Kết cục bi thảm của thái giám giết chết hai vua

Không những giết hai vị vua trong một năm, thái giám Tông Ái nhà Bắc Ngụy còn một tay che trời, nắm toàn bộ quyền lực trong triều.

Tuy không nổi tiếng như Ngụy Trung Hiền nhưng thực sự việc hắn ta đã từng làm cũng độc ác không kém. Hắn chính là thái giám Tông Ái (401-452) triều Bắc Ngụy đã cả gan ra tay giết thái tử và hai hoàng đế, làm loạn triều chính, leo dần lên những nấc thang chính trị cao nhất, thậm chí còn được phong vương tước vị cao nhất xưa nay chưa từng cho đối với một thái giám.

Gián tiếp giết thái tử, chính thức dấn thân vào con đường danh vọng. Hắn xuất thân thấp hèn, vì phạm tội mà đưa vào cung làm nô dịch. Bản thân nhanh nhẹn tháo vát, đầu óc nhạy bén, rất biết đối nhân xử thế, sống chan hòa với đồng nghiệp, cung kính tuân lệnh người trên, làm việc thận trọng cho nên trên dưới đều rất yêu quý. Nhưng trên thực tế những biểu hiện này chỉ là lớp vỏ bọc hoàn hảo do hắn cố tình tạo ra để che đậy con người thật nham hiểm, độc ác và đầy âm mưu Tông Ái vốn là thái giám hầu hạ thái tử Thác Bạt Hoảng.

Ket cuc bi tham cua thai giam giet chet hai vua

Ảnh minh họa thái giám Tông Ái.

Tuy bản thân là công công nhưng dục vọng vẫn rất cao, trong một lần nhìn trộm thái tử mây mưa với một cung nữ không ngờ bị thái tử bắt được giáng tội hắn xuống làm thái giám cấp thấp nhất và chịu cuộc sống đầy khó khăn vất vả. Không lâu sau, vận may đã mỉn cười với hắn. Trong một lần Thái Vũ Đế Thác Bạt Đạo ra ngoài săn bắn dẫn theo một đám thái giám trong đó có Tông Ái, sự nhanh nhẹn hoạt bát và sự chu đáo của hắn đã lọt vào mắt của Thác Bạt Đạo và hắn đã trở thành nô tài kề cận hầu hạ bên hoàng thượng.

Có được cơ hội tốt, hắn ra sức hầu hạ chủ nhân khiến Thác Bạt Đạo cảm thấy vô cùng hài lòng và không thể thiếu hắn. Cuối cùng hắn leo lên được chức trung đường thị và chuyên trách lo cuộc sống hàng ngày. Đắc sủng Tông Ái tha hồ lộng hành và tìm cách ổn định vị thế của mình. Theo dã sử hắn đã tìm cách trả thù thái tử. Nhận thấy hoàng thượng và thái tử có mâu thuẫn, khi Thái Vũ Đế dẫn quân nam chinh, thái tử đã tìm cách mở rộng lực lượng quân đội Đông cung và dâm loạn với các phi tử của cha. Tông Ái biết chuyện đã thêm thắt tình tiết cho người mật báo với hoàng thượng. Đang bận chinh chiến nơi xa, hoàng thượng tin mọi lời Tông Ái bẩm báo không điều tra kỹ và ra lệnh bắt hết quan viên ở Đông cung giam vào ngục. Sau khi Thác Bạt Đạo nam chinh trở về kinh thành, thái tử hoảng sợ quá nên đã chết khi mới vừa 24 tuổi. Có thể nói, trong chuyện này Tông Ái chính là thủ phạm gián tiếp gây ra cái chết của thái tử Thác Bạt Hoảng.
Ra tay giết vua, sắp đặt triều chính Sau khi thái tử chết nghĩ đến tình cha con hơn 20 năm qua, Thác Bạt Đạo vô cùng hối hận nên đêm ngày uống rượu, nổi giận vô lý. “Làm bạn với vua như làm bạn với hổ”, Tông Ái cảm thấy lo sợ có ngày khó mà giữ được mạng. Đầu năm 452, trong một lần đi săn, buổi tối tâm trạng buồn rầu Thác Bạt Đạo lại uống say, Tông Ái nhân cơ hội này lừa tất cả mọi người ra ngoài, sau đó cùng với một thái giám tâm phúc khác dùng gối đè chết Thác Bạt Đạo.

