Hàng Việt Nam tại hội chợ quốc tế: Chỉ thiếu tình yêu

Thiếu kinh nghiệm tạo cơ sở pháp lý? Không, về pháp lý ta chẳng thua ai. Có lẽ chỉ thiếu tình yêu với sản phẩm của mình.

Hàng Việt Nam tại hội chợ quốc tế: Chỉ thiếu tình yêu
Tôi lạ gì me Thái, nhưng cứ lắc đầu, xem họ “cưng” sản phẩm và bảo vệ sản phẩm của họ như thế nào. Quả thực anh ta đeo bám nằn nì mãi, tôi làm ra vẻ miễn cưỡng nếm thử và gật gù xác nhận là me ngọt. Chàng ta bấy giờ mới bắt đầu chuyển qua quy trình được huấn luyện: kể câu chuyện về làng quê nơi trồng và hái, sấy me dưới nắng mặt trời. Chung quanh anh ta là những người mặc quần áo dân tộc thiểu số miền núi đang chào mời, kể chuyện về càphê nguyên chất, khóm, bưởi da xanh tươi đã lột vỏ, mọng nước.
Xem người Thái quảng bá sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Những người nông dân Thái không biết chút tiếng Anh nào cứ thế marketing cho sản phẩm bằng cả “ngôn ngữ cơ thể” rất mộc mạc, ít chuyên nghiệp mà tôi thích ngắm họ quá, họ yêu mê sản phẩm của họ sâu sắc thế. 16 gian hàng quảng bá cho 16 sản phẩm của khu vực này, bên trong hội chợ thực phẩm Thái (Thaifex 2017) hoàn toàn mở, có chung một vách dọc màu xám, với hai chữ to ở tấm bảng xám dựng ở đầu dãy kèm cái logo màu vàng nổi bật hai chữ: GI. Chỉ dẫn địa lý. Hai cô gái trẻ rất xinh nói lưu loát tiếng Anh chạy tới lui khi họ gọi trợ giúp. Tôi hỏi, cô là ở doanh nghiệp (DN) nào, cô cười, em chỉ là phiên dịch thôi. Nhiều nhất là các quầy gạo, nếp, và khá lạ lùng, đa số đều có logo USDA, chứng nhận hữu cơ của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Tôi chỉ logo, hỏi một phụ nữ trung niên, cái gì đây. Chị nói như máy, Organic America. Tôi tròn mắt, lại làm bộ không hiểu. Chị đưa ngón tay cái làm dấu number one, số 1 và la to, Organic America, good good.
Hang Viet Nam tai hoi cho quoc te: Chi thieu tinh yeu
Ngoài chỉ dẫn địa lý, sản phẩm Thái gắn nhãn organic “khua khoắng ồn ào” khiến các doanh nhân phải sà vào hỏi han mua hàng. 
Cuốn catalô giới thiệu 16 sản phẩm được cục Sở hữu trí tuệ Thái in rất công phu. Người đại diện cục Sở hữu trí tuệ Thái giải thích, chúng tôi cấp văn bằng sau thời gian kiểm tra khó khăn, nhưng ngay sau đó là hướng dẫn họ cách canh tác bền vững, cách tiếp cận để lấy các chứng nhận tốt về hữu cơ các nơi (Mỹ, EU, Đức…) và giúp họ quảng bá sản phẩm, bán hàng.
Đó là điều khác cơ bản với Việt Nam mình. Chúng ta đã có tới 43 sản phẩm được cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý, nhưng cấp xong để đấy. Năm 2014, có một sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý của Việt Nam là nước mắm Phú Quốc đã được EU cấp chứng nhận bảo hộ ở EU sau năm năm xem xét (thế mà năm 2016, tất cả nhà thùng và công ty kinh doanh nước mắm Phú Quốc suýt chết vì trò bẩn do công bố “nghiên cứu” của chính hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, mới đau). Cho đến nay, ta chưa có hệ thống quản lý chỉ dẫn địa lý cấp quốc gia, chưa có mô hình tổ chức quản lý, càng chẳng có hoạt động quảng bá nào để đem lại giá trị gia tăng cho sản phẩm được bảo hộ.
Tối hôm 2.6, tôi gặp lại người bạn cũ, ông Pascal Billaud, nay là phó tổng giám đốc Central Group ngành phi thực phẩm, mới biết ông đang là đại diện Á châu của tổ chức Chỉ dẫn địa lý của Liên hiệp quốc. Ông hào hứng kể về những trợ giúp hào phóng và hiệu quả của Chính phủ Thái cho các DN được chứng nhận GI và thẳng thắn, tôi biết Việt Nam có hơn 40 sản phẩm được cấp GI, là mạnh lắm, sao chúng ta hai nước Thái, Việt không liên kết quảng bá? Tôi vẫn nhớ Việt Nam lắm, tôi ở đó chín năm còn gì, với vai trò của tôi, tôi sẵn sàng góp sức nâng GI Việt Nam.
