Hồ kỳ dị nhất thế giới, không có đáy, cực ít nước

Hồ này có màu đen kịt, nằm giữa một khu rừng càng làm tăng thêm dáng vẻ đáng sợ của nó. Tuy nhiên, khi biết được thứ chất lỏng màu đen này là gì.

Hồ kỳ dị nhất thế giới, không có đáy, cực ít nước

Có lẽ rất ít người biết đến “La Brea Pitch Lake”, đây là một hồ kỳ dị nằm ở phía tây nam Trinidad và Tobago, thuộc vùng biển Caribê.

Nó không phải một hồ nước bình thường mà là hồ nhựa đường tự nhiên có diện tích 0,4km2, được ví là nơi có trữ lượng nhựa đường lớn nhấtthế giới.

Hồ Pitch

Hiện nay, ngoài việc khai thác nhựa đường vẫn đang hoạt động, hồ Pitch còn là một địa điểm thu hút khách du lịch. Nơi này còn có một bảo tàng nhỏ, có hướng dẫn viên du lịch hộ tống du khách đi qua hồ.

Mặt hồ láng bóng, đen kịt, giữa hồ có một dòng nhựa không ngừng chảy ra suốt ngày đêm. Ở một số khu vực, bạn có thể đi bộ hoặc đạp xe bên trên.

Mặc dù nhìn hồ nước có vẻ đáng sợ nhưng rất nhiều người tìm để được trải nghiệm bước đi trên hồ nước là như thế nào.

Lưu ý, bạn chỉ nên đi cùng với hướng dẫn viên du lịch vì họ mới là người biết địa điểm nào có thể đi được, nếu không bạn có thể bị lún và bị nhấn chìm xuống hồ.

Trước đây, người ta thắc mắc rằng, tại sao hồ này lại không có nước mà chỉ có một thứ chất lỏng màu đen chảy ra.

Sau đó, bí mật được các nhà thám hiểm phát hiện ra, có một trữ lượng rất lớn nhựa đường bên dưới. Kể từ năm 1860 cho tới nay, có khoảng 90 triệu tấn nhựa đường được khai thác nhưng chất lỏng trong hồ vẫn không hề suy giảm.

Hiện tượng kỳ lạ này sau đó được các nhà địa chất giải thích rằng, hồ sâu ít nhất 100m, có thể khai thác tới 100 tấn nhựa đường mỗi ngày. Ước tính có thể khai thác tới 200 năm trước khi cạn kiệt.

Đây là một trong những khu vực khai thác nhựa đường chất lượng tốt nhất thế giới, đáy hồ cho tới nay vẫn chưa dò được nên chưa xác định được trữ lượng cụ thể. Tài nguyên nhựa đường phong phú ở đây đã giúp cải thiện đời sống của người dân rất nhiều.

Nỗi cực nhọc của công nhân làm đường trên dãy Himalaya

Nỗi cực nhọc của công nhân làm đường trên dãy Himalaya
Nằm chênh vênh ở độ cao trung bình 4.000 m trên dãy Himalaya hùng vĩ, đường cao tốc Leh-Manali được mệnh danh là một trong những con đường cao nhất thế giới. Trong ảnh, bóng các công nhân trải làm chìm trong màn khói đen bốc lên từ ngọn lửa đốt nhựa đường đang cháy ngùn ngụt.
Nằm chênh vênh ở độ cao trung bình 4.000 m trên dãy Himalaya hùng vĩ, đường cao tốc Leh-Manali được mệnh danh là một trong những con đường cao nhất thế giới. Trong ảnh, bóng các công nhân trải làm chìm trong màn khói đen bốc lên từ ngọn lửa đốt nhựa đường đang cháy ngùn ngụt.

Do nằm chênh vênh trên núi cao, đường cao tốc chỉ mở cửa vào những tháng mùa hè từ tháng 5 hoặc tháng 6 cho tới giữa tháng 10. Khi mùa đông đến, con đường bị chôn vùi trong băng tuyết và không thể sử dụng được.
Do nằm chênh vênh trên núi cao, đường cao tốc chỉ mở cửa vào những tháng mùa hè từ tháng 5 hoặc tháng 6 cho tới giữa tháng 10. Khi mùa đông đến, con đường bị chôn vùi trong băng tuyết và không thể sử dụng được.

