Huyền bí những “hòn đá lạ” nổi tiếng Việt Nam

Huyền bí những “hòn đá lạ” nổi tiếng Việt Nam

Làng Đa Chất (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên Hà Nội) có một phiến đá kỳ lạ nằm giữa đường làng. Phiến đá có tên là đá Bà Bổi, có màu xanh xám nổi bật giữa con đường trải bê tông. Rất nhiều câu chuyện được đồn đại quanh phiến đá, dù có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng vô cùng bí ẩn. Ảnh: GDVN.
Làng Đa Chất (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên Hà Nội) có một phiến đá kỳ lạ nằm giữa đường làng. Phiến đá có tên là đá Bà Bổi, có màu xanh xám nổi bật giữa con đường trải bê tông. Rất nhiều câu chuyện được đồn đại quanh phiến đá, dù có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng vô cùng bí ẩn. Ảnh: GDVN.
 Điển hình là chuyện trong thời gian bê tông hóa đường làng, dân làng di dời phiến đá Bà Bổi để làm đường cho đẹp. Ngay sau đó cả làng liên tiếp dính phải những tai họa như dịch đau mắt cả làng, chó dại, rồi thanh niên bị tai nạn khi đi xe máy qua nơi phiến đá bị di dời. Sau khi phiến đá được đưa về vị trí cũ thì những tai ương đó đột ngột chấm dứt…
Điển hình là chuyện trong thời gian bê tông hóa đường làng, dân làng di dời phiến đá Bà Bổi để làm đường cho đẹp. Ngay sau đó cả làng liên tiếp dính phải những tai họa như dịch đau mắt cả làng, chó dại, rồi thanh niên bị tai nạn khi đi xe máy qua nơi phiến đá bị di dời. Sau khi phiến đá được đưa về vị trí cũ thì những tai ương đó đột ngột chấm dứt…
 Ở ấp Chợ Cũ, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng từ bao đời nay tồn tại một ngôi chùa lạ, trên cổng ghi dòng chữ "Ba Thắc Cổ Miếu". Điều đặc biệt là trên ban thờ chỉ có một viên đá có hình dạng đầu người, được gọi là ông Bak Sak. Lạ lùng hơn, dưới nền đất trước sân chùa có rất nhiều hài cốt, hàng chục bộ đã phát lộ sau các mùa mưa.
Ở ấp Chợ Cũ, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng từ bao đời nay tồn tại một ngôi chùa lạ, trên cổng ghi dòng chữ "Ba Thắc Cổ Miếu". Điều đặc biệt là trên ban thờ chỉ có một viên đá có hình dạng đầu người, được gọi là ông Bak Sak. Lạ lùng hơn, dưới nền đất trước sân chùa có rất nhiều hài cốt, hàng chục bộ đã phát lộ sau các mùa mưa.
 Nguồn gốc của “ông Bak Sak” hiện vẫn là một ẩn số. Có người cho rằng ông là phò mã Lào lưu vong đã đến khai khẩn khu vực. Cũng có giả thuyết cho rằng ông là người Kh’mer hoặc Hoa đến lập nghiệp và qua đời tại đây. Vì sao viên đá lại là tượng trưng cho ông Bak Sak và nấm mộ tập thể ở sân chùa có nguồn gốc từ đâu, đến nay vẫn chưa có lý giải rõ ràng.
Nguồn gốc của “ông Bak Sak” hiện vẫn là một ẩn số. Có người cho rằng ông là phò mã Lào lưu vong đã đến khai khẩn khu vực. Cũng có giả thuyết cho rằng ông là người Kh’mer hoặc Hoa đến lập nghiệp và qua đời tại đây. Vì sao viên đá lại là tượng trưng cho ông Bak Sak và nấm mộ tập thể ở sân chùa có nguồn gốc từ đâu, đến nay vẫn chưa có lý giải rõ ràng.
 Ở huyện Mường Tè, Lai Châu có một khối đá trắng rất lớn, nằm ngay trên đường biên giới, được người Hà Nhì tôn thờ. Theo người địa phương, khối đá này có hình dáng một người già đang ngồi, mặt ngoảnh về phía Đông Nam, tên là ông Pú Tư. Hòn đá rất linh thiêng, và đặc biệt là rất mê thuốc lào. Ảnh: VTC.
Ở huyện Mường Tè, Lai Châu có một khối đá trắng rất lớn, nằm ngay trên đường biên giới, được người Hà Nhì tôn thờ. Theo người địa phương, khối đá này có hình dáng một người già đang ngồi, mặt ngoảnh về phía Đông Nam, tên là ông Pú Tư. Hòn đá rất linh thiêng, và đặc biệt là rất mê thuốc lào. Ảnh: VTC.
