Hàng chục nghìn xe ôtô tại Việt Nam chưa khắc phục lỗi triệu hồi

Từ năm 2019 đến tháng 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận và giám sát 100 chương trình triệu hồi ôtô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn không khắc phục lỗi triệu hồi.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hầu hết nhà sản xuất ôtô trên thế giới đều từng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do phát hiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo.

Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm, người sử dụng xe nhằm ngăn ngừa các nguy có thể gây cơ mất an toàn kỹ thuật phương tiện trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Để bảo vệ quyền lợi của chủ phương tiện, sử dụng xe cơ giới, Bộ GTVT cũng ban hành nhiều Thông tư quy định, hướng dẫn việc triệu hồi ôtô và xe máy có khuyết tật kỹ thuật.

Hang chuc nghin xe oto tai Viet Nam chua khac phuc loi trieu hoi
Gần 2.000 xe Toyota Hilux bị lỗi kỹ thuật hồi tháng 3/2021.
Theo đó, khi xe có dấu hiệu khuyết tật (do nhà sản xuất tự phát hiện hoặc cơ quản lý phát hiện, yêu cầu), nhà sản xuất phải điều tra và xác định rõ sản các sản phẩm thuộc phạm vi phải triệu hồi. Sau đó, phải tạm dừng xuất xưởng, cung cấp sản phẩm ra thị trường và báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc triệu hồi.
Tiếp đó, phải công bố công khai kế hoạch triệu hồi được phê duyệt trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người sử dụng xe. Nhà sản xuất thực hiện triệu hồi, sửa chữa, khắc phục miễn phí lỗi kỹ thuật. Khi kết thúc chương trình triệu hồi hoặc được yêu cầu phải báo cáo cơ quan quản lý.
Theo đó, từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.
Hang chuc nghin xe oto tai Viet Nam chua khac phuc loi trieu hoi-Hinh-2
Hơn 1.300 xe Honda SH 300i bị triệu hồi tại Việt Nam hồi tháng 5/2021. 
Đến nay, gần 97.200 ôtô, xe máy được sửa chữa, khắc phục miễn phí. Tuy vậy, cũng còn hàng chục nghìn xe khác chưa đến sửa chữa, khắc phục. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xe khá chặt chẽ.
Chủ thể có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho chủ phương tiện về việc triệu hồi. Ngay cả trường hợp không liên lạc được với chủ xe, khi xe đến bảo dưỡng tại đại lý xe, đại lý có trách nhiệm thông báo và sửa chữa miễn phí cho chủ phương tiện. Nhưng quy định của pháp luật hiện mới ràng buộc nhà sản xuất mà chưa ràng buộc chủ phương tiện phải đưa xe đi khắc phục để đảm bảo an toàn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các quy định hiện hành về triệu hồi phương tiện tạo thuận lợi để doanh nghiệp chủ động trong việc thực hiện triệu hồi. Tuy vậy, cần nghiên cứu bổ sung quy định, chế tài nhằm ngăn ngừa trường hợp nhà sản xuất, đại lý che giấu thông tin để trốn tránh trách nhiệm triệu hồi, góp phần nâng hiệu quả quản lý về triệu hồi xe cơ giới.

Hyundai triệu hồi hơn 390.000 xe tại Mỹ vì nguy cơ cháy nổ

Hãng Hyundai vừa công bố 2 đợt triệu hồi ảnh hưởng đến hơn 390.000 xe tại Hoa Kỳ và Canada. Các xe trong danh sách này gồm SantaFe Sport, Elantra, Kona và Veloster với nguy cơ cháy nổ.

 
Cục An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) và Hyundai vừa công bố 2 đợt triệu hồi xe Hyundai liên quan đến hơn 390.000 chiếc ở thị khu vực Bắc Mỹ và Canada.
Đợt triệu hồi đầu tiên liên quan đến hơn 203.000 mẫu SantaFe Sport được sản xuất trong các năm 2013 đến 2015. Dầu phanh từ chiếc SUV các xe này có thể rò rỉ vào hệ thống chống bó cứng phanh, khiến cho nó chập điện và gây hỏa hoạn.
Hyundai trieu hoi hon 390.000 xe tai My vi nguy co chay no
 Đợt triệu hồi đầu tiên liên quan đến hơn 203.000 mẫu SantaFe Sport được sản xuất trong các năm 2013 đến 2015. 

Lý do hơn 1.300 xe Honda SH300i tại Việt Nam dính lỗi triệu hồi

Sẽ có tổng cộng khoảng 1.332 chiếc xe tay ga cỡ lớn Honda SH300i thuộc đời 2018 đến 2019, bán ra tại thị trường Việt Nam bị dính lỗi triệu hồi để lắp đặt cụm phụ tùng canister.

 
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi Honda SH300i do Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối để lắp đặt cụm phụ tùng canister.
Theo đó, có tổng cộng 1.332 chiếc Honda SH300i đời 2018 đến 2019 bị triệu hồi để khắc phục lỗi này. Các xe bị ảnh hưởng có thời gian sản xuất từ tháng 6/2018 đến ngày 2/2020.
Ly do hon 1.300 xe Honda SH300i tai Viet Nam dinh loi trieu hoi
Honda SH300i thuộc đời 2018 đến 2019, bán ra tại thị trường Việt Nam bị dính lỗi triệu hồi để lắp đặt cụm phụ tùng canister.

Đọc nhiều nhất

Tin mới