Hàng ngàn xe 3 bánh sẽ bị thu hồi, tiêu hủy từ 1/7/2018

Hà Nội sẽ cấm các loại xe 3-4 bánh tự chế dùng để chở người, chở hàng hóa cồng kềnh từ ngày 1/7/2018. Những xe không đủ điều kiện lưu hành, sẽ bị thu hồi và tiêu hủy.

Hàng ngàn xe 3 bánh sẽ bị thu hồi, tiêu hủy từ 1/7/2018
Thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 4.362 xe 3-4 bánh hoạt động. Trong đó, thương binh có 566 xe, bệnh binh có 82 xe và người khuyết tật có 133 xe.
Các trường hợp khác chiếm tới 3.483 xe, trong số này phần lớn là xe ba bánh tự chế và đều giả danh xe thương binh để hoạt động. Những xe này thường vận chuyển đồ cồng kềnh, chiếm dụng diện tích mặt đường lớn, gây mất an toàn giao thông.
Xe nát, giá bèo
Hình ảnh những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, lưu thông trên những con phố Hà Nội, đã không còn là chuyện xa lạ, từ nhiều năm nay. Đa phần các xe đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, bởi không đảm bảo về kỹ thuật.
Những chiếc 3 bánh thường chở hàng cồng kềnh, gây tai nạn giao thông (ảnh VOV)
Những chiếc 3 bánh thường chở hàng cồng kềnh, gây tai nạn giao thông (ảnh VOV) 
Có nhiều xe được các cơ sở tư nhân tự chế, giá bán dao động từ khoảng 20 tới trên 50 triệu đồng. Chúng được hoán cải với toàn bộ phần đầu xe và động cơ là của xe máy, còn thùng chở hàng, nhíp, cầu, bánh sau được mua rời từ Trung Quốc, hoặc cũng tự chế, rồi lắp ráp vào thành xe 3 bánh.
Chủ một cơ sở sản xuất xe 3 bánh tại ngoại thành Hà Nội cho biết, chất lượng xe còn tùy thuộc vào giá. Hiện có nhiều nơi sản xuất xe giá rẻ để cạnh tranh. Xe ba bánh chủ yếu dung xe máy cũ để hoán cải, thùng xe thì kiếm sắt phế liệu về hàn. Những chiếc xe này chất lượng rất kém, đi một thời gian hỏng hết từ cái này đến cái khác. Khung sườn, thùng hàng mỏng không bền và chở nặng rất nguy hiểm. Nhưng vì giá rẻ mà ít ai quan tâm đến chất lượng.
Người ta chỉ cần mua một chiếc xe máy cũ giá khoảng 3-4 triệu đồng, sử dụng đầu xe và động cơ, còn bộ khung dùng sắt phế hàn lại, bánh xe thứ ba được tận dụng,... chi phí hết khoảng 15-17 triệu đồng rồi bán ra khoảng 20 triệu đồng, thế là đã có một chiếc xe chở hàng.
Những chiếc xe tốt hơn thì giá cao hơn. Phải mua một chiếc mô tô Trung Quốc mới, khoảng 15 triệu đồng, rồi chi phí lắp ráp, làm khung, sườn, cầu, nhíp,... gần 30 triệu đồng nữa và bán ở mức 50 triệu đồng. Nhưng xe này ít người mua vì giá cao. Nhiều người chỉ muốn xe chở hàng giá rẻ, như vậy mới nhanh thu hồi vốn.
Hơn nữa, xe không có đăng ký lưu hành, dễ bị xử phạt, thậm chí bị thu hồi, nên xe càng rẻ thì mất càng không tiếc, hoặc CSGT có thấy cũng chán chẳng buồn phạt, ông chủ này nói.
CSGT đã nhiều đợt thu giữ các phương tiện 3 bánh phạm luật (ảnh KTĐT).
 CSGT đã nhiều đợt thu giữ các phương tiện 3 bánh phạm luật (ảnh KTĐT).
Hung thần 3 bánh
Hệ lụy là những chiếc xe 3 bánh tung hoành trên phố luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hơn nữa, những người lái xe này có ý thức chấp hành luật giao thông rất kém. Sẵn sàng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, không để ý đến người khác. Người ta cho rằng, các xe khác va vào chỉ có thiệt, vì vậy cứ thấy là phải tránh xa, nên được thể càng ngênh ngang.
Có nhiều xe chở vật liệu xây dựng, thép, đồ gỗ,... dài hơn 3m đi trên đường, không gương chiếu hậu, không đèn xi nhan, thậm chí không có còi... và không có bất cứ sự che chắn nào để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với xe 3 bánh, thậm chí có xe còn tự dưng bốc cháy khi đang chở hàng trên đường. Sự tồn tại của xe 3 bánh tự chế, gây ra không ít bức xúc cho người tham gia giao thông.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hành vi sử dụng xe 3 bánh tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, đến nay chỉ có khoảng 30 xe 3 bánh được đăng ký đứng tên các thương binh, số còn lại, hơn khoảng 99% là chưa được quản lý. Lực lượng CSGT cũng gặp rất nhiều trở ngại khi xử lý loại phương tiện này bởi các chủ xe nghĩ ra đủ chiêu trò để đối phó. Chủ phương tiện thường lợi dụng thời gian giao ca của lực lượng CSGT để hoạt động. Họ thuê thêm một thương binh hay người khuyết tận ngồi cạnh, nếu bị kiểm tra, người ngồi cạnh viện lý do sức khỏe yếu, nên nhờ con cháu lái giúp.
Nhưng nhiều đối tượng vẫn ngênh ngang lái xe 3 bánh trên phố
Nhưng nhiều đối tượng vẫn ngênh ngang lái xe 3 bánh trên phố 
Trong năm 2017, CSGT TP Hà Nội đã tạm giữ hàng trăm chiếc xe 3 bánh tự chế giả danh thương binh vi phạm giao thông. Theo đại diện Phòng CSGT Hà Nội, trên địa bàn thành phố, còn có cả xe 3 bánh có giấy tờ hợp lệ, đăng ký ở một số tỉnh như Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình,... hoạt động. Vì vậy, việc xử lý xe 3 bánh gặp rất nhiều khó khăn và áp lực. Hơn nữa, chế tài xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe.
Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, đây là loại phương tiện được thiết kế cho vận chuyển hàng hóa rất linh hoạt, phù hợp với những ngõ ngách nhỏ tại thủ đô, cước phí thấp và là sinh kế của những lao động nghèo. Việc dừng lưu hành xe 3 bánh, sẽ tác động trực tiếp tới cuộc sống của một số người lao động và có thể làm tăng cước phí chuyên chở, nếu sử dụng các phương tiện khác.
Mặc dù vậy, theo Sở GTVT Hà Nội, dù gặp khó khăn, nhưng việc dừng lưu hành và tịch thu những chiếc xe 3-4 bánh tự chế không đạt tiêu chuẩn, không đăng kiểm, chắc chắn vẫn phải tiến hành, để góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Trong tháng 6/2018, Sở GTVT sẽ cùng các sở, ngành phối hợp xây dựng chính sách ưu đãi và tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chủ các phương tiện xe 3-4 bánh không đủ điều kiện hoạt động. Dự kiến, hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề, hỗ trợ về đào tạo nghề để chuyển đổi nghề mới.