 Người dân thờ cúng khối đá như phúc thần, luôn tin rằng thành tâm cầu gì là được nấy. Nhưng ai cầu cúng cũng phải có thuốc lào vì sợ bị quở phạt nếu không đúng phép tắc. Cũng không ai rõ tại sao bắt buộc phải cúng bằng thuốc lào, Nhưng lâu rồi thì thành lệ…
Người dân thờ cúng khối đá như phúc thần, luôn tin rằng thành tâm cầu gì là được nấy. Nhưng ai cầu cúng cũng phải có thuốc lào vì sợ bị quở phạt nếu không đúng phép tắc. Cũng không ai rõ tại sao bắt buộc phải cúng bằng thuốc lào, Nhưng lâu rồi thì thành lệ…
 Dân xã Yang Tao (Huyện Lăk- Đăk Lăk) luôn lưu truyền câu chuyện về những hòn đá “chuyển mình” quanh khu vực hồ Lăk. Đó là hai hòn đá khổng lồ nằm cách nhau khoảng 5 cây số, gọi là đá voi cha và đá voi mẹ. Theo lời kể, nhiều người thuộc thế hệ trước đã chứng kiến sự dịch chuyển của đá sau mỗi đêm, để lại các vệt dài như mương nước. Ảnh: VTC.
Dân xã Yang Tao (Huyện Lăk- Đăk Lăk) luôn lưu truyền câu chuyện về những hòn đá “chuyển mình” quanh khu vực hồ Lăk. Đó là hai hòn đá khổng lồ nằm cách nhau khoảng 5 cây số, gọi là đá voi cha và đá voi mẹ. Theo lời kể, nhiều người thuộc thế hệ trước đã chứng kiến sự dịch chuyển của đá sau mỗi đêm, để lại các vệt dài như mương nước. Ảnh: VTC.
 Kỳ lạ hơn, đá còn có thể chuyển từ dạng lỏng như đất bùn sang cứng như thép. Điều này gắn với một truyền thuyết về việc đá voi cha đã “cuốn” theo một cô gái trẻ đẹp về làm vợ khi chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Người dân địa phương tin rằng các hòn đá chính là Giàng của buôn làng về phù hộ cho họ.
Kỳ lạ hơn, đá còn có thể chuyển từ dạng lỏng như đất bùn sang cứng như thép. Điều này gắn với một truyền thuyết về việc đá voi cha đã “cuốn” theo một cô gái trẻ đẹp về làm vợ khi chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Người dân địa phương tin rằng các hòn đá chính là Giàng của buôn làng về phù hộ cho họ.
 Đền Sinh thuộc vùng đất cổ An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh - Hải Dương được biết đến như nơi thờ một khối đá có hình một phụ nữ trong tư thế sinh nở. Đây là một khối đá tự nhiên, cao khoảng 3m, rộng bằng 2 chiếc chiếu.
Đền Sinh thuộc vùng đất cổ An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh - Hải Dương được biết đến như nơi thờ một khối đá có hình một phụ nữ trong tư thế sinh nở. Đây là một khối đá tự nhiên, cao khoảng 3m, rộng bằng 2 chiếc chiếu.
 Theo giải thích của dân làng, đây là thạch mẫu đã hạ sinh Đức thánh Phi Bồng. Khối đá tròn nằm ở vị trí trên cùng là đầu, khối đá phía dưới là bầu ngực, hai khối đá lớn, dài hai bên là đầu gối, ở giữa hai đầu gối có hai khối đá tượng trưng nơi sinh nở và bào thai đang chào đời. Hai khối đá mé ngoài cùng là bàn chân. (Ảnh: Báo Hải Dương).
Theo giải thích của dân làng, đây là thạch mẫu đã hạ sinh Đức thánh Phi Bồng. Khối đá tròn nằm ở vị trí trên cùng là đầu, khối đá phía dưới là bầu ngực, hai khối đá lớn, dài hai bên là đầu gối, ở giữa hai đầu gối có hai khối đá tượng trưng nơi sinh nở và bào thai đang chào đời. Hai khối đá mé ngoài cùng là bàn chân. (Ảnh: Báo Hải Dương).
 Ở xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc , tỉnh Hà Tĩnh) có một hòn đá linh thiêng được tôn thờ như là báu vật, được lập ban thờ, xây tường rào bảo vệ và luôn có người canh giữ. Không ai biết vì sao hòn đá từ đâu đến, chỉ biết các thế hệ đi trước căn dặn phải thờ và bảo vệ đá.
Ở xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc , tỉnh Hà Tĩnh) có một hòn đá linh thiêng được tôn thờ như là báu vật, được lập ban thờ, xây tường rào bảo vệ và luôn có người canh giữ. Không ai biết vì sao hòn đá từ đâu đến, chỉ biết các thế hệ đi trước căn dặn phải thờ và bảo vệ đá.