Không được trang bị các phương tiện, máy móc làm việc, các công nhân chỉ dùng xẻng xúc sỏi trộn với nhựa đường nóng bỏng để trải đường.
Không được trang bị các phương tiện, máy móc làm việc, các công nhân chỉ dùng xẻng xúc sỏi trộn với nhựa đường nóng bỏng để trải đường. 

Bụi bẩn phủ dày và bám chặt trên quần áo của họ. Không có quần áo bảo hộ lao động, không găng tay, không mặt nạ phòng độc, công nhân chỉ quấn một chiếc khăn quanh miệng để tránh hít phải khí độc. Tuy nhiên, chiếc khăn vải cũ mỏng manh không đủ để bảo vệ họ khỏi việc hít phải khói bụi và khí độc của nhựa đường bị đốt nóng.
Bụi bẩn phủ dày và bám chặt trên quần áo của họ. Không có quần áo bảo hộ lao động, không găng tay, không mặt nạ phòng độc, công nhân chỉ quấn một chiếc khăn quanh miệng để tránh hít phải khí độc. Tuy nhiên, chiếc khăn vải cũ mỏng manh không đủ để bảo vệ họ khỏi việc hít phải khói bụi và khí độc của nhựa đường bị đốt nóng.

Một công nhân đi đôi ủng cũ kỹ đứng trước đám lửa lớn do nhựa đường đang cháy.
 Một công nhân đi đôi ủng cũ kỹ đứng trước đám lửa lớn do nhựa đường đang cháy.

Những lao động làm việc vất vả trên một trong những con đường cao nhất thế giới băng qua dãy Himalaya hùng vĩ - đường cao tốc chạy từ thị trấn Leh thuộc bang Jammu và Kashmir, đến Manali ở Himchal Pradesh.
Những lao động làm việc vất vả trên một trong những con đường cao nhất thế giới băng qua dãy Himalaya hùng vĩ - đường cao tốc chạy từ thị trấn Leh thuộc bang Jammu và Kashmir, đến Manali ở Himchal Pradesh.

Việc xây dựng và bảo trì đường cao tốc được giao cho Tổ chức Các đường biên giới Ấn Độ (BRO) – một tổ chức quân sự chịu trách nhiệm xây dựng và bảo trì các con đường ở các khu vực biên giới của Ấn Độ.
Việc xây dựng và bảo trì đường cao tốc được giao cho Tổ chức Các đường biên giới Ấn Độ (BRO) – một tổ chức quân sự chịu trách nhiệm xây dựng và bảo trì các con đường ở các khu vực biên giới của Ấn Độ.

Để bảo trì con đường cao tốc, BRO thuê các công nhân trải đường với mức lương rẻ mạt và làm việc thời vụ.
Để bảo trì con đường cao tốc, BRO thuê các công nhân trải đường với mức lương rẻ mạt và làm việc thời vụ.

Không chỉ làm việc trong điều kiện nguy hiểm, điều kiện sống của các công nhân trải đường thậm chí còn tồi tệ, khắc nghiệt hơn nhiều. Các công nhân phải sống trong các lán trại dựng tạm bằng nilon, vải cũ, những miếng tôn. Do sống và làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, cách biệt với các làng mạc và đô thị, nguồn cung cấp thực phẩm cho họ rất khan hiếm.
Không chỉ làm việc trong điều kiện nguy hiểm, điều kiện sống của các công nhân trải đường thậm chí còn tồi tệ, khắc nghiệt hơn nhiều. Các công nhân phải sống trong các lán trại dựng tạm bằng nilon, vải cũ, những miếng tôn. Do sống và làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, cách biệt với các làng mạc và đô thị, nguồn cung cấp thực phẩm cho họ rất khan hiếm.
Đường cao tốc chạy ngang qua một căn cứ quân sự tại Sarchu ở biên giới giữa bang Himachal Pradesh và Ladakh. Có lẽ đây là một trong những lý do tại sao con đường được thiết kế để có khả năng chống chịu trọng lượng của các xe quân sự lớn và cồng kềnh nhất.
Đường cao tốc chạy ngang qua một căn cứ quân sự tại Sarchu ở biên giới giữa bang Himachal Pradesh và Ladakh. Có lẽ đây là một trong những lý do tại sao con đường được thiết kế để có khả năng chống chịu trọng lượng của các xe quân sự lớn và cồng kềnh nhất.

