Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (đều là cựu Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban QLDA) và các đồng phạm khác bị truy tố tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.
VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 36 bị can liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư. Ảnh :Vietnamnet |
Việc này dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng các bị can đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng...
Cáo trạng xác định, giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Kết quả điều tra và kết luận giám định chỉ rõ, việc để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, Ban QLDA và các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại đơn vị nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.
Rất nhiều điểm hư hỏng, được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.(Ảnh tư liệu) |
Theo kết luận điều tra, đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng). |
Trong quá trình thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình.
Từ năm 2014 đến năm 2018, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan tham mưu thuộc Bộ đã tổ chức trên 50 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với dự án. Sau mỗi cuộc thanh, kiểm tra, Bộ Giao thông vận tải đều có văn bản chỉ đạo VEC chấn chỉnh.
Trong quá trình thực hiện dự án, Hội đồng đã có nhiều ý kiến bằng văn bản về công tác quản lý chất lượng công trình. Cơ quan Thường trực Hội đồng tổ chức kiểm tra dự án với tần suất 3 - 6 tháng/lần (tùy thuộc vào tiến độ thi công thực tế), tại các đợt kiểm tra của Cơ quan Thường trực Hội đồng và các chuyên gia đã chỉ ra những tồn tại của dự án cần khắc phục.
Các ý kiến của Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng và các chuyên gia đã được Bộ giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan tiếp thu, tổ chức thực hiện.