Ngự y được Tông Ái mua đứt lại thêm lo sợ uy quyền của ông ta nên chỉ kết luận nguyên nhân cái chết của Thác Bạt Đạo là do lao lực quá lại khiến cơ thể suy nhược, sau khi uống rượu nên đã không chịu được mà chết. Một hoạn quan có thể ra tay giết vua một cách dễ dàng thật là chuyện không thể tưởng tượng được. Thác Bạt Đạo chết quá đột ngột nên việc kế vị cũng là một vấn đề. Nếu đường đường chính chính chỉ có Thác Bạt Kích cháu đích tôn (con trai thái tử Thác Bạc Hoảng) hoặc là hoàng tam tử Đông Bình Vương Thác Bạt Hàn kế vị. Nhưng cả hai người này Tông Ái đều không muốn lập vì hắn đã từng đắc tội với Thác Bạt Hoảng thì đươngg nhiên sẽ có ngày hắn bị trả thù, còn với Thác Bạt Hàn hắn cũng đã từng bất hòa. Hắn chỉ muốn Thác Bạt Dư con trai thứ 6 của Thác Bạc Đạo kế vị vì hắn có mối thâm giao với người này.

Nghĩ thế nên hắn tìm cách phong tỏa tin tức về cái chết của Thác Bạt Đạo và cho mời Thác Bạt Dư nhập cung. Sau đó, Tông Ái giả truyền lệnh của hoàng hậu, triệu các đại thần vào cung để phục kích. Những người phản đối Tông Ái đều bị xử chết, trong đó có Thác Bạt Hàn.

Ket cuc bi tham cua thai giam giet chet hai vua-Hinh-2

Vua thời Bắc Ngụy.

Thác Bạt Dư lên ngôi hoàng đế, phong Tông Ái là đại tư mã, đại tướng quân và thái sư, nắm toàn bộ quyền lực trong triều. Tông Ái cũng trở thành quan thần đầu tiên trong Trung Quốc được nắm quyền như vua.

Thác Bạt Dư biết mình lên ngôi bất chính, dùng tiền trắng trợn thu phục đại thần. Vua ngập trong tửu sắc, ăn chơi vô độ, ít hỏi việc triều chính. Tông Ái tự cho rằng mình là "đại ân nhân" của vua thì lạm quyền, một tay che trời, bạo ngược chuyên chế. Lúc này, không ít đại thần khuyên vua diệt trừ Tông Ái. Vua bèn lén triệu tập thân cận bàn mưu giết gian thần. Biết chuyện, Tông Ái vô cùng tức giận. Nhân lúc Thác Bạt Dư ra khỏi thành vào ban đêm, Tông Ái bèn sai người ám sát vua. Lúc này, vua mới tại vị được hơn 7 tháng

Lần này mọi tin tức lại tiếp tục bị hắn bưng bít chỉ có duy nhất Lưu Ni quân quan của cấm vệ quân biết. Lưu Ni biết chuyện biết triều đình và tông thất Thác Bạt đang gặp nguy hiểm nên âm thầm báo cho điện trợng thư Nguyên Hạ. Hai người họ cùng tìm Nam bộ thượng thư Lục Li bàn bạc đối sách. Lục Li âm thầm đến đón Thác Bạt Kích đưa vào hoàng cung. Lưu Ni triệu tập cấm quân truyền lệnh: “Tông Ái giết chết hoàng thượng, đại nghịch bất đạo, hoàng tôn Thác Bạt Kích đã đăng cơ tức vị cần phải bảo vệ”. Nguyên Hạ bí mật dẫn theo một toán người bắt giữ Tông Ai và đồng đảng của ông ta. Thác Bạt Kích đã trở thành vị hoàng đế thứ 4 của Bắc Ngụy khi mới 13 tuổi, sử sách gọi là Văn Thành Đế. Sau khi kế vị Văn Thành Đế đã cho chém Tông Ái và đồng đảng cùng tất cả gia tộc để rửa hận cho cha ông mình. Cuối cùng một tên thái giám độc ác, nham hiểm cũng nhận kết cục bị thảm mà hắn chưa từng có ngày nghĩ đến. 