Bóng công nhân trải đường ẩn hiện trong làn khói độc hại. Họ làm việc cần mẫn và lặng lẽ: không găng tay, không mặt nạ, không có bất cứ trang thiết bị bảo hộ nào trước khói bụi và khí độc của nhựa đường.
Bóng công nhân trải đường ẩn hiện trong làn khói độc hại. Họ làm việc cần mẫn và lặng lẽ: không găng tay, không mặt nạ, không có bất cứ trang thiết bị bảo hộ nào trước khói bụi và khí độc của nhựa đường.

Do thường xuyên tiếp xúc với khói bụi và khí độc, 70% số lao động làm đường trong dãy Himalaya bị mắc các bệnh đường hô hấp như lao và hen suyễn.
Do thường xuyên tiếp xúc với khói bụi và khí độc, 70% số lao động làm đường trong dãy Himalaya bị mắc các bệnh đường hô hấp như lao và hen suyễn. 

Không có đủ nước sinh hoạt để tắm rửa, vệ sinh, các công nhân ở đây cũng dễ mắc nhiều bệnh về da liễu.
Không có đủ nước sinh hoạt để tắm rửa, vệ sinh, các công nhân ở đây cũng dễ mắc nhiều bệnh về da liễu.

Sự chênh lệnh nhiệt độ ngày và đêm trong dãy Himalaya rất cao. Trong những tháng mùa hè, mặt trời chiếu sáng cả ngày khiến nhiệt độ trong ngày nóng bức. Tuy nhiên, đêm đến, nhiệt độ lại hạ xuống thấp đột ngột. Công nhân làm việc tại đây không được phát áo ấm để mặc. Thậm chí, họ không có tiền để mua quần áo ấm. Trong ảnh, một công nhân chỉ đi dép để làm việc.
Sự chênh lệnh nhiệt độ ngày và đêm trong dãy Himalaya rất cao. Trong những tháng mùa hè, mặt trời chiếu sáng cả ngày khiến nhiệt độ trong ngày nóng bức. Tuy nhiên, đêm đến, nhiệt độ lại hạ xuống thấp đột ngột. Công nhân làm việc tại đây không được phát áo ấm để mặc. Thậm chí, họ không có tiền để mua quần áo ấm. Trong ảnh, một công nhân chỉ đi dép  để làm việc.

Các công nhân làm đường đến từ những vùng nông thôn nghèo khó khác nhau của Ấn Độ. Họ được thuê làm việc trong mấy tháng mùa hè với mức lương ít ỏi. Tuy nhiên, họ phải làm việc và sinh hoạt trong những điều kiện tồi tàn và đang mạo hiểm với tính mệnh hàng ngày.
Các công nhân làm đường đến từ những vùng nông thôn nghèo khó khác nhau của Ấn Độ. Họ được thuê làm việc trong mấy  tháng mùa hè với mức lương ít ỏi. Tuy nhiên, họ phải làm việc và sinh hoạt trong những điều kiện tồi tàn và đang mạo hiểm với tính mệnh hàng ngày.

“Bắt lỗi” lún mặt đường cầu cạn hiện đại nhất VN

(Kiến Thức) - “Để xảy ra tình trạng lún như vậy, lỗi do rất nhiều khâu, nhưng chủ yếu là do đơn vị thi công mặt đường cao tốc trên cao này”, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng nhận định.

“Bắt lỗi” lún mặt đường cầu cạn hiện đại nhất VN
Liên quan đến việc lún, vá mặt đường cao tốc trên cao (đường vành đai 3) ở Hà Nội, PV Kiến Thức đã trao đổi với PGS. TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng, người nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là cầu đường.
Mặt đường cao tốc trên cao, đoạn rẽ xuống đường Nguyễn Xiển, xuất hiện lún.
Mặt đường cao tốc trên cao, đoạn rẽ xuống đường Nguyễn Xiển, xuất hiện lún.

Khám phá những hồ nước kỳ thú trên thế giới

(Kiến Thức) - Hồ sứa, hồ chuông, hồ sôi, hồ cá mập… là những địa danh hết sức thú vị cho bạn thỏa sức khám phá.

Khám phá những hồ nước kỳ thú trên thế giới
Hồ Sứa (Palau) bị cô lập khỏi những kẻ săn mồi đại dương nên sứa vàng ở đây phát triển và sinh sản với tốc độ kinh ngạc.
 Hồ Sứa (Palau) bị cô lập khỏi những kẻ săn mồi đại dương nên sứa vàng ở đây phát triển và sinh sản với tốc độ kinh ngạc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới