tàu. Ngoài ra, hệ thống phòng không chính của Gepard Nga không sử dụng Palma-SU mà dùng tên lửa phòng không tầm thấp Osa-M kiểu cũ.

Chiếc tàu Gepard Project 11661K thứ hai của Nga mang tên Dagestan (693) thậm chí còn khác nhiều hơn so với tàu Việt Nam.
Chiếc tàu Gepard Project 11661K thứ hai của Nga mang tên Dagestan (693) thậm chí còn khác nhiều hơn so với tàu Việt Nam.

Ở đằng sau tháp pháo của Dagestan không có hệ thống pháo hay tên lửa phòng không so với tàu Việt Nam (ảnh nhỏ, góc trái).
Ở đằng sau tháp pháo của Dagestan không có hệ thống pháo hay tên lửa phòng không so với tàu Việt Nam (ảnh nhỏ, góc trái).

Thay vào đó, hệ thống pháo – tên lửa phòng không kết hợp Palma-SU được đưa ra phía sau boong tàu (dấu đỏ).
Thay vào đó, hệ thống pháo – tên lửa phòng không kết hợp Palma-SU được đưa ra phía sau boong tàu (dấu đỏ).

Hệ thống tên lửa hành trình chống tàu của Gepard Dagestan cũng không dùng loại tên lửa Kh-35 Uran mà trang bị tên lửa chống tàu siêu thanh Kaliber NK (8 quả) đặt trong hệ thống ống phóng thẳng đứng (trong ảnh).
Hệ thống tên lửa hành trình chống tàu của Gepard Dagestan cũng không dùng loại tên lửa Kh-35 Uran mà trang bị tên lửa chống tàu siêu thanh Kaliber NK (8 quả) đặt trong hệ thống ống phóng thẳng đứng (trong ảnh).

Hệ thống ống phóng thẳng đứng (VLS) đặt ở ngay phía sau tháp pháo AK176, trước tháp chỉ huy.
 Hệ thống ống phóng thẳng đứng (VLS) đặt ở ngay phía sau tháp pháo AK176, trước tháp chỉ huy.

Hệ thống tên lửa chống tàu siêu thanh Kaliber NK đạt tầm bắn tới 300km, xa hơn nhiều so với tên lửa Uran. Đồng thời,với tốc độ vượt âm, Kaliber NK sẽ khiến đối thủ khó có đủ thời gian phản ứng đối phó và dễ dàng bị tiêu diệt. Trong ảnh là tàu Dagestan phóng tên lửa chống tàu Kaliber NK trong một cuộc tập trận.
Hệ thống tên lửa chống tàu siêu thanh Kaliber NK đạt tầm bắn tới 300km, xa hơn nhiều so với tên lửa Uran. Đồng thời,với tốc độ vượt âm, Kaliber NK sẽ khiến đối thủ khó có đủ thời gian phản ứng đối phó và dễ dàng bị tiêu diệt. Trong ảnh là tàu Dagestan phóng tên lửa chống tàu Kaliber NK trong một cuộc tập trận.

Tàu Gepard hoàn toàn có khả năng mang tên lửa chống tàu phóng theo phương thẳng đứng mạnh mẽ hơn. Như vậy, ta có quyền hy vọng 2 chiếc tàu Gepard đang đóng thêm cho Việt Nam sẽ trang bị loại tên lửa như vậy.
Tàu Gepard hoàn toàn có khả năng mang tên lửa chống tàu phóng theo phương thẳng đứng mạnh mẽ hơn. Như vậy, ta có quyền hy vọng 2 chiếc tàu Gepard đang đóng thêm cho Việt Nam sẽ trang bị loại tên lửa như vậy.

Hai tàu Tatarstan và Dagestan đều không thiết kế sân đáp trực thăng ở đuôi tàu, trong khi tàu Gepard Việt Nam có sân đáp (ảnh nhỏ, góc trái).
Hai tàu Tatarstan và Dagestan đều không thiết kế sân đáp trực thăng ở đuôi tàu, trong khi tàu Gepard Việt Nam có sân đáp (ảnh nhỏ, góc trái).

Hệ thống điều khiển của tàu Gepard Nga và Việt Nam chắc chắn có sự khác biệt. Nhưng điều này là khá khó để phân biệt đích xác.
Hệ thống điều khiển của tàu Gepard Nga và Việt Nam chắc chắn có sự khác biệt. Nhưng điều này là khá khó để phân biệt đích xác.

Tin mới