Hoàn Cầu “tự sướng”: vũ khí UAV Trung Quốc không kém Mỹ

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, các loại vũ khí dành cho UAV của Trung Quốc không thua kém tính năng sản phẩm Mỹ, phương Tây.

Thời báo Hoàn Cầu cho hay, trong những năm gần đây, việc nghiên cứu đạn dược chuyên dụng cho máy bay không người lái của Trung Quốc phát triển rất đáng kể, từ tên lửa không đối đất, bom liêng đến tên lửa không đối không. Nếu nhìn từ góc độ chủng loại, kích thước và tính năng, cũng không thua kém các sản phẩm tương tự của Mỹ, phương Tây.
Điển hình như tên lửa không đối đất dẫn đường laser bán chủ động BA-7, bom dẫn đường chính xác YZ-100/200 (trong đó bom YJ-100 có 6 kiểu bom nhiều trọng lượng còn YZ-200 có 9 kiểu), bom có điều khiển LS-6 nặng 50kg và bom dẫn đường laser YZ-121 trang bị cho máy bay không người lái Tường Long; tên lửa không đối đất AR-1 và bom FT-5 dùng cơ chế dẫn đường laser trang bị cho máy bay không người lái CH-3 và CH-4.
Mô hình tên lửa AR-1 và UAV CH-3.
 Mô hình tên lửa AR-1 và UAV CH-3.
Trong đó, AR-1 là tên lửa không đối đất chuyên dụng cho UAV do Tập đoàn Khoa học Công nghệ Hàng không Trung Quốc nghiên cứu. Nó là một loại tên lửa đa dụng, có thể dùng để tấn công xe tăng, xe thiết giáp, công sự trên đất liền, mục tiêu trên biển, tính năng của nó giống với tên lửa không đối đất Maverick do Mỹ chế tạo.
Căn cứ vào chi tiết kỹ thuật của tên lửa AR-1 được công bố, thì nó sử dụng 2 phương thức dẫn đường (gồm dẫn đường quán tính kết hợp GPS) cho phép tấn công chính xác mục tiêu mặt đất. Nó lắp đầu đạn khoảng 10 kg, tầm bắn khoảng 8-10km, tốc độ bay vượt âm, trọng lượng tên lửa 45kg. Theo các phương tiện truyền thông thì khả năng xuyên giáp tăng của AR-1 có thể là 1.000mm, trong khi khả năng xuyên thủng bê tông là 1200mm.
Đáng chú ý nhất trong kho vũ khí UAV Trung Quốc là tên lửa không đối không TY-90 - dài 1,9m, đường kính thân 90mm, trọng lượng 20kg nên có thể trang bị dễ dàng cho trực thăng, máy bay không người lái.
TY-90 đạt tầm bắn 500-6.000m, độ cao tác chiến 0-6.000m, tốc độ bay tối đa Mach 2, lắp đầu nổ nặng 3kg (dùng ngòi nổ laser) có uy lực sát thương lớn. Tên lửa trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại có khả năng đối kháng hiệu quả với các biện pháp đối phó của đối phương.

Tận mắt kho máy bay trinh sát không người lái của Trung Quốc

Chương trình phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc được triển khai ngay từ những năm 1960. Cuối những năm 1970, họ đã đưa vào phục vụ mẫu máy bay không người lái điều khiển bằng sóng ô tuyến Changkong 1 do Viện thiết kế Nam Kinh chế tạo.
Chương trình phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc được triển khai ngay từ những năm 1960. Cuối những năm 1970, họ đã đưa vào phục vụ mẫu máy bay không người lái điều khiển bằng sóng ô tuyến Changkong 1 do Viện thiết kế Nam Kinh chế tạo. 

Năm 1994, Trung Quốc đã mua một số lượng nhỏ UAV “cảm tử” Harpy của Israel. Loại UAV này được thiết kế cho nhiệm vụ phát hiện, tấn công và phá hủy radar đối phương.
Năm 1994, Trung Quốc đã mua một số lượng nhỏ UAV “cảm tử” Harpy của Israel. Loại UAV này được thiết kế cho nhiệm vụ phát hiện, tấn công và phá hủy radar đối phương. 

Xe bệ phóng hệ thống máy bay không người lái “cảm tử” Harpy trang bị trong Quân đội Trung Quốc.
Xe bệ phóng hệ thống máy bay không người lái “cảm tử” Harpy trang bị trong Quân đội Trung Quốc. 

Hệ thống máy bay trinh sát không người lái ASN-104 do Công ty công nghệ Tây An thiết kế sản xuất từ đầu những năm 1980. ASN-104 có tầm bay 300km, tốc độ 250km, hoạt động liên tục trên không 2 tiếng.
Hệ thống máy bay trinh sát không người lái ASN-104 do Công ty công nghệ Tây An thiết kế sản xuất từ đầu những năm 1980. ASN-104 có tầm bay 300km, tốc độ 250km, hoạt động liên tục trên không 2 tiếng. 

Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật tầm xa ASN-209 của Trung Quốc đang rời bệ phóng.
Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật tầm xa ASN-209 của Trung Quốc đang rời bệ phóng.

Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật BZK-006 trong cuộc duyệt binh năm 2009 của Quân đội Trung Quốc. BZK-006 có khả năng hoạt động liên tục 12 tiếng.
Máy bay trinh sát không người lái chiến thuật BZK-006 trong cuộc duyệt binh năm 2009 của Quân đội Trung Quốc. BZK-006 có khả năng hoạt động liên tục 12 tiếng. 
Máy bay trinh sát không người lái tầm xa BZK-007 được giới thiệu lần đầu trong triển lãm hàng không Chu Hải 2006. Hiện nay, BZK-007 được cho là hoạt động trong Lục quân và Hải quân Trung Quốc. Máy bay có tải trọng 70kg (mang khí tài trinh sát) và tốc độ tối đa đạt 240km/h.
Máy bay trinh sát không người lái tầm xa BZK-007 được giới thiệu lần đầu trong triển lãm hàng không Chu Hải 2006. Hiện nay, BZK-007 được cho là hoạt động trong Lục quân và Hải quân Trung Quốc. Máy bay có tải trọng 70kg (mang khí tài trinh sát) và tốc độ tối đa đạt 240km/h. 

Máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ T-1 trang bị cho các đơn vị bộ binh Trung Quốc.
Máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ T-1 trang bị cho các đơn vị bộ binh Trung Quốc.

Ngoài những thiết kế UAV đã được vào hoạt động, Trung Quốc còn nhiều loại khác đang trong quá trình thử nghiệm hoặc thiết kế. Trong ảnh là máy bay không người lái Sky Wing, được coi là bản “sao chép thu nhỏ” thiết kế RQ-4 Global Hawk của Mỹ.
Ngoài những thiết kế UAV đã được vào hoạt động, Trung Quốc còn nhiều loại khác đang trong quá trình thử nghiệm hoặc thiết kế. Trong ảnh là máy bay không người lái Sky Wing, được coi là bản “sao chép thu nhỏ” thiết kế RQ-4 Global Hawk của Mỹ. 

Máy bay trinh sát không người lái tầm xa HQ-4 Xianglong với thiết kế cánh “kết hợp độc đáo giữa cánh xuôi với cánh ngược” đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Máy bay trinh sát không người lái tầm xa HQ-4 Xianglong với thiết kế cánh “kết hợp độc đáo giữa cánh xuôi với cánh ngược” đang trong giai đoạn thử nghiệm. 

Máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu Wing Loong giới thiệu tại triển lãm Chu Hải 2012. Wing Loong do Tập đoàn Thành Đô thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và tấn công mục tiêu mặt đất. Máy bay dài 14m, nặng hơn 1 tấn, trần bay 5.300m, tầm bay 4.000km. Wing Loong có khả năng mang được tên lửa và bom hàng không có điều khiển.
Máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu Wing Loong giới thiệu tại triển lãm Chu Hải 2012. Wing Loong do Tập đoàn Thành Đô thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và tấn công mục tiêu mặt đất. Máy bay dài 14m, nặng hơn 1 tấn, trần bay 5.300m, tầm bay 4.000km. Wing Loong có khả năng mang được tên lửa và bom hàng không có điều khiển.

Bên cạnh các loại UAV đã “ra ngoài đời thực”, Trung Quốc còn có một số mẫu UAV đang ở dạng “mô hình triển lãm”. Trong ảnh là máy bay không người lái trinh sát/vũ trang CH-3.
Bên cạnh các loại UAV đã “ra ngoài đời thực”, Trung Quốc còn có một số mẫu UAV đang ở dạng “mô hình triển lãm”. Trong ảnh là máy bay không người lái trinh sát/vũ trang CH-3. 

Mẫu UAV tàng hình có tên gọi là Dark Sowrd.
Mẫu UAV tàng hình có tên gọi là Dark Sowrd. 

Mô hình máy bay không người lái chiến đấu WJ-600.
Mô hình máy bay không người lái chiến đấu WJ-600. 

Mô hình máy bay không người lái tàng hình với kiểu cánh ngược Combat Eagle.
Mô hình máy bay không người lái tàng hình với kiểu cánh ngược Combat Eagle. 

Trung Quốc đã tự cải tiến một số thiết kế máy bay chiến đấu có người lái thành máy bay không người lái phục vụ cho huấn luyện phòng không và đánh cảm tử khi cần. Trong ảnh là máy bay không người lái J-7.
Trung Quốc đã tự cải tiến một số thiết kế máy bay chiến đấu có người lái thành máy bay không người lái phục vụ cho huấn luyện phòng không và đánh cảm tử khi cần. Trong ảnh là máy bay không người lái J-7. 

Máy bay không người lái “cảm tử” J-6.
Máy bay không người lái “cảm tử” J-6. 


UAV Trung Quốc nhanh hơn, mạnh hơn “đồng nghiệp” Mỹ

Đó là những thông tin xuất hiện trong bài báo có tựa đề "Nhu cầu sử dụng máy bay không người lái trên thế giới tăng cao" của phóng viên Dan Parsons đăng trên Tạp chí quốc phòng quốc gia của Mỹ.

Tin mới