Hai sai lầm chí mạng của Hitler khiến phát xít Đức “hết thuốc cứu”

Phát xít Đức lẽ ra đã không phải hứng chịu cơn thịnh nộ của Mỹ nếu Hitler không có hành động sai lầm tai hại là tuyên chiến với nước này.

Năm 1941, Hitler đã phạm phải 2 sai lầm khủng khiếp nhất trong cuộc đời. Thứ nhất, ông ta ra lệnh cho quân đội Đức chủ động tấn công xâm lược Liên Xô. Ngày 22/6/1941, các lực lượng Đức tiến công vào lãnh thổ Liên Xô, bất chấp 2 nước có hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau trước đó.
Với kế hoạch tên Barbarossa, Hitler hy vọng sớm tiêu diệt được Liên Xô và xây dựng một "quê hương mới" cho người Đức ở phía đông. Tuy nhiên, phát xít Đức bị sa lầy rồi bị đánh tan ở Liên Xô trước sức mạnh của Hồng quân.
Hai sai lam chi mang cua Hitler khien phat xit Duc “het thuoc cuu”
Quân đồng minh được Mỹ hỗ trợ đổ bộ vào bờ biển Normandy, bắt đầu phản công lại phát xít Đức (ảnh: Daily Star). 
Theo Ian Kershaw – chuyên gia nghiên cứu lịch sử người Anh – khi hứng thất bại bước đầu ở Liên Xô, Hitler lẽ ra đã có thể cứu vãn cục diện Thế chiến II nếu không tiếp tục phạm sai lầm "chí mạng" thứ hai: Tuyên chiến với Mỹ.
Ngày 7/12/1941, căn cứ hải quân Trân Châu Cảng của Mỹ bị phát xít Nhật gây thiệt hại nặng nề. Trong lúc Washington nổi cơn thịnh nộ và tìm mục tiêu để trút giận, Đức lại chủ động tuyên chiến với Mỹ.
Hai sai lam chi mang cua Hitler khien phat xit Duc “het thuoc cuu”-Hinh-2
Sau trận Trân Châu Cảng, Đức vội vàng tuyên chiến với Mỹ (ảnh: Daily Star). 
Theo nhà sử học Ian Kershaw, không có nguyên nhân nào khiến Đức phải hứng "đòn thù" từ Mỹ sau trận Trân Châu Cảng, trừ sự kiêu ngạo của Hitler. Theo hiệp ước ký kết giữa các nước phe Trục (bao gồm Đức, Nhật, Italia) thì Đức chỉ buộc phải viện trợ quân sự cho Nhật nếu nước này bị Mỹ tấn công.
"Sau trận Trân Châu Cảng, Đức gần như ngay lập tức tuyên chiến với Mỹ. Đó là một trong những quyết định kỳ lạ nhất trong Thế chiến II", ông Kershaw nhận xét.
Trong khi Tổng thống Roosevelt cần tới 517 từ để tuyên chiến với phát xít Nhật, thì khi phát biểu trước quốc hội Đức, Hitler chỉ cần 334 từ để làm điều tương tự với Mỹ.
"Ông ta kích động chiến tranh, bóp méo những nguyên nhân và khoác lên mình chiếc áo choàng đạo đức giả đáng ghê tởm. Một cách từ từ nhưng chắc chắn, ông ta đẩy nhân loại đến chiến tranh", Hitler cáo buộc Tổng thống Mỹ khi đó là Roosevelt.
Hai sai lam chi mang cua Hitler khien phat xit Duc “het thuoc cuu”-Hinh-3
Hitler tuyên bố khai chiến với Mỹ trước Quốc hội Đức (ảnh: Daily Star). 
Ngày 11/12/1941, Joachim von Ribbentrop – Ngoại trưởng Đức Quốc xã – triệu Đại biện Ngoại giao Mỹ Leland B. Morris tới gặp và trao bản tuyên chiến.
"Chính phủ Đức ngừng các mối quan hệ ngoại giao với Mỹ và tuyên bố rằng kể từ thời điểm này, Đức tự xem mình ở trong tình trạng chiến tranh với Mỹ", bản tuyên chiến có đoạn viết.
"Tổng thống của ông muốn cuộc chiến này, giờ ông ta có nó", Ribbentrop hét vào mặt ông Morris.
"Quyết định này thật điên rồ. Canh bạc của người Đức trong Thế chiến II đã ngã ngũ từ đây", nhà sử học Kershaw bình luận.
Theo ông Kershaw, Hitler biết sớm muộn gì ông ta cũng phải đánh bại Mỹ. Nhưng nếu khôn ngoan hơn, Hitler nên đánh bại hoàn toàn Anh và Pháp trước khi nhắm đến Mỹ. Trùm phát xít đã quá lạc quan khi cho rằng, Nhật Bản sẽ thành công cầm chân Mỹ ở Thái Bình Dương để Đức có thời gian tiêu diệt quân chủ lực Anh – Pháp.
"Chúng ta sẽ không bao giờ thua bất cứ cuộc chiến nào. Chúng ta có một đồng minh chưa từng bị chinh phục trong suốt 3.000 năm", Hitler ca ngợi phát xít Nhật.
Tuy nhiên ngoài trận Trân Châu Cảng, Nhật Bản không làm được gì đáng kể để có thể "chia lửa" với Đức trước áp lực của quân Mỹ ở chiến trường châu Âu. Nhờ có viện trợ lớn từ Mỹ cả về sức người và sức của, liên quân Anh – Pháp xốc lại tinh thần, từng bước đánh bật Đức khỏi những khu vực chiếm được.
"Tháng 12/1940, Hitler từng nói với những tướng lĩnh hàng đầu của mình: Chúng ta phải làm xong việc của mình ở châu Âu trong năm 1941. Tới năm 1942, Mỹ chắc chắn sẽ can thiệp. Tuy nhiên, ông ta lại làm ngược lại tất cả", nhà sử học Kershaw bình luận.

Ngày 24/12, khánh thành cùng lúc 4 dự án giao thông trọng điểm

Ngày 24/12, 4 dự án gồm Cảng Hàng không Điện Biên, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khánh thành theo hình thức trực tuyến.

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, ngày 24/12, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức khánh thành đồng thời 4 dự án giao thông trọng điểm theo hình thức trực tuyến.

4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Đây là dự án trọng điểm ngành giao thông được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên cùng một thời điểm, Bộ GTVT và các Chủ đầu tư tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời nhiều dự án của các lĩnh vực khác nhau bao gồm 1 cảng hàng không, 2 tuyến đường bộ cao tốc và 1 cầu dây văng quy mô lớn.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có quy mô khu bay gồm đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác gồm: cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem
 Cảng hàng không Điện Biên.

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 11/2023 và chính thức đưa vào khai thác trở lại vào ngày 02/12/2023. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem-Hinh-2
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Ảnh: Hà Thắng 

Dự án có điểm đầu tại Km0+00 (tại KM127+500 của QL2) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại Km40+200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa giới thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Dự án được xây dựng theo quy mô nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m (gồm 4 làn xe) với tổng chiều dài tuyến là 40,2km. Trong đó địa phận tỉnh Tuyên Quang là 11,3km, địa phận Phú Thọ là 28,9km với tổng mức đầu tư 3.712,97 tỷ đồng.

Được khởi công vào ngày 1/2/2021, đến nay dự án cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh được duyệt (hoàn thành năm 2023).

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1

Đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, chiều dài tuyến 23 km.

Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận Tx. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với QL1 tại nút giao Chà Và.

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021; hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem-Hinh-3
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,6 km. Ảnh: VTV 

Dự án có điểm đầu: Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối: Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao QL80 thuộc Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án ĐTXD đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến: Khoảng 6,61km gồm: phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020, đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân.

Công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến TP Cần Thơ dài 120km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Độc - lạ những cây thông Noel độc đáo mùa Giáng sinh năm nay

Nhiều địa phương trên cả nước rộn ràng chào đón không khí Giáng sinh với những cây thông Noel độc lạ.

Doc - la nhung cay thong Noel doc dao mua Giang sinh nam nay
Cây thông Noel độc lạ được làm từ vỏ sò trong khuôn viên khách sạn tại Khu du lịch biển Xuân Thành (Hà Tĩnh). Ảnh: Trần Tuấn.

Đà Nẵng: Du khách chen chân xem Rồng phun lửa đón năm mới

Hàng ngàn người dân và du khách chen chân bên bờ sông Hàn (Đà Nẵng) xem cầu Rồng phun lửa, phun nước chào đón năm mới 2024.

Da Nang: Du khach chen chan xem Rong phun lua don nam moi
Dịp năm mới 2024, TP Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn. Trong đó, thành phố lắp đặt 3 mô hình check-in quanh khu vực cầu Rồng, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, du khách và quảng bá điểm đến Đà Nẵng.  
Da Nang: Du khach chen chan xem Rong phun lua don nam moi-Hinh-2

Đọc nhiều nhất

Tin mới