Kết cấu không bình thường máy bay cảnh báo sớm An-71 Nga

Kết cấu không bình thường máy bay cảnh báo sớm An-71 Nga

(Kiến Thức) - Máy bay cảnh báo sớm Antonov An-71 được Liên Xô sản xuất với ngoại hình rất... không được bình thường như những chiếc máy bay khác.

 Máy bay cảnh báo sớm Antonov An-71 bay chuyến đầu tiên vào năm 1985, đây là chiếc máy bay được sản xuất dưới thời Liên Xô và nó có hình dạng rất... không được bình thường. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay cảnh báo sớm Antonov An-71 bay chuyến đầu tiên vào năm 1985, đây là chiếc máy bay được sản xuất dưới thời Liên Xô và nó có hình dạng rất... không được bình thường. Nguồn ảnh: Sina.
Hai động cơ máy bay được đặt sát vào phần thân, cánh đuôi máy bay được thiết kế rất lớn và trông có vẻ như bị... ngược so với các loại máy bay thông thường. Nguồn ảnh: Sina.
Hai động cơ máy bay được đặt sát vào phần thân, cánh đuôi máy bay được thiết kế rất lớn và trông có vẻ như bị... ngược so với các loại máy bay thông thường. Nguồn ảnh: Sina.
Được thiết kế để sử dụng như một chiếc máy bay cảnh báo sớm chiến thuật, chiếc Antonov An-71 có một ăng-ten rất lớn đặt trực tiếp trên phần đuôi "ngược đời" của mình. Nguồn ảnh: Sina.
Được thiết kế để sử dụng như một chiếc máy bay cảnh báo sớm chiến thuật, chiếc Antonov An-71 có một ăng-ten rất lớn đặt trực tiếp trên phần đuôi "ngược đời" của mình. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay có phi hành đoàn 6 người, chiều dài đạt 23,5 mét, sải cánh 31,89 mét, cao 9,2 mét và sử dụng hai động cơ D-436k turbo. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay có phi hành đoàn 6 người, chiều dài đạt 23,5 mét, sải cánh 31,89 mét, cao 9,2 mét và sử dụng hai động cơ D-436k turbo. Nguồn ảnh: Sina.
Việc đặt 2 khối động cơ phản lực vào sát thân máy bay kèm theo sải cánh lớn được kỳ vọng sẽ giúp máy bay dễ điều khiển hơn và tăng khả năng cơ động trên không cho các phi công. Nguồn ảnh: Sina.
Việc đặt 2 khối động cơ phản lực vào sát thân máy bay kèm theo sải cánh lớn được kỳ vọng sẽ giúp máy bay dễ điều khiển hơn và tăng khả năng cơ động trên không cho các phi công. Nguồn ảnh: Sina.
Phần đuôi ngược của máy bay được lý giải là để tăng kết cấu chịu lực cho bộ phận ăng-ten khá lớn được đặt phía trên, đây là kết cấu độc nhất vô nhị chưa từng có từ trước đến nay và ngay cả sau khi chiếc máy bay cảnh báo sớm Antonov An-71 được ra đời cũng chưa có bất cứ một chiếc máy bay nào "bắt chước" thành công kết cấu này. Nguồn ảnh: Sina.
Phần đuôi ngược của máy bay được lý giải là để tăng kết cấu chịu lực cho bộ phận ăng-ten khá lớn được đặt phía trên, đây là kết cấu độc nhất vô nhị chưa từng có từ trước đến nay và ngay cả sau khi chiếc máy bay cảnh báo sớm Antonov An-71 được ra đời cũng chưa có bất cứ một chiếc máy bay nào "bắt chước" thành công kết cấu này. Nguồn ảnh: Sina.
Hệ thống rada hiện đại trên máy bay có khả năng phát hiện tới 400 mục tiêu ở khoảng cách 370 km. Hiện tại chỉ có duy nhất 3 chiếc An-71 trên thế giới, trong đó có một chiếc mang quốc tịch Ukraine. Nguồn ảnh: Sina.
Hệ thống rada hiện đại trên máy bay có khả năng phát hiện tới 400 mục tiêu ở khoảng cách 370 km. Hiện tại chỉ có duy nhất 3 chiếc An-71 trên thế giới, trong đó có một chiếc mang quốc tịch Ukraine. Nguồn ảnh: Sina.
Đầu những năm 2000, phía Ukraine đã thất bại trong việc ký kết hợp đồng bán An-71 cho lực lượng Không quân Ấn Độ. Nguồn ảnh: Sina.
Đầu những năm 2000, phía Ukraine đã thất bại trong việc ký kết hợp đồng bán An-71 cho lực lượng Không quân Ấn Độ. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện các thông số kỹ thuật của máy bay An-71 này vẫn còn khá mù mờ, dự án chế tạo An-71 đã bị hủy bỏ ngay sau khi Liên Xô tan rã và nguyên nhân tại sao dự án An-71 này bị hủy bỏ vẫn còn là điều bí ẩn, nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề không nằm ở khả năng tài chính của Nga sau này mà do chiếc An-71 này gặp phải khá nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật nên nó không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện các thông số kỹ thuật của máy bay An-71 này vẫn còn khá mù mờ, dự án chế tạo An-71 đã bị hủy bỏ ngay sau khi Liên Xô tan rã và nguyên nhân tại sao dự án An-71 này bị hủy bỏ vẫn còn là điều bí ẩn, nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề không nằm ở khả năng tài chính của Nga sau này mà do chiếc An-71 này gặp phải khá nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật nên nó không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Sina.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.