Mới thấy chúng ta cứ chậm trong quản lý, quảng bá ngay chính gia tài lớn của mình.
Làm gì để đổi vận: nghèo mà gia tài cứ đem treo gác bếp?
Tại Thaifex năm nay, tính ra, có tới năm hoạt động hỗ trợ tập trung cho DN Thái về các mặt khác nhau. Ngoài GI Thái; có Trust mark (dấu chỉ chất lượng sản phẩm đáng TIN CẬY được bộ Thương mại Thái cấp cho sản phẩm xuất khẩu với thông điệp “Chất lượng Thái, thế giới tin cậy”); OTOP (chương trình mỗi làng một sản phẩm dành cho hàng bản địa các địa phương của Thái, hướng xuất khẩu); có Organic Thái, xuất hiện khá dày đặc tập trung quảng bá cho tiêu chuẩn hữu cơ của Thái; và cuối cùng, có DE mark, giải thưởng dành cho thiết kế sản phẩm xuất khẩu, nằm trong bộ giải thưởng của Thủ Tướng Thái tặng cho sản phẩm xuất khẩu của Thái hàng năm, do bộ Thương mại Thái tổ chức từ năm 2008). Tất cả đều do các cơ quan Chính phủ Thái trách nhiệm.
Điều chúng tôi phải thầm phục họ là mỗi giải có đối tượng, mục đích khác nhau nhưng tất cả đều được điều hành kiên trì, bền bỉ, không lệ thuộc nhiệm kỳ hay lòng tốt của cá nhân nào.
Việt Nam cũng có khu vực gian hàng tại Thaifex, số lượng không ít: 40 gian hàng nhưng tôi đếm, chỉ có chừng năm công ty liên quan xa gần tới Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC): Vinamilk (HVNCLC cả hai danh hiệu, do người tiêu dùng bình chọn và Chuẩn hội nhập), Betrimex (HVNCLC – Chuẩn hội nhập), Lotus Rice, có Thuận Phong và hai DN Barona và Sa Giang (HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn) đều của Đồng Tháp. Hỏi người trực gian hàng Sa Giang, vì sao cụm gian hàng Việt Nam hơi tuềnh toàng về trang trí tổng thể, anh ta nói: giá thuê gian hàng khá đắt, tới 4.000 USD, thêm chi phí cho nhân viên tham gia, nên DN Việt Nam không chịu bỏ tiền thêm để thiết kế riêng cho đẹp hơn. Hầu hết các gian hàng của Việt Nam là do DN trong khu chế xuất, khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương, Đồng Nai… và nhà tổ chức tự mời rồi gom họ lại chứ cũng chẳng có đầu mối nào trách nhiệm chung.
Ngoài chỉ dẫn địa lý, sản phẩm Thái gắn nhãn organic khua khoắng ồn ào các doanh nhân sà vào hỏi han mua hàng, mà nghĩ tới 50 DN Việt Nam đã nhận chứng nhận hữu cơ của USDA, của Control Union, của EU… Cần biết là Thái đã có logo hữu cơ của Thái, không kém cạnh sánh vai cùng các logo chứng nhận hữu cơ uy tín nhất thế giới. Chúng ta cũng có tất cả chứng nhận này, nhưng xem ra ta còn... giữ bí mật kỹ quá.
Xem kỹ, các giải thưởng của Thái thường nhấn mạnh vấn đề lao động, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội (cũng là nội dung chính của Trust mark). Tôi liên tưởng tới cuộc khủng hoảng lớn của Thái mà một thời, the Guardian khuấy động, là khi EU rút thẻ vàng tháng 4.2015 dự định cấm hẳn thuỷ sản Thái nhập vào châu Âu do khai thác bất hợp pháp, sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức. Họ cũng có những gót Achilles của họ. So với Trung Quốc, ta không bị thế giới ngán ngại vì thực phẩm bẩn, và không bị doạ rút thẻ vàng thẻ đỏ như Thái. Nhưng vì sao chúng ta cứ bỏ qua, phớt lờ, coi như “phạt việt vị” các gia tài thương mại lớn của mình? Sự thiếu đồng bộ? Thiếu kinh nghiệm tạo cơ sở pháp lý? Không, về pháp lý ta chẳng thua ai. Có lẽ chỉ thiếu tình yêu với sản phẩm của mình.