Sự thật ít biết về các phi tần trong hoàng cung TQ

(Kiến Thức) - Mỗi triều đại đều có những quy định riêng về số phận các phi tần sau khi hoàng đế băng hà.

Trong cuốn Sử ký Tần Thủy Hoàng từng ghi chép rằng: Nếu những phi tần không có con thì đều phải tuẫn táng. Quá trình khảo cổ phát hiện ngôi mộ của các phi tử của Tần Thủy Hoàng đều được chon ở phía Tây Bắc lăng mộ Tần Thủy Hoàng, tổng cộng hơn 100 lăng mộ.
Ở thời Hán, người ta phân thành những trường hợp khác nhau. Đối với phi tần hạ sinh được hoàng tử, mà hoàng tử đó được phong đất phong vương thì có thể xuất cung cùng với con và nhờ cậy vào con mà an hưởng tuổi già. Giống như phi tần Bạc Cơ của Hán Cao Tổ, sau khi Hán Cao Tổ băng hà, Bạc Cơ được xuất cung theo con là hoàng tử Lưu Hằng (vua nước Đại) và được phong là Đại thái hậu.

Kiến trúc độc của những ngôi chùa lưng chừng vách núi

(Kiến Thức) - Chùa được xây dựng với kiến trúc độc đáo trên lưng chừng vách núi dựng đứng, những mái cong của lâu các như vút vào thiên không. 

Kien truc doc cua nhung ngoi chua lung chung vach nui
 Chùa Huyền Không nằm ở giữa vách núi thẳng đứng trên đỉnh Thúy Bính, mạn Bắc hẻm Kim Long, núi Hằng huyện Hồn Nguyên, tỉnh Sơn Tây. Chùa được xây dựng cách đây 1400 năm thời Hậu kỳ Bắc Ngụy, là ngôi chùa vô cùng độc đáo, đây là sự kết hợp của 3 giáo phái Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo của Trung Quốc. Chùa vốn tên “ Huyền Không Các”, “huyền” là lấy từ giáo lý Đạo giáo trong tông giáo truyền thống của Trung Quốc, “không: là giáo lý nhà Phật,. Điều độc đáo là kiểu kiến trúc của Huyền Không tự có tổng cộng 7 ngôi chùa trên khắp đất nước.
Kien truc doc cua nhung ngoi chua lung chung vach nui-Hinh-2
Đại Từ Nham, chùa Huyền Không, Giang Nam: Đây là sự kết hợp vô cùng hoàn mỹ giữa sơn vẻ đẹp của sơn thủy và văn hóa phật giáo. Ở Đại Từ Nham, chùa miếu, hành lang đường dẫn đâu đâu cũng thể hiện được chữ “ Huyền”. Đại điện Địa Tạng Vương của chính điện trong chùa là một hang động cao 3 mét, dài 60m, rộng 20m, một nửa khảm vào  vách đá, một nửa bắc vào huyền không tạo ra thế hùng vĩ và kì lạ, mạo hiểm đến kinh ngạc.

Chiêm ngưỡng bức tượng cổ vô giá của Trung Quốc cổ đại

(Kiến Thức) - Một loạt tượng cổ giá trị được khai quật ở Trung Quốc trong thời gian qua giúp giới khoa học tìm hiểu cuộc sống của người xưa.

Chiem nguong buc tuong co vo gia cua Trung Quoc co dai
Bức tượng người đàn ông thuần hóa một con ngựa có từ thời nhà Đường (618-907). Hiện tượng cổ giá trị này được trưng bày tại bảo tàng Luoyang. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới