Khách hàng đến trung tâm Vinaphone trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) để hoàn thiện thông tin thuê bao. Ảnh: HẢI NGUYỄN |
Điểm giao dịch chật cứng
Khảo sát của PV Lao Động, trong sáng ngày 22.3, các điểm giao dịch của Viettel, MobiFone, VinaPhone ngay khi bắt đầu mở cửa đã chật ních người đến làm thủ tục. Phần lớn trong số đó là những người sử dụng sim “rác” đến đăng ký chính chủ. Phần lớn khách hàng là người cao tuổi không biết về công nghệ và không có smartphone kết nối 4G, Wi-Fi.
Tại điểm giao dịch ngay tại trụ sở VNPT Vinaphone (57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), sáng 21.4 đã chật kín người, mới chỉ 8h sáng nhưng bãi xe trước điểm giao dịch đã không còn chỗ trống. Ngay tại cửa đón tiếp, VinaPhone bố trí nhân viên phát tờ khai và hướng dẫn khách hàng tỉ mỉ. Những trường hợp là thuê bao chính chủ cần bổ sung thêm ảnh được hướng dẫn sử dụng smartphone tự chụp ảnh, cài ứng dụng và đăng ký qua mạng.
Theo nhân viên tại đây, từ 10 ngày trở lại đây, lượng giao dịch đã gấp 3 lần ngày thường, nhưng hôm 21.4 rơi vào thứ bảy nên lượng người đông bất thường. “Khoảng 1 tuần nay, mỗi ngày có khoảng vài trăm người đến làm thủ tục. Có hôm phải làm việc tới hơn 9 giờ tối ” - một nhân viên giao dịch cho hay.
Trong khi đó, tại điểm giao dịch 114 Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy - Hà Nội) đã phải kê thêm 2 bàn ra phía khoảng không sát vỉa hè để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, lượng người từ sáng sớm đổ về ngày một đông. Tất cả khách hàng khi tới cửa hàng đều được phát phiếu đánh số thứ tự.
Theo ghi nhận của Lao Động, phần lớn khách hàng tới giao dịch tại địa điểm này đều là trung niên, người già, trong đó nhiều người dùng những điện thoại cũ.
Ông Nguyễn Viết Chiến (phường Dịch Vọng Hậu) cho biết, đã tới từ hơn 8h nhưng chờ hơn gần 2 tiếng vẫn chưa xong. Bên cạnh ông Chiến, bà Hậu (63 tuổi) cho biết, đã tới chiều qua nhưng đông quá không chờ được nên sáng nay lại tới tiếp. Nhân viên tại điểm giao dịch này xác nhận, có thời điểm vì quá đông khách chờ trung bình mỗi người phải chờ đến 30 phút hoặc hơn 1 giờ là chuyện bình thường.
Trao đổi với PV Lao Động, đại diện các nhà mạng xác nhận, các điểm giao dịch đang căng sức, dù tăng người, tăng giờ làm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Đại diện nhà mạng Viettel xác nhận, trong một tuần trở lại đây, nhân viên các điểm giao dịch Viettel đã tăng công suất gấp 2 đến 3 lần ngày thường.
“Nhiều điểm giao dịch phải tối mịt, có khi hơn 9 giờ tối mới đóng cửa. Đa phần đều là người già đến làm thủ tục, lại phải đợi nhiều giờ” - đại diện Viettel nói.
Khách hàng làm thủ tục cập nhật thuê bao di động tại một điểm giao dịch của Viettel trên đường Trần Thái Tông. |
Còn hàng chục triệu thuê bao chưa hoàn thiện đăng ký thông tin
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến cuối tháng 3.2018, tổng số thuê bao di động trên cả nước ước tính đạt 118,7 triệu. Các thuê bao di động hiện nay chia làm 2 nhóm: Nhóm thuê bao đã có thông tin chính xác và nhóm thuê bao chưa có thông tin cá nhân chính xác. Theo rà soát mới nhất của Bộ TTTT, tính tới tháng 3.2018, hiện chỉ có khoảng 4 triệu thuê bao tiến hành cập nhật thông tin và hiện vẫn còn khoảng 38 triệu thuê bao chưa đầy đủ thông tin, cần phải bổ sung, ngoài ra là các thuê bao chưa đăng ký thông tin. T.CHÍ