Điểm mặt hàng Việt được thế giới vinh danh năm 2016

(Kiến Thức) - Rất nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng được thế giới vinh danh và tin dùng năm qua.

Điểm mặt hàng Việt được thế giới vinh danh năm 2016
Diem mat hang Viet duoc the gioi vinh danh nam 2016
 Năm 2016, Việt Nam có vẻ như rất thành công với các sản phẩm đưa ra thị trường ngoại. Bằng chứng là có rất nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng được thế giới vinh danh và tin dùng năm qua. Ảnh: Thuonghieuviet.
Diem mat hang Viet duoc the gioi vinh danh nam 2016-Hinh-2
Sô cô la Marou. Món sô cô la này được nhiều báo nước ngoài như Tuần báo New York, Blooomberg, Elle... ca tụng là món sô cô la đặc biệt mới. Chẳng phải do truyền thông tâng bốc mà ai được thưởng thức cũng ca tụng nó là loại sô cô la ngon nhất thế giới. Ảnh: NYTimes.
Diem mat hang Viet duoc the gioi vinh danh nam 2016-Hinh-3
Công ty sản xuất sôcôla Marou thành lập năm 2011 bởi hai người đàn ông người Pháp làm việc tại Việt Nam. Hạt ca cao được thu mua ở Đắc Lắc, Lâm Đồng, Bà Rịa, Tiền Giang, Đồng Nai và Bến Tre. Sau đó, được đưa lên xưởng sản xuất sô cô la tại Thủ Đức với một đội ngũ nhân viên chỉ khoảng 20 người. Ảnh: Nguoisaigon.

Chuối khủng Việt Nam tự tin ra thế giới

Chuyến đi về thăm nông trại chuối của doanh nhân Võ Quan Huy ở Long An cũng cho tôi hiểu thêm về một cách yêu hàng Việt.

Chuối khủng Việt Nam tự tin ra thế giới
Chuyến đi về thăm nông trại của doanh nhân Võ Quan Huy ở Long An cũng cho tôi hiểu thêm về một cách yêu hàng Việt. Lâu lâu ngồi nghĩ về cách anh nói về sản phẩm của mình, tôi lại cười thầm. Hỏi anh, trong chăm sóc cây chuối, trái chuối, anh thấy điều gì là khó nhất? Anh nói liền, là làm sao giữ cho tất cả các trái chuối khỏi bị trầy đó chị. Đã bọc trong hai lớp nilông đúng chuẩn (loại nilông đặc biệt, có châm lỗ thoát không khí) sao còn bị trầy?
Là do khi trái lớn lên, các nải chuối phát triển tự nhiên thì có những trái đâm xiên vào thân của trái chuối gần đó, mình phải phát hiện, chăm nó, hướng nó sao để vẫn phát triển mà không làm trầy trái khác. Ai biết với diện tích 200 hecta trồng chuối, cơ man nào là chuối đang lớn, chuẩn bị chín, bao nhiêu công khó để chăm cho từng trái chuối không bị trầy, bị đau? Hôm đó, tôi đưa nhà thiết kế Hoa Kỳ Richard Moore, một ông bạn lâu năm đã xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm Việt, đi thăm Huy Long An. Tôi ghi toàn bộ câu chuyện thăm nông trại chuối rất dài, có cả chuyện về anh công nhân làm cho Út Huy đã 20 năm, kể,”ông chủ kỹ lắm, trầy chuối là bị la, mà tụi tôi biết tính ý chuối hết nên cũng ít khi nào để trái chuối bị trầy”!

Ngân hàng Việt Nam chưa bị “dính” mã độc WannaCry

(Kiến Thức) - Ngân hàng Nhà nước khẳng định, cho đến nay, chưa có ngân hàng nào của Việt Nam bị lây mã độc WannaCry. Các ngân hàng cũng đã được cảnh báo để phòng tránh nhiễm mã độc.

Ngân hàng Việt Nam chưa bị “dính” mã độc WannaCry
Thông tin trên được ông Hoàng Minh Tiến - Trưởng Phòng An ninh thông tin thuộc Vụ Công nghệ Tin học Ngân hàng Nhà nước – công bố trong cuộc họp báo về sự kiện Banking Vietnam 2017.
Cũng theo ông Tiến, Bộ Thông tin Truyền thông đã có công văn hướng dẫn về nguy cơ này và NHNN cũng đã có văn bản chính thức gửi các ngân hàng để phòng chống mã độc WannaCry.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.