CSGT Hà Nội ra quân xử lý hàng loạt xe ba bánh

(Kiến Thức) - Chở hàng cồng kềnh, giả danh thương binh... hàng loạt xe 3 bánh bị CSGT Hà Nội ra quân xử lý sáng nay.

CSGT Hà Nội ra quân xử lý hàng loạt xe ba bánh
CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh
 Sáng nay 23/10, Phòng CSGT Công an Hà Nội phối hợp với Đội CSGT số 7 thực hiện kế hoạch chuyên đề tháng 11/2015 xử lý xe ba bánh chở hàng quá khổ, và đặc biệt là xe giả danh thương binh chở hàng.
CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh-Hinh-2
Tại nút giao thông Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến, ngay từ đầu giờ sáng, lực lượng chức năng đã có mặt để phân luồng giao thông cũng như triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát phương tiện xe ba bánh chở hàng cồng kềnh và giả danh xe thương binh. Ảnh một xe ba bánh được đôn thùng cao lên cả mét bị lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát kiểm tra.
CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh-Hinh-3
 Chiếc xe được đôn thùng lên cao cả mét.
CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh-Hinh-4
 Tuy nhiên, chiếc xe sau đó không xuất trình được giấy tờ cũng như thẻ thương binh nên bị lực lượng chức năng xử lý theo pháp luật.
CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh-Hinh-5
Chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng phát hiện nhiều tài xế điều kiển xe ba bánh lưu thông trên đường chở hàng vượt quá giới hạn quy định và xe giả danh xe thương binh.
CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh-Hinh-6
 Một tài xế xe ba bánh được nhắc nhở và cam đoan không tái phạm.
CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh-Hinh-7
 Một trường hợp khiến lực lượng chức năng khá đâu đầu, bởi khi dừng chiếc xe ba bánh chở sắt hộp. Phải mất một khoảng thời gian khá lâu tài xế mới chui qua được những hộp sắt để xuống xe. 
CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh-Hinh-8
 Không xuất trình được giấy tờ liên quan, chiếc xe được lập biên bản và chuyển về Đội CSGT số 7 để chờ xử lý.

CSGT Ha Noi ra quan xu ly hang loat xe ba banh-Hinh-9
 Đại úy Phạm Ngọc Thành, Đội phó đội CSGT số 7, Công an Tp. Hà Nội cho biết, không chỉ kiểm soát, xử lý xe ba bánh, đội còn phối hợp với lực lượng chức năng các phường, quận kiểm tra các cơ sở sản xuất, xe độ để tuyên truyền, cam đoan và xử lý…

Chùm ảnh CSGT ra quân xử lý xe ba bánh, xe tự chế

(Kiến Thức) -Trong ngày đầu ra quân xử lý các trường hợp xe tự chế chở hàng cồng kềnh, CSGT Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ nhiều phương tiện.

Chùm ảnh CSGT ra quân xử lý xe ba bánh, xe tự chế
Chum anh CSGT ra quan xu ly xe ba banh, xe tu che
Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ra quân xử lý các trường hợp xe tự chế, chở hàng cồng kềnh... di chuyển trên đường phố Hà Nội ngay sau vụ tai nạn thương tâm khiến một cháu bé tử vong xảy ra trên phố Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội), sáng nay 25/9, Đội CSGT số 6, Công an TP Hà Nội đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp.

Xe tự chế "náo loạn" đường phố Hà Nội

Xe ba bánh đã bị cấm hoạt động nhưng số lượng lại vẫn ngày một tăng và hoạt động công khai ở Hà Nội.

Xe tự chế "náo loạn" đường phố Hà Nội
Nhất là thời gian gần đây, số vụ tai nạn nghiêm trọng do loại xe này gây ra tăng lên khiến nhiều người lo ngại khi tham gia giao thông. Đặc biệt, như công bố của Công an Hà Nội, có tới 99% xe ba bánh không được đăng ký quản lý, mạo danh đủ kiểu.
Xe tu che "nao loan" duong pho Ha Noi
Một xe tự chế dừng lại bốc xếp hàng gây cản trở giao thông trên đường Cầu Giấy. Ảnh: Đình Việt 
Chở cồng kềnh, lạng lách, vượt đèn đỏ
Mới đây, Công an TP Hà Nội công bố, trong hàng nghìn chiếc xe ba bánh trên địa bàn, chỉ có 30 xe được ngành chức năng đăng ký, số còn lại (khoảng 99%) không được đăng ký quản lý, tất cả đều hoạt động chui. Thực tế quan sát của PV tại một số tuyến phố trên địa bàn Thủ đô như: Cầu Giấy, Láng, Nguyễn Xiển, Kim Mã... xuất hiện khá nhiều những chiếc xe ba bánh tự chế hoạt động rầm rộ. Đa số các xe này hoạt động không có giờ giấc cụ thể, bất kể thời gian nào trong ngày đều có thể bắt gặp. Những chiếc xe này chủ yếu do người giả danh thương binh tận dụng để chở hàng hóa, bàn ghế, nhôm kính, vật liệu xây dựng... Một số khác thì được các cở sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nhỏ lẻ mua về để vận chuyển hàng cho chính cơ sở của mình.
Theo quan sát của chúng tôi, các loại xe ba bánh tự chế có chiều dài khoảng 2m, rộng hơn 1m và đa số không có biển số, thân xe thường gắn logo “xe thương binh” và ghi số điện thoại hai bên hông xe và chạy khá ẩu. Cụ thể như lúc 14h ngày 13/6, tại khu vực đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), PV bắt gặp ba chiếc xe ba bánh chất đầy vật liệu xây dựng phóng nhanh, lạng lách khiến nhiều người đi xe máy, xe đạp phải nhường đường. Thậm chí, một xe còn xả khói đen kịt, tiếng nổ lớn khiến người đi phía sau cảm thấy khó chịu. Cũng tại tuyến đường này, vào lúc 15h một chiếc xe tự chế khác dừng ngay trên đường để chở đồ cho một cửa hàng. Vì đường hẹp nên việc chiếc xe dừng quá lâu khiến cả một đoạn đường xảy ra ùn tắc, nhiều người lắc đầu ngao ngán.
Trong khi đó, trên phố Kim Mã (quận Ba Đình), một chiếc xe ba bánh còn mới, do một thanh niên còn rất trẻ điều khiển, chở theo các thùng nước đóng bình lao vun vút trước ánh mắt lo lắng của nhiều người tham gia giao thông. Tới ngã tư đèn đỏ, chiếc xe bấm còi inh ỏi rồi vượt đèn đỏ đi tiếp. 7h sáng 14/6, trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm), một đoạn dài nhà thầu thi công rào chắn để xây dựng đường sắt trên cao, mặt đường lưu thông có đoạn chỉ còn khoảng 3m, nhưng hàng loạt xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh vẫn chen lấn với dòng phương tiện kín đặc, khiến nơi đây đã tắc lại càng thêm tắc. Tại nhiều tuyến phố khác, chúng tôi cũng ghi nhận được nhiều trường hợp tương tự.
Người đi đường lo an toàn tính mạng
Xe tu che "nao loan" duong pho Ha Noi-Hinh-2
Xe tự chế đang là nỗi “ác mộng” với nhiều người khi tham gia giao thông. 

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.