Kỳ lạ là hễ ai mất trâu bò, của cải, ra thắp hương khấn vái xin “ông đá” là tự tìm thấy hoặc trâu bò mất tích tự nhiên đi về nhà.. Người có việc phải đi xa cũng dâng lễ vật, thắp hương xin phù hộ khởi hành bình an, công việc luôn được suôn sẻ. Học sinh thi cử thì xin “ông đá” cho đỗ đạt…
Kỳ lạ là hễ ai mất trâu bò, của cải, ra thắp hương khấn vái xin “ông đá” là tự tìm thấy hoặc trâu bò mất tích tự nhiên đi về nhà.. Người có việc phải đi xa cũng dâng lễ vật, thắp hương xin phù hộ khởi hành bình an, công việc luôn được suôn sẻ. Học sinh thi cử thì xin “ông đá” cho đỗ đạt…
 Đền Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) là nơi đang thờ một khối đá được cho là di thể của công chúa Mỵ Châu. Khối đá này có hình rất giống một người ngồi xếp bằng, hai tay để song song đặt lên đầu gối nhưng lại không có đầu.
Đền Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) là nơi đang thờ một khối đá được cho là di thể của công chúa Mỵ Châu. Khối đá này có hình rất giống một người ngồi xếp bằng, hai tay để song song đặt lên đầu gối nhưng lại không có đầu.
 Khối đá gắn với truyền thuyết rằng trước khi chết, Mỵ Châu quỳ gối ôm chân cha mà nói: “Oan cho con lắm. Nếu là kẻ bất trung có lòng hại cha khi chết, thân xác con sẽ hoá thành tro bụi, bằng không hoá thành ngọc, thành đá trôi về hầu cha”. (Ảnh: Lao động Thủ đô).
Khối đá gắn với truyền thuyết rằng trước khi chết, Mỵ Châu quỳ gối ôm chân cha mà nói: “Oan cho con lắm. Nếu là kẻ bất trung có lòng hại cha khi chết, thân xác con sẽ hoá thành tro bụi, bằng không hoá thành ngọc, thành đá trôi về hầu cha”. (Ảnh: Lao động Thủ đô).
 Đền thờ nàng Bình Khương, phía Đông thành nhà Hồ là nơi đang thờ một phiến đá thiêng, gắn với một câu chuyện bi thảm trong quá trình xây thành nhà Hồ. Theo lời kể, viên quan Trần Công Sỹ phụ trách cứ xây gần xong thì thành lại đổ sập, không ai rõ nguyên nhân. Nghi ngờ Trần Công Sỹ có mưu làm phản, Hồ Quý Ly đã xử tử ông… Ảnh: Petrotimes.
Đền thờ nàng Bình Khương, phía Đông thành nhà Hồ là nơi đang thờ một phiến đá thiêng, gắn với một câu chuyện bi thảm trong quá trình xây thành nhà Hồ. Theo lời kể, viên quan Trần Công Sỹ phụ trách cứ xây gần xong thì thành lại đổ sập, không ai rõ nguyên nhân. Nghi ngờ Trần Công Sỹ có mưu làm phản, Hồ Quý Ly đã xử tử ông… Ảnh: Petrotimes.
 Vợ Trần Công Sỹ là nàng Bình Khương tin rằng chồng mình bị chết oan nên đã đập đầu vào đá chết theo chồng. Phiến đá mà nàng quyên sinh còn hằn nguyên vết lõm sâu in hình đầu người và hai vệt bàn tay cào xé. Cảm thương trước người phụ nữ tiết nghĩa, người dân địa phương đã lập đền thờ nàng ngay sát bức tường phía cửa Đông thành An Tôn.
Vợ Trần Công Sỹ là nàng Bình Khương tin rằng chồng mình bị chết oan nên đã đập đầu vào đá chết theo chồng. Phiến đá mà nàng quyên sinh còn hằn nguyên vết lõm sâu in hình đầu người và hai vệt bàn tay cào xé. Cảm thương trước người phụ nữ tiết nghĩa, người dân địa phương đã lập đền thờ nàng ngay sát bức tường phía cửa Đông thành An Tôn.
 Thời gian gần đây dư luận Việt Nam đang xôn xao vì một hòn đá lạ ở đền Hùng. Theo lời ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên là Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hòn đá này do một doanh nhân ngành đá quý ở Việt Nam cung tiến để hóa giải bùa yểm của người phương Bắc chôn tại đền Hùng từ thời nhà Nguyên.
Thời gian gần đây dư luận Việt Nam đang xôn xao vì một hòn đá lạ ở đền Hùng. Theo lời ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên là Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hòn đá này do một doanh nhân ngành đá quý ở Việt Nam cung tiến để hóa giải bùa yểm của người phương Bắc chôn tại đền Hùng từ thời nhà Nguyên.
 Nhiều chuyên gia đã lên tiếng yêu cầu di dời hòn đá này khỏi đền Hùng vì nó không có giá trị lịch sử và cũng không có cơ sở khoa học nào để chứng minh nó có giá trị tâm linh. Ảnh: VnExpress.
Nhiều chuyên gia đã lên tiếng yêu cầu di dời hòn đá này khỏi đền Hùng vì nó không có giá trị lịch sử và cũng không có cơ sở khoa học nào để chứng minh nó có giá trị tâm linh. Ảnh: VnExpress.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.